Nhiều giải pháp cải thiện dịch vụ xe buýt

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Sự quyết liệt từ cơ quan quản lý đến các đơn vị dịch vụ đã từng bước “kéo” hành khách trở lại, nâng tỷ lệ người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Xe buýt Hà Nội nỗ lực phục vụ tốt hơn.
Xe buýt Hà Nội nỗ lực phục vụ tốt hơn.

Có nhiều nguyên nhân làm cho khối lượng vận tải hành khách tăng trưởng chậm, trong đó có nguyên nhân về năng lực phục vụ của mạng lưới tuyến. Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội đặt ra là phải sắp xếp, điều chỉnh mạng lưới xe buýt, hợp lý hóa lộ trình, tần suất chạy xe. Việc này nhằm tối ưu năng lực phục vụ, mang đến dịch vụ chất lượng cao hơn cho hành khách để thu hút người dân tham gia giao thông bằng xe buýt, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đơn vị đã tham mưu rà soát, trình Sở Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, tần suất, thời gian biểu chạy xe đối với 78 tuyến buýt. Trong đó hợp lý hóa lộ trình 18 tuyến; điều chỉnh lộ trình, dịch vụ 27 tuyến; điều chỉnh tần suất dịch vụ 8 tuyến; điều chỉnh thời gian biểu chạy xe 25 tuyến. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng vừa kiến nghị thành phố cho phép dừng hoạt động sáu tuyến buýt có mức trợ giá cao hơn 95% kể từ ngày 1/4 tới.

Theo tính toán, nếu đề xuất này được thực hiện sẽ tiết giảm được khoảng 11,45 triệu ki-lô-mét hành trình/năm, tương ứng với chi phí tiết kiệm được khoảng 212,23 tỷ đồng/năm. Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động để việc đi lại của người dân ít bị ảnh hưởng nhất.

Đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho hay, việc điều chỉnh, hợp lý hóa lộ trình xe buýt bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực cho cả hành khách lẫn doanh nghiệp. Trong năm 2023, Transerco đã rà soát, tham mưu, đề xuất Sở Giao thông vận tải điều chỉnh lộ trình tám tuyến xe buýt nhằm thuận tiện cho công tác vận hành, tăng cường kết nối mạng lưới xe buýt, mở rộng vùng phục vụ; điều chỉnh 10 tuyến để tránh ùn tắc giao thông tạo thuận lợi cho hành khách; điều chỉnh 39 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông của thành phố phù hợp nhu cầu đi lại của hành khách và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Thanh Nam cho biết, năm 2023, công ty đã vận hành hơn 3,8 triệu lượt xe, đạt 98,5% kế hoạch đấu thầu-đặt hàng, vận chuyển hơn 227,6 triệu lượt hành khách, tăng 35% so với năm 2022, sản lượng khách vận chuyển ước đạt 58% sản lượng toàn mạng. Một số tuyến xe buýt đã không còn chịu quá nhiều áp lực do lo ngại chậm giờ, ùn tắc giao thông, vận hành những cung giờ vắng khách nữa. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất hợp lý hóa lộ trình, biểu đồ chạy xe trên một số tuyến trong khu vực nội thành như các tuyến số: 02, 32, 26, 18...

Bên cạnh đó, đại diện Transerco cũng thẳng thắn nhìn nhận, để nâng cao chất lượng dịch vụ, xe buýt cần sớm đổi mới, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường, đồng thời cung cấp dịch vụ tốt nhất, thoải mái nhất cho hành khách. Thời gian qua, Transerco đã đề xuất với Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho sửa chữa, nâng cấp 88 điểm dừng, nhà chờ xe buýt. Đơn vị sẽ tiếp tục rà soát hệ thống, nâng cấp nhà chờ có mái che, đây là một trong những điều kiện quan trọng để phục vụ hành khách tốt hơn.

Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân đi lại bằng xe buýt thuận tiện, văn minh hơn, Transerco đã tăng số lượng và chất lượng của hoạt động kiểm soát chất lượng dịch vụ, kiên quyết không bao che và xử lý nghiêm các vi phạm của nhân viên xe buýt, dù trong bối cảnh thiếu hụt lao động trực tiếp. Lực lượng kiểm tra, giám sát của Transerco trong năm 2023 đã thực hiện kiểm tra trực tiếp hơn 130.000 lượt xe, phát hiện và lập biên bản xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, qua đường dây nóng chăm sóc khách hàng 1900.1296 của Hanoibus, đơn vị đã giải đáp thắc mắc, tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng thông tin dịch vụ xe buýt với hơn 100 nghìn cuộc gọi; hỗ trợ tìm đồ thành công cho khách hàng để quên trên xe buýt với 1.433 cuộc gọi...

Với mục tiêu nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco hướng tới “Khách hàng là trung tâm” và đa dạng nguồn kênh thông tin để tiếp nhận, xử lý nhằm tạo sự hài lòng cho khách hàng về hoạt động xe buýt, từ đầu tháng 12/2023, Transerco cũng đã triển khai kênh chăm sóc khách hàng thông qua ứng dụng dịch vụ Zalo OA. Hành khách khi sử dụng kênh Zalo OA để tư vấn dịch vụ, góp ý, phản ánh, khen ngợi... sẽ dễ dàng hơn trong việc cung cấp bằng chứng, hình ảnh, video và khách hàng không mất thêm chi phí khi cung cấp thông tin về dịch vụ xe buýt của Transerco qua kênh này. Điều này đã mang lại cho hành khách một sự an tâm cũng như niềm tin hơn khi đi loại hình vận tải công cộng này.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố cho mời đơn vị tư vấn độc lập vào đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt Thủ đô. Từ đây, cơ quan quản lý sẽ đưa ra những quyết sách hiệu quả hơn nâng cao chất lượng của xe buýt, để người dân tham gia nhiều hơn, góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường ■

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa báo cáo Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về tình hình trật tự an toàn giao thông, công tác vận chuyển hành khách, hàng hóa phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn trong dịp Tết Giáp Thìn. Riêng trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, từ ngày 7/2 (tức 28 tháng Chạp) đến hết ngày 13/2 (mồng 4 Tết), xe buýt Thủ đô vận hành 73.382 lượt xe, phục vụ khoảng năm triệu lượt hành khách. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông thực hiện 1.115 lượt chạy tàu, phục vụ 86.357 lượt hành khách. Các lượt chạy tàu đường sắt đô thị được vận hành bảo đảm an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.