"Nhà báo chiến sĩ" - những thước phim lắng đọng cùng trang sử

Bộ phim tài liệu "Nhà báo chiến sĩ" do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất là tác phẩm giàu giá trị tư tưởng và cảm xúc, được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).

Hình ảnh trong quá trình ghi hình bộ phim "Nhà báo chiến sĩ".
Hình ảnh trong quá trình ghi hình bộ phim "Nhà báo chiến sĩ".

Bộ phim tài liệu "Nhà báo chiến sĩ" của Điện ảnh Quân đội nhân dân tái hiện hình ảnh người phóng viên-chiến sĩ nơi chiến trường khói lửa, đồng thời truyền đi thông điệp sâu sắc về trách nhiệm, đạo đức và sự hy sinh thầm lặng của những người làm báo cách mạng.

Trong dòng chảy hào hùng của Báo chí Cách mạng Việt Nam suốt 100 năm qua, có một mảng màu không thể phai mờ, đó là hình ảnh những nhà báo khoác áo lính, tay cầm bút, vai đeo máy ảnh, sẵn sàng xông pha nơi trận tuyến. Họ là những người "ghi lại" lịch sử bằng mồ hôi và nhiều trường hợp là bằng máu xương và tính mạng của mình.

z6714538352159-f13849b421468a52f766d1ac40331af7-7583.jpg
Đại tá, nhà văn Ngô Vĩnh Bình là người viết kịch bản cho phim.

"Nhà báo chiến sĩ" là lời tri ân xúc động dành cho những con người đặc biệt ấy. Phim chọn điểm nhìn nhân văn từ những câu chuyện rất thật, rất đời. Đó là hồi ức khắc khoải của những nhà báo từng "dưới làn bom mà ghi hình, viết tin", là nỗi day dứt khi trở về mà đồng đội mãi nằm lại chiến trường, là những bức ảnh được lưu giữ như minh chứng của lịch sử, của tình người.

Một trong những yếu tố tạo nên chiều sâu và chất nhân văn cho bộ phim “Nhà báo chiến sĩ” chính là phần kịch bản được chấp bút bởi Đại tá, nhà văn Ngô Vĩnh Bình, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ quân đội.

Đây không phải là lần đầu Đại tá Ngô Vĩnh Bình góp mặt trên hành trình nghệ thuật đầy cảm xúc này. Trước đó ông cũng chính là người viết kịch bản cho bộ phim tài liệu “Nhà văn chiến sĩ” gây tiếng vang sâu rộng trong lòng công chúng.

Với niềm đam mê bền bỉ dành cho điện ảnh cách mạng, đặc biệt là dòng phim tài liệu về người lính và người làm báo, Đại tá, nhà văn Ngô Vĩnh Bình luôn khéo léo truyền vào tác phẩm của mình một tinh thần hào hùng và giàu cảm xúc.

z6714538370662-e5cd1c95cd47190c7df556dc4dc96745.jpg
Quá trình ghi hình bộ phim mang đến cho ê-kíp rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Ông kể chuyện bằng ngôn từ hòa quyện với trái tim giàu tình cảm, những chiêm nghiệm dạn dày của người từng trải và thấu hiểu sâu sắc thế giới nội tâm của thế hệ những người cầm bút trong chiến tranh.

Thiếu tá Nguyễn Quang Quyết, đạo diễn phim chia sẻ: "Được làm phim về đề tài nhà báo chiến sĩ là một niềm vinh dự, may mắn và là trách nhiệm lớn đối với tôi và các đồng nghiệp. 100 năm qua, Báo chí Cách mạng Việt Nam đã đồng hành cùng với thăng trầm của lịch sử dân tộc".

"Đã có nhiều tác phẩm về đội ngũ người làm báo nói chung nhưng phim về hình ảnh nhà báo chiến sĩ thì số lượng còn chưa nhiều. Bởi đây là một lực lượng khá đặc biệt của báo chí Việt Nam. Khi được giao đề tài trên tôi đã rất thích thú về ý tưởng của đề tài. Đồng thời cũng mong muốn làm sao mình có thể làm tốt nhất đối với tác phẩm của mình để hướng tới 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam", Thiếu tá Nguyễn Quang Quyết nhấn mạnh.

z6714538370659-8f40b174c2439fee6af4f86565b48349-1503.jpg
Thiếu tá Nguyễn Quang Quyết - đạo diễn phim.

Một trong những chi tiết lay động người xem trong phim là cuộc hội ngộ sau gần 50 năm giữa cựu chiến binh Nguyễn Hữu Thể và nhà báo Phí Văn Chiến - người đã chụp cho ông một bức ảnh giữa chiến trường ác liệt.

Bức ảnh, tưởng chỉ là khoảnh khắc vô tình, lại trở thành sợi dây gắn kết định mệnh để họ tìm lại nhau. Câu chuyện ấy, thể hiện sức sống bền bỉ của nghề báo: lưu giữ lịch sử không chỉ bằng chữ, bằng ảnh, mà bằng cả tình người.

Trong quá trình ghi hình, đoàn làm phim đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo. Kịch bản và bản dựng, bản hòa âm đều nhận được sự góp ý, cụ thể của Hội đồng duyệt Điện ảnh Quân đội nhân dân. Tuy nhiên, cũng có không ít khó khăn.

Việc tiếp cận tư liệu, gặp gỡ nhân chứng - nhất là với các nhà báo chiến trường nay đã cao tuổi đòi hỏi sự kiên trì. Thế nhưng, điều khiến đạo diễn nhớ nhất không phải là vất vả hậu trường, mà là giây phút được lắng nghe những lời chia sẻ đầy khiêm nhường.

z6714538370661-8ad8366add2c00b24e1d62a48c5a8cf8-5561.jpg
Trung tá Nguyễn Huy Hùng – biên tập Phim tài liệu "Nhà báo chiến sĩ".

Nhà báo Phí Văn Chiến từng xúc động bày tỏ: "Nhiều đồng đội của tôi còn xứng đáng hơn tôi nhiều lần; những huân chương mà tôi đeo ngày hôm nay là tôi đeo hộ anh em mình đã ngã xuống". Câu nói ấy minh chứng cho tinh thần đồng đội, cho lòng thủy chung của những người làm báo thời chiến - giá trị mà những thước phim dẫu có chân thực tới đâu cũng khó thể hiện hết, song, có thể khiến khán giả nghẹn lòng.

Trong phim, khán giả thấy rõ hình tượng người lính-nhà báo, tình yêu quê hương, quyết tâm chiến đấu, chiến thắng bao giờ cũng gắn với động lực, khát vọng hòa bình, thống nhất mãnh liệt.

Đặc biệt, phim nhắc đến Xưởng làm phim Quân đội (nay là Điện ảnh Quân đội nhân dân) một cơ quan báo chí của Tổng cục Chính trị, thành lập ngày 17/8/1960. Nơi đây hiện đang lưu giữ hàng nghìn cuốn phim tư liệu về cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh biên giới Tây Nam… và rất nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và quân đội ta.

Những hình ảnh tư liệu được đánh đổi bằng máu của biết bao những nhà báo, phóng viên đã bất chấp hiểm nguy để ghi lại những khoảnh khắc của cuộc chiến tranh.

Trung tá Nguyễn Huy Hùng, biên tập phim chia sẻ: "Làm phim về những nhà báo chiến sĩ là một hành trình nhiều cảm xúc, bởi mỗi khung hình, mỗi đoạn âm thanh đều mang trong nó một phần lịch sử và cả ý chí, tâm huyết của những người đi trước".

z6714538370663-59036a9fa1e2d6a33f7b5517655a4560-5214.jpg
Đoàn phim và các nhân vật đã lưu lại nhiều kỷ niệm xúc động.

"Khi dựng lại từng lời kể, từng nhịp thở của nhân vật, chúng tôi như được sống lại không khí của những năm tháng hào hùng - nơi mà một dòng tin, một bức ảnh cũng có thể đổi lấy bằng cả tính mạng. Tôi đã trao đổi với đạo diễn phim để giữ nhịp phim chậm rãi, nhiều khoảng lặng, để khán giả có thể thấm dần từng câu chuyện, từng hồi ức", Trung tá Nguyễn Huy Hùng nói.

Bộ phim tài liệu là lời tri ân sâu sắc tới thế hệ những người làm báo đã hy sinh thầm lặng, góp phần viết nên trang sử vẻ vang bằng chính máu, mồ hôi và trí tuệ.

Trong thời đại công nghệ số, giữa nhịp sống gấp gáp và thông tin dồn dập, phim đặt ra một câu hỏi lớn: làm báo là để làm gì? Và câu trả lời, từ chính các nhân vật, chính là: Để lịch sử không bị lãng quên, để công lý và sự thật không bị nhìn nhận sai lệch.

"Mỗi tác phẩm của bất cứ tác giả, nhóm tác giả nào khi được trình diện tới công chúng đều mong muốn được sự đón nhận, chia sẻ và góp ý của khán giả. Bộ phim 'Nhà báo chiến sĩ' cũng vậy. Ngoài tâm nguyện là một lời tri ân dành cho những nhà báo phóng viên chiến trường, những người mang sứ mệnh, dáng vóc dưới tầm bom để ghi lại lịch sử của dân tộc trong dòng chảy 100 năm qua; cũng là sự gửi gắm thông điệp tới khán giả, nhất là các bạn trẻ ngày nay về giá trị của những thước phim, hình ảnh, những tư liệu về lịch sử luôn cần được trân quý, bảo tồn và khai thác chân thực hiệu quả nhất", đạo diễn phim chia sẻ thêm.

Phim khép lại với hình ảnh biểu tượng của người phóng viên chiến trường - dáng đứng hiên ngang, giữa chiến hào là bút, máy quay, và niềm tin son sắt vào lẽ phải. Như câu thơ trong phim đã in đậm trong lòng khán giả: "Ngòi bút vung lên giữa lửa hồng/ Không dao súng vẫn giữ non sông/ Làn tin xé gió băng bom đạn/ Dáng chữ soi đường giữa bão dông".

Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết gửi gắm: "Chúng tôi vô cùng biết ơn những thế hệ cha anh đi trước đã cho hậu thế một gia tài về những tư liệu đã nhuốm máu xương có được; là nguồn sử liệu quý giá đối với những nhà làm phim về lịch sử như chúng tôi. 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam cũng là dịp để các nhà báo nhìn lại con đường nghề mà mình đã và đang đi, để tự soi, sửa và hoàn thiện mình".

Trong dòng chảy của Báo chí Cách mạng Việt Nam, hòa nhịp cùng sự phát triển và trường tồn cùng đất nước, bộ phim vừa góp phần lưu lại ký ức quý giá, đồng thời khơi dậy lòng biết ơn, niềm tự hào, và nhắc nhớ trách nhiệm nghề nghiệp trong mỗi người cầm bút hôm nay và mai sau.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.