Người tạc Mẹ vào non sông đất nước

Mỗi khi nhớ về những giờ phút bên Mẹ Thứ, họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng không thể quên điệu hò Quảng Cầu Thủy Tú mà Mẹ nhẩn nha hát, mỗi bận vài câu. Mẹ thường kể những câu chuyện từ xa xưa, chẳng hề liên quan đến chiến tranh, đến những đau thương mất mát… Mẹ chính là động lực và nguồn cảm xúc lớn lao để ông sáng tác nên Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tác phẩm đoạt huy chương vàng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2015.

Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng và Mẹ Thứ (ảnh chụp năm 2006).
Họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng và Mẹ Thứ (ảnh chụp năm 2006).

Tôi gặp họa sĩ, nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng lần đầu vào năm 2012, khi công trình Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vào giai đoạn hoàn thành tám trụ huyền thoại, đang chuyển tiếp chất liệu đá khối tượng chính là phần chân dung Mẹ và hình ảnh những người con của đất nước. Trưa Tam Kỳ nắng như đổ lửa, ông dẫn chúng tôi đi xem không gian nơi đặt tượng đài vẫn còn là cả khoảng đồi trống mênh mông. Công trường ngổn ngang đá, ở đó có phần chân dung Mẹ vừa xong phần đục thô; các trụ đá cao lừng lững khắc họa sinh động những gương mặt, dáng hình các bà mẹ của cả nước…

Giai đoạn cuối của công trình, Đinh Gia Thắng thường miệt mài trên giàn giáo để trực tiếp tham gia chạm khắc phần tinh, từng chi tiết trên gương mặt Mẹ và những người con cả nước, để thổi hồn cho tác phẩm thiêng liêng này. Một ngày, ông trải đủ cả nắng, mưa, gió lạnh của thời tiết đông - xuân; với những bữa ăn qua loa. “Làm miết, nước cũng không dám uống để đỡ phải trèo lên, trèo xuống”- Đinh Gia Thắng nhớ lại. Sau 10 năm, ngày 24-3-2015, công trình khánh thành trong niềm hạnh phúc lớn lao của người nghệ sĩ, khi chứng kiến niềm hân hoan của hàng trăm nghìn người dân và du khách chật kín mọi nẻo đường TP Tam Kỳ đổ về chiêm ngưỡng và kính cẩn dâng hương trước tượng Mẹ.

Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là một quần thể nhiều hạng mục công trình nghệ thuật, cảnh quan, kiến trúc, không gian trưng bày hiện vật, ảnh tư liệu cùng các tác phẩm hội họa về Mẹ mang vẻ đẹp hài hòa, đầy sức lôi cuốn. Toàn bộ khối tượng đài được làm bằng 3.000m3 đá hoa cương với chiều cao 18,5m, chiều rộng 120m, khắc họa hình ảnh Mẹ với gương mặt hiền từ, bao dung, nhân hậu. Phía trước tượng đài gắn kết với một hồ nước lớn hơn 1.000m2 hình bán nguyệt; những làn nước chảy từ thân tượng xuống hồ thể hiện sự hiến dâng âm thầm của Mẹ đối với các con, với đất nước. Hai bên vách đá là gương mặt những người con thấp thoáng, gợi mở hình ảnh về một đất nước hòa bình thống nhất, các con cháu mọi miền bắc - trung - nam sum vầy quanh mẹ hiền Tổ quốc. Bên trong khối tượng đài là Bảo tàng Mẹ Việt Nam Anh hùng, có diện tích 1.800m2; lưu giữ những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; những phụ nữ Việt Nam tiêu biểu trong chiến tranh. Ngoài ra, còn có quảng trường rộng với vườn truyền thống, vườn hiện đại và tám trụ biểu tượng đá hoa cương. Mỗi trụ cao 11,2m, đường kính 1,85m, trên đó chạm khắc hình ảnh về các bà mẹ ba miền đất nước; những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn… Hai bên đường dẫn là thảm cỏ đặt các phiến đá trắng, chạm khắc những bài hát, vần thơ hay về mẹ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các nhà thơ Tố Hữu, Xuân Hồng... Kề đó là Nghĩa trang liệt sĩ quy tập khoảng 3.000 ngôi mộ. Quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng là công trình văn hóa cấp quốc gia có quy mô lớn nhất nước; một biểu tượng sinh động, đẹp đẽ về những giá trị nhân văn cao đẹp của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Thời gian qua, nơi đây trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch của TP Tam Kỳ và phía nam tỉnh Quảng Nam, hằng ngày đón từ hàng trăm đến hàng nghìn lượt khách đến tham quan, dâng hương tưởng niệm.

Hình ảnh Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ là nguyên mẫu, là nguồn cảm hứng lớn lao để tác giả sáng tác nên tác phẩm đầy ý nghĩa này. Chín người con ruột, một con rể và hai cháu ngoại đã ngã xuống trong chiến tranh là sự hy sinh, tận hiến lớn lao của Mẹ cho Tổ quốc. Đất nước hòa bình, những người con trai yêu dấu đã không trở về, chỉ còn lại Mẹ trong ngôi nhà đơn sơ, lặng lẽ sống qua ngày nhờ sự chăm sóc của người con gái cũng là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Suốt những năm làm tượng đài cho đến khi Mẹ mất ở tuổi 107, gần như tháng nào Đinh Gia Thắng cũng ghé thăm Mẹ. Ông thường ngồi hàng giờ, nắm bàn tay gầy guộc, nghe mẹ hát, kể chuyện lan man việc đồng áng, ruộng vườn, chứ không phải thở than, đau buồn về con cái, tuổi già. Ông ngắm nhìn từng đường nét, thậm chí đưa tay sờ trên khuôn mặt già nua để cảm nhận được cấu trúc khung xương, gò mày của Mẹ để thành hình tác phẩm sao cho chân thực, có hồn. Ông có mặt bên Mẹ những ngày cuối đời ở bệnh viện, nắm chặt tay cho đến khi Mẹ trút hơi thở cuối cùng, trong niềm tiếc thương mất mát vô hạn một người Mẹ vĩ đại - biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc.

Đề tài về chiến tranh, về Mẹ là điều Đinh Gia Thắng luôn đau đáu, ấp ủ. Những tưởng hoàn thành tác phẩm lớn Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng khiến ông hài lòng, thảnh thơi dừng bước. Song, dường như con người ông đã quen với khó khăn, thử thách của nghệ thuật, khi ba năm qua, ngay khi Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang ở giai đoạn hoàn thành, ông đã không ngần ngại bắt tay vào sáng tác tác phẩm điêu khắc Huyền thoại Trường Sơn (theo chủ trương của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Bộ Quốc phòng) nhằm ghi dấu những gian khổ, hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Dịp kỷ niệm 58 năm Ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19-5-1959 - 19-5-2017), và 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ năm nay, phần trung thảo Huyền thoại Trường Sơn đã hoàn thành, được trưng bày tại Bảo tàng Quảng Nam và nhận được sự quan tâm, mến mộ của đông đảo công chúng. Hy vọng tác phẩm này sẽ sớm được hoàn thành.

Có thể bạn quan tâm

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.