Ngành đóng tàu vượt khó

Tái cơ cấu sản xuất tìm mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất để đi lên một cách căn bản, thực chất là mục tiêu được đặt ra đối với ngành công nghiệp đóng tàu hiện nay. Muốn vậy, trước hết phải ra sức chăm lo, nâng cao chất lượng đội ngũ, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.
Đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và công đoàn Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy xuống nơi làm việc thăm hỏi, động viên người lao động.
Đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và công đoàn Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy xuống nơi làm việc thăm hỏi, động viên người lao động.

Sau ba năm nỗ lực thực hiện tái cơ cấu theo chỉ đạo của Chính phủ, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) hiện nay còn gần 14 nghìn lao động với một công ty mẹ và tám đơn vị thành viên. Việc thực hiện nhiệm vụ đã thay đổi cơ bản tình hình hoạt động của các doanh nghiệp (DN). Về cơ bản, người lao động (NLĐ) đều có việc làm, không bị nợ lương, thu nhập bình quân từng bước ổn định trung bình hơn bảy triệu đồng/người/tháng.

Tuy không còn là một trong tám công ty được Tổng công ty mẹ giữ lại nhưng hết năm 2016, Nam Triệu đã cơ bản hoàn tất việc tái cơ cấu các đơn vị thành viên. Hiện nay, công ty còn 800 lao động, đều là đoàn viên công đoàn. Trong quý I-2017, công ty đã bảo đảm việc làm cho cán bộ, công nhân viên chức, lao động và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ: thanh toán lương, tiền ốm đau, thai sản, chi trả trợ cấp thôi việc sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Thu nhập bình quân đầu người gần 8 triệu đồng/tháng.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Nam Triệu Nguyễn Văn Canh cho biết: Chúng tôi luôn nhận thức, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong giai đoạn khó khăn này, vai trò công đoàn càng phải được phát huy hơn bao giờ hết. Công nhân Trần Văn Tiến, phân xưởng Ụ Đà tâm sự với chúng tôi: Công ty bước vào giai đoạn khó khăn nhưng chúng tôi càng cảm nhận được sự quan tâm của lãnh đạo công ty, tổ chức công đoàn về mọi mặt: phúc lợi xã hội, việc làm, bảo đảm thu nhập, nhất là về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

May mắn hơn, Công ty đóng tàu TNHH MTV Phà Rừng là một trong tám công ty thành viên được SBIC giữ lại. Do có những cơ chế hỗ trợ từ SBIC cộng với nỗ lực tự thân, năm 2016, công ty có nhiều việc làm. Nhân lực thiếu, công ty tiếp tục thuê nhà thầu phụ, tuyển dụng thêm lao động. Các quyền lợi, chế độ của NLĐ cơ bản được bảo đảm, thực hiện theo thỏa ước lao động tập thể. Hiện nay, công ty còn hơn 870 lao động, thu nhập bình quân 8,7 triệu đồng/người/tháng. Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, công ty thanh toán đầy đủ lương tháng thứ 13, tặng thêm quà Tết trị giá một triệu đồng/người, tổ chức đưa công nhân lao động về quê đón Tết. Chúng tôi đã vào thăm nhà ăn ca của công ty đúng lúc NLĐ được nghỉ trưa. Công nhân Bùi Văn Chất, thợ hàn bậc 6, Xưởng đóng mới, phân xưởng gò 2 đã gắn bó với công ty 17 năm cho biết: Cách đây vài năm, chúng tôi cũng có thời gian mất việc vài tháng. Một số anh em nhanh nhạy “chạy” ra ngoài tìm việc, rồi quay về “kéo” những người khác cùng đi làm, bảo đảm thu nhập nuôi sống gia đình. Khi công ty vượt qua giai đoạn khủng hoảng, ổn định sản xuất, có nhiều đơn đặt hàng, anh em lại rủ nhau về tiếp tục gắn bó với công ty, dù thu nhập ở chỗ làm mới có nhỉnh hơn. Khó khăn đã qua rồi. Bữa ăn ca tự chọn tăng từ 25 lên 30 nghìn đồng/bữa với những món ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng. Động viên, chia sẻ cùng NLĐ không chỉ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, quan tâm từng bữa ăn ca, cấp phát trang thiết bị bảo hộ lao động đầy đủ, đúng chất lượng, công đoàn Công ty Đóng tàu Phà Rừng còn chú trọng tổ chức các phong trào thi đua góp phần thúc đẩy tinh thần và khí thế của cán bộ, đoàn viên, CNLĐ trong công việc.

So với Nam Triệu và Phà Rừng, Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm ra đời muộn hơn nhưng đã biết cách tận dụng thời cơ, vươn lên, hiện có cơ ngơi với dây chuyền sản xuất hiện đại, đáp ứng được các đơn đặt hàng từ những nước phát triển. Trước đây, công ty chỉ có một cơ sở sản xuất trong khu vực nội thành TP Hải Phòng, luồng lạch hạn hẹp gây bất lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tháng 11-2013, thực hiện chủ trương tái cơ cấu, Công ty Sông Cấm tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, lao động của Công ty đóng tàu Bến Kiền vốn có lợi thế về mặt bằng rộng rãi, vị trí thuận lợi phù hợp với hoạt động đóng mới các gam tàu. Đến nay, công ty chuyên nhận đơn đặt hàng đóng mới các loại tàu kéo, tàu cao tốc xuất khẩu cho hãng Damen (Hà Lan). Việc tận dụng, khai thác tối đa cơ sở vật chất của Bến Kiền, cũng như từng bước hợp lý hóa dây chuyền sản xuất không chỉ tăng năng suất lao động mà còn cải thiện điều kiện làm việc và đời sống NLĐ. Bên cạnh đó, công ty đã đầu tư xây mới một số công trình phúc lợi quan trọng như nhà ăn ca, khu nhà nghỉ ca công nhân với sức chứa 800 người,...

Sự chuyển đổi thành công mô hình của Công ty Sông Cấm giữ được cơ ngơi của Công ty Bến Kiền, không những giúp Công ty Sông Cấm có một mặt bằng, một cơ sở mới để phát triển mà còn giúp người lao động Công ty Bến Kiền (cũ) tiếp tục có việc làm, thu nhập ổn định. Năm 2016, Hội đồng quản trị, Ban điều hành cùng công đoàn và tập thể NLĐ công ty đã nỗ lực từng bước giữ vững và ổn định sản xuất, đạt giá trị sản lượng 604,59 tỷ đồng, thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2017, công ty phấn đấu đạt tổng doanh thu 585 tỷ đồng, thu nhập bình quân hơn 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Chủ tịch Công đoàn SBIC Trần Bá Thành cho biết: Ba công ty này phản ánh gần như đầy đủ bức tranh toàn cảnh về ngành đóng tàu của Việt Nam hiện nay. Năm 2016, toàn Tổng công ty bàn giao 198 sản phẩm, tăng 18 sản phẩm so với kế hoạch. Đó là do sự nỗ lực của lãnh đạo cũng như công đoàn, tập thể NLĐ, doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, không bao gồm giá trị từ thanh lý tàu, trong năm 2016 xấp xỉ đạt kế hoạch đề ra và vẫn có lãi, cơ bản bù đắp được các khoản chi phí để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm đời sống cho người lao động với thu nhập bình quân 7,64 triệu đồng/người/tháng.

Khó khăn vẫn còn nhiều ở phía trước, đòi hỏi toàn thể tập thể lãnh đạo, cán bộ, công đoàn, đoàn viên, NLĐ Tổng công ty phải cố gắng, nỗ lực hơn để nhanh chóng vượt qua những khó khăn trước mắt, sớm thực hiện mục tiêu phát triển ngành đóng tàu bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.