MV ca nhạc trở thành “đại sứ du lịch”

Những hình ảnh tuyệt đẹp về phong cảnh, con người và những nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền đang trở thành những “kho báu” khi nhiều nghệ sĩ thực hiện các MV ca nhạc, góp phần quảng bá du lịch, đất nước và con người Việt Nam.
Cảnh đẹp vùng núi Tây Bắc trong MV "Khói lam chiều" của ca sĩ Hà Thơm.
Cảnh đẹp vùng núi Tây Bắc trong MV "Khói lam chiều" của ca sĩ Hà Thơm.

Năm 2023, ca sĩ Quách Beem cho ra mắt MV “Hà Giang ơi” thực hiện tại vùng đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang. MV được ghi hình công phu tại những thắng cảnh, địa danh nổi tiếng của Hà Giang như đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn…

Không chỉ khai thác cảnh đẹp, Quách Beem còn tập trung vào hình ảnh con người ở vùng đất cao nguyên đá này, giữa cảnh sắc núi rừng hùng vĩ.

Đây là MV khởi đầu trong dự án sáng tác ca khúc về 63 tỉnh, thành phố của nam ca sĩ. “Tôi mong muốn đóng góp phần nhỏ bé của mình thông qua dự án âm nhạc phi lợi nhuận, quảng bá vẻ đẹp, phát triển du lịch Việt Nam, bắt đầu bằng MV “Hà Giang ơi” và mong được sự ủng hộ của khán giả” – Quách Beem bày tỏ.

Ca sĩ Quách Beem trong MV "Hà Giang ơi".

Ca sĩ Quách Beem trong MV "Hà Giang ơi".

Cảnh sắc vùng cao Tây Bắc luôn có sức hấp dẫn lớn cho nhiều nghệ sĩ khi lựa chọn làm MV ca nhạc. Ca sĩ trẻ Hà Thơm khi thực hiện MV “Khói lam chiều” đã lựa chọn khung cảnh núi rừng Sơn La, vùng lòng hồ sông Đà để biểu đạt những ý tưởng trong sản phẩm nghệ thuật của mình. Để có được những hình ảnh mãn nhãn trong MV, Hà Thơm và ê-kíp đã rất vất vả khi tìm điểm quay vừa có sông, vừa có triền đồi hoa gạo đẹp và có một ngôi nhà sàn nhỏ bên bờ sông.

Không chỉ được đầu tư chỉn chu về phần hình ảnh, ca khúc “Khói lam chiều” còn mang đậm những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái từ lời ca đến giai điệu. Nữ ca sĩ chia sẻ, cô muốn mang những nét đẹp của vùng đất quê hương đến với người xem, và mong muốn góp phần nhỏ bé quảng bá cho mảnh đất mình yêu thương.

Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Tiến Thường giữa mùa hoa mận trong MV "Tây Bắc tình xuân".

Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Tiến Thường giữa mùa hoa mận trong MV "Tây Bắc tình xuân".

Đầu năm nay, ca sĩ - nhạc sĩ Bùi Tiến Thường cũng mắt một MV về vùng cao, mang tên “Tây Bắc tình xuân” với những hình ảnh hoa mận, hoa mơ trắng xóa, đặc trưng của mùa xuân vùng núi rừng Tây Bắc. MV được thực hiện đúng dịp mùa xuân ở Mộc Châu (Sơn La) với khung cảnh lễ hội mùa xuân gắn với những nét văn hóa đặc sắc của người Thái như điệu múa xòe, nhảy sạp, đánh cồng chiêng, uống rượu cần, ném còn... Bùi Tiến Thường cho biết, anh đang triển khai dự án âm nhạc giới thiệu quảng bá văn hóa, con người, cảnh đẹp của từng vùng miền trên đất nước Việt Nam.

Đen Vâu cũng là một trong nghệ sĩ tích cực khai thác vẻ đẹp của nhiều vùng miền vào các MV “triệu view” của mình: Điện Biên trong “Nấu cơm cho em”, Đà Lạt trong “Đi về nhà”, Hội An, Quảng Nam trong “Mang tiền về cho mẹ”… và mới đây nhất là Vườn quốc gia Cát Tiên ở Đồng Nai trong MV “Nhạc của rừng”.

Sông Nho Quế (Hà Giang) mùa hoa gạo trong MV "Hương mộc miên" của Vũ Thắng Lợi.

Sông Nho Quế (Hà Giang) mùa hoa gạo trong MV "Hương mộc miên" của Vũ Thắng Lợi.

Trước đó, đã có rất nhiều MV đưa những thắng cảnh nổi tiếng khắp mọi miền đất nước vào sản phẩm âm nhạc của mình, có thể kể đến “Hoa không hương” với sự kết hợp của K-ICM và giọng ca Văn Mai Hương đã chinh phục người yêu nhạc bằng hình ảnh mãn nhãn về cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An, hang Múa (Ninh Bình)… với vẻ đẹp vừa thơ mộng, vừa kỳ vĩ hay “Anh có về Quảng Bình cùng em” của ca sĩ Huyền Trang - quán quân Sao Mai 2013; “Quảng Bình trong anh” do ca sĩ Trần Nguyên Thắng và Huyền Trang thể hiện; “Vì một Việt Nam” của Soobin Hoàng Sơn; “Hương mộc miên” của Vũ Thắng Lợi; “Nào cùng một vòng Việt Nam” của Only C, Phạm Đình Thái Ngân; MV “Nhà em ở lưng đồi” của ca sĩ Thu Hằng… cũng đều khai thác cảnh đẹp ở khắp mọi miền đất nước.

Không chỉ các ca sĩ, nhiều địa phương cũng đã mạnh dạn mời các nghệ sĩ tên tuổi hợp tác cùng thực hiện các dự án âm nhạc quảng bá cho du lịch.

Năm 2023, Sở Du lịch Đà Nẵng ra mắt MV quảng bá du lịch "Tuyệt vời Đà Nẵng" sản phẩm kết hợp giữa Sở Du lịch Đà Nẵng và ca sĩ-nhạc sĩ Only C - một người con của quê hương Đà Nẵng. MV được thực hiện tại những thắng cảnh của Đà Nẵng như đặc sắc tại Đà Nẵng như sông Hàn, cầu Rồng, biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills …, và cả những món ăn đặc sản mà khách du lịch không thể bỏ qua khi đến Đà Nẵng.

Cũng trong năm 2023, anh Lê Trần Anh Hùng, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Cà Mau, Chuyên viên Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC) đã cùng nhóm bạn chung tay thực hiện MV “Cà Mau đâu xa” nhằm quảng bá du lịch bằng âm nhạc.

MV ghi lại những hình ảnh đặc trưng của đất mũi với những rừng đước mênh mông, những dòng sông, chợ nông sản, biểu trưng đất mũi, cùng những lễ hội lớn tại Cà Mau, như lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Kỳ Yên...

MV “Việt Nam những chuyến đi”.

MV “Việt Nam những chuyến đi”.

Mới đây nhất, cuối năm 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng giới thiệu MV “Việt Nam những chuyến đi” - ca khúc do Vicky Nhung sáng tác, lồng ghép nhiều hình ảnh từ chuyến đi của những tín đồ ưa thích xê dịch nhằm quảng bá du lịch Việt Nam. “Việt Nam những chuyến đi” “ôm trọn” vẻ đẹp của ba miền với Cát Bà (Hải Phòng), Tam Cốc, Bích Động (Ninh Bình), Pù Luông (Thanh Hóa), đảo Phú Quý (Bình Thuận), Long An…

Đình đám và thu hút sự chú ý nhiều nhất là MV “Going home” của huyền thoại saxophone Kenny G, được thực hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ dự án âm nhạc vì cộng đồng mang tên “Good morning Việt Nam” do Báo Nhân Dân khởi xướng. “Going home” được ghi hình tại nhiều thắng cảnh của Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử, cũng như vẻ đẹp con người Việt Nam ra thế giới.

So với nhiều hình thức quảng bá du lịch, MV ca nhạc có nhiều lợi thế hơn khi không chỉ có phần hình ảnh, âm nhạc, giai điệu, ca từ, mà còn gắn liền với tên tuổi của các nghệ sĩ. MV ca nhạc cùng với sức ảnh hưởng của cá nhân nghệ sĩ mang đến sự lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi, trở thành một trong những công cụ truyền thông mạnh mẽ, khơi gợi cảm hứng trải nghiệm, khiến người xem muốn xách balo lên và khám phá ngay.

Chính vì thế, những MV ca nhạc này đang dần trở thành những “đại sứ du lịch”, mang hình ảnh đẹp của đất nước ra thế giới, thông qua những sáng tạo của các nghệ sĩ. Như ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du Lịch Việt Nam từng chia sẻ rằng, việc sáng tạo dựa trên các nội dung về du lịch địa phương kết hợp với âm nhạc sẽ góp phần quảng bá du lịch dưới hình thức mới mẻ, dễ dàng tiếp cận, nhưng vẫn giữ trọn tinh thần văn hóa Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.