Một nghệ sĩ thành công với các ca khúc cách mạng

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng (trong ảnh) là giọng bass quý hiếm của nền thanh nhạc Việt Nam và rất thành công với các ca khúc về lãnh tụ, quê hương, đất nước. Quốc Hưng đến với dòng nhạc bác học bằng một con đường khác với nhiều ca sĩ. Buổi đầu chỉ với một ước mong khiêm tốn là cách tân và làm hay hơn lối hát chèo truyền thống với việc tiếp thu và áp dụng lối hát hiện đại của kỹ thuật thanh nhạc phương Tây.
Một nghệ sĩ thành công với các ca khúc cách mạng

Xuất phát của anh là một diễn viên chèo. Nhà báo Đào Dục Tú, quê ở Đông Anh (Hà Nội) kể: "Cậu ấy cùng làng với tôi. Sống cũng mộc mạc chân quê lắm. Hồi đầu học chèo và vẫn ngày ngày đạp xe vào nội thành biểu diễn ở Đoàn nghệ thuật chèo Hà Nội. Có nhiều đêm khuya mưa gió, nhìn qua cửa sổ thấy chú ấy đi diễn về bằng xe đạp, khoác cái áo mưa trong sấm chớp đì đùng...". Bước ngoặt của sự nghiệp ca hát của Quốc Hưng bắt đầu từ một buổi tối anh đến Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô, tìm vào lớp học thanh nhạc của Nghệ sĩ Nhân dân Quý Dương xin thọ giáo. Chỉ với mong ước tiếp thu lối hát hiện đại để hát chèo hay hơn thôi. Nghe giọng anh, người thầy, người ca sĩ bậc nhất lúc ấy đã giật mình và nhận xét: "Đây là một giọng hát vàng, một giọng bass quý giá, cả triệu người may ra có một". Vậy là ngay lập tức Nghệ sĩ Nhân dân Quý Dương động viên anh đi học nghiêm túc ở Nhạc viện Hà Nội, nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và viết luôn một lá thư cho Chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội bấy giờ là cô Diệu Thúy để giới thiệu. Ngay sáng hôm sau, ở buổi tuyển sinh cuối cùng của Nhạc viện, "giọng hát vàng tương lai" của thanh nhạc nước nhà đến thi. Sáng ấy cũng lại mưa tầm tã, Quốc Hưng ướt lướt thướt vào thi tuyển. Chỉ mới cất giọng lên, ông thầy Nghệ sĩ Nhân dân Trần Hiếu đã đứng phắt dậy thốt lên: "Người kế tục của tôi đây rồi" và nhận ngay cậu thí sinh ấy làm học trò của mình.

Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng kể: "Ngày ấy tôi nghèo lắm, đã có lúc do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi định bỏ học giữa chừng để làm công việc khác kiếm sống. Thế là thầy Trần Hiếu nhiều lần thuyết phục bằng được tôi trở lại trường, theo đuổi âm nhạc. Tôi biết ơn thầy vì thầy đã hết lòng yêu thương, giúp đỡ tôi. Thầy coi tôi như con. Trò nghèo, thiếu đồ ăn, thầy cũng không khá hơn là mấy. Thầy sợ tôi đói, ngất xỉu, không đủ sức khỏe theo học nên đã dành dụm tiền để mua đồ ăn cho tôi. Trời mùa đông lạnh quá, tôi trốn học. Thầy đến tận ký túc xá gọi dậy đi học. Đó là những kỷ niệm về thầy mà tôi sẽ không bao giờ quên".

Mười năm ròng rã trên giảng đường, qua trung cấp, đại học... rồi tiếp đó là những tháng năm sau đại học, nghiên cứu sinh làm tiến sĩ, Quốc Hưng dần bước lên đỉnh cao của nghệ thuật thanh nhạc, của tri thức âm nhạc. Anh được giữ lại trường làm công tác giảng dạy. Ba công việc song hành trong con người anh, trong cuộc đời nghệ thuật của anh: người thầy giảng dạy, người trò tiếp tục nghiêm túc học sau đại học, người nghệ sĩ biểu diễn. Điều rất đáng biểu dương là cả ba công việc này anh đều hoàn thành xuất sắc, đều rất hoàn hảo, dù mỗi ngày cũng chỉ có 24 giờ. Trên bục giảng, anh đào tạo được nhiều trò giỏi, nhiều ca sĩ xuất sắc, và được tín nhiệm trao giữ vị trí Nghệ sĩ Nhân dân Trung Kiên từng đảm nhận năm xưa để rồi từ đây bước sang con đường quản lý là Trưởng khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Là người trò cần mẫn, nghiêm túc, anh hoàn thành chương trình sau đại học và chàng diễn viên chèo năm xưa chuyên đóng các vai kíp hai cho nghệ sĩ Quốc Chiêm đã trở thành một Tiến sĩ âm nhạc của dòng nhạc bác học, cổ điển, ra sách giáo khoa về thanh nhạc cổ điển. Với con người thứ ba là nghệ sĩ biểu diễn, anh cũng rất xuất sắc với nhiều vai diễn trong các nhạc kịch lớn của thế giới như vở nhạc kịch Viên đạn thần của Weber và của nước nhà như vai Lý Công Uẩn trong vở thanh xướng kịch Hoa Lư-Thăng Long... Rồi những chương trình biểu diễn lớn ở trong nước và ngoài nước cùng những giải thưởng âm nhạc trong nước và quốc tế như Giải nhất opera (năm 2000), Cúp bạc tại Liên hoan Âm nhạc quốc tế Bình Nhưỡng (năm 2000), Cúp vàng Liên hoan Âm nhạc quốc tế Bình Nhưỡng (năm 2004)...

Giọng hát của Quốc Hưng được kể như một giọng hát vàng, vô cùng quý hiếm, với âm vực rộng, vô cùng đắc địa ở khu vực trầm lớn, được thế giới trân trọng và đánh giá cao. Năm 2019, nghệ sĩ Quốc Hưng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Trong nền nghệ thuật dân tộc, đề tài thể hiện về lãnh tụ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn là một đề tài thiêng liêng, là cảm hứng của nhiều thế hệ sáng tác cũng như biểu diễn suốt nhiều năm qua. Trong tâm khảm của nhiều thế hệ, những bài hát như Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, sáng tác Trần Kiết Tường qua tiếng hát Quốc Hương, Người về mang tới niềm vui, sáng tác Văn Cao, qua tiếng hát Quý Dương, Tình Bác sáng đời ta, sáng tác Lưu Hữu Phước qua tiếng hát Trần Hiếu, Người là niềm tin tất thắng, sáng tác Chu Minh, với tiếng hát Bích Liên, Người chiến sĩ ấy, sáng tác Hoàng Vân với tiếng hát Trần Khánh... còn mãi ngân vang, tạo thành những động lực phấn đấu, những cảm xúc thẩm mỹ tốt đẹp trong lòng đông đảo công chúng, vừa thiêng liêng lại vừa ấm áp, trìu mến với mỗi tâm hồn.

Đề tài nghệ thuật thiêng liêng ấy, qua nhiều thời gian, vẫn luôn có một vị trí trang trọng trong nghệ thuật, trong âm nhạc nước ta. Nhiều tiếng hát trẻ mới đã tiếp nối những thế hệ nghệ sĩ đi trước, trình diễn thành công những bài hát về lãnh tụ, về Đảng và Tổ quốc, quê hương, mà trong những giọng hát ấy, công chúng yêu thích và đánh giá cao tiếng hát của Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng. Gần như trong những lễ hội lớn, những sân khấu hoành tránh, trang trọng, bao giờ cũng có tiếng hát của Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng với những bài ca thiêng liêng này. Anh hát với cả trái tim và tài năng nghệ thuật của mình, coi đó như sứ mạng nghệ thuật thiêng liêng, tình yêu, trách nhiệm của người nghệ sĩ. Anh đã hát rất thành công những bài như Lá cờ Đảng, Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam!, Người là niềm tin tất thắng, Giai điệu Tổ quốc... và vừa qua là bài hát Người chiến binh mang tên sông Thạch Hãn...

Lợi thế của Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng là anh có một giọng bass quý hiếm, trầm hùng, ấm áp và trang trọng khi trình bày những bài hát về lãnh tụ hay đất nước. Bên cạnh đó là một kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và hoàn hảo. Nhưng nhiều hơn cả, là trong tiếng hát của anh chói lòa ánh sáng lý tưởng, mang sứ mạng chính trị của một người nghệ sĩ với đất nước, cách mạng, cùng những tình cảm rất thiết tha, có thể nói là vô bờ bến, với Bác Hồ, với Đảng và đất nước thân yêu. Tôi nghiệm ra những thế hệ nghệ sĩ đi trước như các Nghệ sĩ Nhân dân: Quốc Hương, Quý Dương, Trần Hiếu, Trung Kiên, Bích Liên, Trần Khánh hát rất thành công những bài hát về Đảng và Bác Hồ, bởi trong tiếng hát của họ luôn có những tình cảm hết sức thiết tha, những tình cảm hết sức thiêng liêng và nặng nghĩa ân tình với đất nước và lãnh tụ. Những thành công của lớp nghệ sĩ trẻ hơn như Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng cũng không nằm ngoài quy luật này.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.