Minh bạch bản quyền âm nhạc trên môi trường số

Những ngày qua, ồn ào liên quan vấn đề bản quyền âm nhạc lại một lần nữa dấy lên khi hàng loạt bản ghi các tác phẩm âm nhạc, thậm chí cả Quốc ca Việt Nam đều bị đóng dấu bản quyền trên môi trường số, gây bức xúc dư luận và không ít người làm nghề.

Đại diện VCPMC trao đổi về bản quyền âm nhạc trên môi trường số ngày 9/11 tại Hà Nội. Ảnh: VIỆT KHÔI
Đại diện VCPMC trao đổi về bản quyền âm nhạc trên môi trường số ngày 9/11 tại Hà Nội. Ảnh: VIỆT KHÔI

Câu chuyện bắt đầu khi Báo điện tử VTV và Chương trình Chuyển động 24h công khai lên án đơn vị truyền thông BH Media (Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ truyền thông BIHACO) ngang nhiên nắm giữ bản quyền và âm thầm khai thác nhiều tác phẩm âm nhạc một cách trái phép. Điển hình trong số đó là Quốc ca Việt Nam - ca khúc Tiến quân ca

Liên quan vấn đề này, đại diện BH Media cho rằng: Vì gia đình cố nhạc sĩ đã hiến tặng Tiến quân ca cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam cho nên tổ chức nào ở Việt Nam sử dụng tác phẩm này sẽ không phải thanh toán tác quyền cho gia đình nhạc sĩ nữa. Bản ghi Tiến quân ca do Hồ Gươm Audio sản xuất, tức Hồ Gươm Audio là chủ sở hữu của bản ghi này (quyền liên quan đến quyền tác giả). BH Media là đơn vị được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý, khai thác tác phẩm trên YouTube. Do đó, khi BH Media đưa bản ghi lên YouTube, nếu có ai đó đăng video sử dụng chính xác bản ghi này thì YouTube sẽ gửi thư thông báo xác nhận bản quyền.

Tuy nhiên, cách giải thích nêu trên của BH Media không được nhiều người đồng tình, trước hết là gia đình nhạc sĩ Văn Cao. Trao đổi với Báo Nhân Dân, nhạc sĩ Văn Thao đại diện gia đình nhạc sĩ Văn Cao cho biết: Theo ý nguyện của cha tôi, năm 2016 gia đình đã hiến tặng ca khúc Tiến quân ca cho Nhà nước và nhân dân. Văn phòng Quốc hội phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Thi đua, Khen thưởng T.Ư đã tổ chức tiếp nhận bài Tiến quân ca và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cha tôi. Tác quyền Tiến quân ca bây giờ thuộc về Nhà nước nên không phải tổ chức, cá nhân nào cũng có quyền tùy tiện sử dụng.

Theo Luật sư Trần Hữu Trà, Công ty luật TNHH Trà và Cộng sự, Luật Sở hữu trí tuệ quy định, “quyền tác giả” là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. “Quyền liên quan đến quyền tác giả” là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. Trong trường hợp này cần phân biệt rõ quyền tác giả đối với tác phẩm Tiến quân ca (phần nhạc và lời) và quyền liên quan đến quyền tác giả đối với bản ghi âm/ghi hình “Quốc ca Việt Nam”. 

Nếu BH Media hay Hồ Gươm Audio không có các căn cứ hợp pháp để chứng minh là chủ sở hữu quyền liên quan đến quyền tác giả của tác phẩm thì có nghĩa đã “nhận vơ” bản quyền. Đến thời điểm này, các đơn vị nêu trên chưa đưa ra các giấy tờ, bằng chứng cần thiết. 

Trước đó, BH Media từng khiến không ít nghệ sĩ bất bình. Nguyên nhân là khi đăng tải chính “đứa con tinh thần” của mình lên môi trường số, nhiều nghệ sĩ vấp phải những cảnh báo liên quan bản quyền. Thời gian gần đây, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) liên tiếp nhận được đơn kiến nghị của các nhạc sĩ Giáng Son, Nguyễn Vĩnh Tiến, Ngọc Khuê và nhóm M6 về việc bị BH Media xâm phạm bản quyền và quyền liên quan tác phẩm của họ.

Điển hình là trường hợp ca khúc Giấc mơ trưa của nhạc sĩ Giáng Son. Khi đăng tải ca khúc này với phần thể hiện của ca sĩ Khánh Linh lên kênh YouTube của mình, nữ nhạc sĩ liền nhận được thông báo khiếu nại liên quan bản quyền từ YouTube với lý do trong video cô đăng lên có chứa một đoạn âm thanh tương tự sản phẩm Giấc mơ trưa của nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh đã được BH Media đăng ký bản quyền. Việc bản thân tác giả cũng phải nhận cảnh báo về bản quyền đối với chính sáng tác của mình trong khi không hề ký độc quyền tác phẩm với bất cứ tổ chức, cá nhân nào đã khiến Giáng Son cùng nhiều nhạc sĩ thấy bất ngờ, vô lý. 

Nhà văn Ngô Tự Lập thay mặt nhóm M6 gồm Ngô Tự Lập, Giáng Son, Nguyễn Vĩnh Tiến, Nguyễn Lê Tâm, Nguyễn Thắng, Trần Đức Minh kiến nghị sự việc đăng ba album với 28 tác phẩm do họ sáng tác và tự sản xuất lên kênh YouTube thì cũng bị BH Media thay mặt Hồ Gươm Audio nhận là chủ sở hữu bản quyền. Trong thực tế, nhóm này chỉ ký hợp đồng phát hành album với Hồ Gươm Audio mà thôi. Còn nhạc sĩ Ngọc Khuê cũng gặp rắc rối với các video và tác phẩm do chính nhạc sĩ sáng tác và do nhạc sĩ hoặc Hội Nhạc sĩ Việt Nam đứng ra đầu tư, thuê Dihavina (Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Âm nhạc) thu âm nhưng khi đăng lên kênh YouTube của mình đã bị BH Media xác nhận chủ sở hữu bản quyền. 

Bất ngờ hơn khi trong cuộc gặp mặt báo chí ngày 9/11, VCPMC cho biết, 76 đĩa CD tương ứng 865 tác phẩm do Hội Nhạc sĩ Việt Nam đầu tư sản xuất, đơn vị phát hành là Dihavina, cũng đang bị BH Media sử dụng để xác nhận chủ sở hữu bản quyền trên YouTube, trong đó có những tác phẩm nổi tiếng như Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Việt Nam! Quê hương tôi…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hệ thống Content ID là công cụ cho phép chủ sở hữu dễ dàng xác định và quản lý nội dung của họ trên YouTube. Khi phát hiện những video được đưa lên nền tảng này chứa một đoạn nội dung trùng hợp với sản phẩm đã đăng ký sở hữu, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo đến người dùng về việc họ đang sử dụng một sản phẩm có bản quyền trên YouTube. Nhiều ý kiến cho rằng, vì am hiểu công nghệ cho nên BH Media đã đi trước một bước trong việc đăng ký sở hữu nhiều tác phẩm nghệ thuật qua hệ thống Content ID, vì thế có nhiều lợi thế trong kiểm soát khai thác. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc hàng loạt tác phẩm âm nhạc khi đưa lên YouTube bị dính thông báo xác nhận bản quyền, kể cả với chính người sáng tác. 

Tuy nhiên, YouTube cũng quy định một cá nhân, tổ chức chỉ được cấp Content ID khi cam kết có độc quyền sở hữu với phần lớn nội dung của tài liệu gốc. Điều này có nghĩa, nếu cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu độc quyền của sản phẩm thì việc đăng ký Content ID sẽ là biện pháp hữu hiệu giúp bảo vệ bản quyền tác phẩm trên môi trường số. Nhưng nếu cá nhân, tổ chức đó không phải chủ sở hữu độc quyền mà vẫn đăng ký quyền sở hữu qua Content ID sẽ gây phương hại đến việc thực thi quyền tác giả, quyền liên quan hợp pháp của những bên khác. 

Không ít người đặt câu hỏi, liệu có bao nhiêu tác phẩm được đăng ký sở hữu Content ID trên YouTube đúng là thuộc sở hữu độc quyền của cá nhân/đơn vị đăng ký? Vì nếu không chính xác, đây sẽ là hành vi lạm dụng công cụ bảo vệ bản quyền trên nền tảng số để thu lợi, không loại trừ việc xâm phạm cả quyền tác giả.

Những ồn ào vừa qua đã cho thấy sự phức tạp trong cuộc chiến bảo vệ bản quyền âm nhạc trên môi trường số. Trong sân chơi công nghệ, nhất là trên các nền tảng đa quốc gia, lợi thế sẽ thuộc về những người thành thạo công cụ, hiểu luật và các chính sách khai thác nội dung trên môi trường số. Khi cách mạng công nghệ ngày càng phát triển, việc tiếp cận các sản phẩm nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng qua nền tảng số trở thành xu hướng thì muốn bảo vệ bản quyền tác phẩm của mình, các nhạc sĩ, nghệ sĩ cần chủ động tìm hiểu luật, cơ chế hoạt động trên môi trường số cũng như dũng cảm lên tiếng khi phát hiện có những vi phạm bản quyền. 

Nhạc sĩ Đỗ Bảo cho rằng: Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, tránh tình trạng các sáng tác âm nhạc của mình bị người khác khai thác trái phép, các nhạc sĩ một mặt phải trau dồi, bổ sung kiến thức về Luật Bản quyền, mặt khác nên có sự ủy quyền cho các đơn vị bảo vệ quyền tác giả chuyên nghiệp, nơi có các chuyên gia về bản quyền âm nhạc trên môi trường số… Sự minh bạch trong khai thác bản quyền âm nhạc số phụ thuộc vào ý thức tự giác và hiểu biết về giới hạn của các quyền mà người tham gia sở hữu. 

Trước những “lùm xùm” nêu trên, rất cần sự vào cuộc làm rõ của các cơ quan chức năng và người làm luật để phân định rạch ròi quyền tác giả và quyền liên quan quyền tác giả trong các hợp đồng giữa Hồ Gươm Audio với các nhạc sĩ mà BH Media là đơn vị được ủy quyền quản lý và khai thác trên YouTube. Về lâu dài, cần sự phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý nhà nước về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan với cơ quan thông tin truyền thông, khoa học - công nghệ, sao cho các quy định vừa đáp ứng được quy tắc trên nền tảng số đa quốc gia, vừa phù hợp pháp luật và văn hóa của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Em bé gửi gắm điều ước lên Cây Hạnh phúc.

Lan tỏa yêu thương, sẻ chia từ “Cây Hạnh phúc” tại Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025

Là một trong 13 không gian trải nghiệm của Ngày hội Việt Nam hạnh phúc 2025, khu vực “Cây Hạnh phúc-Nơi điều ước thành hiện thực” là điểm dừng chân đặc biệt thu hút đông đảo người dân và du khách. Không khí nơi đây như chậm lại, để mỗi người có thể dành khoảnh khắc suy ngẫm về điều khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc.

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.