Lời thì thầm ở Angkor Watt

Chiếc xe Tuk tuk bắt đầu rẽ vào một con đường đất đỏ bụi mù mịt, băng qua một cây cầu lớn, rồi dừng trước con đường đá tảng vượt qua hào nước khổng lồ. Hai bên đầu cầu là tượng sư tử đá canh giữ, còn lan can cầu được chạm khắc tinh xảo hình rắn thần Naga bảy đầu.

Bình minh ở Angkor Watt.
Bình minh ở Angkor Watt.

Chiếc quạt tự chế trên xe bật hết công suất, nhưng không ích gì, vì bên ngoài là bầu không khí nóng như cô đặc lại. Gió lúc này chỉ làm bạn cảm thấy ngột ngạt và khó thở hơn. Chúng tôi đến Angkor Watt vào lúc… bốn giờ sáng, từ trung tâm Siem Reap, để chờ ngắm bình minh. Và đây là cuối tháng 3, chứ không phải giữa hè. Nhưng cái nóng kiểu này đã là thứ “đặc sản” mà bạn phải làm quen khi đặt chân đến Campuchia.

Hôm đó là ngày xuân phân, nên phải có đến mấy trăm người cũng như tôi, đã sẵn sàng giương máy ảnh, đứng chờ mặt trời mọc: vào các ngày xuân phân và thu phân, mặt trời sẽ mọc thẳng hàng với đỉnh tháp trung tâm của ngôi đền. Gió bắt đầu lặng, trời vẫn nóng và mồ hôi lấm tấm trên trán tôi, nhưng khi mặt trời bắt đầu nhú lên và dường như nhân đôi nhờ bóng phản chiếu dưới đáy hào nước, nó tạo ra một cảnh tượng huyền ảo khiến cảm xúc người chứng kiến như vỡ oà.

Phấn khích sau khoảnh khắc ngắm mặt trời mọc thành công, tôi quyết định sẽ đi bộ qua những khu đền chính và đến quãng gần trưa thì nhận ra rằng đây không phải quyết định khôn ngoan. Trời quá oi bức, trong ánh nắng gay gắt như thiêu đốt, uống bao nhiêu nước cũng không hết khát.

Tại đây, khoảng đầu thế kỷ thứ 12, dưới triều đại vua Suryavarman II, ước tính khoảng ba trăm nghìn người và sáu nghìn con voi đã vận chuyển năm triệu tấn đá sa thạch từ núi Kulen, cách công trường khoảng vài chục dặm. Họ đã làm bằng cách nào? Tương truyền rằng người Khmer đã đào một hệ thống kênh dài gần 34 km, kết nối với sông Siem Reap và hồ Tonle Sap, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đá bằng đường thủy.

Bạn sẽ phải kinh ngạc khi sờ tay vào bức tường làm nên ngôi đền: các phiến đá sa thạch xếp chồng lên nhau, kết dính lại mà không cần vôi vữa hay một chất keo đặc biệt nào. Người Khmer cổ đã sử dụng kỹ thuật chạm khắc chính xác để các khối đá khít sát nhau, tạo thành các tường, trụ, mái vòm và tháp vững chắc nhờ trọng lượng và sự ma sát giữa các khối đá. Một sự sắp đặt tinh xảo và tài tình. Một công trình như được thánh thần chỉ lối.

Không ít quốc gia có nền du lịch mạnh mẽ đến nỗi họ có khả năng khuếch trương những thứ bình thường, như bức tượng đầu sư tử mình cá mà cả triệu người đã check-in ở Singapore, hay tòa tháp đôi Petronas tại Malaysia. Nhưng chúng thiếu trải nghiệm siêu hình như ở những đất nước có chiều sâu văn hóa nổi bật, với những kỳ quan mà qua việc tạo ra chúng, con người đã vượt lên cả số phận ngắn ngủi của chính mình. Như Angkor Watt nói riêng và Campuchia nói chung. Bạn có thể tìm thấy những dấu vết quá khứ và trầm tích văn hóa ở bất kỳ đâu, từ một ngôi chùa giữa Phnôm Pênh hay một quán ăn nhỏ bán bún Nom Banh Chok (một loại bún nấu với nước lèo hầm từ cá lóc và mắm bò hóc) đã trải qua ba đời, trong một con hẻm nhỏ và quy mô chỉ có ba chiếc bàn.

Có hai kiểu du lịch: một là ưu tiên cho tiện nghi, những bức ảnh check-in điểm đến, lên xe xuống ngựa và kết thúc bằng hồ bơi trong resort hoặc bãi biển; và hai, đi qua những tàn tích, bước lên dấu vết thời gian, nơi những câu chuyện như còn in lên lối vào, ngắm nhìn 200 khuôn mặt đá với nụ cười bí ẩn ở Bayon, và đứng bên bộ rễ cây khổng lồ hàng trăm năm nuốt chửng ngôi đền Ta Prohm, hai trong số những khu kiến trúc tiêu biểu của quần thể Angkor.

Ở đoạn kết bộ phim kinh điển Tâm trạng khi yêu, đạo diễn Vương Gia Vệ không biết nên quay gì, đã đưa cả đoàn làm phim đến… Angkor Watt, quay thật nhiều shot hình để kiếm các cảnh minh họa. Ông đã mất phương hướng cho đến khi diễn viên huyền thoại Lương Triều Vỹ, trong vai nhân vật Châu Mộ Văn, ngẫu hứng đứng thì thầm vào khe hở trên bức tường đá sa thạch. Sau này, cái kết đó đã trở thành kinh điển, vì nó mở ra một chiều sâu vô tận cho tác phẩm: cuối cùng thì tình yêu này, và những nhân vật này, đều chẳng là gì khi đứng trước tạo hóa vĩnh cửu, như là những phiến đá sa thạch kia.

Tôi cũng đã lại gần một phiến đá, và bất giác cũng muốn thì thầm. Đối diện với những dấu tích kỳ vĩ ấy, kiếp người nào cũng trở nên nhỏ bé.

Có thể bạn quan tâm

Những con đường thủy xanh mướt bóng dừa.

Hào sảng sông Tiền

Sông Tiền có vai trò vô cùng to lớn trong việc kiến tạo nên Đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, nền văn hóa, lịch sử của Nam Bộ và tính cách phóng khoáng, hào hiệp của người Nam Bộ.

Một khung cảnh tưởng chỉ còn có thể gặp trong những thước phim xưa cũ.

Kiếm tìm một hành trình yên ả

“Chạy trốn” khỏi những con đường hối hả nơi đô thị phồn hoa, chúng tôi chạy xe hướng về Cần Giờ, cứ thế thả mình vào một hành trình mênh mang yên ả.

Những họa sĩ nghiệp dư bên bờ Baltic.

Sống chậm ở Svetlogorsk

2 giờ ngắn ngủi ở Svetlogorsk không thể đủ để lặn ngụp trong thành phố nghỉ dưỡng của Liên bang Nga-nằm gói mình bên bờ biển Baltic ầm ào sóng vỗ. Tôi cố thu gom vào mắt mình, tai mình, tâm trí mình nhiều điều nhất có thể, nhưng rồi nhận ra: Những vội vã đó dường như lạc nhịp, tại một nơi chỉ hợp để “sống chậm” như Svetlogorsk.

Bình minh sông Hậu.

Mênh mang nước lớn

Với người dân Đồng bằng sông Cửu Long, lũ trên sông Hậu chính là dấu hiệu của sự sống. Theo lũ mà nước ngọt và phù sa ùa về, làm ngập đất đai trong làn nước giàu dinh dưỡng, để rồi khi lũ rút đi, các cánh đồng được tái sinh hoàn toàn, sẵn sàng đem đến những vụ mùa bội thu.

Dư vị bất ngờ từ gai góc.

Hương vị của khô cằn

Đồng Hới nhiều thứ ngon lành, nhưng có gì mà chỉ Đồng Hới mới có không? “Anh tưởng anh lịch duyệt lắm hả? Có. Xương rồng nhé!”. Ông anh, còn chưa hết sượng sùng, đã bị cô em lôi xềnh xệch đi.

Nước mắt kẻ dạn dày sương gió, hay của người chưa kịp rám nắng Biển Đông, đều cùng lặng lẽ rơi.

Cõi thiêng

Ở mảnh đất Việt Nam này có biết bao nhiêu nghĩa trang liệt sĩ? Nhiều lắm, không đếm xuể. Song, thắp nén hương trước anh linh những người đã ngã xuống vì Tổ quốc trên Biển Đông vẫn sẽ luôn là một trải nghiệm thiêng liêng.

Đền thờ Karnak, nơi còn nhiều dấu ấn của Hatshepsut.

Những đứa con của thần

Kom Ombo bên bờ sông Nile (Ai Cập) là một ngôi đền xây dưới triều đại Ptolemy. Người dẫn đường chỉ vào hàng dài những ký tự lồng khung (một dấu hiệu chỉ các tên riêng) trên đền thờ Kom Ombo và bảo đó là các hậu duệ dòng Ptolemaic. Tôi hỏi, vậy ai trong số họ là Cleopatra? Anh bạn dẫn đường quay lại: “Ý bạn là Cleopatra nào?”.

Nhà thờ chính tòa Florence với mái vòm gạch đỏ khổng lồ.

Hội chứng Florence

Một người bạn đã thủ thỉ với tôi rằng "đi Italy, nhất định phải tới Florence". Thành phố này ẩn chứa phép thuật khiến trái tim lỡ nhịp và tâm hồn lạc lối. Không phải ngẫu nhiên du khách bốn phương cứ mãi tìm về đây, để khao khát trải nghiệm "hội chứng Florence" của riêng mình.

Bản sắc Kẻ Chợ hiển hiện ở từng ngõ phố Thăng Long - Hà Nội.

Hà Nội có gì cho tôi mua!?

Hơn nghìn năm tuổi, Hà Nội hầu như bao giờ cũng là trung tâm chính trị, văn hóa và kinh tế của Việt Nam. Thế nhưng, nơi đây cũng thường được gọi là Kẻ Chợ.

Hoàng hôn trên đường du ngoạn.

Mặn mòi “cung đường muối"

Giao thương là một cách kiến tạo lịch sử quan trọng. Chính vì thế, chúng ta đã biết đến những con đường giao thương lừng danh trong lịch sử thế giới như “mã trà cổ đạo”, “con đường tơ lụa”, “hải trình gia vị”... Ở Việt Nam, cũng có một con đường như thế, từ Tây Nguyên nối xuống hạ du.

Bao bì thân thiện với môi trường cũng là một cách hiệu quả để thu hút người tiêu dùng.

Là nhựa, mà không phải nhựa

Không còn là bao bì thông thường, sáng kiến bao bì nhựa sinh học “Phô mai tự đóng gói” (Self-Packing Cheese) đang mang tới một giải pháp nhiều hứa hẹn cho những nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa.

Mọi ngóc ngách, mọi khoảnh khắc đều khiến người ta chậm đi một nhịp.

Một đóa hoa hoàn hảo nở trong tim

Ngôi đền nằm sâu trong núi. Không có tiếng động cơ. Chỉ có những con đường mòn. Nếu đến mùa thu, bước chân sẽ đạp trên những thảm lá vàng đỏ rực rỡ. Điện thoại tự dưng mất kết nối mạng. Người bạn đi cùng thầm thì: “Đây mới là nước Nhật trong tưởng tượng của tớ”.

Cánh đồng Lìm Mông đẹp như tranh thủy mạc.

Bản Ít Thái - mơ màng với suối mây

Từ trên đỉnh đèo Khau Phạ nhọn hoắt như cái sừng trời, men theo sợi chỉ ngoằn ngoèo bò từ trên cao xuống lũng sâu, ta sẽ rơi vào một thung lũng xinh xắn, êm đềm.

Đường chạy trong công viên.

Như ánh sáng mùa hè phương Bắc

Có những miền đất không cần nói nhiều để thể hiện lòng hiếu khách và có những con người không cần lên tiếng vẫn khiến ta thấy lòng nhân ái hiện hữu giữa thời đại nhiễu nhương.

Ở đây, chúng ta là những người lữ hành, lắng nghe câu chuyện của sa mạc.

Lạc giữa hành tinh Arrakis

“Bí ẩn của cuộc sống không phải là một vấn đề cần giải quyết mà là một thực tế cần trải nghiệm”. Đấy là câu trong tiểu thuyết Dune (1965) của Frank Herbert, khi nhân vật chính Paul Atreides nhớ lại những lời khuyên trong lúc bay qua những cơn bão cát. Và khi đặt chân đến Wadi Rum, ta sẽ thật sự trải nghiệm cảm giác về sự bí ẩn.
Múa rối chầu Thánh tại chùa Đại Bi, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, một nghi lễ tâm linh độc đáo chỉ có trong dịp lễ hội.

Được sống, được cảm nhận và được tiếp nối

Trải dọc chiều dài đất nước, từ câu hát ả đào nơi sân đình, làn điệu hát Dô dâng Thánh, đến tuồng cổ rộn rã hội làng, hay những màn múa rối chầu Thánh đầy linh thiêng... tất cả đều thể hiện sự hòa quyện giữa nghệ thuật diễn xướng và tín ngưỡng dân gian.
Mùa thu vàng Kolobrzeg.

Yên lắng với Ba Lan

Trong vòng tám tháng, tôi đi Ba Lan tới ba lần. Bắt đầu là “mùa tuyết tan” ở Poznan và thủ đô Warsaw, sau đó là những ngày hè bên bờ Baltic, rồi cuối cùng là “mùa thu vàng mênh mang” ở Kolobrzeg.
Giữa mây ngàn gió núi, chén trà này như được uống trong tiên cảnh bồng lai.

Chén trà trên đỉnh A Pa Chải

Ngày hôm đó, chúng tôi quyết leo lên đỉnh Khoang La San ngạo nghễ của đỉnh A Pa Chải, mặc kệ mưa rừng rát mặt. Và rồi, hai gã liều mạng được tưởng thưởng bằng một tuần trà đầy ân sủng trong mây hồng...
Nơi đầu tiên đón bình minh, trên cả dải đất hình chữ S.

Đây, cực đông của Tổ quốc mến yêu!

Cơn lang thang bốc lên như gió, tạo nên những màn “tao ngộ chiến” điên rồ. Tình cờ gặp nhau ở xứ “cọp Khánh Hoà, ma Bình Thuận”, tôi vội “bẻ lái” hành trình, ngược về phía đèo Cổ Mã, để cùng nhau đón một ánh triêu dương.
Bạn sẽ phải rất cẩn thận khi di chuyển bên trong hiệu sách đặc biệt này.

Như một mảnh thiên đường

Lần trở lại London này, tôi quyết tìm bằng được một hiệu sách, mà theo mô tả của tờ The New York Times: Nếu bạn đã đến nhà ga Ngã tư Vua (King’s Cross) rồi mà chẳng hề biết rằng ra khỏi ga rẽ tay phải vài bước là British Library, còn rẽ tay trái là đường đến kênh đào Regent mộng mơ có hiệu sách Word On The Water độc nhất vô nhị, thì chuyến đi của bạn thật phí hoài.
Ngày hạ chí rộn ràng.

Những ngày hè miên man, ở Thụy Điển

Midsommar - cách người Thụy Điển gọi lễ hạ chí của họ, là một trong những ngày lễ lớn nhất đất nước này, sau Giáng sinh. Chỉ khi cùng những người bản địa nhảy múa quanh cây cột Midsommarstången trong ngày hạ chí, tôi mới hiểu được ý niệm "hội hè miên man" của Ernest Hemingway.
Hockdiher, để đoàn kết nhờ bóng đá.

Nước Đức, qua những lăng kính EURO

Thật sự là một diễm phúc, khi bước chân ra khỏi cửa nhà là đã có thể hít vào tận phổi bầu không khí tưng bừng của nước Đức, trong ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Ta có thể thư thái cả ngày bên biển Quỳnh.

Môi ta gọi tên biển Quỳnh

Một cuộc đi trốn ở biển thật kỳ lạ. Không phải là những bãi biển thuộc Top 5 hay Top 10 hành tinh, với những bãi cát trắng mịn màng và những thân dừa mềm mại đậm dấu vết chăm sóc của con người. Cũng không phải những bãi biển tiện nghi 5 sao, dịch vụ cung cấp đến tận chân tơ kẽ tóc, luôn cuồng nhiệt hội hè.
Ông Pờ Xuân Chừ, một người dân Tả Ló San tình nguyện xây lán giữ nương, giữ mốc, giữ đường biên, giữ dòng suối quê nhà...

Giữa mây núi Tả Ló San

Anh Bộ đội Biên phòng đồn Sen Thượng nhẩm tính: Từ đồn biên phòng xuống trung tâm xã Sen Thượng (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) là 20 cây số, từ đồn Sen Thượng lên bản Tả Ló San là 25 cây số. Đi từ đầu xã đến cuối xã cũng gần 50 cây số, tổng diện tích 17.000 ha.
Đây tiếng thở than vọng từ buổi giao thời...

Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ

"Cậu có biết nơi nào, ở ngay ngoại thành Hà Nội này, còn giữ được nhiều khung cảnh xưa cũ, mà lại có cả kiến trúc Pháp, như gần một trăm năm trước không?". "Không, tôi không biết. Cậu hỏi bất ngờ thế! Tôi chịu không nghĩ ra được". "Nhưng tôi biết. Đi thôi!".