Lê Thái Sơn và "cuộc chiến" giữ tranh Việt

Lê Thái Sơn thuộc thế hệ các nhà sưu tập tranh trẻ hiện nay. Sinh năm 1968 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, nhưng bản thân anh không phải là họa sĩ. Lê Thái Sơn đã đột ngột quyết định gắn bó với nghề sưu tập tranh từ trách nhiệm của một công dân trước di sản văn hóa của đất nước đang trước nguy cơ ngày càng mai một.

Xe hơi hay là ... tranh?

Lê Thái Sơn từng nói rằng kinh tế xã hội phát triển là một trong những tiền đề để thị trường tranh Việt phát triển. Người ta có thể bỏ tiền mua ô-tô, biệt thự, thậm chí máy bay, việc mua tranh không còn xa xôi nữa. Nhưng xem ra tốc độ mua tranh của người Việt vẫn là 'tốc độ rùa' so với các nước trong khu vực. Thị trường tranh Việt vẫn sôi động nhờ vào... khách hàng ngoại.

Nhà sưu tập Việt chẳng còn cách nào khác là đóng luôn vai trò khách hàng của cái thị trường đầy nhiễu nhương nếu không muốn các bức tranh giá trị của đất nước 'không cánh mà bay'. Một công việc khá đơn độc, chẳng khác gì anh cưỡi một cái mảng kết bè chuối mà chống chọi giữa đại dương sóng lớn.

Xuất thân làm kinh doanh, hơn mười năm trước Lê Thái Sơn quyết định bỏ nghề để tập trung vào công việc của nhà sưu tập. Những bức tranh giá trị của Việt Nam cứ lặng lẽ ra khỏi biên giới với giá rất bèo bọt khiến anh ăn không ngon, ngủ không yên. Anh thấy có một nghịch lý là một tác giả lớn như Nguyễn Trung của Việt Nam, giá tranh cũng chỉ dao động khoảng 5.000-8.000 USD/bức, ngang bằng với giá tranh các họa sĩ trẻ, chưa nổi tiếng bao nhiêu tại Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a! Chàng trai trẻ thấy mình có trách nhiệm với 'cuộc chiến' bảo vệ giá trị của tranh Việt. 

Chúng tôi gặp nhau ở một quán cà-phê gần phòng trưng bày của anh ở đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Lê Thái Sơn nói: 'Tôi không phải là tỷ phú. Tôi phải cày để kiếm tiền mua tranh. Bỏ kinh doanh rồi, giờ phải  loay hoay kiếm việc phù hợp để vừa nuôi sống mình vừa kiếm tiền mua tranh'.

Có người nói Lê Thái Sơn là một người hơi... khùng khùng. Anh muốn làm gì, tận tâm làm cho bằng được. Giai thoại kể rằng một hôm Sơn cưỡi ô-tô đi một vòng. Lúc anh về nhà thì ô-tô không cánh mà bay, trên tay anh là hai bức tranh cũ. Vợ anh chịu không nổi, cô cũng không hiểu anh cần những bức tranh kia làm gì? Nó đem lại cái gì cho gia đình nhỏ của mình đây? Thế là cãi nhau, mỗi người đi mỗi ngả. Dĩ nhiên câu chuyện ấy chỉ là giai thoại . Nhưng đúng là ai đã gặp Lê Thái Sơn đều thấy niềm đam mê tranh Việt của anh là vô bờ bến.

'Hầm tranh' bom đạn

19498.jpg

Lê Thái Sơn trong "hầm tranh" của mình.

Tôi muốn gọi phòng tranh (gallery) của anh trong cái hẻm ở phố Phạm Ngọc Thạch (cách ngôi nhà của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không xa) là 'hầm tranh'.

Giữa thành phố đang tấp nập xây dựng, mua bán, chỗ nào cũng thấy ngân hàng với các đỉnh lãi suất, những tiệm vàng đông nghẹt người, lọt vào phòng tranh Lê Thái Sơn với những bức tranh cũ kỹ, dậy màu thời gian, không thể không xúc cảm. Người ta gặp lại đây những đường nét, những xúc cảm và tâm tư của Trần Văn Cẩn, Nguyễn Tư Nghiêm, Mai Văn Hiến, Lưu Công Nhân... đủ các chất liệu từ thuốc nước, chì than, tới sơn dầu, sơn mài. Những người xem trẻ, nhất là những người yêu tranh ở TP Hồ Chí Minh có dịp tận mắt thấy những tác phẩm kinh điển như 'Trận địa pháo Hồ Tây' sơn dầu của Nguyễn Cao Thương (1967), 'Hợp tác xã chăn nuôi' bột mầu của Văn Ða (1970), 'Thiếu nữ Hà Nội'  thuốc nước của Lưu Công Nhân (1960), 'Khâm Thiên sau trận ném bom' mực tàu trên giấy của Cửu Long Giang (1972)...

Là người sinh trưởng ở miền bắc nhưng khi lọt vào cái 'hầm tranh' chống Pháp, chống Mỹ của nhà sưu tập Lê Thái Sơn, tôi cũng lặng cả người. Lặng người trước 300 tác phẩm hội họa kinh điển về chiến tranh Việt Nam. Và lặng người trước... người chủ 'hầm tranh'  đã bền bỉ lưu giữ lại những tác phẩm vô giá, như một người chiến sĩ hào hoa trên 'chiến trường' tranh chép, tranh nhái hỗn mang.

Ðể mua được các bức tranh thật, với Lê Thái Sơn cũng như nhiều nhà sưu tập khác, phải ngày đêm tìm hiểu các tác giả, bút pháp của họ, những bức tranh đã vẽ lúc nào, đã bán cho ai, hiện còn lưu trữ ở đâu. Như một thám tử, như một nhà phê bình, nhà tiểu sử, nhà kinh doanh - họ chính là các nhà sưu tập tranh!

Lê Thái Sơn kể vừa mới đây có người rất yêu tranh mua bức tranh 20.000 USD, đến khi nhờ các họa sĩ thẩm định mới biết là tranh giả. Ðó là chuyện thường ngày trong thị trường tranh Việt Nam bây giờ. 'Bản thân mình dù không bị sức ép về lợi nhuận mà có lúc cũng bị hạ gục bởi tranh giả. Tôi đã mua phải một bức tranh chép, mà chép từ bảo tàng! Mình chủ quan tin vào nguồn gốc bảo tàng, không dè có thời điểm bảo tàng cũng chép tranh để tiện cho trưng bày'.

Sáng tạo nghệ thuật hợp pháp, vẽ tranh là việc cao thượng, các bức tranh giá trị như những hạt ngọc của tâm hồn, nhưng, tận cùng của quá trình sáng tạo đó, là việc mua bán tác phẩm, lại gần như hoạt động 'mafia'. 'Chưa có thị trường minh bạch nên rất ít người đăng ký kinh doanh các tác phẩm kinh điển - Lê Thái Sơn nói - Càng ít hơn nữa những người đóng thuế từ công việc ấy'.

Giá trị tác phẩm vốn là một thứ mơ hồ. Nhất là khi nó được minh định chỉ từ một cá nhân con người, đó là người mua. Lê Thái Sơn nói: 'Ngay cả tôi cũng không dám tin tưởng hoàn toàn vào kiến thức của mình'. Anh nói thêm: 'Người ta đồn rằng có những bức tranh được chép bởi những họa sĩ nổi tiếng không kém gì tác giả đích thực của nó. Với tranh chép như thế, việc sưu tập của chúng tôi trở nên mạo hiểm'.

Mơ ước một thị trường minh bạch

'Chúng ta có rất nhiều sàn. Sàn chứng khoán, sàn vàng, sàn bất động sản. Ở đó mọi thứ đều dần được minh bạch hóa. Thị trường tranh thì chẳng có một cái sàn  như vậy'. Lê Thái Sơn buồn bã nói với tôi.

Tranh chép tranh nhái không chỉ làm cho người mua bị thiệt hại mà các họa sĩ cũng mất giá. Tranh của các họa sĩ Việt Nam cứ lẹt đẹt, không thể lên cao được, bởi ai cũng sợ mua phải tranh giả. Sơn nói: 'Một khi tranh của các họa sĩ hàng đầu mà không cao thì các họa sĩ trẻ rất khó có cơ hội. Họ chật vật với nghề nghiệp của mình với những tác phẩm được định giá bọt bèo'.

Lê Thái Sơn đang có dự định lớn. Anh nói với tôi anh sẽ đi ra nước ngoài. Anh sẽ tìm hiểu các mô hình bán tranh nghệ thuật của họ. 'Tôi sẽ định cư ở một thị trường nào đó, thúc đẩy việc bán tranh của Việt Nam tại đó. Dĩ nhiên với một chiến lược giới thiệu quảng bá tranh Việt tôi tin tranh của chúng ta sẽ có giá chứ không phải như hiện nay'.

Câu hỏi mà tôi đặt ra là 'Khi có một phòng đấu giá như thế ở nước ngoài, liệu Lê Thái Sơn có đem 300 tác phẩm hội họa chiến tranh mà anh đã sưu tập được, bán cho họ không?'.  Lê Thái Sơn nói: 'Tôi sẽ làm môi giới cho các họa sĩ đương đại, nhất là các họa sĩ trẻ có tác phẩm tốt mà ít được biết tới - Anh khẳng định - Là nhà sưu tập, tôi luôn phấn đấu để không phải bán các bức tranh trong kho tàng của mình'.

* Lê Thái Sơn mơ ước có ba sàn tranh, một ở Hà Nội, một ở miền trung và một ở TP Hồ Chí Minh. Các bức tranh được bán sẽ có lý lịch về tác giả, thời điểm sáng tác, nguồn gốc từ đâu. Khi đó việc mua bán tranh giả sẽ giảm thiểu. Các bức tranh thật được tôn vinh. Khách hàng không bị nếm trái đắng mà yên tâm với việc bỏ tiền ra mua các tác phẩm giá trị. Ðến khi đó, nạn chảy máu tranh Việt sẽ giảm thiểu. 'Rất nhiều người muốn mua tranh, họ có tiền, nhưng là nhà kinh doanh nên họ chẳng có đủ thời gian và kiến thức sâu về tranh, họ không thể yên tâm bỏ ra hàng triệu đô-la để mua một bức tranh kiểu chợ đen - Lê Thái Sơn nói -  khi có sàn tranh, tôi tin họ sẽ là những khách hàng đầu tiên'.

Có thể bạn quan tâm

Không gian triển lãm Tôi là chúng ta.

Nhiều nghệ sĩ trẻ còn khá mơ hồ về ý thức sáng tạo

Cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, khoảng 300 sáng tác mỹ thuật nhiều loại hình, thuộc triển lãm của Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ - Hội Mỹ thuật Việt Nam, Câu lạc bộ 42Painting và trưng bày bài tốt nghiệp của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam đã cùng hiện diện ở Hà Nội, đem tới một không khí sáng tạo nghệ thuật của những người trẻ khắp cả nước.

NSND Ðàm Liên vai Liễu Nguyệt Tiêm trong vở Ðào Phi Phụng. Ảnh: TIẾN DŨNG

Khoảng trống để lại

Các thế hệ khán giả Việt Nam và cả đồng nghiệp đã tặng cho bà nhiều danh xưng “Nữ hoàng sân khấu tuồng”, “Bà chúa tuồng”… Suốt cuộc đời mình, NSND Ðàm Liên đã cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật tuồng, và tạo nên những dấu ấn không thể mờ phai. Sự ra đi của bà đã để lại một khoảng trống lớn cho nghệ thuật.

Nghệ thuật "mùa… trực tuyến"

Nghệ thuật "mùa… trực tuyến"

Trạng thái đóng băng đột ngột của ngành công nghiệp giải trí toàn cầu do đại dịch Covid-19, khi mọi nhà hát đều phải "cách ly", mọi nghệ sĩ và khán giả đều phải nghiêm chỉnh thực thi "giãn cách" là điều chưa có tiền lệ. Không thụ động khoanh tay ngồi chờ, những hoạt động biểu diễn trên các nền tảng trực tuyến đã được nhiều đơn vị nghệ thuật cùng giới nghệ sĩ tổ chức, như một cách thức ứng phó linh hoạt và thức thời.

Ðiều chỉnh để tôn vinh xứng đáng

Ngay trong phát biểu tại lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, trước yêu cầu và bối cảnh giai đoạn phát triển mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tiếp tục rà soát các quy định pháp luật có liên quan về xét tặng đối với hai danh hiệu NSND, NSƯT; sớm nghiên cứu, đề xuất, trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 89/2014/NÐ-CP của Chính phủ theo hướng phù hợp với thực tiễn.

Tôi vẫn đang trên hành trình leo núi

Tôi vẫn đang trên hành trình leo núi

Ðã 20 năm lăn lộn với cải lương, có những lúc mệt mỏi vì gánh nặng cơm áo, nhưng nghệ sĩ Quang Khải (ảnh nhỏ) chưa bao giờ từ bỏ tình yêu của mình. Người con xứ Nghệ có giọng ca ngọt và ấm ấy đã nhận được những thành quả xứng đáng khi anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) vào dịp Quốc khánh 2-9 này.

Thiếu tiêu chuẩn định lượng, nhưng NSƯT Trần Hạnh vẫn được Sở VH và TT Hà Nội đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

Thước đo cho sự tôn vinh

Mặc dù mới ở vòng cơ sở nhưng danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT được một số hội đồng trình cấp trên đã bắt đầu khuấy lên những tranh cãi trái chiều từ dư luận.

“Tôi mê dàn nhạc giao hưởng và cảm thấy mình được thăng hoa nhất khi hát với dàn nhạc”.

Nghệ thuật không phải­ là cuộc dạo chơi

Có lẽ vì cầu toàn và chỉn chu, nên hơn 20 năm ca hát, lần đầu tiên, Đăng Dương mới có một liveshow riêng của mình- “Mặt trời của tôi”. Đăng Dương nói, làm nghệ thuật cần sự nghiêm túc và chỉn chu, nó không thể là một cuộc dạo chơi, bởi anh quan niệm, nghệ thuật khắc nghiệt hơn những ngành nghề khác vì nó chỉ cần tinh hoa.

Ca sĩ Phương Thảo trong MV Ru em nắm đất Truông Bồn.

Giá trị của cuộc sống là làm nghề thật sự, tử tế

Cô ca sĩ xứ Nghệ Phương Thảo nói, chị luôn trân trọng cả những nỗi buồn trong cuộc đời, vì chính nỗi buồn ấy đã nuôi dưỡng cảm xúc làm nghề cho chị, để tiếng hát Phương Thảo, gần 20 năm qua, vẫn chạm tới trái tim khán giả.

Thế hệ trẻ vẫn rất yêu Sử Việt. Chỉ cần khơi gợi được tình yêu ấy đúng cách. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Giới trẻ không có lỗi khi thờ ơ với lịch sử

Kể từ khi công bố thông tin, Sử Việt - 12 khúc tráng ca của tác giả Dũng Phan đã tạo nên một “cơn chấn động” trong cộng đồng những người yêu lịch sử nói riêng và thị trường xuất bản nói chung. 5.000 bản in đã được bán hết trên các hệ thống thương mại điện tử từ trước khi sách chính thức phát hành; đặc biệt phiên bản bìa cứng giới hạn (1.000 cuốn) đã được bán hết chỉ sau bốn giờ mở bán.

Niềm tin vào những hướng đi

Niềm tin vào những hướng đi

2017 được dự báo sẽ tiếp nối nhịp đi hứng khởi của 2016, và sẽ chứng kiến nhiều sáng tạo nghệ thuật ấn tượng. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ về dự định của một số nghệ sĩ trong năm mới.

Ô-pê-raViệt Nam đang thiếu cung chứ không thiếu cầu

Ô-pê-raViệt Nam đang thiếu cung chứ không thiếu cầu

Nghệ thuật cổ điển Việt Nam vừa đón nhận một niềm vui bất ngờ, khi thí sinh Ninh Đức Hoàng Long đã vượt qua 150 thí sinh đến từ các nước như U-crai-na, Anh, Ru-ma-ni, Xlô-va-ki-a, Trung Quốc… để giành giải nhất tại cuộc thi Ô-pê-ra (opera) lớn nhất Hung-ga-ri tổ chức ba năm một lần mang tên: Cuộc thi Thanh nhạc Cổ điển quốc tế lần thứ IX Simandy Jozsef (IX SimandyJozsef International singing competition). Ninh Đức Hoàng Long chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê, sự khổ luyện và câu chuyện “thành công không tự đến”.

Mùa yêu thương

Mùa yêu thương

Hòa cùng tiết thu trong mát, những chương trình nghệ thuật – giải trí tuần này cũng nổi bật với đề tài tình yêu, sôi nổi và trẻ trung.

Một thoáng Chiêu Quân (Tại đám rước hội đền Đô, Bắc Ninh - 1993).

Miên man với “Ký ức làng”

Nhắc tới nhiếp ảnh gia Hữu Bảo, người ta lại nhớ tới một người đàn ông có chất giọng trầm ấm, am hiểu và khá khiêm tốn. Bắt đầu cầm máy ảnh từ những năm 73, Hữu Bảo như một người “đứng ngoài” ảnh kể chuyện. Với anh, nhiếp ảnh là phương tiện để ghi lại những khoảnh khắc sống động của cuộc sống đang diễn ra. Hình ảnh làng quê Việt Nam trong các bức ảnh của Hữu Bảo rất gần gũi thân thương, giản dị nhưng tinh tế, đau đáu nhưng ấm áp hồn hậu.

Nghệ sĩ Trung Hiếu vào vai Lý Thường Kiệt trong vở Tình sử ngàn năm.

Có lẽ, tôi quá nhiều đam mê...

NSƯT Trung Hiếu là một trong ba nghệ sĩ trẻ được phong tặng danh hiệu NSND lần này khiến bạn nghề đều tâm phục khẩu phục. Hơn 20 năm qua, từ một "hạt giống đỏ" của sân khấu cho đến khi trở thành gương mặt được yêu mến của cả sàn diễn và màn ảnh nhỏ, anh đã hết lòng tận hiến cho nghệ thuật. Anh dành cho Nhân Dân cuối tuần một cuộc trò chuyện thú vị về chuyện nghề, chuyện đời.

Sân khấu Việt Nam hiện đại đã mất đi một cây đại thu.

NSND Đình Quang, người đã về bên kia núi...

Vừa mới đây, trung tuần tháng sáu, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Lê Tiến Thọ chủ trì cuộc tọa đàm về "Vấn đề tự do sáng tạo trong lĩnh vực sân khấu-thực trạng và giải pháp", mời hàng trăm vị khách trong giới sân khấu tham dự. GS, TS, đạo diễn, NSND Đình Quang, sau thời gian lâm bệnh nặng vẫn cố gắng tham dự. Dáng vẻ nhanh nhẹn, tươi cười, đầy phong độ của người lắm công nhiều việc như những ngày còn tráng niên, sẵn sàng đối thoại về vấn đề "tự do sáng tạo sân khấu" của cuộc tọa đàm, ông đã phát biểu chính kiến của mình theo cách ông thường quen: không đọc văn bản, chỉ nói vo, mà ý kiến rất khúc triết mạch lạc, đặt vấn đề rất đúng và rất trúng với yêu cầu cuộc tọa đàm

Tiếng sáo Ly Hương

Tiếng sáo Ly Hương

Một trong những "ấn tượng đẹp" của âm nhạc Việt Nam năm 2013 là sự kiện nữ sinh viên trẻ Nguyễn Ly Hương của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã giành giải nhất đầu tiên cho nước nhà trên đấu trường âm nhạc quốc tế ở bộ môn sáo Flute.

Những xúc cảm lắng đọng, nồng nàn

Những xúc cảm lắng đọng, nồng nàn

Từng đoạt hàng chục giải thưởng lớn nhỏ từ khi còn là cậu bé con, nhưng NSND Lê Trọng Nghĩa lại đi theo nghiệp giảng dạy tại ÐH Bách Khoa, rồi bất ngờ "bẻ lái" sang con đường ca hát. Sau gần chục năm đứng trên sân khấu, ông mới bắt đầu đi học Nhạc viện ở tuổi 35. Và giờ đây, ở tuổi 68, ông mới có album đầu tay của mình mang tên Tình yêu Hà Nội, dù trước đây, tiếng hát của ông đều đặn vang lên trên sóng phát thanh.
Nghệ sĩ "lang thang" và nhạc dân gian đương đại

Nghệ sĩ "lang thang" và nhạc dân gian đương đại

Trong góc quán cà-phê, Nguyễn Tuấn mơ màng gảy đàn rồi cất lên những tiếng hát rút ruột từ cuộc đời của một gã trai phiêu bạt, đó là những ca khúc Tiếng gáy thời gian, Bồ câu hạt thóc, Chổi xuân... Thứ âm nhạc chân thành, lời lẽ dung dị ôm chứa nỗi niềm từ những tháng ngày sống trong trại tị nạn ở Hồng Công (Trung Quốc), bươn chải buôn bán nơi đất Cảng, rồi tới TP Hồ Chí Minh viết nhạc phim và bây giờ quay ra Hà Nội.

"Thương hiệu" đạo diễn của sân khấu

Một gương mặt dễ nhớ, một vóc dáng chắc đậm cùng bản tính thâm trầm... người chưa từng tiếp xúc với ông thường khá ngại ngần. Vốn trực tính, không ngại nói thẳng nhưng với cách nói thể hiện được sự hóm hỉnh, thông minh nên những nhận xét thẳng thắn của ông khiến người ta không thể giận ông lâu được. Ðã ở tuổi hơn sáu mươi nhưng ông vẫn rất phong độ, sung sức với nghề khi đã tạo dựng được cho mình một "thương hiệu" nghệ thuật rất ổn định trong làng sân khấu. Ông là NSND Trần Ngọc Giàu.
Ðưa nghệ thuật gần gũi với đời sống

Ðưa nghệ thuật gần gũi với đời sống

Ðưa hình ảnh những người bị nhiễm HIV lên sân khấu; khai thác đề tài giới tính; giúp những chị em bị bạo lực gia đình trở thành những diễn viên thực thụ diễn về chính cuộc đời của mình... một loạt những chương trình nghệ thuật do tác giả kiêm đạo diễn trẻ Bùi Như Lai dàn dựng ở Ðoàn kịch hình thể của Nhà hát Tuổi Trẻ thật sự đã tạo những dấu ấn riêng đối với công chúng.
Một nét sơn mài độc đáo

Một nét sơn mài độc đáo

Trong xu hướng phát triển và hội nhập của nền Mỹ thuật Việt Nam, nhiều họa sĩ bị cuốn theo trào lưu hiện đại, nhưng có một người vẫn miệt mài theo đuổi dòng tranh sơn mài, để rồi ghi dấu ấn với phong cách riêng, một cá tính lạ và độc đáo, đó là họa sĩ Văn Chiến.

Người đóng nhiều"vai"

Ở thời buổi"người khôn, của khó, trong đó có chèo", người phụ nữ tài đảm này khiến không ít bạn nghề phải nể phục. Tài năng là thế. Nói được, làm được, và lại khiêm nhường, biết sẻ chia, lắng nghe và cảm thông, NSƯT Thúy Mùi đã gặt hái nhiều thành công, không chỉ trên sàn diễn.

Thao thức cùng sen

Có một họa sĩ đã dồn hết tài năng và tâm huyết của mình để tái hiện vẻ đẹp của hoa sen và vẽ cả nghìn bức tranh về loài hoa này. Xuân Nhâm Thìn, họa sĩ Nguyễn Phan Hoà lần thứ hai giới thiệu cùng những người yêu hội họa những bức vẽ hoa sen tâm huyết của ông như một món quà Xuân đầy ý nghĩa dành tặng những người yêu hoa sen và yêu Hà Nội...

"Kịch bản đương đại" về người nông dân

1.000 bản khắc gỗ chân dung người nông dân cùng chùm 10 bức tranh khắc gỗ mầu với kỹ thuật khắc phá bản, lấy nhân vật chú Tễu để thể hiện nhiều suy ngẫm. Ðó là triển lãm Kịch bản đương đại - triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ đồ họa Phạm Khắc Quang.

Phía sau những giải thưởng

Từng được tặng thưởng khoảng 40 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, tại nhiều cuộc thi ảnh chuyên nghiệp của Mỹ, Anh, Pháp... Trần Việt Văn cho rằng, điều quan trọng là giải thưởng đó có thật sự giá trị hay không.

Hồng thắm vẫn tỏa hương...

Vũ điệu trên mặt trống, Triệu triệu bông hồng thắm, Lá đã rực vàng... những ca khúc bất hủ làm nên danh giá cho nhiều ca sĩ ngôi sao và gắn liền với danh tiếng một nhạc sĩ Xô-viết: Rai-môn Pau-lơ...

Ðắm mình trong những làn điệu dân ca

Giải Sao Mai 2011 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp nghệ thuật đối với giọng ca trẻ Lương Nguyệt Anh. Cô gái với chất giọng thấm đẫm chất trữ tình của miền quê Kinh Bắc này đang được chờ đợi sẽ đem đến những ấn tượng nghệ thuật mới.