NSƯT Đăng Dương:

Nghệ thuật không phải­ là cuộc dạo chơi

Có lẽ vì cầu toàn và chỉn chu, nên hơn 20 năm ca hát, lần đầu tiên, Đăng Dương mới có một liveshow riêng của mình- “Mặt trời của tôi”. Đăng Dương nói, làm nghệ thuật cần sự nghiêm túc và chỉn chu, nó không thể là một cuộc dạo chơi, bởi anh quan niệm, nghệ thuật khắc nghiệt hơn những ngành nghề khác vì nó chỉ cần tinh hoa.

“Tôi mê dàn nhạc giao hưởng và cảm thấy mình được thăng hoa nhất khi hát với dàn nhạc”.
“Tôi mê dàn nhạc giao hưởng và cảm thấy mình được thăng hoa nhất khi hát với dàn nhạc”.

Bắt nguồn từ hai chữ “nhân duyên”

- Vì sao đến bây giờ, một nghệ sĩ nổi tiếng như anh, luôn xuất hiện trong các chương trình nghệ thuật lớn của đất nước, lại mới có một live concert riêng của mình? - Cách đây hai năm, tôi đã muốn làm chương trình kỷ niệm chặng đường ca hát 20 năm. Nhưng làm một concert không đơn giản. Tôi lại cầu toàn. Tôi mê dàn nhạc giao hưởng và cảm thấy mình được thăng hoa nhất khi hát với dàn nhạc. Nó gắn với tôi từ khi tôi bắt đầu bước chân vào con đường âm nhạc và đến bây giờ tôi vẫn mãi yêu nó. Không có lý do gì mà đêm nhạc của tôi lại thiếu dàn nhạc giao hưởng. Năm ngoái tôi vào TP Hồ Chí Minh, gặp nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và ê kíp làm việc của anh. Tôi nhận ra, đó là những gì mình đang đi tìm. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng nhận lời làm giám đốc âm nhạc cho tôi. Đạo diễn Tất My Loan làm sân khấu. Chỉ huy dàn nhạc Lê Hà My. Đó là cái duyên ông trời sắp đặt. Tôi nhìn lại cuộc đời mình, từ tình yêu, hôn nhân, âm nhạc và bây giờ là ê kíp làm việc, đều bắt nguồn từ hai chữ nhân duyên. - Một đêm nhạc thính phòng đúng chất của cổ điển với một ê kíp âm thanh, ánh sáng mang từ TP Hồ Chí Minh và hơn 20 bản phối mới do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng viết. Quả là một cuộc chơi tốn kém và công phu. Thế nhưng, liệu đã chắc đó sẽ là những đêm hút khách?

- Tôi muốn làm những gì tử tế nhất có thể, nhất là âm thanh, tôi buộc phải thuê từ trong TP Hồ Chí Minh vì đó là dàn âm thanh chuẩn, hiện đại nhất bây giờ. Chỉ khi âm thanh hay mới nâng tiếng hát nghệ sĩ lên được, nhẹ như tơ ấy. Và tôi muốn tri ân những người đã yêu tiếng hát của tôi và đam mê dòng nhạc cổ điển này. Những năm gần đây dân trí chúng ta cao hơn, mọi người bắt đầu có thói quen đi nghe cổ điển. Tôi nghĩ, những giá trị nghệ thuật đích thực sẽ đến được với khán giả. Hy vọng chương trình thành công vì đó là dấu ấn lần đầu tiên của một nghệ sĩ cổ điển tự đứng ra làm chương trình cho mình cùng dàn nhạc giao hưởng.

- Một lựa chọn dũng cảm và khá mạo hiểm? - Tôi không nghĩ vậy, điều tôi muốn ở đây là trả thính phòng về đúng chất của nó. Những sự làm mới chỉ là một chút màu sắc thôi. Dòng nhạc này kén người nghe nhưng chương trình của tôi không đến mức quá khó nghe, bởi đó đều là những giai điệu đẹp. Một cuộc chơi sang trọng và kỳ công nhưng nó lại đến rất nhẹ nhàng vì những con người có cùng tâm huyết, yêu và trân trọng cái đẹp, vì nghệ thuật đích thực. - Tôi được biết anh đã có hơn 10 năm theo học đàn bầu. Vì sao anh chuyển hướng? - Ngày xưa ở quê, 9-10 tuổi tôi đã hát những bài người lớn. 13 tuổi, qua một người quen, tôi lên Hà Nội gặp NSND Thanh Tâm, tôi xin cô học thanh nhạc. Nhưng lúc đó còn nhỏ quá chưa học được thanh nhạc, cô bảo tôi làm quen với âm nhạc bằng đàn bầu. Nhưng tôi vẫn yêu thanh nhạc, chờ đến 18 tuổi, vỡ giọng, cô Tâm dẫn tôi lên gặp NSND Trần Hiếu. Và ngay từ đầu, tôi đã đề nghị được học cổ điển.

- Vì sao ngay từ đầu anh đã có một lựa chọn vững vàng như vậy? - Đơn giản vì tôi yêu dòng nhạc này, tôi nghe nó hàng ngày và mê đắm với những giai điệu đẹp của nó. Tôi đi ra từ quê, làm sao được học hành bài bản. Nhưng sự cảm nhận thì ai cũng có trong tim mình. Tôi nhớ, đó là những năm tháng khó khăn. Từ những năm 1992-1993, âm nhạc khủng hoảng, ngay cả khoa thanh nhạc của Nhạc viện cũng thiên về đào tạo nhạc nhẹ. Tôi yêu cổ điển nên chủ động yêu cầu cô chủ nhiệm khoa cho tôi học các thầy chuyên về cổ điển, vì thế tôi được gặp những người thầy lớn của tôi, NSND Trung Kiên và NSND Quang Thọ. Lúc đó không quyết liệt thì tôi đã đi một con đường khác.

- Hẳn đó là một hành trình gian nan? - Khi mới vào nghề, tôi gặp NSND Quang Thọ, tôi nói với thầy không muốn đi hát ở ngoài, sợ hỏng giọng. Thầy đề xuất gửi tôi sang bên quân đội học để được hưởng lương. Tôi làm cả năm trời, lương chỉ 100-200 nghìn không đủ sống. Đói quá đành phải lọc cọc đạp xe đi hát ở nhà nổi Hồ Tây, mỗi đêm được 40 nghìn, chỗ đó là một điểm nổi tiếng thời bấy giờ, nhiều nghệ sĩ như Đức Long, Tấn Minh cũng hát ở đó. Đó là những kỷ niệm không bao giờ quên. Cho đến khi tôi được giải năm 1995, mọi người biết đến tôi và có những lời mời đi diễn, bắt đầu sống được. Theo đuổi dòng nhạc này rất vất vả, gian nan, học mãi vẫn chưa thấy đâu. Nhưng đã yêu thì phải chịu khó chịu khổ mà học. Đó là văn minh của nhân loại, mình muốn tiếp cận và chinh phục nó, chạm tới cái đẹp. Không phải ai cũng có thể trở thành nghệ sĩ, một nghệ sĩ cần rất nhiều yếu tố, từ tri thức, bản lĩnh sân khấu, tài năng, sự cống hiến... Nghệ thuật biểu diễn rất khắc nghiệt, vì nó chỉ cần tinh hoa thôi, những người bình thường không cần và sẽ không sống được với nghề.

Tôi đã yêu thì chung thủy, đắm đuối lắm

- Câu nói đó của anh có vẻ như đang mâu thuẫn với thực trạng đời sống âm nhạc bây giờ, khi những giá trị thực - ảo đang lẫn lộn? - Tôi tin những gì tinh hoa, đích thực vẫn tồn tại. Như NSND Quang Thọ có nói, không có dòng nhạc nào hay hơn dòng nhạc nào cả, quan trọng nhất là người nghệ sĩ đã làm tới chưa, đến tận cùng chưa và họ yêu nó đến mức nào. Cứ làm tốt đi rồi mọi thứ sẽ đến với mình. Hồi trước, có thời gian tôi có dạy học sinh, có một cậu giờ là solo trong nhà hát Nhạc Vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh, cậu Đào Mác, tôi chỉ nói với học trò của mình rằng, nghề này, học rất nhiều. Nhưng để sống và tồn tại được lại rất ít. Nếu các em đã yêu thính phòng cổ điển thì phải đam mê, hết mình với nó. Nếu không yêu thì đừng mất thời gian. Trong số học trò, chỉ có Mác làm được điều đó. Tôi rất hạnh phúc. Nhưng rõ ràng, làm nghệ thuật khắc nghiệt như thế, nếu mưu cầu điều gì thì đừng làm.

- Nhiều ca sĩ dòng nhạc của anh đã chuyển sang hát nhạc khác để tiếp cận gần hơn với công chúng? Còn anh thì sao? - Giọng của tôi nặng về tính chính ca nhiều hơn. Nhưng quan trọng nhất là niềm đam mê, tôi yêu thính phòng cổ điển, nó như duyên và nghiệp, nghiệp tìm đến tôi, ông trời sắp đặt mình để mình đến với âm nhạc và mang những giai điệu tinh túy đó đến với công chúng. Nó như là đam mê, tình yêu, mà tôi đã yêu thì thủy chung, đắm đuối lắm. - Anh nổi tiếng khá lâu rồi nhưng đến bây giờ sau 20 năm, các chương trình lớn vẫn không thể thiếu vắng Đăng Dương. Anh có buồn không khi nhìn vào khoảng trống của thế hệ kế cận? - Nghệ thuật không như ngành khác, để tìm được thế hệ kế cận cần có thời gian. Những năm gần đây các cuộc thi hát quá nhiều, lấy đâu ra nhiều nhân tài như thế. Phải có quá trình. Nhưng quan trọng nhất là tâm huyết và đam mê tận cùng, anh đã đi theo dòng nhạc nào phải cháy hết mình, đau đáu với nó, hy sinh vì nó. Sinh vì nghiệp, tử vì nghiệp, các cụ đã nói rồi. Nếu nửa vời, đặc biệt với nghệ thuật sẽ không đến đâu cả, đừng coi nghệ thuật chỉ là hương hoa, dạo chơi. Nó cần thái độ làm nghề nghiêm túc. Các em trẻ nhiều em giọng hay, nhưng để trở thành nghệ sĩ phải hội tụ nhiều yếu tố. Sống hời hợt, nhốn nháo, lên sân khấu làm sao chỉn chu, sâu sắc được, làm sao có những câu hát đi vào tim mọi người được. Tiếng hát rất hay, chỉn chu về kỹ thuật nhưng không đọng lại gì cả. Quan trọng tình cảm có đến được với khán giả không. Các bạn trẻ đang thiếu cái đó, nó quyết định có đi đường dài và thành công hay không.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của anh.

Có thể bạn quan tâm

Không gian triển lãm Tôi là chúng ta.

Nhiều nghệ sĩ trẻ còn khá mơ hồ về ý thức sáng tạo

Cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, khoảng 300 sáng tác mỹ thuật nhiều loại hình, thuộc triển lãm của Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ - Hội Mỹ thuật Việt Nam, Câu lạc bộ 42Painting và trưng bày bài tốt nghiệp của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam đã cùng hiện diện ở Hà Nội, đem tới một không khí sáng tạo nghệ thuật của những người trẻ khắp cả nước.

NSND Ðàm Liên vai Liễu Nguyệt Tiêm trong vở Ðào Phi Phụng. Ảnh: TIẾN DŨNG

Khoảng trống để lại

Các thế hệ khán giả Việt Nam và cả đồng nghiệp đã tặng cho bà nhiều danh xưng “Nữ hoàng sân khấu tuồng”, “Bà chúa tuồng”… Suốt cuộc đời mình, NSND Ðàm Liên đã cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật tuồng, và tạo nên những dấu ấn không thể mờ phai. Sự ra đi của bà đã để lại một khoảng trống lớn cho nghệ thuật.

Nghệ thuật "mùa… trực tuyến"

Nghệ thuật "mùa… trực tuyến"

Trạng thái đóng băng đột ngột của ngành công nghiệp giải trí toàn cầu do đại dịch Covid-19, khi mọi nhà hát đều phải "cách ly", mọi nghệ sĩ và khán giả đều phải nghiêm chỉnh thực thi "giãn cách" là điều chưa có tiền lệ. Không thụ động khoanh tay ngồi chờ, những hoạt động biểu diễn trên các nền tảng trực tuyến đã được nhiều đơn vị nghệ thuật cùng giới nghệ sĩ tổ chức, như một cách thức ứng phó linh hoạt và thức thời.

Ðiều chỉnh để tôn vinh xứng đáng

Ngay trong phát biểu tại lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, trước yêu cầu và bối cảnh giai đoạn phát triển mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tiếp tục rà soát các quy định pháp luật có liên quan về xét tặng đối với hai danh hiệu NSND, NSƯT; sớm nghiên cứu, đề xuất, trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 89/2014/NÐ-CP của Chính phủ theo hướng phù hợp với thực tiễn.

Tôi vẫn đang trên hành trình leo núi

Tôi vẫn đang trên hành trình leo núi

Ðã 20 năm lăn lộn với cải lương, có những lúc mệt mỏi vì gánh nặng cơm áo, nhưng nghệ sĩ Quang Khải (ảnh nhỏ) chưa bao giờ từ bỏ tình yêu của mình. Người con xứ Nghệ có giọng ca ngọt và ấm ấy đã nhận được những thành quả xứng đáng khi anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) vào dịp Quốc khánh 2-9 này.

Thiếu tiêu chuẩn định lượng, nhưng NSƯT Trần Hạnh vẫn được Sở VH và TT Hà Nội đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

Thước đo cho sự tôn vinh

Mặc dù mới ở vòng cơ sở nhưng danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT được một số hội đồng trình cấp trên đã bắt đầu khuấy lên những tranh cãi trái chiều từ dư luận.

Ca sĩ Phương Thảo trong MV Ru em nắm đất Truông Bồn.

Giá trị của cuộc sống là làm nghề thật sự, tử tế

Cô ca sĩ xứ Nghệ Phương Thảo nói, chị luôn trân trọng cả những nỗi buồn trong cuộc đời, vì chính nỗi buồn ấy đã nuôi dưỡng cảm xúc làm nghề cho chị, để tiếng hát Phương Thảo, gần 20 năm qua, vẫn chạm tới trái tim khán giả.

Thế hệ trẻ vẫn rất yêu Sử Việt. Chỉ cần khơi gợi được tình yêu ấy đúng cách. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Giới trẻ không có lỗi khi thờ ơ với lịch sử

Kể từ khi công bố thông tin, Sử Việt - 12 khúc tráng ca của tác giả Dũng Phan đã tạo nên một “cơn chấn động” trong cộng đồng những người yêu lịch sử nói riêng và thị trường xuất bản nói chung. 5.000 bản in đã được bán hết trên các hệ thống thương mại điện tử từ trước khi sách chính thức phát hành; đặc biệt phiên bản bìa cứng giới hạn (1.000 cuốn) đã được bán hết chỉ sau bốn giờ mở bán.

Niềm tin vào những hướng đi

Niềm tin vào những hướng đi

2017 được dự báo sẽ tiếp nối nhịp đi hứng khởi của 2016, và sẽ chứng kiến nhiều sáng tạo nghệ thuật ấn tượng. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ về dự định của một số nghệ sĩ trong năm mới.

Ô-pê-raViệt Nam đang thiếu cung chứ không thiếu cầu

Ô-pê-raViệt Nam đang thiếu cung chứ không thiếu cầu

Nghệ thuật cổ điển Việt Nam vừa đón nhận một niềm vui bất ngờ, khi thí sinh Ninh Đức Hoàng Long đã vượt qua 150 thí sinh đến từ các nước như U-crai-na, Anh, Ru-ma-ni, Xlô-va-ki-a, Trung Quốc… để giành giải nhất tại cuộc thi Ô-pê-ra (opera) lớn nhất Hung-ga-ri tổ chức ba năm một lần mang tên: Cuộc thi Thanh nhạc Cổ điển quốc tế lần thứ IX Simandy Jozsef (IX SimandyJozsef International singing competition). Ninh Đức Hoàng Long chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê, sự khổ luyện và câu chuyện “thành công không tự đến”.

Mùa yêu thương

Mùa yêu thương

Hòa cùng tiết thu trong mát, những chương trình nghệ thuật – giải trí tuần này cũng nổi bật với đề tài tình yêu, sôi nổi và trẻ trung.

Một thoáng Chiêu Quân (Tại đám rước hội đền Đô, Bắc Ninh - 1993).

Miên man với “Ký ức làng”

Nhắc tới nhiếp ảnh gia Hữu Bảo, người ta lại nhớ tới một người đàn ông có chất giọng trầm ấm, am hiểu và khá khiêm tốn. Bắt đầu cầm máy ảnh từ những năm 73, Hữu Bảo như một người “đứng ngoài” ảnh kể chuyện. Với anh, nhiếp ảnh là phương tiện để ghi lại những khoảnh khắc sống động của cuộc sống đang diễn ra. Hình ảnh làng quê Việt Nam trong các bức ảnh của Hữu Bảo rất gần gũi thân thương, giản dị nhưng tinh tế, đau đáu nhưng ấm áp hồn hậu.

Nghệ sĩ Trung Hiếu vào vai Lý Thường Kiệt trong vở Tình sử ngàn năm.

Có lẽ, tôi quá nhiều đam mê...

NSƯT Trung Hiếu là một trong ba nghệ sĩ trẻ được phong tặng danh hiệu NSND lần này khiến bạn nghề đều tâm phục khẩu phục. Hơn 20 năm qua, từ một "hạt giống đỏ" của sân khấu cho đến khi trở thành gương mặt được yêu mến của cả sàn diễn và màn ảnh nhỏ, anh đã hết lòng tận hiến cho nghệ thuật. Anh dành cho Nhân Dân cuối tuần một cuộc trò chuyện thú vị về chuyện nghề, chuyện đời.

Sân khấu Việt Nam hiện đại đã mất đi một cây đại thu.

NSND Đình Quang, người đã về bên kia núi...

Vừa mới đây, trung tuần tháng sáu, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Lê Tiến Thọ chủ trì cuộc tọa đàm về "Vấn đề tự do sáng tạo trong lĩnh vực sân khấu-thực trạng và giải pháp", mời hàng trăm vị khách trong giới sân khấu tham dự. GS, TS, đạo diễn, NSND Đình Quang, sau thời gian lâm bệnh nặng vẫn cố gắng tham dự. Dáng vẻ nhanh nhẹn, tươi cười, đầy phong độ của người lắm công nhiều việc như những ngày còn tráng niên, sẵn sàng đối thoại về vấn đề "tự do sáng tạo sân khấu" của cuộc tọa đàm, ông đã phát biểu chính kiến của mình theo cách ông thường quen: không đọc văn bản, chỉ nói vo, mà ý kiến rất khúc triết mạch lạc, đặt vấn đề rất đúng và rất trúng với yêu cầu cuộc tọa đàm

Tiếng sáo Ly Hương

Tiếng sáo Ly Hương

Một trong những "ấn tượng đẹp" của âm nhạc Việt Nam năm 2013 là sự kiện nữ sinh viên trẻ Nguyễn Ly Hương của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã giành giải nhất đầu tiên cho nước nhà trên đấu trường âm nhạc quốc tế ở bộ môn sáo Flute.

Những xúc cảm lắng đọng, nồng nàn

Những xúc cảm lắng đọng, nồng nàn

Từng đoạt hàng chục giải thưởng lớn nhỏ từ khi còn là cậu bé con, nhưng NSND Lê Trọng Nghĩa lại đi theo nghiệp giảng dạy tại ÐH Bách Khoa, rồi bất ngờ "bẻ lái" sang con đường ca hát. Sau gần chục năm đứng trên sân khấu, ông mới bắt đầu đi học Nhạc viện ở tuổi 35. Và giờ đây, ở tuổi 68, ông mới có album đầu tay của mình mang tên Tình yêu Hà Nội, dù trước đây, tiếng hát của ông đều đặn vang lên trên sóng phát thanh.
Nghệ sĩ "lang thang" và nhạc dân gian đương đại

Nghệ sĩ "lang thang" và nhạc dân gian đương đại

Trong góc quán cà-phê, Nguyễn Tuấn mơ màng gảy đàn rồi cất lên những tiếng hát rút ruột từ cuộc đời của một gã trai phiêu bạt, đó là những ca khúc Tiếng gáy thời gian, Bồ câu hạt thóc, Chổi xuân... Thứ âm nhạc chân thành, lời lẽ dung dị ôm chứa nỗi niềm từ những tháng ngày sống trong trại tị nạn ở Hồng Công (Trung Quốc), bươn chải buôn bán nơi đất Cảng, rồi tới TP Hồ Chí Minh viết nhạc phim và bây giờ quay ra Hà Nội.

"Thương hiệu" đạo diễn của sân khấu

Một gương mặt dễ nhớ, một vóc dáng chắc đậm cùng bản tính thâm trầm... người chưa từng tiếp xúc với ông thường khá ngại ngần. Vốn trực tính, không ngại nói thẳng nhưng với cách nói thể hiện được sự hóm hỉnh, thông minh nên những nhận xét thẳng thắn của ông khiến người ta không thể giận ông lâu được. Ðã ở tuổi hơn sáu mươi nhưng ông vẫn rất phong độ, sung sức với nghề khi đã tạo dựng được cho mình một "thương hiệu" nghệ thuật rất ổn định trong làng sân khấu. Ông là NSND Trần Ngọc Giàu.
Ðưa nghệ thuật gần gũi với đời sống

Ðưa nghệ thuật gần gũi với đời sống

Ðưa hình ảnh những người bị nhiễm HIV lên sân khấu; khai thác đề tài giới tính; giúp những chị em bị bạo lực gia đình trở thành những diễn viên thực thụ diễn về chính cuộc đời của mình... một loạt những chương trình nghệ thuật do tác giả kiêm đạo diễn trẻ Bùi Như Lai dàn dựng ở Ðoàn kịch hình thể của Nhà hát Tuổi Trẻ thật sự đã tạo những dấu ấn riêng đối với công chúng.
Một nét sơn mài độc đáo

Một nét sơn mài độc đáo

Trong xu hướng phát triển và hội nhập của nền Mỹ thuật Việt Nam, nhiều họa sĩ bị cuốn theo trào lưu hiện đại, nhưng có một người vẫn miệt mài theo đuổi dòng tranh sơn mài, để rồi ghi dấu ấn với phong cách riêng, một cá tính lạ và độc đáo, đó là họa sĩ Văn Chiến.

Người đóng nhiều"vai"

Ở thời buổi"người khôn, của khó, trong đó có chèo", người phụ nữ tài đảm này khiến không ít bạn nghề phải nể phục. Tài năng là thế. Nói được, làm được, và lại khiêm nhường, biết sẻ chia, lắng nghe và cảm thông, NSƯT Thúy Mùi đã gặt hái nhiều thành công, không chỉ trên sàn diễn.

Thao thức cùng sen

Có một họa sĩ đã dồn hết tài năng và tâm huyết của mình để tái hiện vẻ đẹp của hoa sen và vẽ cả nghìn bức tranh về loài hoa này. Xuân Nhâm Thìn, họa sĩ Nguyễn Phan Hoà lần thứ hai giới thiệu cùng những người yêu hội họa những bức vẽ hoa sen tâm huyết của ông như một món quà Xuân đầy ý nghĩa dành tặng những người yêu hoa sen và yêu Hà Nội...

"Kịch bản đương đại" về người nông dân

1.000 bản khắc gỗ chân dung người nông dân cùng chùm 10 bức tranh khắc gỗ mầu với kỹ thuật khắc phá bản, lấy nhân vật chú Tễu để thể hiện nhiều suy ngẫm. Ðó là triển lãm Kịch bản đương đại - triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ đồ họa Phạm Khắc Quang.

Phía sau những giải thưởng

Từng được tặng thưởng khoảng 40 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, tại nhiều cuộc thi ảnh chuyên nghiệp của Mỹ, Anh, Pháp... Trần Việt Văn cho rằng, điều quan trọng là giải thưởng đó có thật sự giá trị hay không.

Hồng thắm vẫn tỏa hương...

Vũ điệu trên mặt trống, Triệu triệu bông hồng thắm, Lá đã rực vàng... những ca khúc bất hủ làm nên danh giá cho nhiều ca sĩ ngôi sao và gắn liền với danh tiếng một nhạc sĩ Xô-viết: Rai-môn Pau-lơ...

Ðắm mình trong những làn điệu dân ca

Giải Sao Mai 2011 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp nghệ thuật đối với giọng ca trẻ Lương Nguyệt Anh. Cô gái với chất giọng thấm đẫm chất trữ tình của miền quê Kinh Bắc này đang được chờ đợi sẽ đem đến những ấn tượng nghệ thuật mới.
Các tác phẩm văn học Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam.

Khi văn học được coi trọng

Giáo sư Joo-Youn Kim, Viện trưởng Viện dịch thuật Văn học Hàn Quốc tâm sự: "Tôi luôn thấy xúc động mỗi khi được trực tiếp trao giải thưởng về sự cảm nhận từ các tác phẩm văn học của đất nước tôi cho người đọc thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều quốc gia. Với tôi, văn học luôn là chiếc cầu nối giữa những con người có ngôn ngữ khác biệt, mang lại sự thấu hiểu giữa các dân tộc, các quốc gia. Khi văn học thấm sâu vào tâm hồn, con người sẽ nhích lại gần nhau hơn"...