Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông:

Nhiều nghệ sĩ trẻ còn khá mơ hồ về ý thức sáng tạo

Cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, khoảng 300 sáng tác mỹ thuật nhiều loại hình, thuộc triển lãm của Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ - Hội Mỹ thuật Việt Nam, Câu lạc bộ 42Painting và trưng bày bài tốt nghiệp của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam đã cùng hiện diện ở Hà Nội, đem tới một không khí sáng tạo nghệ thuật của những người trẻ khắp cả nước.

Không gian triển lãm Tôi là chúng ta.
Không gian triển lãm Tôi là chúng ta.

Chúng tôi có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông (ảnh nhỏ) xoay quanh hàm nghĩa "trẻ", từ ba triển lãm và trưng bày này.

Thái độ cá nhân được chú trọng bày tỏ

- Là một người làm công tác nghiên cứu mỹ thuật, anh hẳn không thể bỏ qua cả ba trưng bày này. Cảm nhận đầu tiên của anh khi tới từng điểm triển lãm là gì?

- Nếu xét "trẻ" theo khía cạnh tuổi tác thì trưng bày kết quả tốt nghiệp của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam phải ở vị trí đầu tiên, tuy nhiên, tôi ít nhận thấy những nét tiêu biểu mà người ta thường kỳ vọng ở "nghệ thuật trẻ - nghệ sĩ trẻ"; đó là: mong muốn biểu hiện cá nhân mạnh mẽ và mới lạ trong tư duy nghệ thuật cũng như phương pháp biểu hiện tư duy đó.

Tại triển lãm của Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ, tôi cũng không nhận thấy những tín hiệu "trẻ" đáng lưu tâm, ngoại trừ, tất yếu, cuộc triển lãm với số đông nghệ sĩ/ tác phẩm nào cũng đều có những tác phẩm đáng chú ý, mặc dù sự yêu thích đó thường nặng tính chủ quan.

Về triển lãm của Câu lạc bộ 42Painting, sự sống động của phần lớn tác phẩm là ưu điểm (nếu có thể nói thế) cho tiêu chí "trẻ". Sự sống động này có lẽ đến từ kết quả của rất nhiều tác phẩm ký họa, trực họa người.

- Dù sao thì anh thấy sáng tác của các bạn trẻ ấy có những điểm nào đó đáng chú ý, đáng để hy vọng chứ?

- Về trưng bày bài tốt nghiệp của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, theo như tôi hiểu, phần nào đến từ tâm lý "làm bài tốt nghiệp" với khá nhiều áp lực của việc phải xây dựng tác phẩm "lớn" (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng), kỳ công và hoàn thiện nhất, đã khiến nhiều tác phẩm bị "già" - hiểu theo nghĩa "quen thuộc về đề tài, phương pháp thể hiện". Nếu phải tìm ra tác phẩm gây ấn tượng cho tôi nhất trong trưng bày tốt nghiệp năm nay của sinh viên nơi đây, tôi sẽ lựa chọn sáng tác đồ họa kết hợp nghệ thuật sắp đặt Hà Nội mới của Ðỗ Hoàng Anh. Ðây là một sáng tác thật hấp dẫn bởi tạo hình, bày tỏ được mối quan tâm của người trẻ về tương lai (một tất yếu); cách thể hiện với góc nhìn (nghĩa đen) không gian toàn cảnh panorama từ trên cao khá đặc biệt nếu so sánh với phần lớn sáng tác thuộc hình thức nghệ thuật đồ họa gần đây.

Tại triển lãm của Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ, nếu phải chọn tác phẩm cho riêng mình, phù hợp với mong đợi ở một triển lãm nghệ thuật "trẻ", tôi sẽ chọn hai bức mầu nước của tác giả Kim Ngân và một sơn dầu của Trần Mạnh, những tác phẩm mà theo tôi, có sự mạnh mẽ của biểu cảm cá nhân.

Về triển lãm của Câu lạc bộ 42Painting, điểm cộng lớn nhất cho tính "trẻ" của triển lãm này là những tác phẩm nude trong các tư thế rất khác với bài bản đào tạo nghiên cứu hình họa mẫu người trong nhà trường. Rất nhiều thế dáng người mẫu được các nghệ sĩ trẻ bày theo lối tự nhiên, góc thể hiện cũng đa dạng hơn (rất gần, từ trên cao, từ dưới nhìn lên...), những điều đó, theo tôi, sống động hơn những bài học diễn tả cơ thể người đơn thuần.

Từ thái độ sẽ trở thành ý thức...

- Bên cạnh những điểm đáng để hy vọng, cá nhân anh thấy có những điều gì mà người sáng tác trẻ cần lưu ý để có bước phát triển nghề nghiệp tiếp theo tốt hơn?

- Như đã nhắc tới một số tác phẩm - tác giả cá nhân tôi thấy ấn tượng và yêu thích ở trên, họ đã bày tỏ được thái độ cá nhân, hiểu dưới khía cạnh nghệ sĩ là trung tâm và dưới hình thức sáng tác biểu hiện tâm lý, tâm trạng tự sự của nghệ sĩ, tự đặt mình trong mọi vấn đề thời sự của xã hội, môi trường hoặc ngược lại, hoàn toàn cách ly với môi trường... Nếu hy vọng, tôi muốn từ thái độ sẽ chuyển thành ý thức mạnh mẽ và lâu dài hơn ở họ.

Nhiều nghệ sĩ trẻ còn khá mơ hồ về ý thức sáng tạo -0

Khó có ai có thể "tư vấn" cho nghệ sĩ trẻ về sự phát triển tích cực của nghề nghiệp (cười). Tuy vậy, xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân và những mối quan hệ với nhiều nghệ sĩ trẻ, tôi nhận thấy ý thức trọn vẹn về "sáng tạo nghệ thuật" của nhiều bạn còn khá mơ hồ, cũng đúng thôi, bởi đó vốn dĩ luôn là câu hỏi không có đáp án đối với bất kỳ nghệ sĩ, trong bất kỳ thời kỳ nào. Tuy nhiên, việc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi "sáng tạo nghệ thuật", việc có ý thức trọn vẹn về nó hay không, có đặt nó thành mục tiêu, chân lý, lẽ sống và sự quyết liệt dấn thân hay không, là điều đáng được nhắc tới mỗi khi chúng ta nói về câu chuyện nghệ thuật của những nghệ sĩ trẻ, bởi phía trước họ là quỹ thời gian còn rất dài.

- Có một quan sát thú vị là ngay sau khi trưng bày xong bài tốt nghiệp, một số sinh viên cũng đã rất nhanh chóng tìm cách tiếp cận công chúng bằng việc đăng tải tranh lên các nhóm giới thiệu nghệ thuật công khai trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, triển lãm của Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ cũng thu hút rất đông khán giả, tuy "một bộ phận không nhỏ" trong số này đến để check-in sống ảo thay vì thưởng lãm nghệ thuật. Cộng thêm với các quan sát và tìm hiểu của anh, anh nhận xét như thế nào về mối tương tác giữa người sáng tác và người thưởng lãm/ mua sáng tác đều thuộc thế hệ trẻ dưới 35 tuổi này?

- Tôi không nhận thấy điều gì đáng chú ý trong việc tác phẩm "trẻ" đã được người trẻ mua, điều đó hoàn toàn bình thường và chỉ phản ánh thị hiếu của số ít bạn trẻ yêu thích nghệ thuật bởi đơn giản, sưu tập nghệ thuật cần phải có hiểu biết sâu sắc và rất nhiều tiền.

Nhiều bạn trẻ đi xem triển lãm, nhất là tại không gian Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) là để check-in, chụp những kiểu ảnh vui vẻ... mà chẳng quan tâm thật sự đến nghệ thuật dù chỉ vài giây! Tôi đã quan sát nhiều lần, nhiều người (cười). Thực tế này có lẽ phản ánh một phần trào lưu chung phần nhiều mang tính giải trí của họ.

- Chân thành cảm ơn anh!

PHONG VÂN (thực hiện)

* Triển lãm của Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ - Hội Mỹ thuật Việt Nam, quy tụ sáng tác của hơn 100 tác giả đến từ khắp mọi miền đất nước, không nhất thiết là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, với tiêu đề Chúng ta đang nghịch gì, có kế hoạch diễn ra từ ngày 25/6 đến 25/7 với nhiều hoạt động bên lề, nhưng đã phải tạm ngưng từ ngày 9/7 do dịch Covid-19. Trưng bày bài tốt nghiệp của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, theo dự kiến, diễn ra từ ngày 8 đến 13/7 song cũng phải dừng lại vào cuối ngày 11/7 do dịch bệnh; Triển lãm Tôi là chúng ta của Câu lạc bộ 42Painting diễn ra từ ngày 26/6 đến 26/7 song cũng dừng sớm năm ngày.

* Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông công tác tại Ban Hiện đại - Viện Mỹ thuật thuộc Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam từ năm 2009. Anh là tác giả của nhiều bài viết, tiểu luận nghiên cứu về mỹ thuật Việt Nam, in trong các sách chuyên khảo và tạp chí chuyên ngành.

Có thể bạn quan tâm

NSND Ðàm Liên vai Liễu Nguyệt Tiêm trong vở Ðào Phi Phụng. Ảnh: TIẾN DŨNG

Khoảng trống để lại

Các thế hệ khán giả Việt Nam và cả đồng nghiệp đã tặng cho bà nhiều danh xưng “Nữ hoàng sân khấu tuồng”, “Bà chúa tuồng”… Suốt cuộc đời mình, NSND Ðàm Liên đã cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật tuồng, và tạo nên những dấu ấn không thể mờ phai. Sự ra đi của bà đã để lại một khoảng trống lớn cho nghệ thuật.

Nghệ thuật "mùa… trực tuyến"

Nghệ thuật "mùa… trực tuyến"

Trạng thái đóng băng đột ngột của ngành công nghiệp giải trí toàn cầu do đại dịch Covid-19, khi mọi nhà hát đều phải "cách ly", mọi nghệ sĩ và khán giả đều phải nghiêm chỉnh thực thi "giãn cách" là điều chưa có tiền lệ. Không thụ động khoanh tay ngồi chờ, những hoạt động biểu diễn trên các nền tảng trực tuyến đã được nhiều đơn vị nghệ thuật cùng giới nghệ sĩ tổ chức, như một cách thức ứng phó linh hoạt và thức thời.

Ðiều chỉnh để tôn vinh xứng đáng

Ngay trong phát biểu tại lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, trước yêu cầu và bối cảnh giai đoạn phát triển mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tiếp tục rà soát các quy định pháp luật có liên quan về xét tặng đối với hai danh hiệu NSND, NSƯT; sớm nghiên cứu, đề xuất, trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 89/2014/NÐ-CP của Chính phủ theo hướng phù hợp với thực tiễn.

Tôi vẫn đang trên hành trình leo núi

Tôi vẫn đang trên hành trình leo núi

Ðã 20 năm lăn lộn với cải lương, có những lúc mệt mỏi vì gánh nặng cơm áo, nhưng nghệ sĩ Quang Khải (ảnh nhỏ) chưa bao giờ từ bỏ tình yêu của mình. Người con xứ Nghệ có giọng ca ngọt và ấm ấy đã nhận được những thành quả xứng đáng khi anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) vào dịp Quốc khánh 2-9 này.

Thiếu tiêu chuẩn định lượng, nhưng NSƯT Trần Hạnh vẫn được Sở VH và TT Hà Nội đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

Thước đo cho sự tôn vinh

Mặc dù mới ở vòng cơ sở nhưng danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT được một số hội đồng trình cấp trên đã bắt đầu khuấy lên những tranh cãi trái chiều từ dư luận.

“Tôi mê dàn nhạc giao hưởng và cảm thấy mình được thăng hoa nhất khi hát với dàn nhạc”.

Nghệ thuật không phải­ là cuộc dạo chơi

Có lẽ vì cầu toàn và chỉn chu, nên hơn 20 năm ca hát, lần đầu tiên, Đăng Dương mới có một liveshow riêng của mình- “Mặt trời của tôi”. Đăng Dương nói, làm nghệ thuật cần sự nghiêm túc và chỉn chu, nó không thể là một cuộc dạo chơi, bởi anh quan niệm, nghệ thuật khắc nghiệt hơn những ngành nghề khác vì nó chỉ cần tinh hoa.

Ca sĩ Phương Thảo trong MV Ru em nắm đất Truông Bồn.

Giá trị của cuộc sống là làm nghề thật sự, tử tế

Cô ca sĩ xứ Nghệ Phương Thảo nói, chị luôn trân trọng cả những nỗi buồn trong cuộc đời, vì chính nỗi buồn ấy đã nuôi dưỡng cảm xúc làm nghề cho chị, để tiếng hát Phương Thảo, gần 20 năm qua, vẫn chạm tới trái tim khán giả.

Thế hệ trẻ vẫn rất yêu Sử Việt. Chỉ cần khơi gợi được tình yêu ấy đúng cách. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Giới trẻ không có lỗi khi thờ ơ với lịch sử

Kể từ khi công bố thông tin, Sử Việt - 12 khúc tráng ca của tác giả Dũng Phan đã tạo nên một “cơn chấn động” trong cộng đồng những người yêu lịch sử nói riêng và thị trường xuất bản nói chung. 5.000 bản in đã được bán hết trên các hệ thống thương mại điện tử từ trước khi sách chính thức phát hành; đặc biệt phiên bản bìa cứng giới hạn (1.000 cuốn) đã được bán hết chỉ sau bốn giờ mở bán.

Niềm tin vào những hướng đi

Niềm tin vào những hướng đi

2017 được dự báo sẽ tiếp nối nhịp đi hứng khởi của 2016, và sẽ chứng kiến nhiều sáng tạo nghệ thuật ấn tượng. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ về dự định của một số nghệ sĩ trong năm mới.

Ô-pê-raViệt Nam đang thiếu cung chứ không thiếu cầu

Ô-pê-raViệt Nam đang thiếu cung chứ không thiếu cầu

Nghệ thuật cổ điển Việt Nam vừa đón nhận một niềm vui bất ngờ, khi thí sinh Ninh Đức Hoàng Long đã vượt qua 150 thí sinh đến từ các nước như U-crai-na, Anh, Ru-ma-ni, Xlô-va-ki-a, Trung Quốc… để giành giải nhất tại cuộc thi Ô-pê-ra (opera) lớn nhất Hung-ga-ri tổ chức ba năm một lần mang tên: Cuộc thi Thanh nhạc Cổ điển quốc tế lần thứ IX Simandy Jozsef (IX SimandyJozsef International singing competition). Ninh Đức Hoàng Long chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê, sự khổ luyện và câu chuyện “thành công không tự đến”.

Mùa yêu thương

Mùa yêu thương

Hòa cùng tiết thu trong mát, những chương trình nghệ thuật – giải trí tuần này cũng nổi bật với đề tài tình yêu, sôi nổi và trẻ trung.

Một thoáng Chiêu Quân (Tại đám rước hội đền Đô, Bắc Ninh - 1993).

Miên man với “Ký ức làng”

Nhắc tới nhiếp ảnh gia Hữu Bảo, người ta lại nhớ tới một người đàn ông có chất giọng trầm ấm, am hiểu và khá khiêm tốn. Bắt đầu cầm máy ảnh từ những năm 73, Hữu Bảo như một người “đứng ngoài” ảnh kể chuyện. Với anh, nhiếp ảnh là phương tiện để ghi lại những khoảnh khắc sống động của cuộc sống đang diễn ra. Hình ảnh làng quê Việt Nam trong các bức ảnh của Hữu Bảo rất gần gũi thân thương, giản dị nhưng tinh tế, đau đáu nhưng ấm áp hồn hậu.

Nghệ sĩ Trung Hiếu vào vai Lý Thường Kiệt trong vở Tình sử ngàn năm.

Có lẽ, tôi quá nhiều đam mê...

NSƯT Trung Hiếu là một trong ba nghệ sĩ trẻ được phong tặng danh hiệu NSND lần này khiến bạn nghề đều tâm phục khẩu phục. Hơn 20 năm qua, từ một "hạt giống đỏ" của sân khấu cho đến khi trở thành gương mặt được yêu mến của cả sàn diễn và màn ảnh nhỏ, anh đã hết lòng tận hiến cho nghệ thuật. Anh dành cho Nhân Dân cuối tuần một cuộc trò chuyện thú vị về chuyện nghề, chuyện đời.

Sân khấu Việt Nam hiện đại đã mất đi một cây đại thu.

NSND Đình Quang, người đã về bên kia núi...

Vừa mới đây, trung tuần tháng sáu, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Lê Tiến Thọ chủ trì cuộc tọa đàm về "Vấn đề tự do sáng tạo trong lĩnh vực sân khấu-thực trạng và giải pháp", mời hàng trăm vị khách trong giới sân khấu tham dự. GS, TS, đạo diễn, NSND Đình Quang, sau thời gian lâm bệnh nặng vẫn cố gắng tham dự. Dáng vẻ nhanh nhẹn, tươi cười, đầy phong độ của người lắm công nhiều việc như những ngày còn tráng niên, sẵn sàng đối thoại về vấn đề "tự do sáng tạo sân khấu" của cuộc tọa đàm, ông đã phát biểu chính kiến của mình theo cách ông thường quen: không đọc văn bản, chỉ nói vo, mà ý kiến rất khúc triết mạch lạc, đặt vấn đề rất đúng và rất trúng với yêu cầu cuộc tọa đàm

Tiếng sáo Ly Hương

Tiếng sáo Ly Hương

Một trong những "ấn tượng đẹp" của âm nhạc Việt Nam năm 2013 là sự kiện nữ sinh viên trẻ Nguyễn Ly Hương của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã giành giải nhất đầu tiên cho nước nhà trên đấu trường âm nhạc quốc tế ở bộ môn sáo Flute.

Những xúc cảm lắng đọng, nồng nàn

Những xúc cảm lắng đọng, nồng nàn

Từng đoạt hàng chục giải thưởng lớn nhỏ từ khi còn là cậu bé con, nhưng NSND Lê Trọng Nghĩa lại đi theo nghiệp giảng dạy tại ÐH Bách Khoa, rồi bất ngờ "bẻ lái" sang con đường ca hát. Sau gần chục năm đứng trên sân khấu, ông mới bắt đầu đi học Nhạc viện ở tuổi 35. Và giờ đây, ở tuổi 68, ông mới có album đầu tay của mình mang tên Tình yêu Hà Nội, dù trước đây, tiếng hát của ông đều đặn vang lên trên sóng phát thanh.
Nghệ sĩ "lang thang" và nhạc dân gian đương đại

Nghệ sĩ "lang thang" và nhạc dân gian đương đại

Trong góc quán cà-phê, Nguyễn Tuấn mơ màng gảy đàn rồi cất lên những tiếng hát rút ruột từ cuộc đời của một gã trai phiêu bạt, đó là những ca khúc Tiếng gáy thời gian, Bồ câu hạt thóc, Chổi xuân... Thứ âm nhạc chân thành, lời lẽ dung dị ôm chứa nỗi niềm từ những tháng ngày sống trong trại tị nạn ở Hồng Công (Trung Quốc), bươn chải buôn bán nơi đất Cảng, rồi tới TP Hồ Chí Minh viết nhạc phim và bây giờ quay ra Hà Nội.

"Thương hiệu" đạo diễn của sân khấu

Một gương mặt dễ nhớ, một vóc dáng chắc đậm cùng bản tính thâm trầm... người chưa từng tiếp xúc với ông thường khá ngại ngần. Vốn trực tính, không ngại nói thẳng nhưng với cách nói thể hiện được sự hóm hỉnh, thông minh nên những nhận xét thẳng thắn của ông khiến người ta không thể giận ông lâu được. Ðã ở tuổi hơn sáu mươi nhưng ông vẫn rất phong độ, sung sức với nghề khi đã tạo dựng được cho mình một "thương hiệu" nghệ thuật rất ổn định trong làng sân khấu. Ông là NSND Trần Ngọc Giàu.
Ðưa nghệ thuật gần gũi với đời sống

Ðưa nghệ thuật gần gũi với đời sống

Ðưa hình ảnh những người bị nhiễm HIV lên sân khấu; khai thác đề tài giới tính; giúp những chị em bị bạo lực gia đình trở thành những diễn viên thực thụ diễn về chính cuộc đời của mình... một loạt những chương trình nghệ thuật do tác giả kiêm đạo diễn trẻ Bùi Như Lai dàn dựng ở Ðoàn kịch hình thể của Nhà hát Tuổi Trẻ thật sự đã tạo những dấu ấn riêng đối với công chúng.
Một nét sơn mài độc đáo

Một nét sơn mài độc đáo

Trong xu hướng phát triển và hội nhập của nền Mỹ thuật Việt Nam, nhiều họa sĩ bị cuốn theo trào lưu hiện đại, nhưng có một người vẫn miệt mài theo đuổi dòng tranh sơn mài, để rồi ghi dấu ấn với phong cách riêng, một cá tính lạ và độc đáo, đó là họa sĩ Văn Chiến.

Người đóng nhiều"vai"

Ở thời buổi"người khôn, của khó, trong đó có chèo", người phụ nữ tài đảm này khiến không ít bạn nghề phải nể phục. Tài năng là thế. Nói được, làm được, và lại khiêm nhường, biết sẻ chia, lắng nghe và cảm thông, NSƯT Thúy Mùi đã gặt hái nhiều thành công, không chỉ trên sàn diễn.

Thao thức cùng sen

Có một họa sĩ đã dồn hết tài năng và tâm huyết của mình để tái hiện vẻ đẹp của hoa sen và vẽ cả nghìn bức tranh về loài hoa này. Xuân Nhâm Thìn, họa sĩ Nguyễn Phan Hoà lần thứ hai giới thiệu cùng những người yêu hội họa những bức vẽ hoa sen tâm huyết của ông như một món quà Xuân đầy ý nghĩa dành tặng những người yêu hoa sen và yêu Hà Nội...

"Kịch bản đương đại" về người nông dân

1.000 bản khắc gỗ chân dung người nông dân cùng chùm 10 bức tranh khắc gỗ mầu với kỹ thuật khắc phá bản, lấy nhân vật chú Tễu để thể hiện nhiều suy ngẫm. Ðó là triển lãm Kịch bản đương đại - triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ đồ họa Phạm Khắc Quang.

Phía sau những giải thưởng

Từng được tặng thưởng khoảng 40 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, tại nhiều cuộc thi ảnh chuyên nghiệp của Mỹ, Anh, Pháp... Trần Việt Văn cho rằng, điều quan trọng là giải thưởng đó có thật sự giá trị hay không.

Hồng thắm vẫn tỏa hương...

Vũ điệu trên mặt trống, Triệu triệu bông hồng thắm, Lá đã rực vàng... những ca khúc bất hủ làm nên danh giá cho nhiều ca sĩ ngôi sao và gắn liền với danh tiếng một nhạc sĩ Xô-viết: Rai-môn Pau-lơ...

Ðắm mình trong những làn điệu dân ca

Giải Sao Mai 2011 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp nghệ thuật đối với giọng ca trẻ Lương Nguyệt Anh. Cô gái với chất giọng thấm đẫm chất trữ tình của miền quê Kinh Bắc này đang được chờ đợi sẽ đem đến những ấn tượng nghệ thuật mới.
Các tác phẩm văn học Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam.

Khi văn học được coi trọng

Giáo sư Joo-Youn Kim, Viện trưởng Viện dịch thuật Văn học Hàn Quốc tâm sự: "Tôi luôn thấy xúc động mỗi khi được trực tiếp trao giải thưởng về sự cảm nhận từ các tác phẩm văn học của đất nước tôi cho người đọc thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều quốc gia. Với tôi, văn học luôn là chiếc cầu nối giữa những con người có ngôn ngữ khác biệt, mang lại sự thấu hiểu giữa các dân tộc, các quốc gia. Khi văn học thấm sâu vào tâm hồn, con người sẽ nhích lại gần nhau hơn"...