NSND Đình Quang, người đã về bên kia núi...

Vừa mới đây, trung tuần tháng sáu, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Lê Tiến Thọ chủ trì cuộc tọa đàm về "Vấn đề tự do sáng tạo trong lĩnh vực sân khấu-thực trạng và giải pháp", mời hàng trăm vị khách trong giới sân khấu tham dự. GS, TS, đạo diễn, NSND Đình Quang, sau thời gian lâm bệnh nặng vẫn cố gắng tham dự. Dáng vẻ nhanh nhẹn, tươi cười, đầy phong độ của người lắm công nhiều việc như những ngày còn tráng niên, sẵn sàng đối thoại về vấn đề "tự do sáng tạo sân khấu" của cuộc tọa đàm, ông đã phát biểu chính kiến của mình theo cách ông thường quen: không đọc văn bản, chỉ nói vo, mà ý kiến rất khúc triết mạch lạc, đặt vấn đề rất đúng và rất trúng với yêu cầu cuộc tọa đàm

Sân khấu Việt Nam hiện đại đã mất đi một cây đại thu.
Sân khấu Việt Nam hiện đại đã mất đi một cây đại thu.

Một đời học tập, hành nghề cẩn trọng

Là bạn vong niên của ông trong nhiều năm, từng làm việc dưới quyền ông, khi còn là phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Sân khấutừ năm 1977, tôi bàng hoàng không tin ông đã mất đột ngột đến thế. Trong thương tiếc dâng đầy, ký ức tôi tràn ngập nỗi niềm thương nhớ ông. Buổi sáng tọa đàm hôm ấy hóa ra là buổi cuối cùng gặp gỡ giới sân khấu của đạo diễn Đình Quang. Tôi nhớ nhất những phát hiện sắc sảo của ông, giọng nói hùng biện bẩm sinh của ông, với cái nhìn thấu suốt bản chất sự vật, kết quả của phương pháp tư duy đậm phẩm chất tư duy lý thuyết của ông. Ông cho rằng sở dĩ sân khấu hôm nay không còn đối thoại được với công chúng Việt của thế kỷ XXI, bởi các nhà viết kịch đã không còn áp sát đời sống, không đưa được mâu thuẫn và xung đột của chính đời sống vào kịch bản của mình. Mà những mâu thuẫn và xung đột hiện nay đang diễn ra gay gắt hơn bao giờ hết giữa văn hóa sống, văn hóa ứng xử giữa người với người, và đang bị chi phối và thao túng bởi sự phi đạo đức, sự phi nhân tính của cái ác, cái xấu. Bởi vậy, đó chính là những điều sân khấu cần khai thác và phản ánh với đúng bản chất một loại hình nghệ thuật dựa trên ngôn ngữ căn bản là kịch tính cao độ. Nếu nhìn từ ngôn ngữ khởi đầu của vở diễn là kịch bản văn học, sẽ thấy sân khấu kịch hôm nay đang thiếu vắng kịch bản văn học hay. Các nhà viết kịch dường như vẫn đang né tránh những vấn đề lớn, mang tính xung đột đang liên tiếp nảy sinh trong xã hội Việt Nam hiện đại?

Cử tọa của cuộc tọa đàm đồng thuận ngay với ý kiến này của đạo diễn Đình Quang. Từ ý kiến thẳng thắn của ông, và tư duy trên tinh thần "tiên trách kỷ hậu trách nhân", ai cũng thấy ngay ý kiến của ông đã khơi gợi nhiều suy tư cho người sân khấu hôm nay, buộc phải đi tìm những giải pháp căn cơ để sân khấu Việt hiện đại giữ được cuộc đối thoại thường xuyên và cần thiết với người xem thế kỷ XXI.

Thực ra, những ý kiến sắc sảo ấy chính là kết quả của cả một đời ông Đình Quang đã học nghề đạo diễn một cách rất cẩn trọng, bài bản ở các trường sân khấu nước ngoài, chỉ để hành nghề sân khấu ở Việt Nam. Do có vốn liếng Tây học (ông học trường Pháp), sau hòa bình lập lại trên miền bắc, lại được nhà nước cử đi học đạo diễn ở Học viện hí kịch trung ương (Bắc Kinh, Trung Quốc), cùng với Trần Hoạt, Ngô Y Linh, Nguyễn Đình Nghi, ông đã nhanh chóng tiếp cận có hiệu quả với hệ thống sân khấu Nga Sta-nhi-xlap-xki (do những người thầy Trung Quốc học được từ nước Nga Xô-viết mang về giảng dạy tại Học viện hí kịch trung ương (Bắc Kinh). Ông đỗ bằng cử nhân tại Trung Quốc sau bốn năm du học, từ 1954 đến 1959, và trở về Việt Nam, bắt đầu tự nghiên cứu về hệ thống sân khấu xuất sắc này của Sta-nhi-xlap-xki. Và từ đó, trong ông đã hình thành một nhà nghiên cứu sân khấu, song hành với một nhà đạo diễn, song lại nghiêng hẳn về công tác sư phạm, dù ông vẫn thực hành xuất sắc nghề đạo diễn, khi dàn dựng thành công một số vở diễn, từ Kháng chiến chống thực dân Pháp, Kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cho đến đầu thế kỷ XXI: Người anh, Hạt vàng, Anh Trỗi, Tàn đêm(của Tất Đạt), Tuổi 20 (Lưu Trọng Lư), Đại đội trưởng của tôi (Đào Hồng Cẩm), Bệnh sĩ (Lưu Quang Vũ), Người tốt ở Tứ Xuyên (B.Brecht)...

Tiếp tục được nhà nước cử đi học nghề đạo diễn ở châu Âu, ông tốt nghiệp Đại học Humboldt (Đức) với tấm bằng tiến sĩ, sau bốn năm làm nghiên cứu sinh (1968-1972). Trở thành người trọng công việc nghiên cứu giảng dạy, và thực hành nghề đạo diễn dưới ánh sáng của những lý thuyết sân khấu nước ngoài đã được chính mình "Việt hóa", ông mặc nhiên thành người sáng lập và là vị hiệu trưởng đầu tiên của Trường Nghệ thuật sân khấu Việt Nam và sau này, cũng là vị hiệu trưởng đầu tiên của Trường đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội.

Nhiều nghệ sĩ nhân dân của sân khấu Việt Nam hiện đại đã được học nghề từ ông, một nhà sư phạm sân khấu xuất sắc, đó là các NSND: Đoàn Dũng, Thế Anh, Trọng Khôi, Doãn Hoàng Giang, Doãn Châu... và nhiều nghệ sĩ ưu tú khác, như NSƯT Trần Minh Ngọc, Mỹ Dung, Ngọc Hiền, Bích Thu...

Những thành tựu xuất sắc về sư phạm sân khấu, về nghiên cứu và thực hành nghề đạo diễn, Đình Quang đã được Nhà nước và giới sân khấu tưởng thưởng xứng đáng: năm 1993, ông được phong danh hiệu NSND, năm 1984, được học hàm Giáo sư. Và từ 1984 đến 1999, ông giữ trọng trách Thứ trưởng Bộ Văn hóaThông tin...

Điểm tựa văn hóa của sân khấu Việt Nam hiện đại

Song có lẽ, với thế hệ hậu sinh, cái ông để lại lớn nhất cho cuộc đời này là lòng tự trọng của người nghệ sĩ trong việc tự trau dồi một nhân cách và một tinh thần trách nhiệm cao với nghệ thuật sân khấu mà mình đã lựa chọn.

Không hề ngẫu nhiên, ngoài những vở diễn ông đạo diễn thành công, những tên tuổi học trò ông chói sáng, ông đã để lại cho đời những công trình nghiên cứu về văn hóa nghệ thuật đã được in thành sách, trong đó có những cuốn sách về hai phương pháp sân khấu nổi tiếng thế giới, của C.Sta-nhi-xláp-xki (Nga) và của B.Brecht (Đức), mà ông là người viết giới thiệu đầu tiên ở Việt Nam. Ông cũng là người có phát hiện quan trọng về phương pháp sân khấu của B.Brecht, khi ông là người đầu tiên nghiên cứu và minh định chính xác rằng: phương pháp B.Brecht thật gần gũi với sân khấu Việt Nam truyền thống (bởi nguyên tắc gián cách của nó gần với nguyên tắc ước lệ của tuồng chèo, với mục tiêu mỹ học xuyên suốt vở diễn là tác động thẳng vào trí tuệ người xem).

Ông có một phẩm chất ít ai bằng, đó là khả năng tự học và khả năng tự thiết kế cho mình một phương pháp tư duy mang phẩm chất của tư duy lý thuyết, mà không phải ai làm công tác nghiên cứu và làm đạo diễn sân khấu cũng tự thiết lập được cho mình.

Khi thôi làm công tác quản lý, ông lùi về công việc của người nghiên cứu một cách nhẹ nhõm, không vương vấn tục lụy quan trường và tự sắp xếp các cuốn sách nghiên cứu của mình vào một "Tuyển tập Đình Quang" gồm bốn tập: Về sân khấu Việt Nam, 1962, Về sân khấu nước ngoài, 1962, Về văn học nghệ thuật 1995, Về Văn hóa, 1999...

Riêng tôi, nhớ mãi sau buổi tọa đàm hôm ấy, cũng là buổi cuối cùng tôi được trò chuyện cùng ông trong phòng làm việc của NSƯT, đạo diễn Lê Chức suốt hai giờ đồng hồ. Ông khoe ông "lướt nét" mỗi ngày, ông có facebook nhiều người ghé thăm và tán thưởng những nhận xét của ông và rất thích những tạp bút đã xuất bản thành sách của ông. Ông còn hào hứng bảo tôi: Ta sống đến bây giờ đã là lãi lắm so với nhiều bạn bè đồng nghiệp đã mất. Hôm nay vui quá, ta phải uống chút rượu mừng! Rồi ông mời tôi lên ta-xi cùng về, dù nhà tôi ở Ngã Tư Vọng, xa xôi, ngược hướng nhà ông, gần Nhà hát Chèo Kim Mã. Ông bảo chả mấy khi gặp bạn vong niên, thấm thoắt đã mấy mươi năm tình bạn và xui tôi vào facebook của ông mà xem, sẽ có khối cái hay...

Ai ngờ, đấy là lần gặp ông cuối cùng của tôi...

Có thể bạn quan tâm

Không gian triển lãm Tôi là chúng ta.

Nhiều nghệ sĩ trẻ còn khá mơ hồ về ý thức sáng tạo

Cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, khoảng 300 sáng tác mỹ thuật nhiều loại hình, thuộc triển lãm của Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ - Hội Mỹ thuật Việt Nam, Câu lạc bộ 42Painting và trưng bày bài tốt nghiệp của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam đã cùng hiện diện ở Hà Nội, đem tới một không khí sáng tạo nghệ thuật của những người trẻ khắp cả nước.

NSND Ðàm Liên vai Liễu Nguyệt Tiêm trong vở Ðào Phi Phụng. Ảnh: TIẾN DŨNG

Khoảng trống để lại

Các thế hệ khán giả Việt Nam và cả đồng nghiệp đã tặng cho bà nhiều danh xưng “Nữ hoàng sân khấu tuồng”, “Bà chúa tuồng”… Suốt cuộc đời mình, NSND Ðàm Liên đã cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật tuồng, và tạo nên những dấu ấn không thể mờ phai. Sự ra đi của bà đã để lại một khoảng trống lớn cho nghệ thuật.

Nghệ thuật "mùa… trực tuyến"

Nghệ thuật "mùa… trực tuyến"

Trạng thái đóng băng đột ngột của ngành công nghiệp giải trí toàn cầu do đại dịch Covid-19, khi mọi nhà hát đều phải "cách ly", mọi nghệ sĩ và khán giả đều phải nghiêm chỉnh thực thi "giãn cách" là điều chưa có tiền lệ. Không thụ động khoanh tay ngồi chờ, những hoạt động biểu diễn trên các nền tảng trực tuyến đã được nhiều đơn vị nghệ thuật cùng giới nghệ sĩ tổ chức, như một cách thức ứng phó linh hoạt và thức thời.

Ðiều chỉnh để tôn vinh xứng đáng

Ngay trong phát biểu tại lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, trước yêu cầu và bối cảnh giai đoạn phát triển mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tiếp tục rà soát các quy định pháp luật có liên quan về xét tặng đối với hai danh hiệu NSND, NSƯT; sớm nghiên cứu, đề xuất, trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 89/2014/NÐ-CP của Chính phủ theo hướng phù hợp với thực tiễn.

Tôi vẫn đang trên hành trình leo núi

Tôi vẫn đang trên hành trình leo núi

Ðã 20 năm lăn lộn với cải lương, có những lúc mệt mỏi vì gánh nặng cơm áo, nhưng nghệ sĩ Quang Khải (ảnh nhỏ) chưa bao giờ từ bỏ tình yêu của mình. Người con xứ Nghệ có giọng ca ngọt và ấm ấy đã nhận được những thành quả xứng đáng khi anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) vào dịp Quốc khánh 2-9 này.

Thiếu tiêu chuẩn định lượng, nhưng NSƯT Trần Hạnh vẫn được Sở VH và TT Hà Nội đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

Thước đo cho sự tôn vinh

Mặc dù mới ở vòng cơ sở nhưng danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT được một số hội đồng trình cấp trên đã bắt đầu khuấy lên những tranh cãi trái chiều từ dư luận.

“Tôi mê dàn nhạc giao hưởng và cảm thấy mình được thăng hoa nhất khi hát với dàn nhạc”.

Nghệ thuật không phải­ là cuộc dạo chơi

Có lẽ vì cầu toàn và chỉn chu, nên hơn 20 năm ca hát, lần đầu tiên, Đăng Dương mới có một liveshow riêng của mình- “Mặt trời của tôi”. Đăng Dương nói, làm nghệ thuật cần sự nghiêm túc và chỉn chu, nó không thể là một cuộc dạo chơi, bởi anh quan niệm, nghệ thuật khắc nghiệt hơn những ngành nghề khác vì nó chỉ cần tinh hoa.

Ca sĩ Phương Thảo trong MV Ru em nắm đất Truông Bồn.

Giá trị của cuộc sống là làm nghề thật sự, tử tế

Cô ca sĩ xứ Nghệ Phương Thảo nói, chị luôn trân trọng cả những nỗi buồn trong cuộc đời, vì chính nỗi buồn ấy đã nuôi dưỡng cảm xúc làm nghề cho chị, để tiếng hát Phương Thảo, gần 20 năm qua, vẫn chạm tới trái tim khán giả.

Thế hệ trẻ vẫn rất yêu Sử Việt. Chỉ cần khơi gợi được tình yêu ấy đúng cách. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Giới trẻ không có lỗi khi thờ ơ với lịch sử

Kể từ khi công bố thông tin, Sử Việt - 12 khúc tráng ca của tác giả Dũng Phan đã tạo nên một “cơn chấn động” trong cộng đồng những người yêu lịch sử nói riêng và thị trường xuất bản nói chung. 5.000 bản in đã được bán hết trên các hệ thống thương mại điện tử từ trước khi sách chính thức phát hành; đặc biệt phiên bản bìa cứng giới hạn (1.000 cuốn) đã được bán hết chỉ sau bốn giờ mở bán.

Niềm tin vào những hướng đi

Niềm tin vào những hướng đi

2017 được dự báo sẽ tiếp nối nhịp đi hứng khởi của 2016, và sẽ chứng kiến nhiều sáng tạo nghệ thuật ấn tượng. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ về dự định của một số nghệ sĩ trong năm mới.

Ô-pê-raViệt Nam đang thiếu cung chứ không thiếu cầu

Ô-pê-raViệt Nam đang thiếu cung chứ không thiếu cầu

Nghệ thuật cổ điển Việt Nam vừa đón nhận một niềm vui bất ngờ, khi thí sinh Ninh Đức Hoàng Long đã vượt qua 150 thí sinh đến từ các nước như U-crai-na, Anh, Ru-ma-ni, Xlô-va-ki-a, Trung Quốc… để giành giải nhất tại cuộc thi Ô-pê-ra (opera) lớn nhất Hung-ga-ri tổ chức ba năm một lần mang tên: Cuộc thi Thanh nhạc Cổ điển quốc tế lần thứ IX Simandy Jozsef (IX SimandyJozsef International singing competition). Ninh Đức Hoàng Long chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê, sự khổ luyện và câu chuyện “thành công không tự đến”.

Mùa yêu thương

Mùa yêu thương

Hòa cùng tiết thu trong mát, những chương trình nghệ thuật – giải trí tuần này cũng nổi bật với đề tài tình yêu, sôi nổi và trẻ trung.

Một thoáng Chiêu Quân (Tại đám rước hội đền Đô, Bắc Ninh - 1993).

Miên man với “Ký ức làng”

Nhắc tới nhiếp ảnh gia Hữu Bảo, người ta lại nhớ tới một người đàn ông có chất giọng trầm ấm, am hiểu và khá khiêm tốn. Bắt đầu cầm máy ảnh từ những năm 73, Hữu Bảo như một người “đứng ngoài” ảnh kể chuyện. Với anh, nhiếp ảnh là phương tiện để ghi lại những khoảnh khắc sống động của cuộc sống đang diễn ra. Hình ảnh làng quê Việt Nam trong các bức ảnh của Hữu Bảo rất gần gũi thân thương, giản dị nhưng tinh tế, đau đáu nhưng ấm áp hồn hậu.

Nghệ sĩ Trung Hiếu vào vai Lý Thường Kiệt trong vở Tình sử ngàn năm.

Có lẽ, tôi quá nhiều đam mê...

NSƯT Trung Hiếu là một trong ba nghệ sĩ trẻ được phong tặng danh hiệu NSND lần này khiến bạn nghề đều tâm phục khẩu phục. Hơn 20 năm qua, từ một "hạt giống đỏ" của sân khấu cho đến khi trở thành gương mặt được yêu mến của cả sàn diễn và màn ảnh nhỏ, anh đã hết lòng tận hiến cho nghệ thuật. Anh dành cho Nhân Dân cuối tuần một cuộc trò chuyện thú vị về chuyện nghề, chuyện đời.

Tiếng sáo Ly Hương

Tiếng sáo Ly Hương

Một trong những "ấn tượng đẹp" của âm nhạc Việt Nam năm 2013 là sự kiện nữ sinh viên trẻ Nguyễn Ly Hương của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã giành giải nhất đầu tiên cho nước nhà trên đấu trường âm nhạc quốc tế ở bộ môn sáo Flute.

Những xúc cảm lắng đọng, nồng nàn

Những xúc cảm lắng đọng, nồng nàn

Từng đoạt hàng chục giải thưởng lớn nhỏ từ khi còn là cậu bé con, nhưng NSND Lê Trọng Nghĩa lại đi theo nghiệp giảng dạy tại ÐH Bách Khoa, rồi bất ngờ "bẻ lái" sang con đường ca hát. Sau gần chục năm đứng trên sân khấu, ông mới bắt đầu đi học Nhạc viện ở tuổi 35. Và giờ đây, ở tuổi 68, ông mới có album đầu tay của mình mang tên Tình yêu Hà Nội, dù trước đây, tiếng hát của ông đều đặn vang lên trên sóng phát thanh.
Nghệ sĩ "lang thang" và nhạc dân gian đương đại

Nghệ sĩ "lang thang" và nhạc dân gian đương đại

Trong góc quán cà-phê, Nguyễn Tuấn mơ màng gảy đàn rồi cất lên những tiếng hát rút ruột từ cuộc đời của một gã trai phiêu bạt, đó là những ca khúc Tiếng gáy thời gian, Bồ câu hạt thóc, Chổi xuân... Thứ âm nhạc chân thành, lời lẽ dung dị ôm chứa nỗi niềm từ những tháng ngày sống trong trại tị nạn ở Hồng Công (Trung Quốc), bươn chải buôn bán nơi đất Cảng, rồi tới TP Hồ Chí Minh viết nhạc phim và bây giờ quay ra Hà Nội.

"Thương hiệu" đạo diễn của sân khấu

Một gương mặt dễ nhớ, một vóc dáng chắc đậm cùng bản tính thâm trầm... người chưa từng tiếp xúc với ông thường khá ngại ngần. Vốn trực tính, không ngại nói thẳng nhưng với cách nói thể hiện được sự hóm hỉnh, thông minh nên những nhận xét thẳng thắn của ông khiến người ta không thể giận ông lâu được. Ðã ở tuổi hơn sáu mươi nhưng ông vẫn rất phong độ, sung sức với nghề khi đã tạo dựng được cho mình một "thương hiệu" nghệ thuật rất ổn định trong làng sân khấu. Ông là NSND Trần Ngọc Giàu.
Ðưa nghệ thuật gần gũi với đời sống

Ðưa nghệ thuật gần gũi với đời sống

Ðưa hình ảnh những người bị nhiễm HIV lên sân khấu; khai thác đề tài giới tính; giúp những chị em bị bạo lực gia đình trở thành những diễn viên thực thụ diễn về chính cuộc đời của mình... một loạt những chương trình nghệ thuật do tác giả kiêm đạo diễn trẻ Bùi Như Lai dàn dựng ở Ðoàn kịch hình thể của Nhà hát Tuổi Trẻ thật sự đã tạo những dấu ấn riêng đối với công chúng.
Một nét sơn mài độc đáo

Một nét sơn mài độc đáo

Trong xu hướng phát triển và hội nhập của nền Mỹ thuật Việt Nam, nhiều họa sĩ bị cuốn theo trào lưu hiện đại, nhưng có một người vẫn miệt mài theo đuổi dòng tranh sơn mài, để rồi ghi dấu ấn với phong cách riêng, một cá tính lạ và độc đáo, đó là họa sĩ Văn Chiến.

Người đóng nhiều"vai"

Ở thời buổi"người khôn, của khó, trong đó có chèo", người phụ nữ tài đảm này khiến không ít bạn nghề phải nể phục. Tài năng là thế. Nói được, làm được, và lại khiêm nhường, biết sẻ chia, lắng nghe và cảm thông, NSƯT Thúy Mùi đã gặt hái nhiều thành công, không chỉ trên sàn diễn.

Thao thức cùng sen

Có một họa sĩ đã dồn hết tài năng và tâm huyết của mình để tái hiện vẻ đẹp của hoa sen và vẽ cả nghìn bức tranh về loài hoa này. Xuân Nhâm Thìn, họa sĩ Nguyễn Phan Hoà lần thứ hai giới thiệu cùng những người yêu hội họa những bức vẽ hoa sen tâm huyết của ông như một món quà Xuân đầy ý nghĩa dành tặng những người yêu hoa sen và yêu Hà Nội...

"Kịch bản đương đại" về người nông dân

1.000 bản khắc gỗ chân dung người nông dân cùng chùm 10 bức tranh khắc gỗ mầu với kỹ thuật khắc phá bản, lấy nhân vật chú Tễu để thể hiện nhiều suy ngẫm. Ðó là triển lãm Kịch bản đương đại - triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ đồ họa Phạm Khắc Quang.

Phía sau những giải thưởng

Từng được tặng thưởng khoảng 40 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, tại nhiều cuộc thi ảnh chuyên nghiệp của Mỹ, Anh, Pháp... Trần Việt Văn cho rằng, điều quan trọng là giải thưởng đó có thật sự giá trị hay không.

Hồng thắm vẫn tỏa hương...

Vũ điệu trên mặt trống, Triệu triệu bông hồng thắm, Lá đã rực vàng... những ca khúc bất hủ làm nên danh giá cho nhiều ca sĩ ngôi sao và gắn liền với danh tiếng một nhạc sĩ Xô-viết: Rai-môn Pau-lơ...

Ðắm mình trong những làn điệu dân ca

Giải Sao Mai 2011 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp nghệ thuật đối với giọng ca trẻ Lương Nguyệt Anh. Cô gái với chất giọng thấm đẫm chất trữ tình của miền quê Kinh Bắc này đang được chờ đợi sẽ đem đến những ấn tượng nghệ thuật mới.
Các tác phẩm văn học Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam.

Khi văn học được coi trọng

Giáo sư Joo-Youn Kim, Viện trưởng Viện dịch thuật Văn học Hàn Quốc tâm sự: "Tôi luôn thấy xúc động mỗi khi được trực tiếp trao giải thưởng về sự cảm nhận từ các tác phẩm văn học của đất nước tôi cho người đọc thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều quốc gia. Với tôi, văn học luôn là chiếc cầu nối giữa những con người có ngôn ngữ khác biệt, mang lại sự thấu hiểu giữa các dân tộc, các quốc gia. Khi văn học thấm sâu vào tâm hồn, con người sẽ nhích lại gần nhau hơn"...