Nghệ sĩ ưu tú Quang Khải:

Tôi vẫn đang trên hành trình leo núi

Ðã 20 năm lăn lộn với cải lương, có những lúc mệt mỏi vì gánh nặng cơm áo, nhưng nghệ sĩ Quang Khải (ảnh nhỏ) chưa bao giờ từ bỏ tình yêu của mình. Người con xứ Nghệ có giọng ca ngọt và ấm ấy đã nhận được những thành quả xứng đáng khi anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) vào dịp Quốc khánh 2-9 này.

Tôi vẫn đang trên hành trình leo núi

Mỗi vai diễn là một lần "nhập đồng"

- Chúc mừng Quang Khải vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT. Sau 20 năm miệt mài cống hiến cho nghệ thuật cải lương, danh hiệu đó với anh chắc có rất nhiều ý nghĩa?

- Tôi được phong tặng danh hiệu là một đánh giá, nhìn nhận từ phía Nhà nước, điều đó khích lệ tinh thần cho người nghệ sĩ tiếp tục hoạt động và cống hiến. Tôi cũng tự hào vì được giới làm nghề ghi nhận, đó là thành quả của sự nỗ lực hết mình của tôi trong nhiều năm qua.

- Nhìn lại chặng đường đó, điều gì giúp anh vượt qua những khó khăn bộn bề của đời thường để được sống với tình yêu của mình?

- Tình yêu cải lương ngấm vào tôi từ nhỏ. Nhà ở Nghệ An, tôi thường đi xem đoàn Bông Sen Trắng biểu diễn, rồi nghe các gánh hát từ trong nam ra, ngày đó cải lương vẫn có đất sống. Trong gia đình có chú tôi đi học về cải lương rồi tham gia đoàn Bông Sen Trắng. Chú cũng là người thầy đầu tiên dạy tôi những nốt nhạc, bài ca. Tôi cảm nhận được cải lương thật gần gũi. Khi âm nhạc cất lên, trong tôi có một cảm xúc kỳ lạ lắm, lúc đó, những nỗi lo đời thường được đặt sang một bên để mình được trọn vẹn và hạnh phúc sống với đam mê của mình. Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất của cuộc sống, tình yêu đó chưa bao giờ cạn.

- Anh có thể chia sẻ về những thời điểm khó khăn đó?

- Thời gian đầu lập gia đình quả thật quá áp lực. Ðời nghệ sĩ nghèo, hằng ngày phải đối diện với đủ thứ, nào thuê nhà, nuôi vợ con, tôi đã xoay ra đủ nghề để kiếm sống, làm MC, tổ chức biểu diễn… Có những lúc lơi là với công việc vì mưu sinh. Nhưng bốn năm trở lại đây, tôi nghĩ, nếu cứ đi làm thế này, giọng sẽ kém đi rất nhiều. Ðã đến lúc phải lựa chọn giữa đam mê và mưu sinh, tôi quyết định từ bỏ mưu sinh để dành trọn cho nghệ thuật. Năm 2011, 2012, ghi dấu trong sự nghiệp của tôi với tác phẩm Mê cung. Sau 12 năm làm nghề, tham gia nhiều vai nhưng đến Mê cung, lần đầu tiên tôi tham gia hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và được trao Huy chương vàng. Một dấu ấn nữa vào năm 2013, với Chuyện tình Khâu Vai, được mệnh danh là "chuyện tình Romeo và Juliet ở Việt Nam", được công diễn khắp nơi. Năm 2014 là tác phẩm Mai Hắc Ðế, tham gia hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và giành Huy chương vàng, rồi sau đó là Vua Phật với vai diễn nặng ký - Trần Nhân Tông.

-Một chặng làm nghề rực rỡ với nhiều vai diễn nặng ký. Anh đã vượt qua những giới hạn của chính mình như thế nào để chinh phục các vai diễn đó?

- Mỗi nhân vật trong tác phẩm đều không được giống nhau. Tôi còn nhớ, năm 2015 là một cuộc chạy đua maraton của chính mình khi tôi làm cùng lúc hai vở Mai Hắc Ðế và Vua Phật. Với Vua Phật, tôi vào vai Phật hoàng Trần Nhân Tông- một thiền sư. Trong giai đoạn tập tôi hoảng lắm vì không nhập được trạng thái thiền tịnh của một thiền sư, tôi hoang mang tìm chìa khóa để mở. Tôi đã đi theo tác giả đến Thiền viện Sùng Phúc, quan sát các thiền sư ngồi thiền, ngắm nhìn phong thái của họ. Về tập, tôi lắng nghe đạo diễn phân tích, rồi tập trung tinh thần, và trong giây phút căng thẳng nhất, tự nhiên, tôi nhận ra, tôi bắt đầu bước được vào trạng thái đó- tâm thế của một thiền sư, Phật hoàng Trần Nhân Tông. Khi tập xong Vua Phật, tôi phải bồi dưỡng cật lực để tăng thêm 10 kg vì vai Mai Hắc Ðế. Xong Mai Hắc Ðế lại phải ép cân để vào Vua Phật. Cứ như thế, đúng hôm tại Bạc Liêu trao giải vàng cho Mai Hắc Ðế thì ở Hà Nội ra mắt Vua Phật. Tôi nghiên cứu, suy nghĩ và quyết định xuống tóc để có được một cảm giác trọn vẹn nhất với nhân vật của mình.

- Anh có bị áp lực vì những thành công liên tiếp hay không?

- Tôi đang trong giai đoạn leo núi. Với nghệ thuật, đỉnh cao luôn ở phía trước. Một vài thành công sẽ giúp mình biết cố gắng hơn, càng phát triển mình càng có trách nhiệm hơn với nghề. Tôi nghĩ, điều quan trọng là người nghệ sĩ phải biết lắng nghe, tiếp nhận những cái mới, nếu không anh ta sẽ đi xuống.

Nuôi dưỡng và truyền lửa đam mê

-Anh đang đảm nhiệm vai trò Phó Trưởng đoàn Thể nghiệm của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Anh truyền ngọn lửa đam mê cho các nghệ sĩ trẻ như thế nào?

- Thời gian này tôi toàn tâm toàn ý cho nghệ thuật cải lương. Nếu chạy show nhiều tôi sẽ có cuộc sống kinh tế ổn, nhưng như thế thì tôi sẽ khó thuyết phục anh em nếu muốn họ dành đam mê cho nghệ thuật. Tôi nghĩ, mỗi giai đoạn, tình yêu giống nhau nhưng hình thái thể hiện sẽ khác nhau. Không thể bắt các nghệ sĩ hôm nay giống mình được. Chỉ cần khi lên sân khấu, họ đam mê là được. Với cải lương, ai đã trót yêu thì khó bỏ lắm, nó có một ma lực lạ lùng, chỉ cần nghe tiếng đàn dạo lên, tâm hồn người nghệ sĩ đã rưng rưng muốn hát. Tôi nghĩ, trong tâm hồn nhiều bạn trẻ sẵn có tình yêu với cải lương, chúng ta chỉ cần nuôi dưỡng và truyền lửa cho nó. Cải lương cần những gương mặt mới và cũng cần người truyền lửa để giữ nghề.

- Nhiều vở diễn được luyện tập kỳ công, với tình yêu và đam mê của người nghệ sĩ, nhưng cơ hội đến với công chúng quá ít. Anh có buồn không?

- Tôi nhớ dịp kỷ niệm 100 năm cải lương, tôi đã vào TP Hồ Chí Minh cùng với các nghệ sĩ trong đó tập vở Thầy Ba Ðợi hơn một tháng trời. Tất cả anh chị em nghệ sĩ chúng tôi đều tập với một tình yêu cải lương và với nỗ lực níu giữ một giá trị. Mọi ranh giới bị xóa nhòa, chỉ còn tình yêu và niềm say mê sáng tạo. Tình yêu từ các thế hệ đã được nuôi dưỡng và lan tỏa như thế. Tất nhiên, buồn chứ, khi lịch diễn của cải lương rất hạn chế. Ngay Nhà hát Cải lương Việt Nam có lịch sử 70 năm nhưng chúng tôi vẫn không có một rạp của riêng mình để anh chị em nghệ sĩ được đứng trong ngôi nhà của mình biểu diễn, để chúng tôi có thể chủ động xây dựng kế hoạch trung hạn và dài hạn cho cải lương. Hiện tại chỉ là ăn đong thôi, đến giáp hạt lại đói. Ngân sách không đủ, đời sống anh em cực kỳ khó khăn.

- Nhưng nhiều người cho rằng cải lương cần đổi mới để phù hợp với thời đại?

- Muốn đổi mới thì căn bản phải tốt, người nghệ sĩ phải có một kiến thức đủ rộng và sâu. Muốn hay thì phải đúng cái đã, từ đó phát triển thêm. Tự nghệ sĩ phải nỗ lực, cố gắng, tiếp nhận xu thế của xã hội, nhìn nhận đúng nó để phát triển. Hai từ cải lương đã nói lên điều đó - luôn tiếp nhận cái mới. Những giá trị cần giữ của cải lương là âm nhạc, trình thức, vũ đạo cải lương, là tinh thần lãng mạn, không bi lụy mà thao thiết, bi tráng và tiếp nhận xu thế mới là công nghệ phát triển, làm mới mẻ hình thức.

- Anh chia sẻ những dự định trong thời gian tới để đưa nghệ thuật cải lương đến gần hơn với khán giả?

- Tôi vẫn mong muốn có cơ hội vào những vai diễn thú vị hơn nữa. Mới đây, khi diễn Ngàn năm mây trắng, nhiều khán giả sốc, vì họ quen với những dạng vai tôi làm người tốt. Nhưng tôi nghĩ, may mắn nhất trong đời nghệ sĩ là tôi được trải nghiệm nhiều cuộc đời khác nhau, nhiều mầu sắc khác nhau. Chỉ tiếc khán giả đến với cải lương còn hạn chế, nếu là vé mời ra mắt vở thì lúc nào cũng kín rạp còn diễn để bán vé vẫn là giấc mơ xa vời, nhưng chính việc bán vé mới đo được tình yêu, sức hút của khán giả dành cho cải lương.

- Cảm ơn những chia sẻ của anh.

Có thể bạn quan tâm

Không gian triển lãm Tôi là chúng ta.

Nhiều nghệ sĩ trẻ còn khá mơ hồ về ý thức sáng tạo

Cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, khoảng 300 sáng tác mỹ thuật nhiều loại hình, thuộc triển lãm của Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ - Hội Mỹ thuật Việt Nam, Câu lạc bộ 42Painting và trưng bày bài tốt nghiệp của sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam đã cùng hiện diện ở Hà Nội, đem tới một không khí sáng tạo nghệ thuật của những người trẻ khắp cả nước.

NSND Ðàm Liên vai Liễu Nguyệt Tiêm trong vở Ðào Phi Phụng. Ảnh: TIẾN DŨNG

Khoảng trống để lại

Các thế hệ khán giả Việt Nam và cả đồng nghiệp đã tặng cho bà nhiều danh xưng “Nữ hoàng sân khấu tuồng”, “Bà chúa tuồng”… Suốt cuộc đời mình, NSND Ðàm Liên đã cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật tuồng, và tạo nên những dấu ấn không thể mờ phai. Sự ra đi của bà đã để lại một khoảng trống lớn cho nghệ thuật.

Nghệ thuật "mùa… trực tuyến"

Nghệ thuật "mùa… trực tuyến"

Trạng thái đóng băng đột ngột của ngành công nghiệp giải trí toàn cầu do đại dịch Covid-19, khi mọi nhà hát đều phải "cách ly", mọi nghệ sĩ và khán giả đều phải nghiêm chỉnh thực thi "giãn cách" là điều chưa có tiền lệ. Không thụ động khoanh tay ngồi chờ, những hoạt động biểu diễn trên các nền tảng trực tuyến đã được nhiều đơn vị nghệ thuật cùng giới nghệ sĩ tổ chức, như một cách thức ứng phó linh hoạt và thức thời.

Ðiều chỉnh để tôn vinh xứng đáng

Ngay trong phát biểu tại lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, trước yêu cầu và bối cảnh giai đoạn phát triển mới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tiếp tục rà soát các quy định pháp luật có liên quan về xét tặng đối với hai danh hiệu NSND, NSƯT; sớm nghiên cứu, đề xuất, trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 89/2014/NÐ-CP của Chính phủ theo hướng phù hợp với thực tiễn.

Thiếu tiêu chuẩn định lượng, nhưng NSƯT Trần Hạnh vẫn được Sở VH và TT Hà Nội đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

Thước đo cho sự tôn vinh

Mặc dù mới ở vòng cơ sở nhưng danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT được một số hội đồng trình cấp trên đã bắt đầu khuấy lên những tranh cãi trái chiều từ dư luận.

“Tôi mê dàn nhạc giao hưởng và cảm thấy mình được thăng hoa nhất khi hát với dàn nhạc”.

Nghệ thuật không phải­ là cuộc dạo chơi

Có lẽ vì cầu toàn và chỉn chu, nên hơn 20 năm ca hát, lần đầu tiên, Đăng Dương mới có một liveshow riêng của mình- “Mặt trời của tôi”. Đăng Dương nói, làm nghệ thuật cần sự nghiêm túc và chỉn chu, nó không thể là một cuộc dạo chơi, bởi anh quan niệm, nghệ thuật khắc nghiệt hơn những ngành nghề khác vì nó chỉ cần tinh hoa.

Ca sĩ Phương Thảo trong MV Ru em nắm đất Truông Bồn.

Giá trị của cuộc sống là làm nghề thật sự, tử tế

Cô ca sĩ xứ Nghệ Phương Thảo nói, chị luôn trân trọng cả những nỗi buồn trong cuộc đời, vì chính nỗi buồn ấy đã nuôi dưỡng cảm xúc làm nghề cho chị, để tiếng hát Phương Thảo, gần 20 năm qua, vẫn chạm tới trái tim khán giả.

Thế hệ trẻ vẫn rất yêu Sử Việt. Chỉ cần khơi gợi được tình yêu ấy đúng cách. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Giới trẻ không có lỗi khi thờ ơ với lịch sử

Kể từ khi công bố thông tin, Sử Việt - 12 khúc tráng ca của tác giả Dũng Phan đã tạo nên một “cơn chấn động” trong cộng đồng những người yêu lịch sử nói riêng và thị trường xuất bản nói chung. 5.000 bản in đã được bán hết trên các hệ thống thương mại điện tử từ trước khi sách chính thức phát hành; đặc biệt phiên bản bìa cứng giới hạn (1.000 cuốn) đã được bán hết chỉ sau bốn giờ mở bán.

Niềm tin vào những hướng đi

Niềm tin vào những hướng đi

2017 được dự báo sẽ tiếp nối nhịp đi hứng khởi của 2016, và sẽ chứng kiến nhiều sáng tạo nghệ thuật ấn tượng. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ về dự định của một số nghệ sĩ trong năm mới.

Ô-pê-raViệt Nam đang thiếu cung chứ không thiếu cầu

Ô-pê-raViệt Nam đang thiếu cung chứ không thiếu cầu

Nghệ thuật cổ điển Việt Nam vừa đón nhận một niềm vui bất ngờ, khi thí sinh Ninh Đức Hoàng Long đã vượt qua 150 thí sinh đến từ các nước như U-crai-na, Anh, Ru-ma-ni, Xlô-va-ki-a, Trung Quốc… để giành giải nhất tại cuộc thi Ô-pê-ra (opera) lớn nhất Hung-ga-ri tổ chức ba năm một lần mang tên: Cuộc thi Thanh nhạc Cổ điển quốc tế lần thứ IX Simandy Jozsef (IX SimandyJozsef International singing competition). Ninh Đức Hoàng Long chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê, sự khổ luyện và câu chuyện “thành công không tự đến”.

Mùa yêu thương

Mùa yêu thương

Hòa cùng tiết thu trong mát, những chương trình nghệ thuật – giải trí tuần này cũng nổi bật với đề tài tình yêu, sôi nổi và trẻ trung.

Một thoáng Chiêu Quân (Tại đám rước hội đền Đô, Bắc Ninh - 1993).

Miên man với “Ký ức làng”

Nhắc tới nhiếp ảnh gia Hữu Bảo, người ta lại nhớ tới một người đàn ông có chất giọng trầm ấm, am hiểu và khá khiêm tốn. Bắt đầu cầm máy ảnh từ những năm 73, Hữu Bảo như một người “đứng ngoài” ảnh kể chuyện. Với anh, nhiếp ảnh là phương tiện để ghi lại những khoảnh khắc sống động của cuộc sống đang diễn ra. Hình ảnh làng quê Việt Nam trong các bức ảnh của Hữu Bảo rất gần gũi thân thương, giản dị nhưng tinh tế, đau đáu nhưng ấm áp hồn hậu.

Nghệ sĩ Trung Hiếu vào vai Lý Thường Kiệt trong vở Tình sử ngàn năm.

Có lẽ, tôi quá nhiều đam mê...

NSƯT Trung Hiếu là một trong ba nghệ sĩ trẻ được phong tặng danh hiệu NSND lần này khiến bạn nghề đều tâm phục khẩu phục. Hơn 20 năm qua, từ một "hạt giống đỏ" của sân khấu cho đến khi trở thành gương mặt được yêu mến của cả sàn diễn và màn ảnh nhỏ, anh đã hết lòng tận hiến cho nghệ thuật. Anh dành cho Nhân Dân cuối tuần một cuộc trò chuyện thú vị về chuyện nghề, chuyện đời.

Sân khấu Việt Nam hiện đại đã mất đi một cây đại thu.

NSND Đình Quang, người đã về bên kia núi...

Vừa mới đây, trung tuần tháng sáu, Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam NSND Lê Tiến Thọ chủ trì cuộc tọa đàm về "Vấn đề tự do sáng tạo trong lĩnh vực sân khấu-thực trạng và giải pháp", mời hàng trăm vị khách trong giới sân khấu tham dự. GS, TS, đạo diễn, NSND Đình Quang, sau thời gian lâm bệnh nặng vẫn cố gắng tham dự. Dáng vẻ nhanh nhẹn, tươi cười, đầy phong độ của người lắm công nhiều việc như những ngày còn tráng niên, sẵn sàng đối thoại về vấn đề "tự do sáng tạo sân khấu" của cuộc tọa đàm, ông đã phát biểu chính kiến của mình theo cách ông thường quen: không đọc văn bản, chỉ nói vo, mà ý kiến rất khúc triết mạch lạc, đặt vấn đề rất đúng và rất trúng với yêu cầu cuộc tọa đàm

Tiếng sáo Ly Hương

Tiếng sáo Ly Hương

Một trong những "ấn tượng đẹp" của âm nhạc Việt Nam năm 2013 là sự kiện nữ sinh viên trẻ Nguyễn Ly Hương của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã giành giải nhất đầu tiên cho nước nhà trên đấu trường âm nhạc quốc tế ở bộ môn sáo Flute.

Những xúc cảm lắng đọng, nồng nàn

Những xúc cảm lắng đọng, nồng nàn

Từng đoạt hàng chục giải thưởng lớn nhỏ từ khi còn là cậu bé con, nhưng NSND Lê Trọng Nghĩa lại đi theo nghiệp giảng dạy tại ÐH Bách Khoa, rồi bất ngờ "bẻ lái" sang con đường ca hát. Sau gần chục năm đứng trên sân khấu, ông mới bắt đầu đi học Nhạc viện ở tuổi 35. Và giờ đây, ở tuổi 68, ông mới có album đầu tay của mình mang tên Tình yêu Hà Nội, dù trước đây, tiếng hát của ông đều đặn vang lên trên sóng phát thanh.
Nghệ sĩ "lang thang" và nhạc dân gian đương đại

Nghệ sĩ "lang thang" và nhạc dân gian đương đại

Trong góc quán cà-phê, Nguyễn Tuấn mơ màng gảy đàn rồi cất lên những tiếng hát rút ruột từ cuộc đời của một gã trai phiêu bạt, đó là những ca khúc Tiếng gáy thời gian, Bồ câu hạt thóc, Chổi xuân... Thứ âm nhạc chân thành, lời lẽ dung dị ôm chứa nỗi niềm từ những tháng ngày sống trong trại tị nạn ở Hồng Công (Trung Quốc), bươn chải buôn bán nơi đất Cảng, rồi tới TP Hồ Chí Minh viết nhạc phim và bây giờ quay ra Hà Nội.

"Thương hiệu" đạo diễn của sân khấu

Một gương mặt dễ nhớ, một vóc dáng chắc đậm cùng bản tính thâm trầm... người chưa từng tiếp xúc với ông thường khá ngại ngần. Vốn trực tính, không ngại nói thẳng nhưng với cách nói thể hiện được sự hóm hỉnh, thông minh nên những nhận xét thẳng thắn của ông khiến người ta không thể giận ông lâu được. Ðã ở tuổi hơn sáu mươi nhưng ông vẫn rất phong độ, sung sức với nghề khi đã tạo dựng được cho mình một "thương hiệu" nghệ thuật rất ổn định trong làng sân khấu. Ông là NSND Trần Ngọc Giàu.
Ðưa nghệ thuật gần gũi với đời sống

Ðưa nghệ thuật gần gũi với đời sống

Ðưa hình ảnh những người bị nhiễm HIV lên sân khấu; khai thác đề tài giới tính; giúp những chị em bị bạo lực gia đình trở thành những diễn viên thực thụ diễn về chính cuộc đời của mình... một loạt những chương trình nghệ thuật do tác giả kiêm đạo diễn trẻ Bùi Như Lai dàn dựng ở Ðoàn kịch hình thể của Nhà hát Tuổi Trẻ thật sự đã tạo những dấu ấn riêng đối với công chúng.
Một nét sơn mài độc đáo

Một nét sơn mài độc đáo

Trong xu hướng phát triển và hội nhập của nền Mỹ thuật Việt Nam, nhiều họa sĩ bị cuốn theo trào lưu hiện đại, nhưng có một người vẫn miệt mài theo đuổi dòng tranh sơn mài, để rồi ghi dấu ấn với phong cách riêng, một cá tính lạ và độc đáo, đó là họa sĩ Văn Chiến.

Người đóng nhiều"vai"

Ở thời buổi"người khôn, của khó, trong đó có chèo", người phụ nữ tài đảm này khiến không ít bạn nghề phải nể phục. Tài năng là thế. Nói được, làm được, và lại khiêm nhường, biết sẻ chia, lắng nghe và cảm thông, NSƯT Thúy Mùi đã gặt hái nhiều thành công, không chỉ trên sàn diễn.

Thao thức cùng sen

Có một họa sĩ đã dồn hết tài năng và tâm huyết của mình để tái hiện vẻ đẹp của hoa sen và vẽ cả nghìn bức tranh về loài hoa này. Xuân Nhâm Thìn, họa sĩ Nguyễn Phan Hoà lần thứ hai giới thiệu cùng những người yêu hội họa những bức vẽ hoa sen tâm huyết của ông như một món quà Xuân đầy ý nghĩa dành tặng những người yêu hoa sen và yêu Hà Nội...

"Kịch bản đương đại" về người nông dân

1.000 bản khắc gỗ chân dung người nông dân cùng chùm 10 bức tranh khắc gỗ mầu với kỹ thuật khắc phá bản, lấy nhân vật chú Tễu để thể hiện nhiều suy ngẫm. Ðó là triển lãm Kịch bản đương đại - triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ đồ họa Phạm Khắc Quang.

Phía sau những giải thưởng

Từng được tặng thưởng khoảng 40 giải thưởng nhiếp ảnh trong nước và quốc tế, tại nhiều cuộc thi ảnh chuyên nghiệp của Mỹ, Anh, Pháp... Trần Việt Văn cho rằng, điều quan trọng là giải thưởng đó có thật sự giá trị hay không.

Hồng thắm vẫn tỏa hương...

Vũ điệu trên mặt trống, Triệu triệu bông hồng thắm, Lá đã rực vàng... những ca khúc bất hủ làm nên danh giá cho nhiều ca sĩ ngôi sao và gắn liền với danh tiếng một nhạc sĩ Xô-viết: Rai-môn Pau-lơ...

Ðắm mình trong những làn điệu dân ca

Giải Sao Mai 2011 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp nghệ thuật đối với giọng ca trẻ Lương Nguyệt Anh. Cô gái với chất giọng thấm đẫm chất trữ tình của miền quê Kinh Bắc này đang được chờ đợi sẽ đem đến những ấn tượng nghệ thuật mới.
Các tác phẩm văn học Hàn Quốc có mặt tại Việt Nam.

Khi văn học được coi trọng

Giáo sư Joo-Youn Kim, Viện trưởng Viện dịch thuật Văn học Hàn Quốc tâm sự: "Tôi luôn thấy xúc động mỗi khi được trực tiếp trao giải thưởng về sự cảm nhận từ các tác phẩm văn học của đất nước tôi cho người đọc thuộc nhiều lứa tuổi, nhiều quốc gia. Với tôi, văn học luôn là chiếc cầu nối giữa những con người có ngôn ngữ khác biệt, mang lại sự thấu hiểu giữa các dân tộc, các quốc gia. Khi văn học thấm sâu vào tâm hồn, con người sẽ nhích lại gần nhau hơn"...