Tôn bồi "bệ đỡ" văn hóa làng (★)

Kỳ 4: Mỹ cảm mới cho văn hóa làng

NĂM tháng đi qua, bao mùa hoa trái đi qua. Nhiều người trong chúng ta ra đi từ làng và trong tâm khảm không nguôi một nỗi nhớ khắc khoải về quê hương bản quán. Mỗi một con người với một miền ký ức riêng tư luôn run rẩy kiếm tìm những khoảnh khắc xưa cũ. Những xưa cũ ấy bắt nguồn từ làng, nơi ta sinh ra và đã được chôn núm rốn từ lúc chào đời trong một khu vườn có cây cà, cây cải. Như một quy luật, kỷ niệm thường lay thức nhiều hơn khi tuổi đời cao thêm. Trong không gian hoài niệm mênh mang không đầu không cuối ấy, chủ thể của nỗi nhớ sẽ cho cảm xúc dẫn dắt theo những lối hoài hương về tháng ngày đã xa.
Làng quê là không gian bảo tồn văn hóa truyền thống. Trong ảnh: Một cách hát ca trù ở làng Tiên Điền (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).
Làng quê là không gian bảo tồn văn hóa truyền thống. Trong ảnh: Một cách hát ca trù ở làng Tiên Điền (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Trên hành trình ngược thời gian đó, con đường "trở về" đôi khi chỉ còn hiện hữu trong tâm thức vì cảnh vật đã dịch chuyển, đổi thay theo dòng thời gian không ngừng biến cải. Vật đổi sao dời là lẽ hiển nhiên nhưng không có điều gì có thể can thiệp được cảm xúc trong sâu thẳm tâm hồn của những người sống bằng hoài niệm. Ở một vùng liên tưởng trong miền miên viễn nhớ, ta gặp lại cổng làng rêu phong, mái đình hay ngôi chùa cổ kính, những lũy tre xanh, những ao vuông, giếng tròn, những hàng rào mạn hảo, những lối đi lát đá đung đưa theo ngõ trúc quanh co. Ta cũng nôn nao nhớ những bóng dáng thôn dân yêu dấu nay kẻ còn người mất, tiếng sáo diều mát rượi cánh đồng và văng vẳng đâu đây những câu hò, điệu lý mà âm giai lan tỏa sóng nước sông quê trước mỗi bình minh hay rộn rã làng thôn những đêm trăng tà. Hình ảnh ấy luôn có cơ hội hiện về trong mỗi khoảnh khắc lần giở ký ức bởi nó đã từng chôn sâu nén chặt trong tâm hồn của mỗi một cá nhân ra đi từ làng và ngay cả những người trọn đời gắn bó, sống chết với làng…

Viết đến đây, tôi chợt nghĩ, nỗi nhớ về làng xưa, hoài niệm quê kiểng từ bao đời nay là một vùng mỹ cảm của nghệ thuật cổ kim và cả trong cảm xúc thường tình của những người bình dân. Mỹ cảm ấy thật sâu nhưng đôi khi cũng mâu thuẫn ngay từ trong ý nghĩ và cảm xúc. Ngay như trong bài cổ thi nổi tiếng từ 1279 năm trước là Hồi hương ngẫu thư 1 (Viết nhân buổi mới về quê 1) của thi nhân Hạ Tri Chương vào thời nhà Đường. Từ giã kinh thành sau gần cả đời lập thân lập chí, đại thi nhân họ Hạ viết: "Thiếu tiểu ly gia, lão đại hồi/ Hương âm vô cải, mấn mao tồi/Nhi đồng tương kiến, bất tương thức/ Tiếu vấn, khách tòng hà xứ lai?" (Tuổi trẻ ra đi, già mới về/ Giọng nhà quê vẫn không đổi, râu tóc đã rụng hết/ Trẻ con trông thấy, không nhận ra/ Cười hỏi, khách từ phương nào tới?) Ông Thi nhân ấy năm thập niên ra đi nay trở lại quê nhà ở miền Chiết Giang (Trung Quốc), trẻ quê không nhận ra ông là lẽ bình thường, bởi vì ông là người của thời đã xa và chính con người của ông cũng đã khác rất nhiều sau bao năm tháng. Quê nhà đổi thay là thuận theo lẽ tự nhiên nhưng trong cảm thức thơ của đại thi nhân họ Hạ lại gửi gắm một tâm trạng buồn. Mạch cảm xúc trong bài Hồi hương ngẫu thư 2 của Hạ Tri Chương thể hiện rõ điều ấy: "Ly biệt gia hương tuế nguyệt đa/ Cận lai nhân sự bán tiêu ma/ Duy hữu môn tiền Kính hồ thủy/ Xuân phong bất cải cựu thời ba" (Xa cách quê nhà đã nhiều năm tháng/ Gần đây xóm làng con người nửa đã thay đổi mất/ Duy chỉ có Kính hồ trước cửa/ Gió xuân về vẫn không thay đổi con sóng xưa). Mình đã già, đã cải lão hồi hương thì biết bao trẻ mới ra đời nhìn mình lạ lẫm và quê nhà cũng phải khác đi theo năm tháng chứ, hờn dỗi làm chi chuyện "thế gian biến cải" hỡi Hạ thi nhân!…

★★★

Như cách nói về nỗi nhớ không gian ký ức của một nhà thơ "Ngày xưa tôi sống trong làng/ bây giờ làng sống trong tôi", mỗi con người xuất thân từ nhà quê như chúng ta luôn lưu dấu trong mình hình ảnh của làng xưa, quê cũ là lẽ rất bình thường. Tuy nhiên, ta phải nhận thức rằng làng đang khác cũng như ta đang khác. Đó là điều không thể cưỡng lại được, là một quy luật tất yếu của tiến trình phát triển, của nhịp thời gian vốn không ngừng nghỉ. Ngày xưa, có ai nghĩ về làng quê của mình lại không đồng cảm với hình ảnh khái quát đầy thân thương, gần gũi trong những câu thơ của thần đồng Trần Đăng Khoa: "Mái gianh ơi hỡi mái gianh/ Ngấm bao mưa nắng mà thành quê hương" (Về thăm cô Bưởi, Góc sân và khoảng trời, năm 1974). Nhưng cái mái gianh ấy là mái gianh của niềm hồi cố một thời quê xưa nghèo đói, nhà cũ đơn sơ. Bây giờ mưa nắng lại ngấm qua mái bê-tông, mái ngói, mái tôn của những nhà kiểu phố hay biệt thự kiểu Tây thì dòng mỹ cảm "mái gianh" liệu còn phù hợp?

Chúng ta cùng cảm nhận giống nhau là làng quê bây giờ không giống với ngày xưa nữa. Đường nhựa, đường bê-tông thênh thang cho lối xe hơi, máy cày, máy gặt chí ít là xe gắn máy đã thay thế những lối trúc quanh co hay con đường đất bùn lầy nhão nhoẹt hợp với những nông phu chân đất vác cày dẫn trâu ra đồng. Cái cổng làng xưa là biểu tượng của làng Việt cổ nay e chừng chật hẹp đã được thay bằng cổng chào của thôn văn hóa tương ứng với những con đường thảm nhựa mới mở. Những ngôi làng nghèo xưa toàn nhà cột tre mái rạ thấp lè tè nay hầu hết là nhà cao cửa rộng không khác gì phố thị với ánh đèn xanh đỏ tím vàng, màn hình cùng loa đài chói chát nhạc Hàn, phim Mỹ. Những túp lều chợ nghèo với những rổ khế chua, làn chanh, bó rau, mớ tép dính bùn cũng đã được thế dần bằng những trung tâm thương mại nông thôn, những dãy ki-ốt, những cửa hàng tiện lợi với đủ loại hàng, nhãn hàng không khác gì siêu thị trên phố. Những chị những cô đến với chợ quê ngày nay ít nơi còn thúng mủng đội đầu, quang gánh trên vai mà họ mặc váy đầm, đeo kính thời trang bước ra từ xe hơi, chí ít là xe máy để mua thực phẩm sạch và nhấm nháp ly cà-phê phố chợ trước khi về lo bữa cơm gia đình. Làng bây giờ đã khác, bên cạnh những lam lũ thường nhật của cảnh nông phu nơi nọ nơi kia vẫn còn thì văn nghệ rộn rã xóm thôn, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, thể dục nhịp điệu lúc nào cũng tụ tập đông người hò reo, rồi còn biết bao hội nhóm và câu lạc bộ đêm ngày hội họp…

Kể ra, con người chúng ta đôi khi cũng có những suy nghĩ không hợp lẽ lắm. Vẫn biết là khi trở lại sẽ không còn người xưa cảnh cũ, thế nhưng chúng ta lại luôn có những ý nghĩ lạ lùng với thực cảnh chính mình đang trải. Mỗi người trong chúng ta có một phần cảm thức giống Hạ Tri Chương đại nhân trong tuyệt thi Hồi hương ngẫu thư. Cũng như tôi đã từng gặp những nhà quản lý, nhà nghiên cứu mang com-plê đeo cà-vạt, ngồi xe hơi sang, ở nhà biệt thự (kiểu Tây) mà cứ phán là đồng bào dân tộc thiểu số phải giữ "bản sắc" bằng những cách mà chính "các nhà" ấy đã bỏ qua từ lâu. Trừ những sự nhộm nhoạm lai căng vô lối trong quy hoạch, kiến trúc thì việc làng quê và người quê ngày càng văn minh, hiện đại cũng là điều hết sức đáng mừng. Làm mới thêm những gì và giữ lại được những giá trị truyền thống gì là điều mà tất cả chúng ta cùng quan tâm nhưng trong bài viết nhỏ này chúng tôi không lạm ngôn. Hồn chúng ta luôn neo đậu bến quê, nhưng nay cầu mới đã xây lên, bến cũ, đò xưa vắng bóng, mỹ cảm của chúng ta cũng phải tiếp nhận một cách hợp lý những giá trị mới để còn đồng hành và dẫn dắt cảm xúc cho lứa con lứa cháu.

Cảnh vật và con người nông thôn nhiều phần đổi thay là lẽ thường tình. Quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa diễn ra nhanh chóng. Kết cấu hạ tầng làng quê khởi sắc và người quê cũng dần dần thay đổi phương thức mưu sinh. Cũng may, nhờ có câu "phú quý sinh lễ nghĩa", cuộc sống khá giả hơn làm người ta trở lại chăm lo cho tín ngưỡng và văn hóa. Nhiều di tích từng bị "hạ giải" hay lãng quên qua nhiều thời kỳ nay được bảo tồn; nhiều lễ tiết, lễ hội cũng được phục dựng. Những câu dân ca, những điệu dân vũ cổ truyền và trò chơi dân gian truyền thống có cơ hội hồi sinh, phát huy giá trị trong niềm tự hào "đặc sản" của mỗi một vùng quê, mỗi một làng quê. Nơi nào giữ được văn hóa cổ truyền, giữ được nếp làng, giữ được gia phong thì nơi đó cuộc sống không những ấm no mà còn bình yên và hạnh phúc…

Đời sống kinh tế có chiều hướng đi lên, phong trào xây dựng nông thôn mới với những tác động lớn lao đã làm cho gương mặt mỗi làng quê thêm nhiều nét tươi mới. Đó là cảm hứng chủ đạo để mọi người nghĩ về nông thôn theo hướng tích cực và thay đổi mỹ cảm của chính mình. Chúng ta hoài niệm và kế thừa những giá trị truyền thống tốt đẹp mà ông cha đắp bồi, sáng tạo nhưng cũng cảm nhận và thích ứng dần những giá trị gia tăng đang hiện diện từng ngày trong mỗi làng quê.

(★) Xem Báo Nhân Dân cuối tuần từ số 35, ra ngày 27/8/2023 hoặc truy cập link:

Kỳ 1: Mạch nguồn cuộn chảy

Kỳ 2: Đời sống tín ngưỡng sau lũy tre

Kỳ 3: Những cây cầu thấm đẫm tình yêu xứ sở

Có thể bạn quan tâm

Chẩu Thanh Ngà làm cơm phục vụ du khách.

Lập nghiệp ở quê ngay khi còn trẻ

Nhiều người trẻ, sau một thời gian làm việc ở thành phố đã trở về quê hương xây dựng mô hình du lịch, không chỉ mở hướng phát triển kinh tế mới cho địa phương, mà còn lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Ông Yôl chăm sóc vườn cà-phê của gia đình.

Ông "Nông thôn mới" ở Glar

Nhiều năm qua, dân làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đắk Đoa (Gia Lai) vẫn thường gọi ông Yôl bằng cái tên trìu mến: "Ông nông thôn mới". Với lòng nhiệt huyết và không ngừng cống hiến, ông Yôl luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới, với niềm ước mong góp phần làm cho cuộc sống của bà con trong xã ngày càng no ấm, sung túc hơn, đường làng, ngõ xóm xanh-sạch-đẹp.
Nghệ nhân A Broh Vẽ giới thiệu cách chế tác đàn M’bin puil.

"Cây đàn tình" của người Giẻ-Triêng

Là nhạc cụ có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống người Giẻ-Triêng ở Tây Nguyên, cây đàn M’bin puil giúp cho các chàng trai gửi gắm tâm tư tình cảm mong làm lay động và chinh phục được người con gái mà mình yêu thương. Và khi đã nên vợ chồng, M’bin puil lại mang đến niềm vui, hạnh phúc gia đình, những lúc tâm tình bên bếp lửa hồng sau những buổi lao động mệt nhọc.
Một sáng mùa thu nắng mật dưới tán xanh hàng sấu Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Ảnh: Võ Hoàng

Năng lượng chữa lành dưới tán xanh

Cây xanh từ bao giờ đã trở thành một phần không thể thiếu hụt của không gian đô thị. Trong xã hội hiện đại, được chậm lại giữa phố đông náo nhiệt để "tan mình" trong sắc xanh miên man của những vòm cây, cũng hệt như có được một khoảng lặng để hồi sinh…
Lực lượng kiểm lâm cùng người dân địa phương khảo sát, bảo vệ rừng ở Tây Giang. Ảnh: ALăng Ngước

Cách yêu rừng của đồng bào Cơ Tu ở Quảng Nam

Từ bao đời nay, đồng bào Cơ Tu ở Quảng Nam luôn yêu, bảo vệ rừng. Với họ, rừng là cuộc sống, niềm vui, nơi sinh con đẻ cái, kiếm tìm kế sinh nhai. Bởi thế ở các huyện miền núi của Quảng Nam vẫn hiện hữu những cánh rừng già, nguyên sinh, đang trở thành các điểm du lịch trải nghiệm thú vị.
Ban Tổ chức tặng hoa và Cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi.

TIN TỨC-SỰ KIỆN

● Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) tổ chức Hội thi truyền thông về "Xóa bỏ định kiến giới và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em" năm 2023. 11 đội thi đến từ 11 xã trên địa bàn huyện đã trải qua ba phần thi dưới hình thức sân khấu hóa, gồm: chào hỏi, thuyết trình và tiểu phẩm.
Cô giáo Hà Thị Huyền và cháu Triệu Thị Trang.

Tấm lòng nhân ái của cô giáo dân tộc Tày

Ở huyện Văn Chấn (Yên Bái), nhiều người biết cô giáo dân tộc Tày Hà Thị Huyền, dạy Trường trung học cơ sở Cát Thịnh. Cô là người có trái tim nồng ấm, không chỉ dạy con chữ mà còn góp phần thắp sáng tinh thần "tương thân, tương ái", lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.
Quảng trường Chiến thắng Bạch Đằng.

Sóng đỏ sông Đằng

Sẽ có một lần, mà cũng có thể nhiều hơn, tôi đưa con mình đến chốn này. Không bài học lịch sử nào về lòng tự hào dân tộc mà chúng có được từ những trang sách so sánh được với cảm giác ngập tràn biết ơn và kiêu hãnh, khi đứng dưới bầu trời nắng lửa gay gắt ở đây, nhìn ra mênh mông sông lớn, dưới chân tượng đài của ba vị anh hùng dân tộc. Tôi sẽ đọc cho bọn trẻ nghe, tại đây, câu đối nổi tiếng trong giai thoại về Giang Văn Minh bất khuất: "Đằng giang tự cổ huyết do hồng".
Nhiều hộ dân ở huyện Hướng Hóa được vay vốn, đầu tư vào chăn nuôi gia súc.

Chủ trương lớn, mang ý nghĩa thiết thực

Thời gian qua, Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ về tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như "phao cứu sinh" tiếp sức cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.
Một góc Bảo tàng Đồng quê.

Kỳ 3: Những cây cầu thấm đẫm tình yêu xứ sở

Những tưởng theo xu thế phát triển, sự xâm lấn của đô thị, đời sống hiện đại lấn át, khiến nét đẹp làng quê thôn dã, tinh hoa văn hóa làng cứ thế mai một. May thay, còn nhiều lắm tấm lòng yêu thương quê kiểng, nhận thấy giá trị trường tồn của làng Việt - văn hóa Việt mà cặm cụi, mỗi người một cách, góp vào việc giữ gìn những giá trị đặc sắc ấy giữa bối cảnh mới.
Lễ mừng lúa mới với ý nghĩa cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ mừng lúa mới của đồng bào Xơ Đăng

Là một nghi lễ phản ánh đậm nét phong tục tập quán đẹp từ xa xưa gắn với trồng trọt hái lượm, lễ mừng lúa mới là lễ đầu tiên trong năm của đồng bào Xơ Đăng. Với nhiều hoạt động cộng đồng đặc sắc, lễ hội đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc từ buôn làng gần xa trong đó có du khách thập phương đến chung vui.
Các đại biểu tham quan một gian hàng tại Hội chợ.

TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội chợ giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai năm 2023 do Sở Công thương tỉnh Lào Cai phối hợp Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên phối hợp tổ chức. Với 120 gian hàng, hội chợ mở ra cơ hội để các cơ sở, doanh nghiệp, hộ kinh doanh vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai giới thiệu sản phẩm, kết nối kinh doanh.
Cá tầm là loại thủy sản nuôi cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: CATAVIET

Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Có lợi thế về nông nghiệp, nhưng chủ thể sản xuất nông nghiệp của Việt Nam vẫn chủ yếu là các hộ gia đình, sự phát triển của các doanh nghiệp nông nghiệp đến nay còn chưa tương xứng tiềm năng. Để phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, một trong những giải pháp hàng đầu chính là phát huy vai trò đầu tàu của các doanh nghiệp nông nghiệp.
Nội dung bóng chày năm người rất phù hợp phát triển trong điều kiện trường học Việt Nam. Ảnh: Hoàng Khánh.

Quyết sách nâng cao tầm vóc Việt

Bên cạnh các chiến lược, chính sách, nguồn lực chăm lo mang tính quyết định từ Nhà nước, sự đầu tư của xã hội nói chung cũng như nhận thức của mỗi gia đình, cá nhân nói riêng - về việc nâng cao tầm vóc, cải thiện chiều cao bằng cách tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao - đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây.
Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chu Quyến (Ba Vì, Hà Nội) tiêu biểu cho kiến trúc gỗ dân gian truyền thống của Việt Nam thời Hậu Lê. Ảnh: Nguyễn Anh

Kỳ 2: Đời sống tín ngưỡng sau lũy tre

Trong truyền thống văn hóa của người Việt hàng nghìn năm qua, đời sống tín ngưỡng hình thành và phát triển vô cùng phong phú, đa dạng. Xuyên suốt trong truyền thống đó là tâm thức văn hóa dân gian, mềm mại nhưng vô cùng bền bỉ, làm nên những yếu tố đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Đó là thế giới quan gắn bó với thiên nhiên, nhân sinh quan coi trọng tình nghĩa, coi trọng cội nguồn, đề cao lòng biết ơn và hiếu đạo,…
Kiều hối là nguồn lực tài chính quan trọng đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua. Ảnh: TTXVN

Thu hút và phát huy hơn nữa nguồn lực kiều hối

Kiều hối là một trong những nguồn lực tài chính quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế toàn cầu, lạm phát leo thang tại nhiều quốc gia, dòng kiều hối về Việt Nam vẫn khá ổn định so các năm trước.
Trung tá Ating Chơn trao đổi với già làng Bríu Pố về công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Về Tây Giang nghe chuyện già làng Cơ Tu

Xã Lăng thuộc huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, nơi đây dân tộc Cơ Tu chiếm tới 95% số dân. Những năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng, đặc biệt không thể thiếu vai trò của các già làng, đời sống bà con từng bước khởi sắc.
Trải nghiệm chơi trò chơi tó mák lẹ cùng đồng bào dân tộc Thái.

Tó mák lẹ - trò chơi gắn kết cộng đồng dân tộc Thái

Tó mák lẹ là một trò chơi dân gian phổ biến, mang đậm bản sắc văn hóa trong cộng đồng dân tộc Thái tỉnh Sơn La được lưu truyền, gìn giữ như một nét văn hóa riêng, độc đáo bao đời nay. Các dịp lễ, Tết, ngày hội văn hóa, ngày đoàn kết toàn dân, mừng nhà mới, đám cưới,... mọi người lại cùng nhau vui chơi tó mák lẹ, tạo gắn kết cộng đồng.
Anh Hà Quốc Phước chuẩn bị mâm bánh ngũ sắc. Ảnh: NVCC

Quà Huế

Huế có bao nhiêu thức quà? Chỉ riêng loại quà ngọt để dùng tráng miệng sau bữa ăn chính, hoặc để dùng kèm khi uống trà, như: chè, bánh, kẹo… cũng đã thật phong phú, khó ai có câu trả lời chính xác. Dẫu chỉ gặp một người Huế bình dị, bất kỳ, ta cũng có thể biết thêm bao câu chuyện về các thức quà, đến độ cảm thấy như mỗi người Huế đều có trong tiềm thức sự khéo léo, tinh tế, tỉ mỉ để khi có duyên, có dịp, họ sẽ làm quà Huế đẹp thêm.
Đại diện lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng trao học bổng cho các em học sinh.

Tin Dân tộc - Tôn giáo

● Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phối hợp Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ trao học bổng thực hiện chương trình "Nâng bước em tới trường" năm 2023 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới biển tỉnh Sóc Trăng. 200 suất học bổng đã được trao cho các em học sinh trong chương trình "Nâng bước em tới trường" và các em học sinh dân tộc Khmer vượt khó học tốt trên địa bàn khu vực biên giới biển thuộc thị xã Vĩnh Châu, huyện Trần Đề và huyện Cù Lao Dung.
Vướng mắc kéo dài về thủ tục dự án tu bổ, tôn tạo khiến cho đình Phú Lương Thượng (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: NGUYỄN ANH

Kỳ 1: Mạch nguồn cuộn chảy

Là chiếc nôi hình thành, nuôi dưỡng và trao truyền các giá trị văn hóa đặc sắc qua chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, văn hóa làng luôn là một cơ tầng trọng yếu của nền văn hóa Việt Nam.
Người dân huyện Tam Đường thu hoạch chè. Ảnh: PanNature

Sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu

Nhiều năm qua, các mô hình sinh kế theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu ở Lai Châu, hay Sơn La, đã giúp nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc và góp phần bảo vệ môi trường.
Hoàng Thị Hạnh Trang (thứ tư từ phải sang) cầm cờ Tổ quốc trong một sự kiện giao lưu văn hóa ở Bắc Kinh.

Lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Từ danh hiệu thủ khoa đại học đến tấm bằng tiến sĩ danh giá, Hoàng Thị Hạnh Trang đã trở thành một tấm gương trong cộng đồng du học sinh tại Trung Quốc, có nhiều đóng góp thiết thực cho việc lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Tượng Đức Thánh Trần trên nóc tam quan Sơn Hải linh từ.

Dấu thiêng trên bến vắng

Phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội), cũng như phố Hàm Tử Quan chạy song song, hay những tên phố Tây Kết, Bạch Đằng, Vân Đồn… gần đó, hiển nhiên được đặt để gợi nhớ đến các chiến công oanh liệt của một thuở hào hùng xưa, "vua tôi một lòng, anh em hòa mục, cả nước gắng sức"…
Các nghệ nhân biểu diễn Chầm riêng chà pây. Ảnh: QUỐC ĐẠT

Độc đáo khúc ca kể chuyện của người Khmer

Theo tiếng Khmer, "Chầm riêng" nghĩa là hát còn "chà pây" là tên gọi của cây đàn. Đã từ lâu, Chầm riêng chà pây luôn là một phần trong bữa tiệc tinh thần không thể thiếu sau những ngày làm đồng vất vả của cộng đồng người Khmer Nam Bộ.
Khu dân cư Giáo xứ Tiêu Động Thượng, xã Tiêu Động, huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam) ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Nhân rộng các mô hình tích cực

Bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp đặc điểm, tình hình, điều kiện cụ thể ở địa phương, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Hà Nam thường xuyên quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của đồng bào các tôn giáo.
Đoàn sinh viên tình nguyện của tổ chức LEDD cùng tham gia xây dựng nhà hữu nghị cho đồng bào dân tộc thiểu số.

TIN TỨC-SỰ KIỆN

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định phê duyệt khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài Dự án "Xây dựng 7 căn nhà hữu nghị" cho các gia đình dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán. Tổng vốn của dự án là 432 triệu đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Tổ chức Les Enfants du Dragon (LEDD/Pháp).
TIN TỨC-SỰ KIỆN

TIN TỨC-SỰ KIỆN

● UBND tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức họp mặt biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023. Ban Tổ chức đã trao 50 bằng khen đến các đại biểu là người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nghiệp tiêu biểu, học sinh tiêu biểu xuất sắc người dân tộc thiểu số có nhiều việc làm tốt, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.