Tôn bồi "bệ đỡ" văn hóa làng (★)

Kỳ 2: Đời sống tín ngưỡng sau lũy tre

Trong truyền thống văn hóa của người Việt hàng nghìn năm qua, đời sống tín ngưỡng hình thành và phát triển vô cùng phong phú, đa dạng. Xuyên suốt trong truyền thống đó là tâm thức văn hóa dân gian, mềm mại nhưng vô cùng bền bỉ, làm nên những yếu tố đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Đó là thế giới quan gắn bó với thiên nhiên, nhân sinh quan coi trọng tình nghĩa, coi trọng cội nguồn, đề cao lòng biết ơn và hiếu đạo,…
Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chu Quyến (Ba Vì, Hà Nội) tiêu biểu cho kiến trúc gỗ dân gian truyền thống của Việt Nam thời Hậu Lê. Ảnh: Nguyễn Anh
Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chu Quyến (Ba Vì, Hà Nội) tiêu biểu cho kiến trúc gỗ dân gian truyền thống của Việt Nam thời Hậu Lê. Ảnh: Nguyễn Anh

Nhìn chung, tín ngưỡng của người Việt phản ánh khá rõ nét những đặc trưng của một nền văn minh nông nghiệp lúa nước. Bên cạnh những loại hình tín ngưỡng đặc trưng như tín ngưỡng sùng bái tự nhiên biểu hiện ở các hình thức thờ cây, thờ đá, thờ thần núi, thần sông, thần biển…; tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng nông nghiệp biểu hiện ở các nghi lễ, lễ hội nông nghiệp; tín ngưỡng thờ tổ tiên, tiền nhân, người có công với làng với nước, biểu hiện ở các nghi lễ, lễ hội thờ anh hùng dân tộc, thành hoàng, vị tổ nghề, tổ tiên ông bà,… người Việt còn lưu truyền những truyền thuyết, huyền thoại, những hình thức thực hành nghi lễ theo phong tục, tập quán như thờ Trời, Đất, các thần linh, quỷ thần, linh hồn, các nghi lễ vòng đời người (phong tục cưới hỏi, tang ma, mừng thọ…). Ở những phong tục, tập quán đó có thể chưa hình thành nên một loại hình tín ngưỡng nhất định, nhưng luôn mang theo đặc điểm tâm thức dân gian người Việt. Một số loại hình tín ngưỡng tiêu biểu giới thiệu dưới đây là những nét phác họa đời sống tín ngưỡng của người Việt trong không gian làng quê trải dọc chiều dài đất nước. Hình thức thực hành của các tín ngưỡng này vô cùng đa dạng, nhưng khi đi sâu tìm hiểu, có thể nhận thấy sự tương đồng về những quan niệm cốt lõi, dựa trên đặc trưng của tâm thức dân gian dân tộc.

Tín ngưỡng nông nghiệp

Nông nghiệp là sinh kế chủ yếu và cũng gắn liền với đời sống tinh thần của người dân. Tín ngưỡng nông nghiệp được thể hiện bằng nhiều hình thức thực hành khác nhau ở mỗi cộng đồng, mỗi vùng miền, như: lễ cầu mùa, lễ năm mới, cầu an, xuống đồng, cầu đảo, cúng cơm mới, tịch điền... Các nghi thức này thường được thực hiện ở đình, chùa, đền, miếu. Lễ vật cúng chủ yếu là các loại nông sản, hoa quả, bánh trái, và một số cúng phẩm khác tùy theo phong tục địa phương.

Trong thực hành tín ngưỡng nông nghiệp của người Việt có sự giao thoa với tín ngưỡng phồn thực cổ xưa, dựa trên nguyên lý về sự sinh sôi nảy nở của tự nhiên và con người như một nhu cầu tất yếu để duy trì và phát triển sự sống. Con người cần mùa màng tươi tốt để đáp ứng nhu cầu thực phẩm thiết yếu, con người cần sinh sản để duy trì và phát triển giống nòi. Ở thời kỳ sơ khai của lịch sử loài người, tín ngưỡng phồn thực là một hình thái khá phổ biến với đối tượng thờ cúng sinh thực khí và hình thức thực hành nghi lễ bao gồm hoạt động biểu trưng cho hành vi giao phối. Ở các giai đoạn phát triển tiếp theo, tín ngưỡng phồn thực kết hợp với triết lý âm dương, các hình thức thực hành mang tính trực quan dần mờ đi nhưng ý nghĩa biểu trưng của quan niệm về sự hài hòa âm dương, cầu mong cuộc sống phồn thịnh, ấm no trong các nghi lễ thì vẫn được bảo lưu và duy trì cho đến ngày nay. Trong xã hội hiện đại, nơi mà sự phát triển của sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại có phần lấn át sản xuất nông nghiệp, thì những đặc trưng của tín ngưỡng nông nghiệp và tâm thức hướng tới sự no đủ, sung túc có hiện tượng biến đổi và thể hiện sự kết nối trong các nghi lễ cầu tài, cầu lộc.

Tín ngưỡng thờ nữ thần và mẫu thần

Trong một nền văn hóa nông nghiệp đặc thù thì người phụ nữ có vai trò hết sức quan trọng đối với gia đình và cộng đồng. Từ khi xã hội loài người còn duy trì các hình thái thị tộc, người phụ nữ đã đảm nhiệm vai trò chính trong việc trồng trọt, cấy hái, đồng thời cũng đảm nhiệm vai trò sinh đẻ và nuôi dưỡng con cái. Theo Giáo sư Trần Quốc Vượng, sự đề cao vai trò của nữ giới trong văn hóa Việt Nam đã được khái quát bằng Nguyên lý Mẹ trong tư duy dân gian. Trong ngôn ngữ của người Việt, từ "cái" gắn với tính nữ được dùng để chỉ rất nhiều đồ vật, địa danh. Và bởi vì đặc trưng của văn hóa Việt mang tính uyển chuyển, hướng tới sự hòa hợp nên khi tiếp nhận ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa và Nho giáo thì trong văn hóa Việt hình thành tính chất nửa Mẹ-nửa Cha. Trong đó, "nửa Mẹ" phản ánh đặc trưng tư duy văn hóa mẫu hệ của khu vực Đông Nam Á và "nửa Cha" phản ánh tư duy văn hóa phụ hệ của Trung Hoa.

Mặc dù vậy, trong tâm thức dân gian và đời sống tín ngưỡng truyền thống của người Việt, có thể thấy yếu tố Mẹ, mẫu quyền vẫn phần nào thể hiện sự vượt trội. Hệ thống các nữ thần và mẫu thần vô cùng phong phú, đa dạng được thờ cúng suốt từ bắc vào nam: Từ Mẫu Âu Cơ trong truyền thuyết trăm trứng; cho tới Mẫu Liễu Hạnh và các mẫu thần trong hệ thống Tam-Tứ phủ; Tứ vị Thánh nương; các nữ thần như Bà Thiên Y A Na, Bà Chúa Xứ, Bà Đen, Bà Thiên Hậu, Ngũ hành Nương nương; hay các vị nữ anh hùng đã trở thành các vị thần linh của cộng đồng, v.v. đều được các cộng đồng khác nhau tôn thờ, gửi gắm ước vọng được che chở, bảo vệ khỏi tai ương, bất hạnh và ban phát may mắn, hạnh phúc.

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên

Là một hình thức tín ngưỡng phổ biến được thực hành hầu như ở khắp các làng quê Việt. Đây là một loại hình tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu đậm của tâm thức người Việt luôn coi trọng cội nguồn, tôn thờ đạo hiếu. Tổ tiên ở đây có thể hiểu không chỉ bó hẹp trong phạm vi huyết thống (gia đình, tộc họ) mà được mở rộng tới phạm vi cộng đồng, xã hội. Tổ tiên có thể là người đã tạo dựng nên một quốc gia dân tộc, các vị tiền nhân có công lớn với cộng đồng (như các vị khai sơn lập địa, các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa); các vị tổ truyền dạy nghề, tạo lập sinh kế cho dân trong một làng, xã; tổ tiên là ông bà cha mẹ được con cháu trong gia đình dòng tộc thờ cúng. Các hình thức thờ cúng tổ tiên rất đa dạng, có thể là các nghi lễ thực hành trong phạm vi gia đình, gia tộc, cộng đồng làng xã hay quốc gia. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên cũng có thể biểu hiện ở các hình thức thực hành một số tôn giáo như Phật giáo, Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Phật giáo Hòa Hảo, v.v. Trong đó, thờ cúng ông bà cha mẹ là hình thức thờ cúng tổ tiên phổ biến nhất. Mỗi gia đình người Việt đều có bàn thờ tổ tiên. Lễ cúng tổ tiên được tổ chức trong những ngày sóc vọng, giỗ, Tết và các dịp lễ tiết khác trong năm. Người Việt Nam quan niệm rằng, linh hồn tổ tiên dù đã khuất vẫn luôn quan tâm, che chở và phù hộ cho con cháu. Đáp lại, con cháu bày tỏ lòng biết ơn và trách nhiệm đối với linh hồn tổ tiên bằng cách chăm lo chu đáo việc sửa soạn và thực hành các nghi lễ, duy trì truyền thống văn hóa của gia đình, gia tộc.

Trong bối cảnh chung đang có những biến đổi sâu sắc về kinh tế, văn hóa, môi trường và xã hội, đời sống tín ngưỡng của người Việt ở các làng quê cũng có nhiều sự chuyển biến, đan xen, dung hợp với nhau tạo nên những hình thức thực hành đa dạng, phong phú, và không phải luôn luôn có ranh giới rạch ròi. Thí dụ, trong các nghi lễ thờ cúng thành hoàng có thể phản ánh tín ngưỡng nông nghiệp, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên; trong thực hành đạo Mẫu (Tam, Tứ phủ) có thể phản ánh cả tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, tiền nhân qua hình tượng các anh hùng dân tộc, v.v. Trong đó, có thể nhận thấy, tâm thức dân gian của người Việt như một dòng chảy xuyên suốt, đưa các giá trị bản sắc dân tộc thẩm thấu vào đức tin và thực hành của từng loại hình tín ngưỡng, truyền từ đời này sang đời khác.

(Còn nữa)

(★) Xem Báo Nhân Dân cuối tuần từ số 35, ra ngày 27/8/2023.

Có thể bạn quan tâm

Chẩu Thanh Ngà làm cơm phục vụ du khách.

Lập nghiệp ở quê ngay khi còn trẻ

Nhiều người trẻ, sau một thời gian làm việc ở thành phố đã trở về quê hương xây dựng mô hình du lịch, không chỉ mở hướng phát triển kinh tế mới cho địa phương, mà còn lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Ông Yôl chăm sóc vườn cà-phê của gia đình.

Ông "Nông thôn mới" ở Glar

Nhiều năm qua, dân làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đắk Đoa (Gia Lai) vẫn thường gọi ông Yôl bằng cái tên trìu mến: "Ông nông thôn mới". Với lòng nhiệt huyết và không ngừng cống hiến, ông Yôl luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới, với niềm ước mong góp phần làm cho cuộc sống của bà con trong xã ngày càng no ấm, sung túc hơn, đường làng, ngõ xóm xanh-sạch-đẹp.
Làng quê là không gian bảo tồn văn hóa truyền thống. Trong ảnh: Một cách hát ca trù ở làng Tiên Điền (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Kỳ 4: Mỹ cảm mới cho văn hóa làng

NĂM tháng đi qua, bao mùa hoa trái đi qua. Nhiều người trong chúng ta ra đi từ làng và trong tâm khảm không nguôi một nỗi nhớ khắc khoải về quê hương bản quán. Mỗi một con người với một miền ký ức riêng tư luôn run rẩy kiếm tìm những khoảnh khắc xưa cũ. Những xưa cũ ấy bắt nguồn từ làng, nơi ta sinh ra và đã được chôn núm rốn từ lúc chào đời trong một khu vườn có cây cà, cây cải. Như một quy luật, kỷ niệm thường lay thức nhiều hơn khi tuổi đời cao thêm. Trong không gian hoài niệm mênh mang không đầu không cuối ấy, chủ thể của nỗi nhớ sẽ cho cảm xúc dẫn dắt theo những lối hoài hương về tháng ngày đã xa.
Nghệ nhân A Broh Vẽ giới thiệu cách chế tác đàn M’bin puil.

"Cây đàn tình" của người Giẻ-Triêng

Là nhạc cụ có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống người Giẻ-Triêng ở Tây Nguyên, cây đàn M’bin puil giúp cho các chàng trai gửi gắm tâm tư tình cảm mong làm lay động và chinh phục được người con gái mà mình yêu thương. Và khi đã nên vợ chồng, M’bin puil lại mang đến niềm vui, hạnh phúc gia đình, những lúc tâm tình bên bếp lửa hồng sau những buổi lao động mệt nhọc.
Một sáng mùa thu nắng mật dưới tán xanh hàng sấu Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Ảnh: Võ Hoàng

Năng lượng chữa lành dưới tán xanh

Cây xanh từ bao giờ đã trở thành một phần không thể thiếu hụt của không gian đô thị. Trong xã hội hiện đại, được chậm lại giữa phố đông náo nhiệt để "tan mình" trong sắc xanh miên man của những vòm cây, cũng hệt như có được một khoảng lặng để hồi sinh…
Lực lượng kiểm lâm cùng người dân địa phương khảo sát, bảo vệ rừng ở Tây Giang. Ảnh: ALăng Ngước

Cách yêu rừng của đồng bào Cơ Tu ở Quảng Nam

Từ bao đời nay, đồng bào Cơ Tu ở Quảng Nam luôn yêu, bảo vệ rừng. Với họ, rừng là cuộc sống, niềm vui, nơi sinh con đẻ cái, kiếm tìm kế sinh nhai. Bởi thế ở các huyện miền núi của Quảng Nam vẫn hiện hữu những cánh rừng già, nguyên sinh, đang trở thành các điểm du lịch trải nghiệm thú vị.
Ban Tổ chức tặng hoa và Cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi.

TIN TỨC-SỰ KIỆN

● Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) tổ chức Hội thi truyền thông về "Xóa bỏ định kiến giới và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em" năm 2023. 11 đội thi đến từ 11 xã trên địa bàn huyện đã trải qua ba phần thi dưới hình thức sân khấu hóa, gồm: chào hỏi, thuyết trình và tiểu phẩm.
Cô giáo Hà Thị Huyền và cháu Triệu Thị Trang.

Tấm lòng nhân ái của cô giáo dân tộc Tày

Ở huyện Văn Chấn (Yên Bái), nhiều người biết cô giáo dân tộc Tày Hà Thị Huyền, dạy Trường trung học cơ sở Cát Thịnh. Cô là người có trái tim nồng ấm, không chỉ dạy con chữ mà còn góp phần thắp sáng tinh thần "tương thân, tương ái", lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.
Quảng trường Chiến thắng Bạch Đằng.

Sóng đỏ sông Đằng

Sẽ có một lần, mà cũng có thể nhiều hơn, tôi đưa con mình đến chốn này. Không bài học lịch sử nào về lòng tự hào dân tộc mà chúng có được từ những trang sách so sánh được với cảm giác ngập tràn biết ơn và kiêu hãnh, khi đứng dưới bầu trời nắng lửa gay gắt ở đây, nhìn ra mênh mông sông lớn, dưới chân tượng đài của ba vị anh hùng dân tộc. Tôi sẽ đọc cho bọn trẻ nghe, tại đây, câu đối nổi tiếng trong giai thoại về Giang Văn Minh bất khuất: "Đằng giang tự cổ huyết do hồng".
Nhiều hộ dân ở huyện Hướng Hóa được vay vốn, đầu tư vào chăn nuôi gia súc.

Chủ trương lớn, mang ý nghĩa thiết thực

Thời gian qua, Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ về tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như "phao cứu sinh" tiếp sức cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.
Một góc Bảo tàng Đồng quê.

Kỳ 3: Những cây cầu thấm đẫm tình yêu xứ sở

Những tưởng theo xu thế phát triển, sự xâm lấn của đô thị, đời sống hiện đại lấn át, khiến nét đẹp làng quê thôn dã, tinh hoa văn hóa làng cứ thế mai một. May thay, còn nhiều lắm tấm lòng yêu thương quê kiểng, nhận thấy giá trị trường tồn của làng Việt - văn hóa Việt mà cặm cụi, mỗi người một cách, góp vào việc giữ gìn những giá trị đặc sắc ấy giữa bối cảnh mới.
Lễ mừng lúa mới với ý nghĩa cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ mừng lúa mới của đồng bào Xơ Đăng

Là một nghi lễ phản ánh đậm nét phong tục tập quán đẹp từ xa xưa gắn với trồng trọt hái lượm, lễ mừng lúa mới là lễ đầu tiên trong năm của đồng bào Xơ Đăng. Với nhiều hoạt động cộng đồng đặc sắc, lễ hội đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc từ buôn làng gần xa trong đó có du khách thập phương đến chung vui.
Các đại biểu tham quan một gian hàng tại Hội chợ.

TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội chợ giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai năm 2023 do Sở Công thương tỉnh Lào Cai phối hợp Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên phối hợp tổ chức. Với 120 gian hàng, hội chợ mở ra cơ hội để các cơ sở, doanh nghiệp, hộ kinh doanh vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai giới thiệu sản phẩm, kết nối kinh doanh.
Cá tầm là loại thủy sản nuôi cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: CATAVIET

Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Có lợi thế về nông nghiệp, nhưng chủ thể sản xuất nông nghiệp của Việt Nam vẫn chủ yếu là các hộ gia đình, sự phát triển của các doanh nghiệp nông nghiệp đến nay còn chưa tương xứng tiềm năng. Để phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, một trong những giải pháp hàng đầu chính là phát huy vai trò đầu tàu của các doanh nghiệp nông nghiệp.
Nội dung bóng chày năm người rất phù hợp phát triển trong điều kiện trường học Việt Nam. Ảnh: Hoàng Khánh.

Quyết sách nâng cao tầm vóc Việt

Bên cạnh các chiến lược, chính sách, nguồn lực chăm lo mang tính quyết định từ Nhà nước, sự đầu tư của xã hội nói chung cũng như nhận thức của mỗi gia đình, cá nhân nói riêng - về việc nâng cao tầm vóc, cải thiện chiều cao bằng cách tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao - đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây.
Kiều hối là nguồn lực tài chính quan trọng đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua. Ảnh: TTXVN

Thu hút và phát huy hơn nữa nguồn lực kiều hối

Kiều hối là một trong những nguồn lực tài chính quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế toàn cầu, lạm phát leo thang tại nhiều quốc gia, dòng kiều hối về Việt Nam vẫn khá ổn định so các năm trước.
Trung tá Ating Chơn trao đổi với già làng Bríu Pố về công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Về Tây Giang nghe chuyện già làng Cơ Tu

Xã Lăng thuộc huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, nơi đây dân tộc Cơ Tu chiếm tới 95% số dân. Những năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng, đặc biệt không thể thiếu vai trò của các già làng, đời sống bà con từng bước khởi sắc.
Trải nghiệm chơi trò chơi tó mák lẹ cùng đồng bào dân tộc Thái.

Tó mák lẹ - trò chơi gắn kết cộng đồng dân tộc Thái

Tó mák lẹ là một trò chơi dân gian phổ biến, mang đậm bản sắc văn hóa trong cộng đồng dân tộc Thái tỉnh Sơn La được lưu truyền, gìn giữ như một nét văn hóa riêng, độc đáo bao đời nay. Các dịp lễ, Tết, ngày hội văn hóa, ngày đoàn kết toàn dân, mừng nhà mới, đám cưới,... mọi người lại cùng nhau vui chơi tó mák lẹ, tạo gắn kết cộng đồng.
Anh Hà Quốc Phước chuẩn bị mâm bánh ngũ sắc. Ảnh: NVCC

Quà Huế

Huế có bao nhiêu thức quà? Chỉ riêng loại quà ngọt để dùng tráng miệng sau bữa ăn chính, hoặc để dùng kèm khi uống trà, như: chè, bánh, kẹo… cũng đã thật phong phú, khó ai có câu trả lời chính xác. Dẫu chỉ gặp một người Huế bình dị, bất kỳ, ta cũng có thể biết thêm bao câu chuyện về các thức quà, đến độ cảm thấy như mỗi người Huế đều có trong tiềm thức sự khéo léo, tinh tế, tỉ mỉ để khi có duyên, có dịp, họ sẽ làm quà Huế đẹp thêm.
Đại diện lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng trao học bổng cho các em học sinh.

Tin Dân tộc - Tôn giáo

● Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phối hợp Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ trao học bổng thực hiện chương trình "Nâng bước em tới trường" năm 2023 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới biển tỉnh Sóc Trăng. 200 suất học bổng đã được trao cho các em học sinh trong chương trình "Nâng bước em tới trường" và các em học sinh dân tộc Khmer vượt khó học tốt trên địa bàn khu vực biên giới biển thuộc thị xã Vĩnh Châu, huyện Trần Đề và huyện Cù Lao Dung.
Vướng mắc kéo dài về thủ tục dự án tu bổ, tôn tạo khiến cho đình Phú Lương Thượng (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: NGUYỄN ANH

Kỳ 1: Mạch nguồn cuộn chảy

Là chiếc nôi hình thành, nuôi dưỡng và trao truyền các giá trị văn hóa đặc sắc qua chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, văn hóa làng luôn là một cơ tầng trọng yếu của nền văn hóa Việt Nam.
Người dân huyện Tam Đường thu hoạch chè. Ảnh: PanNature

Sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu

Nhiều năm qua, các mô hình sinh kế theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu ở Lai Châu, hay Sơn La, đã giúp nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc và góp phần bảo vệ môi trường.
Hoàng Thị Hạnh Trang (thứ tư từ phải sang) cầm cờ Tổ quốc trong một sự kiện giao lưu văn hóa ở Bắc Kinh.

Lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Từ danh hiệu thủ khoa đại học đến tấm bằng tiến sĩ danh giá, Hoàng Thị Hạnh Trang đã trở thành một tấm gương trong cộng đồng du học sinh tại Trung Quốc, có nhiều đóng góp thiết thực cho việc lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Tượng Đức Thánh Trần trên nóc tam quan Sơn Hải linh từ.

Dấu thiêng trên bến vắng

Phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội), cũng như phố Hàm Tử Quan chạy song song, hay những tên phố Tây Kết, Bạch Đằng, Vân Đồn… gần đó, hiển nhiên được đặt để gợi nhớ đến các chiến công oanh liệt của một thuở hào hùng xưa, "vua tôi một lòng, anh em hòa mục, cả nước gắng sức"…
Các nghệ nhân biểu diễn Chầm riêng chà pây. Ảnh: QUỐC ĐẠT

Độc đáo khúc ca kể chuyện của người Khmer

Theo tiếng Khmer, "Chầm riêng" nghĩa là hát còn "chà pây" là tên gọi của cây đàn. Đã từ lâu, Chầm riêng chà pây luôn là một phần trong bữa tiệc tinh thần không thể thiếu sau những ngày làm đồng vất vả của cộng đồng người Khmer Nam Bộ.
Khu dân cư Giáo xứ Tiêu Động Thượng, xã Tiêu Động, huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam) ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Nhân rộng các mô hình tích cực

Bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp đặc điểm, tình hình, điều kiện cụ thể ở địa phương, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Hà Nam thường xuyên quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của đồng bào các tôn giáo.
Đoàn sinh viên tình nguyện của tổ chức LEDD cùng tham gia xây dựng nhà hữu nghị cho đồng bào dân tộc thiểu số.

TIN TỨC-SỰ KIỆN

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định phê duyệt khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài Dự án "Xây dựng 7 căn nhà hữu nghị" cho các gia đình dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán. Tổng vốn của dự án là 432 triệu đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Tổ chức Les Enfants du Dragon (LEDD/Pháp).
TIN TỨC-SỰ KIỆN

TIN TỨC-SỰ KIỆN

● UBND tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức họp mặt biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023. Ban Tổ chức đã trao 50 bằng khen đến các đại biểu là người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nghiệp tiêu biểu, học sinh tiêu biểu xuất sắc người dân tộc thiểu số có nhiều việc làm tốt, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.