Tôn bồi "bệ đỡ" văn hóa làng

Kỳ 1: Mạch nguồn cuộn chảy

Là chiếc nôi hình thành, nuôi dưỡng và trao truyền các giá trị văn hóa đặc sắc qua chiều dài hàng nghìn năm lịch sử, văn hóa làng luôn là một cơ tầng trọng yếu của nền văn hóa Việt Nam.
Vướng mắc kéo dài về thủ tục dự án tu bổ, tôn tạo khiến cho đình Phú Lương Thượng (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: NGUYỄN ANH
Vướng mắc kéo dài về thủ tục dự án tu bổ, tôn tạo khiến cho đình Phú Lương Thượng (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: NGUYỄN ANH

Văn hóa làng đang ở một vị trí có phần ẩn khuất trước những tác động mạnh mẽ, sâu sắc từ sự phát triển của đời sống kinh tế-xã hội. Dù vậy, nhìn sâu vào những vận động lặng thầm, bền bỉ của văn hóa, dấu ấn làng vẫn thật sự đậm nét, có mối quan hệ chặt chẽ, mang tính nền tảng với những thay đổi và phát triển.

Những giá trị ẩn tàng, bền chặt

Với tỷ lệ đô thị hóa trên cả nước ước đạt hơn 40%, hơn 30% dân số đang cư trú ở đô thị, đồng nghĩa với gần 70% dân số đang cư trú ở nông thôn, trong đó, một bộ phận, nhất là người trẻ, thuộc làn sóng di cư lao động giữa nông thôn với thành thị, tạo nên những làn sóng giao thoa văn hóa mạnh mẽ, làm biến chuyển nhiều thành tố của văn hóa, nhất là văn hóa ứng xử, ở cả nông thôn và thành thị.

Dưới tác động, ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, số hóa,… làng quê Việt giờ đã không còn bó hẹp phạm vi sinh hoạt và sự kết nối trong làng, trong xã. Bức tranh văn hóa của làng quê đã có sự biến đổi trong mọi thành tố, phương diện, từ lối sống, cách sinh hoạt, sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, đến tư duy, nếp nghĩ, hệ giá trị và cả các phong tục, tập quán. Các giá trị của văn hóa truyền thống, đặc biệt trong quan hệ ứng xử, mối dây ràng buộc giữa các thành viên trong gia đình, họ tộc, làng xóm... tuy có những thay đổi, điều chỉnh song vẫn là những mối liên hệ thiết yếu trong đời sống tinh thần của mỗi con người. Đồng thời, sau một thời gian có phần bị sao lãng, xem nhẹ để chạy theo các mục tiêu mang tính vật chất, những năm gần đây đang chứng kiến sự trở lại của quan niệm coi trọng yếu tố cội rễ, quê hương, dòng tộc... trong nhận thức của nhiều thế hệ.

Từ một khía cạnh khác, văn hóa làng vẫn hiện diện bề thế với đầy đủ yếu tố truyền thống qua hệ thống các di tích đình, chùa, đền, miếu, văn chỉ... đang ngày càng được tu bổ, tôn tạo và phục dựng to đẹp, cùng với đó là sự hồi phục các sinh hoạt văn hóa truyền thống như lễ hội, các hình thức diễn xướng dân gian... Những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đó đã góp phần tạo nên sinh khí cho văn hóa làng, vừa là môi trường hoạt động cho người dân nông thôn, vừa tạo nên các giá trị văn hóa đặc sắc, góp phần tạo nên niềm tự hào cho mỗi chủ thể ở làng, tạo sức hút với những người con xa quê và lan tỏa giá trị ra bên ngoài cộng đồng làng.

Trong làn sóng di cư lao động cùng quá trình đô thị hóa đang được tiến hành trên khắp cả nước, nhiều giá trị đặc sắc của văn hóa làng vẫn được những người con của làng lưu giữ và tích hợp vào đời sống đô thị, tạo nên những nét riêng trong văn hóa ứng xử. Tính cố kết cộng đồng là một trong những đặc điểm nổi bật của nhiều người khi di cư lao động từ nông thôn ra thành thị. Sự gắn kết, tương trợ, đùm bọc đã tạo điều kiện cho nhiều con người có cơ hội khẳng định và phát triển, cũng góp phần lan tỏa giá trị nhân văn, ấm áp của tình người trong xã hội. Trong đại dịch Covid-19, tinh thần đùm bọc, tương thân, tương ái - những yếu tố nền tảng của văn hóa làng Việt, đã được nêu cao, tỏa sáng, tạo nên nguồn sức mạnh lớn lao, giúp cho nhiều thân phận vượt qua cơn hoạn nạn. Cũng trong cuộc "thử lửa" đầy mất mát, đau thương ấy, người Việt mới có dịp nhận thấy rõ vai trò "bệ đỡ" của làng, cả về kinh tế và văn hóa, nhất là ở những thời điểm gian nan của lịch sử.

Làng, như vẫn luôn là vậy, dang rộng vòng tay bao dung, ấm áp và vững chãi, để che chở cho đàn con trước những đòn giáng bất thường của số phận. Và cũng chính ở thời điểm đó, nhiều người mới chợt nhận ra rằng, dẫu đã có nhiều chính sách lớn hỗ trợ cho sự phát triển của kinh tế, văn hóa nông thôn, thì làng - trên thực tế, vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng tầm mức, và đang phải chịu nhiều ứng xử bất hợp lý.

Bức tranh đang có nhiều biến đổi

Sự thay đổi, mở rộng về phương thức canh tác và kết nối với xã hội đang giúp cho người nông dân mở rộng không gian vật lý ra ngoài ngôi làng nhỏ của mình. Cùng với đó, sự lựa chọn giá trị cũng khiến cho nhiều giá trị văn hóa truyền thống bị tác động, thậm chí, bị loại trừ, lãng quên và ẩn khuất. Không nằm ngoài sự vận động chung của cả xã hội, văn hóa làng cũng đang trong quá trình chọn lọc, chuyển hóa và định vị lại hệ giá trị mới, thích ứng với đời sống hiện đại.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Xuân Đính, chuyên gia nghiên cứu về văn hóa làng, phân tích: Mục tiêu phát triển của đất nước ta là xây dựng một xã hội công nghiệp. Nếp sống đô thị sẽ dần chiếm tỷ trọng lớn. Nếp sống nông thôn, được hình thành cùng với nền nông nghiệp, sẽ dần trở nên mờ nhạt. Tuy nhiên, trong đà phát triển ấy, nếp sống nông thôn vẫn sẽ là một cơ tầng, có thể hiện rõ, có thể ẩn xuống, tùy theo từng vùng, từng thời điểm, nhưng nó vẫn sẽ là yếu tố có tính nền tảng, là xuất phát điểm của mỗi con người ở nông thôn khi gia nhập cuộc sống hiện đại. Vì vậy, chúng ta cần có những giải pháp để chọn lọc, lưu giữ được những giá trị tích cực của văn hóa làng, như đề cao giá trị tình yêu thương con người, tình yêu thương, tôn ti trật tự trong gia đình - để từ đó mới bước ra xã hội; tinh thần đùm bọc, cố kết cộng đồng...

Theo Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, thì một trong những bất hợp lý trong chính sách hỗ trợ phát triển văn hóa khu vực nông thôn là lấy cấp xã là đơn vị cơ sở. Chính vì vậy, các chương trình đầu tư đều hướng đến việc thiết lập hệ thống thiết chế văn hóa xã, trong khi, đối với văn hóa, thì làng mới là đơn vị cơ sở có ý nghĩa quyết định. Bởi đặc thù văn hóa của từng làng có nhiều yếu tố rất khác nhau, và hệ thống di sản văn hóa, cả vật thể và phi vật thể, đều gắn chặt với từng làng.

Sự xem nhẹ và thiếu tầm nhìn trong quy hoạch ở nhiều địa phương đang khiến cho quỹ đất dành cho các không gian sinh hoạt văn hóa ở nhiều thôn làng bị hạn chế. Việc khôi phục lại không gian cho sinh hoạt văn hóa truyền thống tại khuôn viên các di tích như đình, chùa... theo nhiều nhà nghiên cứu đề xuất, có thể xem là giải pháp nối mạch văn hóa làng, giúp cho việc trao truyền, tiếp nối các giá trị văn hóa dân gian truyền thống được thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, những nỗ lực khôi phục và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống ở các làng quê, nếu không được tiến hành một cách bài bản, khoa học, thì rất dễ tiềm ẩn nguy cơ làm sai lệch giá trị di sản. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Xuân Đính cho biết: Hiện nay có tình trạng ở nhiều làng, xã tiến hành biên soạn địa chí, lịch sử theo mẫu, thiếu sự điều tra cẩn trọng nên nội dung cứ na ná như nhau, không thấy được yếu tố riêng của từng địa phương.

Làng Việt đang biến đổi. Bức tranh văn hóa của làng quê đang từng ngày chuyển động, đan xen nhiều giá trị cũ-mới. Trong tiến trình đó, sự điều chỉnh hợp lý các chính sách hỗ trợ cho văn hóa sẽ góp phần gia cố "tấm lưới lọc", để từng bước định vị hệ giá trị đặc sắc mới cho văn hóa làng.

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Chẩu Thanh Ngà làm cơm phục vụ du khách.

Lập nghiệp ở quê ngay khi còn trẻ

Nhiều người trẻ, sau một thời gian làm việc ở thành phố đã trở về quê hương xây dựng mô hình du lịch, không chỉ mở hướng phát triển kinh tế mới cho địa phương, mà còn lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Ông Yôl chăm sóc vườn cà-phê của gia đình.

Ông "Nông thôn mới" ở Glar

Nhiều năm qua, dân làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đắk Đoa (Gia Lai) vẫn thường gọi ông Yôl bằng cái tên trìu mến: "Ông nông thôn mới". Với lòng nhiệt huyết và không ngừng cống hiến, ông Yôl luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới, với niềm ước mong góp phần làm cho cuộc sống của bà con trong xã ngày càng no ấm, sung túc hơn, đường làng, ngõ xóm xanh-sạch-đẹp.
Làng quê là không gian bảo tồn văn hóa truyền thống. Trong ảnh: Một cách hát ca trù ở làng Tiên Điền (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Kỳ 4: Mỹ cảm mới cho văn hóa làng

NĂM tháng đi qua, bao mùa hoa trái đi qua. Nhiều người trong chúng ta ra đi từ làng và trong tâm khảm không nguôi một nỗi nhớ khắc khoải về quê hương bản quán. Mỗi một con người với một miền ký ức riêng tư luôn run rẩy kiếm tìm những khoảnh khắc xưa cũ. Những xưa cũ ấy bắt nguồn từ làng, nơi ta sinh ra và đã được chôn núm rốn từ lúc chào đời trong một khu vườn có cây cà, cây cải. Như một quy luật, kỷ niệm thường lay thức nhiều hơn khi tuổi đời cao thêm. Trong không gian hoài niệm mênh mang không đầu không cuối ấy, chủ thể của nỗi nhớ sẽ cho cảm xúc dẫn dắt theo những lối hoài hương về tháng ngày đã xa.
Nghệ nhân A Broh Vẽ giới thiệu cách chế tác đàn M’bin puil.

"Cây đàn tình" của người Giẻ-Triêng

Là nhạc cụ có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống người Giẻ-Triêng ở Tây Nguyên, cây đàn M’bin puil giúp cho các chàng trai gửi gắm tâm tư tình cảm mong làm lay động và chinh phục được người con gái mà mình yêu thương. Và khi đã nên vợ chồng, M’bin puil lại mang đến niềm vui, hạnh phúc gia đình, những lúc tâm tình bên bếp lửa hồng sau những buổi lao động mệt nhọc.
Một sáng mùa thu nắng mật dưới tán xanh hàng sấu Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Ảnh: Võ Hoàng

Năng lượng chữa lành dưới tán xanh

Cây xanh từ bao giờ đã trở thành một phần không thể thiếu hụt của không gian đô thị. Trong xã hội hiện đại, được chậm lại giữa phố đông náo nhiệt để "tan mình" trong sắc xanh miên man của những vòm cây, cũng hệt như có được một khoảng lặng để hồi sinh…
Lực lượng kiểm lâm cùng người dân địa phương khảo sát, bảo vệ rừng ở Tây Giang. Ảnh: ALăng Ngước

Cách yêu rừng của đồng bào Cơ Tu ở Quảng Nam

Từ bao đời nay, đồng bào Cơ Tu ở Quảng Nam luôn yêu, bảo vệ rừng. Với họ, rừng là cuộc sống, niềm vui, nơi sinh con đẻ cái, kiếm tìm kế sinh nhai. Bởi thế ở các huyện miền núi của Quảng Nam vẫn hiện hữu những cánh rừng già, nguyên sinh, đang trở thành các điểm du lịch trải nghiệm thú vị.
Ban Tổ chức tặng hoa và Cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội thi.

TIN TỨC-SỰ KIỆN

● Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) tổ chức Hội thi truyền thông về "Xóa bỏ định kiến giới và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em" năm 2023. 11 đội thi đến từ 11 xã trên địa bàn huyện đã trải qua ba phần thi dưới hình thức sân khấu hóa, gồm: chào hỏi, thuyết trình và tiểu phẩm.
Cô giáo Hà Thị Huyền và cháu Triệu Thị Trang.

Tấm lòng nhân ái của cô giáo dân tộc Tày

Ở huyện Văn Chấn (Yên Bái), nhiều người biết cô giáo dân tộc Tày Hà Thị Huyền, dạy Trường trung học cơ sở Cát Thịnh. Cô là người có trái tim nồng ấm, không chỉ dạy con chữ mà còn góp phần thắp sáng tinh thần "tương thân, tương ái", lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.
Quảng trường Chiến thắng Bạch Đằng.

Sóng đỏ sông Đằng

Sẽ có một lần, mà cũng có thể nhiều hơn, tôi đưa con mình đến chốn này. Không bài học lịch sử nào về lòng tự hào dân tộc mà chúng có được từ những trang sách so sánh được với cảm giác ngập tràn biết ơn và kiêu hãnh, khi đứng dưới bầu trời nắng lửa gay gắt ở đây, nhìn ra mênh mông sông lớn, dưới chân tượng đài của ba vị anh hùng dân tộc. Tôi sẽ đọc cho bọn trẻ nghe, tại đây, câu đối nổi tiếng trong giai thoại về Giang Văn Minh bất khuất: "Đằng giang tự cổ huyết do hồng".
Nhiều hộ dân ở huyện Hướng Hóa được vay vốn, đầu tư vào chăn nuôi gia súc.

Chủ trương lớn, mang ý nghĩa thiết thực

Thời gian qua, Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ về tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như "phao cứu sinh" tiếp sức cho các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.
Một góc Bảo tàng Đồng quê.

Kỳ 3: Những cây cầu thấm đẫm tình yêu xứ sở

Những tưởng theo xu thế phát triển, sự xâm lấn của đô thị, đời sống hiện đại lấn át, khiến nét đẹp làng quê thôn dã, tinh hoa văn hóa làng cứ thế mai một. May thay, còn nhiều lắm tấm lòng yêu thương quê kiểng, nhận thấy giá trị trường tồn của làng Việt - văn hóa Việt mà cặm cụi, mỗi người một cách, góp vào việc giữ gìn những giá trị đặc sắc ấy giữa bối cảnh mới.
Lễ mừng lúa mới với ý nghĩa cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Lễ mừng lúa mới của đồng bào Xơ Đăng

Là một nghi lễ phản ánh đậm nét phong tục tập quán đẹp từ xa xưa gắn với trồng trọt hái lượm, lễ mừng lúa mới là lễ đầu tiên trong năm của đồng bào Xơ Đăng. Với nhiều hoạt động cộng đồng đặc sắc, lễ hội đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc từ buôn làng gần xa trong đó có du khách thập phương đến chung vui.
Các đại biểu tham quan một gian hàng tại Hội chợ.

TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hội chợ giới thiệu sản phẩm xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai năm 2023 do Sở Công thương tỉnh Lào Cai phối hợp Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, Ủy ban nhân dân huyện Bảo Yên phối hợp tổ chức. Với 120 gian hàng, hội chợ mở ra cơ hội để các cơ sở, doanh nghiệp, hộ kinh doanh vùng dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Lào Cai giới thiệu sản phẩm, kết nối kinh doanh.
Cá tầm là loại thủy sản nuôi cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: CATAVIET

Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nông nghiệp

Có lợi thế về nông nghiệp, nhưng chủ thể sản xuất nông nghiệp của Việt Nam vẫn chủ yếu là các hộ gia đình, sự phát triển của các doanh nghiệp nông nghiệp đến nay còn chưa tương xứng tiềm năng. Để phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, một trong những giải pháp hàng đầu chính là phát huy vai trò đầu tàu của các doanh nghiệp nông nghiệp.
Nội dung bóng chày năm người rất phù hợp phát triển trong điều kiện trường học Việt Nam. Ảnh: Hoàng Khánh.

Quyết sách nâng cao tầm vóc Việt

Bên cạnh các chiến lược, chính sách, nguồn lực chăm lo mang tính quyết định từ Nhà nước, sự đầu tư của xã hội nói chung cũng như nhận thức của mỗi gia đình, cá nhân nói riêng - về việc nâng cao tầm vóc, cải thiện chiều cao bằng cách tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao - đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây.
Di tích quốc gia đặc biệt Đình Chu Quyến (Ba Vì, Hà Nội) tiêu biểu cho kiến trúc gỗ dân gian truyền thống của Việt Nam thời Hậu Lê. Ảnh: Nguyễn Anh

Kỳ 2: Đời sống tín ngưỡng sau lũy tre

Trong truyền thống văn hóa của người Việt hàng nghìn năm qua, đời sống tín ngưỡng hình thành và phát triển vô cùng phong phú, đa dạng. Xuyên suốt trong truyền thống đó là tâm thức văn hóa dân gian, mềm mại nhưng vô cùng bền bỉ, làm nên những yếu tố đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Đó là thế giới quan gắn bó với thiên nhiên, nhân sinh quan coi trọng tình nghĩa, coi trọng cội nguồn, đề cao lòng biết ơn và hiếu đạo,…
Kiều hối là nguồn lực tài chính quan trọng đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua. Ảnh: TTXVN

Thu hút và phát huy hơn nữa nguồn lực kiều hối

Kiều hối là một trong những nguồn lực tài chính quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế toàn cầu, lạm phát leo thang tại nhiều quốc gia, dòng kiều hối về Việt Nam vẫn khá ổn định so các năm trước.
Trung tá Ating Chơn trao đổi với già làng Bríu Pố về công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Về Tây Giang nghe chuyện già làng Cơ Tu

Xã Lăng thuộc huyện miền núi Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, nơi đây dân tộc Cơ Tu chiếm tới 95% số dân. Những năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng, đặc biệt không thể thiếu vai trò của các già làng, đời sống bà con từng bước khởi sắc.
Trải nghiệm chơi trò chơi tó mák lẹ cùng đồng bào dân tộc Thái.

Tó mák lẹ - trò chơi gắn kết cộng đồng dân tộc Thái

Tó mák lẹ là một trò chơi dân gian phổ biến, mang đậm bản sắc văn hóa trong cộng đồng dân tộc Thái tỉnh Sơn La được lưu truyền, gìn giữ như một nét văn hóa riêng, độc đáo bao đời nay. Các dịp lễ, Tết, ngày hội văn hóa, ngày đoàn kết toàn dân, mừng nhà mới, đám cưới,... mọi người lại cùng nhau vui chơi tó mák lẹ, tạo gắn kết cộng đồng.
Anh Hà Quốc Phước chuẩn bị mâm bánh ngũ sắc. Ảnh: NVCC

Quà Huế

Huế có bao nhiêu thức quà? Chỉ riêng loại quà ngọt để dùng tráng miệng sau bữa ăn chính, hoặc để dùng kèm khi uống trà, như: chè, bánh, kẹo… cũng đã thật phong phú, khó ai có câu trả lời chính xác. Dẫu chỉ gặp một người Huế bình dị, bất kỳ, ta cũng có thể biết thêm bao câu chuyện về các thức quà, đến độ cảm thấy như mỗi người Huế đều có trong tiềm thức sự khéo léo, tinh tế, tỉ mỉ để khi có duyên, có dịp, họ sẽ làm quà Huế đẹp thêm.
Đại diện lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng trao học bổng cho các em học sinh.

Tin Dân tộc - Tôn giáo

● Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phối hợp Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ trao học bổng thực hiện chương trình "Nâng bước em tới trường" năm 2023 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới biển tỉnh Sóc Trăng. 200 suất học bổng đã được trao cho các em học sinh trong chương trình "Nâng bước em tới trường" và các em học sinh dân tộc Khmer vượt khó học tốt trên địa bàn khu vực biên giới biển thuộc thị xã Vĩnh Châu, huyện Trần Đề và huyện Cù Lao Dung.
Người dân huyện Tam Đường thu hoạch chè. Ảnh: PanNature

Sinh kế thích ứng biến đổi khí hậu

Nhiều năm qua, các mô hình sinh kế theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu ở Lai Châu, hay Sơn La, đã giúp nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc và góp phần bảo vệ môi trường.
Hoàng Thị Hạnh Trang (thứ tư từ phải sang) cầm cờ Tổ quốc trong một sự kiện giao lưu văn hóa ở Bắc Kinh.

Lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Từ danh hiệu thủ khoa đại học đến tấm bằng tiến sĩ danh giá, Hoàng Thị Hạnh Trang đã trở thành một tấm gương trong cộng đồng du học sinh tại Trung Quốc, có nhiều đóng góp thiết thực cho việc lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Tượng Đức Thánh Trần trên nóc tam quan Sơn Hải linh từ.

Dấu thiêng trên bến vắng

Phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội), cũng như phố Hàm Tử Quan chạy song song, hay những tên phố Tây Kết, Bạch Đằng, Vân Đồn… gần đó, hiển nhiên được đặt để gợi nhớ đến các chiến công oanh liệt của một thuở hào hùng xưa, "vua tôi một lòng, anh em hòa mục, cả nước gắng sức"…
Các nghệ nhân biểu diễn Chầm riêng chà pây. Ảnh: QUỐC ĐẠT

Độc đáo khúc ca kể chuyện của người Khmer

Theo tiếng Khmer, "Chầm riêng" nghĩa là hát còn "chà pây" là tên gọi của cây đàn. Đã từ lâu, Chầm riêng chà pây luôn là một phần trong bữa tiệc tinh thần không thể thiếu sau những ngày làm đồng vất vả của cộng đồng người Khmer Nam Bộ.
Khu dân cư Giáo xứ Tiêu Động Thượng, xã Tiêu Động, huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam) ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Nhân rộng các mô hình tích cực

Bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp đặc điểm, tình hình, điều kiện cụ thể ở địa phương, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Hà Nam thường xuyên quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của đồng bào các tôn giáo.
Đoàn sinh viên tình nguyện của tổ chức LEDD cùng tham gia xây dựng nhà hữu nghị cho đồng bào dân tộc thiểu số.

TIN TỨC-SỰ KIỆN

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định phê duyệt khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài Dự án "Xây dựng 7 căn nhà hữu nghị" cho các gia đình dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán. Tổng vốn của dự án là 432 triệu đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Tổ chức Les Enfants du Dragon (LEDD/Pháp).
TIN TỨC-SỰ KIỆN

TIN TỨC-SỰ KIỆN

● UBND tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức họp mặt biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023. Ban Tổ chức đã trao 50 bằng khen đến các đại biểu là người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nghiệp tiêu biểu, học sinh tiêu biểu xuất sắc người dân tộc thiểu số có nhiều việc làm tốt, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.