Kiến tạo những “đường băng” phát triển

Tỉnh Lâm Đồng xác định thời điểm khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc vào ngày 19/12, cùng với dự án cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương đã được khởi công tháng 6/2025, đây là những “mảnh ghép” để khép kín toàn tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, hình thành trục giao thông xương sống thông suốt.

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng.
Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng.

Song song với triển khai các dự án đường bộ cao tốc, việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương và đồng bộ các tuyến kết nối vùng, Lâm Đồng đang từng bước hoàn thiện các “đường băng” để phát triển mạnh mẽ, bền vững trong tương lai.

Hiện thực hóa giấc mơ cao tốc

Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc là công trình trọng điểm quốc gia chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan về kế hoạch khởi công dự án cao tốc này, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh: Cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với địa phương nói riêng và cả nước. Công trình không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn là dấu ấn chính trị quan trọng, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực phát triển mới.

Đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) là dự án thuộc nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP)-hợp đồng BOT. Tổng chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, có bố trí dừng xe khẩn cấp không liên tục; giai đoạn hoàn chỉnh bề rộng nền đường 22m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Đầu tháng 12/2025, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng phê duyệt Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án; tổng mức đầu tư theo đề xuất của nhà đầu tư hơn 14.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành xây dựng tháng 12/2027; thời gian vận hành, kinh doanh 23 năm 9 tháng.

Ông Lê Văn Sơn, xã Đạ Huoai 2, tỉnh Lâm Đồng, chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc trên tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương khi hoàn thiện sẽ tạo động lực phát triển mới cho Lâm Đồng và khu vực; góp phần rút ngắn thời gian di chuyển và tăng khả năng kết nối với các trung tâm kinh tế phía nam”.

Trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 3 dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai, gồm: Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc, Bảo Lộc-Liên Khương và dự án cao tốc bắc-nam phía tây, đoạn Gia Nghĩa-Chơn Thành. Tháng 7/2025, Bộ Xây dựng có văn bản ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung tuyến đường bộ cao tốc kết nối nội tỉnh Lâm Đồng là cao tốc Phan Thiết-Bảo Lộc-Gia Nghĩa, vào quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Có thể nói, mỗi dự án đường bộ cao tốc này đều mang ý nghĩa chiến lược, khi đưa vào khai thác sẽ hoàn thiện bức tranh giao thông liên vùng, nội vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, du lịch Lâm Đồng và logistics vùng. Trong chuyến kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đường bộ cao tốc trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười nhấn mạnh: Đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc không chỉ làm một tuyến đường, mà mở ra không gian phát triển mới cho Lâm Đồng trong tương lai.

Tối ưu hóa hạ tầng hàng không

Cùng với tập trung đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc, tại tỉnh Lâm Đồng, một nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội quan trọng khác đang được triển khai, đó là nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV) thông báo sẽ tổ chức khởi động dự án nâng cấp đường bay, nằm trong tổng thể điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án nhằm nâng cấp sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đạt chuẩn và hiện đại hơn, là cửa ngõ kết nối giao thông huyết mạch của Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế, du lịch trong và ngoài nước.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV Vũ Thế Phiệt, tại sân bay Liên Khương, sau thời gian khai thác liên tục, các hạng mục hạ tầng như đường băng, đường lăn, hệ thống thoát nước và đèn hiệu đã bắt đầu xuống cấp, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và an toàn bay. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết nâng cấp toàn diện để bảo đảm an toàn, tối ưu hóa công suất và chuẩn bị cho một diện mạo phát triển mới sau khi được công nhận là cảng hàng không quốc tế vào tháng 6/2024. Dự án nâng cấp sân bay Liên Khương dự kiến triển khai vào đầu tháng 3/2026 và hoàn thành vào tháng 8/2026.

ACV cho biết sẽ đầu tư hơn 966 tỷ đồng để thay thế toàn bộ bề mặt đường băng; nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước, hạ tầng kỹ thuật và thiết bị bảo đảm hoạt động bay. Đồng thời, đầu tư khoảng 3.700 tỷ đồng để xây dựng nhà ga hành khách T2 mới cùng các hạng mục đồng bộ khác khang trang, hiện đại và nâng cao công suất phục vụ.

Liên Khương là cảng hàng không quốc tế đầu tiên ở vùng Tây Nguyên. Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay sẽ được nâng thành cấp 4E, có khả năng khai thác các loại máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín trên bản đồ hàng không quốc tế. Theo đại diện ACV, từ mức trung bình 2,5 triệu lượt khách/năm hiện nay, công suất của sân bay dự kiến tăng lên 5 triệu lượt khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030. Đến năm 2050, sân bay có thể phục vụ 7 triệu lượt hành khách và 30.000 tấn hàng hóa, sẵn sàng đón đầu tốc độ tăng trưởng dự kiến 10% mỗi năm.

Ông Vũ Thế Phiệt cho rằng: “Liên Khương là một trong những cảng hàng không đã được quy hoạch và sẽ được triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cấp kết cấu hạ tầng, xây dựng chính sách phát triển dài hạn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thúc đẩy hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Tháng 9/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất chủ trương cho phép Lâm Đồng chấm dứt hợp đồng BOT và điều chỉnh lại chủ trương đầu tư dự án sân bay Phan Thiết hạng mục hàng không dân dụng, theo quy định. Việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng hàng không và hệ thống đường bộ cao tốc sẽ tạo những “đường băng” để Lâm Đồng bứt phá, trở thành điểm sáng thu hút đầu tư và cực tăng trưởng năng động của khu vực trong giai đoạn phát triển mới.

Có thể bạn quan tâm

Đảng viên biên phòng xây dựng các giải pháp góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội.

Đảng viên quân hàm xanh góp sức xây dựng vùng biên

Cán bộ, đảng viên Bộ đội Biên phòng khi được tăng cường về cơ sở đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đồng hành cùng địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên tuyến đầu biên giới.

Chi bộ Đội 6, Đảng bộ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cà-phê 731 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Củng cố nền tảng chính trị từ cơ sở

Trước yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo và khối lượng công việc đồ sộ, Đảng ủy xã Đăk Hà, tỉnh Quảng Ngãi đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Đảng bộ cơ sở 4 tốt”, xem đây là điểm tựa để đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Học sinh lớp 1A, Trường tiểu học và trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi, xã Ia Mơ, tỉnh Gia Lai trong giờ học môn Tiếng Việt.

Những ngôi trường mới nơi biên giới

Những ngày cuối năm, trên vùng đất đỏ bazan Gia Lai, niềm vui lan tỏa khắp các buôn làng khi hàng loạt công trình giáo dục được khởi công và đưa vào sử dụng. Từ Ia Krel, Ia Nan đến Ia Dom, Ia Púch…, đâu đâu cũng rộn ràng tiếng cười trẻ thơ xen lẫn niềm phấn khởi của đông đảo người dân.

Du khách hòa vào nhịp cồng chiêng của dân tộc thiểu số nam Tây Nguyên giữa phố thị Đà Lạt.

Quyến rũ văn hóa dân tộc nam Tây Nguyên

Du khách đến với Đà Lạt không chỉ trải nghiệm nhịp sống trong sương và nắng lạnh, giữa muôn sắc ở xứ ngàn hoa, mà còn được thưởng thức, chìm đắm trong bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa nam Tây Nguyên.

Nghệ nhân Ưu tú Đinh Dôch (bên trái) hướng dẫn kỹ thuật chỉnh chiêng cho học viên. (Ảnh LAM NGUYÊN)

Lan tỏa giá trị truyền thống các dân tộc ở Gia Lai

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai liên tiếp mở các lớp bồi dưỡng về kỹ thuật chỉnh chiêng, dệt thổ cẩm, tạc tượng gỗ… dành cho học viên đến từ nhiều buôn làng phía tây của tỉnh.

Việt Nam có tiềm năng về cà-phê. (Ảnh: CTV)

Đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà-phê

Hành trình hỗ trợ ngành cà-phê sẽ tiếp tục triển khai chứ không dừng lại ở việc nhận diện thách thức và giới thiệu các giải pháp mang tính thực tiễn. Cụm Đổi mới sáng tạo ngành cà-phê Việt Nam cùng các đối tác cam kết hỗ trợ việc triển khai và nhân rộng các giải pháp, thúc đẩy nhiều tiến bộ hơn nữa cho nông nghiệp bền vững.

Trẻ em bị dị tật khe hở môi-vòm miệng tham gia chương trình phẫu thuật nụ cười cho trẻ em do Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk phối hợp Tổ chức Operation Smile Việt Nam triển khai năm 2023 tại Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột.

Chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí cho trẻ em có dị tật khe hở môi-vòm miệng diễn ra tại Đắk Lắk

Ngày 9/12, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cho biết: Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản thống nhất triển khai Chương trình phẫu thuật nụ cười cho trẻ em có dị tật khe hở môi-vòm miệng, dị tật hàm mặt và các dị tật khác trên địa bàn tỉnh. Chương trình do Tổ chức Operation Smile, Inc, (O/SHoa Kỳ) tài trợ.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk hiệp thương lần thứ nhất ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031

Ngày 8/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Đắk Lắk có hơn 1,087 triệu ha đất sản xuất nông nghiệp phù hợp trồng các loại cây công nghiệp chủ lực, nhất là cây cà-phê...

Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào Đắk Lắk

Đắk Lắk được xác định là tỉnh có tiềm năng phát triển lớn, với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, công nghiệp chế biến, logistic và du lịch “rừng-biển”... Tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Quang cảnh hội thảo.

Hành trình “Tri thức trồng và chế biến cà-phê” trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Hội thảo khoa học - diễn đàn quốc tế năm 2025 về “Chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu - Phát triển toàn cầu, địa phương và bền vững” không chỉ thảo luận về chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà-phê toàn cầu, mà còn hướng đến phát triển bền vững gắn với bản sắc văn hóa và tri thức bản địa.

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…