Khôi phục tuyến đường biển kết nối Á-Âu

Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập Osama Rabie thông báo, kênh đào Suez hiện đã sẵn sàng cho việc vận hành tối đa công suất trong bối cảnh vận chuyển thương mại toàn cầu đang dần trở lại bình thường. Ai Cập đang chuẩn bị các biện pháp cụ thể và cần thiết cho việc nối lại hoạt động hàng hải đầy đủ qua kênh đào Suez khi an ninh ở Biển Ðỏ và eo biển Bab al-Mandab đang dần được khôi phục.
SCA sẵn sàng nối lại hoạt động hàng hải đầy đủ qua kênh đào Suez. (Ảnh VESSELFINDER)
SCA sẵn sàng nối lại hoạt động hàng hải đầy đủ qua kênh đào Suez. (Ảnh VESSELFINDER)

An ninh Biển Ðỏ rất quan trọng để bảo đảm hoạt động thương mại toàn cầu không bị gián đoạn thông qua kênh đào Suez, tuyến đường thủy quan trọng nối Ðịa Trung Hải với Biển Ðỏ. Cung cấp tuyến đường biển trực tiếp kết nối giữa châu Âu và châu Á, kênh đào Suez chiếm hơn 12% tổng khối lượng thương mại được vận chuyển bằng đường biển của thế giới, đem lại một trong những nguồn ngoại tệ chính của Ai Cập. Ðây cũng là giải pháp thay thế cho tuyến đường biển dài và tốn kém quanh Mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi.

Trong một thông điệp gửi tới hãng vận tải biển khổng lồ AP Moller-Maersk của Ðan Mạch, ông Osama Rabie kêu gọi hãng tính đến triển vọng khôi phục hoàn toàn dòng chảy thương mại trên Biển Ðỏ khi lập kế hoạch cho các tuyến hàng hải, sau khi Moller-Maersk thông báo sẽ tiếp tục chuyển hướng các chuyến tàu ra khỏi Vịnh Aden và Biển Ðỏ, vòng qua Mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi. Nếu như vậy, nền kinh tế Ai Cập sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Tình trạng gián đoạn ở Biển Ðỏ đã khiến kênh đào Suez thất thu khoảng 7 tỷ USD trong năm 2024. Theo Chủ tịch Rabie, doanh thu từ kênh đào Suez trong năm 2024 chỉ đạt 4 tỷ USD so với mục tiêu 10,6 tỷ USD. Số lượng tàu đi qua kênh đào Suez năm 2024 giảm khoảng 50%, xuống còn khoảng 13.200 tàu.

Trong nhiều tháng qua, một số công ty vận tải biển lớn trên thế giới đã đình chỉ các chuyến tàu di chuyển qua Biển Ðỏ và chọn tuyến hàng hải quanh miền nam châu Phi để tránh các cuộc tấn công tiềm tàng từ lực lượng Houthi ở Yemen. Ðiều này dẫn tới khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua các cảng của Tây Ban Nha tăng 6% trong năm 2024, sau khi các cảng này trở thành điểm dừng chân đầu tiên ở châu Âu của nhiều công ty vận chuyển hàng hóa chọn tuyến hàng hải ở phía nam châu Phi.

Sau khi Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza đạt thỏa thuận ngừng bắn, Houthi tuyên bố sẽ hạn chế tấn công các tàu có liên quan đến Israel, đồng thời đình chỉ các hoạt động chống lại các tàu thương mại khác di chuyển qua các tuyến vận chuyển thương mại quốc tế ở Biển Ðỏ.

Hoạt động vận chuyển hàng hải qua kênh đào Suez của Ai Cập đang dần được nối lại trong bối cảnh tình hình an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Ðỏ cũng như khu vực eo biển Bab al-Mandab được cải thiện đáng kể thời gian gần đây.

Ðầu tháng 2 vừa qua, SCA cho biết, tàu chở dầu CHRYSALIS treo cờ Liberia đã di chuyển qua kênh đào Suez lần đầu kể từ khi tàu này bị tấn công ở Biển Ðỏ vào tháng 7/2024. Theo Chủ tịch SCA Osama Rabie, việc tàu chở dầu CHRYSALIS nối lại hoạt động qua kênh đào Suez gửi đi thông điệp rõ ràng về an toàn hàng hải ở Biển Ðỏ cũng như khu vực eo biển Bab al-Mandab đã được cải thiện.

Ông Rabie nhấn mạnh, việc các tàu nối lại hoạt động qua kênh đào Suez cho thấy không có giải pháp thay thế bền vững nào cho tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu này. Kênh đào Suez vẫn là lựa chọn hàng đầu của các hãng tàu lớn, nhưng các công ty vận tải biển cần theo dõi chặt chẽ tình hình ở Biển Ðỏ trước khi nối lại các hoạt động quá cảnh toàn diện.

Do việc di chuyển qua Mũi Hảo Vọng khiến chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng gia tăng cho nên kênh đào Suez vẫn được các hãng tàu lớn toàn cầu quay lại lựa chọn khi tình hình an ninh ở Biển Ðỏ dần ổn định trở lại. Tuy nhiên, theo bà Emily Stausboll, nhà phân tích vận tải biển cấp cao tại nền tảng vận chuyển hàng hóa Xeneta, các hãng vận tải biển mong muốn hoạt động di chuyển qua Biển Ðỏ phải được bảo đảm an toàn lâu dài để tránh tình trạng gián đoạn lớn hơn nữa nếu tình hình xấu đi. Họ không muốn chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng thêm một lần nữa.

Có thể bạn quan tâm

Cảng Los Angeles, California, Mỹ. (Ảnh minh họa: THX/TTXVN)

Nền kinh tế thế giới: Bức tranh tươi sáng

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đánh giá nền kinh tế thế giới năm nay vẫn duy trì được sức bền và khả năng chống chịu với các cú sốc. Chỉ số tích cực của các nền kinh tế lớn, nhất là Mỹ và châu Âu, đã tô điểm các gam màu tươi sáng cho bức tranh kinh tế thế giới.

Tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại Jbaa, Liban, ngày 4/12/2025. (Ảnh: THX/TTXVN)

Israel không kích Liban

Chỉ một ngày sau khi Israel và Liban tiến hành cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên sau nhiều thập kỷ và bất chấp cả việc hai nước đã ký thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 11/2024, ngày 4/12, quân đội Israel thông báo đã bắt đầu các cuộc tấn công nhằm vào “những mục tiêu khủng bố của lực lượng Hezbollah” tại miền nam Liban.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại tỉnh Songkhla, Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên hợp quốc hỗ trợ các nước Nam Á ứng phó lũ lụt nghiêm trọng

Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ chính phủ một số quốc gia Nam ÁĐông Nam Á ứng phó với tình trạng lũ lụt và sạt lở đất ở mức thảm khốc, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng và ảnh hưởng gần 11 triệu người. Đây là thông điệp mà người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric đưa ra vào ngày 4/12.

Người lao động làm việc tại một siêu thị tại Washington D.C, Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Mỹ: Số nhân sự bị cắt giảm cao nhất trong 5 năm

Với các thông báo cắt giảm mạnh nhân sự của các doanh nghiệp Mỹ vào tháng 11, tổng số người mất việc trong cả năm 2025 tiếp tục vượt xa mốc 1 triệu người, trong bối cảnh tái cấu trúc doanh nghiệp, trí tuệ nhân tạo (AI) và thuế quan góp phần làm giảm số lượng việc làm.

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung chụp ảnh kỷ niệm với các đại sứ, đại biện các nước tại Hàn Quốc. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác về hành chính giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Ngày 4/12, Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung đã tổ chức gặp gỡ đoàn ngoại giao tại Seoul, giới thiệu về những chính sách mới về Hành chính công của chính quyền Lee Jae Myung. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ đã tham dự sự kiện này cùng với gần 100 đại sứ, đại biện các nước tại Seoul.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Ahn Gyu Back. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Hàn Quốc định hướng tái thiết quân đội

Ngày 3/12, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Ahn Gyu Back đã chủ trì cuộc họp với các chỉ huy cấp cao để thảo luận định hướng củng cố và xây dựng lực lượng quân đội, 1 năm sau động thái thiết quân luật bất thành có sự tham gia của cựu Bộ trưởng Quốc phòng và một loạt quan chức quân đội dưới thời cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trung Quốc, Nga củng cố tin cậy chiến lược

Trong khuôn khổ vòng tham vấn an ninh chiến lược Trung Quốc-Nga lần thứ 20 diễn ra tại Moskva, Trung Quốc và Nga nhất trí triển khai đầy đủ nhận thức chung quan trọng mà nguyên thủ hai bên đạt được về an ninh chiến lược, qua đó thúc đẩy điều phối chiến lược song phương lên tầm cao chất lượng hơn.