Khát vọng cao tốc

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ thống giao thông vùng Tây Nguyên được cải thiện đáng kể, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn, tỉnh Lâm Đồng.
Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn, tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, Tây Nguyên vẫn là vùng trũng của cả nước, kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Một trong những nguyên nhân cơ bản là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng và khu vực còn yếu, chưa đồng bộ.

Nhiều ý kiến của bộ, ngành, chuyên gia cho rằng, để Tây Nguyên phát triển nhanh và bền vững thì chìa khóa chính là đẩy mạnh liên kết vùng, nội vùng; lấy kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng số làm động lực, tạo dư địa cho sự phát triển vùng.

Và đường bộ cao tốc có tính chất liên vùng chính là "đường băng" giúp Tây Nguyên cất cánh.

Từ hiện trạng đến quy hoạch

Theo Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, do đặc điểm về địa hình nên hệ thống giao thông kết nối vùng Tây Nguyên với các vùng lân cận (Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ...) không thể phát triển giao thông đường thủy, hạn chế trong việc phát triển đường sắt, nhất là đường sắt vận tải hàng hóa; chỉ có hàng không và đường bộ là phương thức vận tải phù hợp.

Hiện, hệ thống đường bộ tại Tây Nguyên có 19km đường cao tốc và hơn 3.110km đường quốc lộ nối với các tỉnh duyên hải miền trung, các cảng biển, Đông Nam Bộ và thông thương với Đông Bắc Campuchia, Nam Lào qua các tuyến quốc lộ 18B, 78.

Giai đoạn vừa qua, được Đảng và Chính phủ quan tâm đầu tư khoảng 95.655 tỷ đồng, hệ thống giao thông vùng Tây Nguyên đã được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, các trục ngang kết nối mới chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải thông thường, chưa có tuyến cao tốc kết nối nhanh với các vùng lân cận và cảng biển, sân bay, do vậy chưa trở thành tiền đề, động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng Tây Nguyên.

Trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị, vấn đề liên kết vùng, lấy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông làm động lực đã được đặt ra và được coi là một trong những nhóm giải pháp quan trọng hàng đầu cho sự phát triển của Tây Nguyên.

Lãnh đạo các địa phương vùng Tây Nguyên cũng thấu hiểu điều này, vì vậy, khi đề xuất các giải pháp thực hiện Nghị quyết 23, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận cho rằng, các địa phương cần xác định tư duy liên kết chính là bộ phận không thể tách rời của tư duy phát triển.

Cần huy động các nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm có sức lan tỏa, nhất là hệ thống cao tốc, đường hàng không, tạo đột phá chiến lược trong phát triển vùng Tây Nguyên.

Tương tự, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung cho rằng, cần đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông nội vùng, liên vùng và quốc tế.

Thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát, đánh giá quy hoạch ngành giao thông vận tải, căn cứ các điều kiện đặc thù, lợi thế của các phương thức vận tải của từng vùng, miền trong đó có Tây Nguyên, để xây dựng quy hoạch tốt nhất.

"Các quy hoạch chuyên ngành quốc gia đã được tích hợp trong quy hoạch vùng Tây Nguyên và các địa phương sẽ tích hợp trong quy hoạch tỉnh. Do vậy, cùng với hệ thống giao thông của địa phương, kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên sẽ tạo thành một chỉnh thể hoàn chỉnh, thật sự là tiền đề, động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn thông tin.

Quy hoạch giao thông vận tải vùng Tây Nguyên được nghiên cứu dựa trên tiềm năng, lợi thế và nhất là điều kiện tự nhiên đặc thù của Tây Nguyên, tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn về năng lực vận tải.

Trong đó, tập trung các tuyến cao tốc có năng lực thông hành lớn, tốc độ cao, an toàn, nhằm rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển, kết nối các thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, tạo ra nhiều không gian phát triển kinh tế trên hành lang này, như kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, Lào, Campuchia, thông qua 4 trục ngang cao tốc: Từ cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) kết nối với Cảng biển Quảng Nam, Cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) kết nối với Cảng biển Quy Nhơn (Bình Định), Cảng hàng không Chu Lai; từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến Cảng biển Quảng Nam và từ Đắk Lắk - trung tâm vùng Tây Nguyên xuống Cảng biển Nam Vân Phong, Cảng hàng không Cam Ranh (Khánh Hòa).

Kết nối vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ thông qua 5 tuyến trục dọc cao tốc: Từ Quy Nhơn (Bình Định)-Pleiku (Gia Lai); từ Gia Nghĩa (Đắk Nông) đến Chơn Thành (Bình Phước); từ Chơn Thành đến Đức Hòa (tuyến N2); từ Dầu Giây (Đồng Nai) đến Liên Khương (Lâm Đồng) và Cảng hàng không Liên Khương; các tuyến bắc-nam phía Tây (đoạn Ngọc Hồi-Pleiku, Pleiku-Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột-Gia Nghĩa).

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải dự kiến, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các tuyến cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên khoảng 156 nghìn tỷ đồng.

Cao tốc sẽ giúp Tây Nguyên cất cánh

Trong Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị xác định rõ quan điểm: "Lấy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông làm động lực, tạo dư địa cho phát triển vùng" và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đối với vùng là "Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi toàn vùng tới các cảng biển, cảng hàng không nội địa và quốc tế".

Với mục tiêu đến năm 2030, Tây Nguyên là vùng phát triển nhanh, bền vững dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn; giàu bản sắc văn hóa dân tộc, điểm đến đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế… tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các địa phương vùng Tây Nguyên phải phát triển hạ tầng chiến lược, gồm hạ tầng giao thông kết nối hành lang kinh tế đông-tây, bắc-nam, giao thông kết nối vùng.

Thủ tướng nhấn mạnh, giao thông phát triển sẽ tạo không gian phát triển mới và phát triển văn hóa-xã hội tương ứng; đường đi đến đâu văn minh đến đấy.

Chương trình hành động của Chính phủ nêu rõ, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi toàn vùng tới các cảng biển, càng hàng không nội địa và quốc tế.

Đến năm 2030, phấn đấu hoàn thành một số hạ tầng giao thông quan trọng, như tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa-Chơn Thành, Tân Phú-Bảo Lộc, Bảo Lộc-Liên Khương; mở rộng, nâng cấp Cảng hảng không Liên Khương lên cấp 4E và Cảng hàng không Pleiku lên cấp 4C; mở rộng Cảng hàng không Buôn Ma Thuột; khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt phục vụ khách du lịch.

Nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc bắc-nam phía tây (Ngọc Hồi-Pleiku, Pleiku-Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột-Gia Nghĩa), tuyến đường sắt kết nối Tây Nguyên (Đà Nẵng-Kon Tum-Gia Lai-Đắk Lắk-Đắk Nông-Bình Phước).

Trong các tuyến cao tốc đã được quy hoạch tại vùng Tây Nguyên, hiện tuyến Dầu Giây-Liên Khương và Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, đang được các địa phương gấp rút triển khai các điều kiện để khởi công dự án trong thời gian sớm nhất.

Hiện dự án Tân Phú-Bảo Lộc thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, đang được tỉnh Lâm Đồng nỗ lực hoàn tất các thủ tục theo quy định để có thể khởi công trong năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S nhận định, cao tốc Dầu Giây-Liên Khương sẽ tạo một làn sóng mới thu hút đầu tư trong và ngoài nước đến Lâm Đồng. Đây là dự án trọng điểm có quy mô lớn, nhiều tác động theo hướng tích cực, tạo động lực cho các nhà đầu tư hướng đến nhiều dự án chiến lược.

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đang được tỉnh Đắk Lắk đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng trước ngày 30/6/2023 để kịp khởi công dự án đúng tiến độ.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung, địa phương phấn đấu đến năm 2025, sẽ hoàn thành đưa vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với ba tuyến cao tốc kết nối Buôn Ma Thuột với Khánh Hòa, Lâm Đồng và Phú Yên; trong đó, Đắk Lắk đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột-Khánh Hòa và phối hợp các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Nông, Phú Yên đề nghị Chính phủ hỗ trợ đầu tư bốn dự án giao thông liên kết vùng.

Thực tế thời gian qua cho thấy, các địa phương có đường bộ cao tốc đi qua, đều có mức tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân cả nước, đời sống nhân dân được nâng cao, đồng thời tạo thế và lực mới cho các địa phương.

Điều đó cũng là ước vọng, khát khao của chính quyền và nhân dân các tỉnh vùng Tây Nguyên.

Có thể bạn quan tâm

Anh A Lục chăm sóc đàn bò của gia đình.

Sức sống mới tại Đăk Ui

Từ một địa bàn còn nhiều khó khăn, xã Đăk Ui, tỉnh Quảng Ngãi đang thay da đổi thịt từng ngày với những con đường bê-tông phẳng phiu, những ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang...

Nông dân Lâm Đồng tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mưa lũ.

Khôi phục sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu dân cư và vùng sản xuất rau, hoa màu chủ lực của tỉnh Lâm Đồng, dẫn đến thiệt hại nặng nề. Sau khi lũ rút, cùng với việc vệ sinh nhà cửa và môi trường, nông dân trên địa bàn tỉnh tích cực ra đồng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Tranh của họa sĩ Xu Man mang đậm chất sử thi nơi núi rừng Tây Nguyên.

“Cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật Tây Nguyên

Trong dòng chảy nghệ thuật Việt Nam hiện đại, có nhiều tác phẩm mang đậm âm hưởng sử thi, phản ánh đời sống cộng đồng và tinh thần quật cường của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Khi nhắc đến mỹ thuật, không thể không nhắc tới họa sĩ Xu Man, người được ví như “cánh chim đầu đàn” của mỹ thuật vùng đất đại ngàn.

Di sản tư liệu Mộc bản triều Nguyễn được bảo quản trong kho chuyên dụng hiện đại.

Phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn

Mộc bản triều Nguyễn là khối di sản đặc biệt quý hiếm, bên cạnh giá trị về mặt sử liệu còn có giá trị về nghệ thuật chế tác. Chính vì vậy, mộc bản được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới năm 2009. Đây là Di sản tư liệu thế giới đầu tiên của Việt Nam.

Thế hệ trẻ dân tộc Brâu với điệu chiêng Bơm pa rar.

Tiếng chiêng Bơm pa rar nơi ngã ba biên giới

tiếng chiêng Bơm pa rar (có nghĩa là mừng hội) của dân tộc Brâu tại làng Đắk Mế (xã Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi) ngân vang, mang theo khát vọng về mùa màng bội thu, cuộc sống thanh bình và tinh thần đoàn kết cộng đồng bền chặt.

Người dân xã Ia Phí vui vẻ nhận bò giống sinh sản từ Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo.

Xây dựng nông thôn mới ở Ia Phí

Trước kia, người dân xã Ia Phí, tỉnh Gia Lai chỉ biết đến cây cà-phê, hồ tiêu và những mùa vụ bấp bênh; nhưng giờ đây cuộc sống của họ đang lặng lẽ chuyển mình. Không ồn ào, phô trương nhưng mỗi con bò sinh sản, luống rau hữu cơ, vườn càphê không hóa chất… đang dần vẽ lên một bức tranh nông thôn mới đầy khởi sắc.

Các hộ nhận khoán và lực lượng chuyên trách tuần tra, bảo vệ rừng.

Hiệu quả từ chính sách khoán bảo vệ rừng

Cùng với tăng cường quản lý, bảo vệ, Ban quản lý Vườn quốc gia Tà Đùng (Vườn quốc gia), tỉnh Lâm Đồng đã chủ động giao khoán hàng nghìn héc-ta rừng tự nhiên cho các hộ, nhóm hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đệm quản lý, bảo vệ.

1. Du khách trải nghiệm văn hóa rượu cần của người Ê Đê.

Trải nghiệm không gian nhà dài của người Ê Đê

Nhà dài của người Ê Đê được xem là biểu tượng văn hóa tiêu biểu của xã hội mẫu hệ, mang tính cộng đồng kết nối bền vững các thế hệ. Khi con gái đến tuổi cập kê, “bắt chồng”, ngôi nhà được nối dài, thể hiện cách tổ chức gia đình và cộng đồng đặc thù của người Ê Đê.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khởi động “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho đồng bào bị bão, lũ.

Chung tay tái thiết cuộc sống sau lũ

Chưa bao giờ tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra như trong tháng 11 vừa qua. Ngay sau thiên tai, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và cả nước, tỉnh đang huy động các nguồn lực hướng về vùng lũ, khẩn trương tái thiết cuộc sống cho người dân.

Đảng viên Nông Công Ngoạt và các thành viên trong câu lạc bộ thực hành đàn tính hát then trên những cây đàn do chính họ chế tác.

Đi đầu trong bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số

Trong hành trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, đảng viên người dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng đang đóng vai trò rất quan trọng, đi đầu trong việc thực hiện và vận động cộng đồng tham gia bảo tồn, truyền dạy các giá trị văn hóa của dân tộc mình.

Trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở mới sẽ giúp học sinh xã Sa Loong học tập tốt hơn.

Hiện thực hóa ước mơ tri thức ở miền biên giới

Những ngày đầu đông nơi miền biên giới tỉnh Quảng Ngãi, niềm vui lớn đến với thầy cô, học sinh và người dân các dân tộc Thái, Rơ Măm, Giẻ-Triêng, Xơ Đăng,... khi trên vùng đất này, nhiều ngôi trường nội trú liên cấp tiểu học-trung học cơ sở được xây mới.

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch

Du lịch là ngành có tốc độ hội nhập quốc tế nhanh, vì vậy tính cạnh tranh cũng rất lớn cả trong và ngoài nước. Sự cạnh tranh về chất lượng du lịch, bên cạnh các vấn đề khác thì chính là cạnh tranh về mặt con người, tức là nguồn nhân lực và doanh nghiệp du lịch mạnh hay yếu phần nhiều phụ thuộc vào trình độ của người lao động.

Tuyến cao tốc Liên Khương-Prenn được đưa vào sử dụng hơn 16 năm nay.

Sắp khởi công dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc

Tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất thời gian tổ chức khởi công dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng) vào ngày 19/12. Đây là dự án nhóm A, tiêu chuẩn đường bộ cấp I; chiều dài tuyến gần 66 km, trong đó gần 54 km thuộc địa bàn Lâm Đồng. Dự án triển khai theo phương thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng BOT.

Quang cảnh đại hội.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Gia Lai thành địa phương phát triển khá của cả nước

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, ngày 4/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đã thành công tốt đẹp, khẳng định vai trò nòng cốt của mặt trận trong hệ thống chính trị và phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trồng sầu riêng giúp nhiều hộ gia đình tăng thu nhập, thoát nghèo.

Công tác giảm nghèo ở Đắk Lắk nhiều khởi sắc

Giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ, mục tiêu ưu tiên, được cụ thể hóa thành Chương trình của Tỉnh ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, kế hoạch của Ủy ban nhân dân các cấp và từng đơn vị của tỉnh Đắk Lắk. Công tác triển khai đồng bộ góp phần cải thiện, nâng cao đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người nghèo.