Khẩn trương xác định nguyên nhân sụt lún bờ kè

Tại công trình kè Thường Thới Tiền (xã Thường Phước, tỉnh Đồng Tháp) vừa xảy ra một vụ sạt lở, với chiều dài khoảng 40m, tiếp giáp mặt đường nhựa, nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Sạt lở làm sụp vỉa hè, tạo thành một hố sâu.
Sạt lở làm sụp vỉa hè, tạo thành một hố sâu.

Theo Ban chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu-phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn xã Thường Phước, vụ sạt lở làm hư hỏng toàn bộ mái ta-luy kè dài khoảng 40m; sụt lún hoàn toàn vỉa hè, tạo thành một hố sâu với chiều dài 16m, rộng 5m, ăn sâu đến gần mặt đường nhựa. Ngoài ra, phần tiếp giáp giữa bó vỉa hè và mặt đường nhựa xuất hiện vết nứt, có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Trước đó, cũng tại khu vực kè Thường Thới Tiền (vị trí đối diện Nhà máy chế biến trái cây Nova Thabico) bị sạt lở ăn sâu vào chân kè, gây sụt lún phần vỉa hè, tạo thành một hố sâu, rộng hàng chục mét vuông. Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, nguyên nhân sơ bộ ban đầu là do biến đổi dòng chảy sông Tiền, dòng chảy “đạp” thẳng vào nên gây xoáy chân kè.

Trước đây, khi thiết kế thi công kè, tại đoạn này là khu vực đất bồi, nhưng đến nay lại lở. Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh phối hợp Viện Khoa học thủy lợi, đang tiến hành khảo sát để xác định chính xác nguyên nhân sụt lún. Kè Thường Thới Tiền thuộc Dự án "Quản lý và giảm nhẹ rủi ro hạn hán và lũ lụt Tiểu vùng sông Mê-Kông mở rộng" do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan phát triển quốc tế Australia (AusAID) tài trợ, tổng chiều dài 4.065m, chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 dài 2.765m, hoàn thành nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng tháng 3/2017 với tổng mức đầu tư 271,4 tỷ đồng; giai đoạn 2 dài 460m và giai đoạn 3 dài 840m, cùng hoàn thành nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 10/2019.

a13.jpg
Vị trí sạt lở có hiện tượng lan rộng.
a16.jpg
Ngành chức năng giăng dây, cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở và cấm các loại xe tải trọng nặng lưu thông qua lại.
a14.jpg
Vụ sạt lở làm hư hỏng toàn bộ mái ta-luy kè dài khoảng 40m.

Có thể bạn quan tâm

Rác thải tràn ngập hai bên bờ nhiều con rạch ở ngay giữa trung tâm thành phố.

Nỗ lực làm sạch các con rạch

Hiện nay, nhiều con rạch tại trung tâm thành phố Cần Thơ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống người dân và mỹ quan đô thị.

1. Chi chít lồi lõm, dày đặc trên tuyến đường Xuyên Á, đoạn trước Ủy ban nhân dân xã Đông Hòa.

Sớm khắc phục tuyến đường Xuyên Á qua tỉnh An Giang

Tuyến hành lang ven biển phía tây (còn gọi là đường Xuyên Á) là tuyến huyết mạch nối tỉnh An Giang với tỉnh Cà Mau dài khoảng 100 km, được khai thác từ năm 2019, thuộc quản lý của Bộ Xây dựng. Nhiều đoạn thuộc tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là từ đầu mùa mưa tới nay.

Mặt đường ô-tô về trung tâm xã Tân Tiến hầu như không còn chỗ lành, phương tiện lưu thông phải nhích từng chút vì không còn con đường nào khác về xã.

Con đường “đau khổ” ở Cà Mau

Sau khi sáp nhập xã Nguyễn Huân và xã Tân Tiến (huyện Đầm Dơi) để thành lập xã Tân Tiến (mới) của tỉnh Cà Mau, một tình huống trớ trêu đã xảy ra khi trụ sở Đảng ủy và Ủy ban nhân dân xã mới nằm cách nhau 22 km.

Tuyến kênh cấp 2, ấp Tư, xã Mỹ Thuận dày đặc lục bình, rác thải sinh hoạt.

Xử lý dứt điểm lục bình dày đặc trên sông, rạch

Nhiều năm qua, trên hệ thống sông, rạch của tỉnh Vĩnh Long, cây lục bình sinh sôi nhanh, xuất hiện dày đặc. Tình trạng này không những cản trở dòng chảy, khó khăn trong lưu thông đường thủy, mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa chậm tiến độ là bởi vướng giải phóng mặt bằng tại nhiều vị trí cầu ở ấp Ninh Thạnh và Kênh Xáng.

Con đường hơn 5 năm... đau khổ

Với tổng vốn đầu tư hơn 270 tỷ đồng, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa, tuyến giao thông huyết mạch kết nối các xã Ninh Quới, Hồng Dân, Vĩnh Lộc được kỳ vọng sẽ là động lực phát triển kinh tế cho vùng ngọt rộng lớn của tỉnh Cà Mau.

Đường kết nối vào cầu phía bờ phường Phú Khương vẫn chưa hoàn thành.

Nghịch lý cầu chờ đường

Tháng 1/2025, tỉnh Bến Tre cũ (nay là Vĩnh Long) tổ chức khánh thành cầu Rạch Vong với kinh phí đầu tư, xây dựng hơn 329 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, nghịch lý là sau khánh thành gần 9 tháng, cây cầu này vẫn chờ đường kết nối hai bên dốc cầu, gây lãng phí, khiến người dân bức xúc.

1. Người dân mong muốn sớm nâng cấp tuyến Quốc lộ 61.

Sớm khắc phục tình trạng xuống cấp trên Quốc lộ 61

Nhiều tài xế lưu thông trên Quốc lộ 61 đoạn qua các xã Long Thạnh, Định Hòa, Gò Quao, tỉnh An Giang khổ sở bởi cung đường nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Người dân có nhà ven đường thì phải chịu cảnh nước văng tung tóe, bụi đường và không thể buôn bán.

Nhà máy xử lý rác thải thành đống sắt vụn, gây ô nhiễm môi trường

Người dân tỉnh Vĩnh Long một thời hào hứng vì đã có nhà máy xử lý rác thải, nhất là những người sống chung quanh bãi rác. Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì nhà máy hoạt động không hiệu quả, chủ đầu tư đành phải đắp chiếu gần 10 năm nay. Nhà máy đã trở thành đống sắt vụn, nước ngập đen ố gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Hơn 6.000 người là nhân dân và cán bộ chiến sĩ tại công viên Sông Hậu, thành phố Cần Thơ tham gia, hưởng ứng chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”.

Cần Thơ tổ chức hưởng ứng hoạt động “Cùng Việt Nam tiến bước”

Ngày 16/8, tại Công viên Sông Hậu, Công an thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân tại Cần Thơ tổ chức hoạt động “Cùng Việt Nam tiến bước” - hưởng ứng và lan tỏa thông điệp “1 tỷ bước chân tiến chào kỷ nguyên mới” trên địa bàn thành phố, sự kiện do Báo Nhân dân và Bộ Công an phối hợp tổ chức.

Đốt lửa cho các lò hầm than tại Hợp tác xã Tân Phát.

Nghề “đen mặt, sáng lòng” ở Cà Mau

Nghề hầm than làm chất đốt là nghề truyền thống, được lưu truyền hàng trăm năm, tiếp nối qua nhiều thế hệ ở Cà Mau đến tận ngày nay. Dẫu cơ cực, mặt mày thường xuyên bị bụi than bám bẩn nhưng người dân vẫn cần mẫn bám nghề để có thu nhập chân chính lo cho gia đình…

Thắm tình quân dân

Thắm tình quân dân

Trở lại vùng căn cứ kháng chiến tại xã Đông Hưng, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 207, Trung đoàn 893, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang đã tham gia đào đất, san lấp những con đường, sửa nhà cho hộ gia đình neo đơn, trường học…, góp phần thắt chặt tình quân-dân.

Nhiều phương tiện ghe chở hàng hóa nông sản neo đậu trên tuyến sông Đức Mỹ chờ cống thủy lợi Cái Hóp, xã Nhị Long, Vĩnh Long mở cửa để lưu thông.

Nguy cơ mất an toàn giao thông tại các cống thủy lợi

Hệ thống công trình cống thủy lợi Láng Thé, Cái Hóp, xã Nhị Long; Cần Chông, xã Tân Hòa; Bông Bót, xã An Phú Tân… phía ven sông Cổ Chiên, sông Hậu, tỉnh Vĩnh Long đã kiểm soát mặn, tiếp ngọt, xổ phèn cho hơn 50 nghìn héc-ta lúa cao sản xuất khẩu.

Vùng nguyên liệu dồi dào giúp Cà Mau đẩy mạnh phát triển chế biến, xuất khẩu tôm với tổng kim ngạch năm 2024 (tính cả Bạc Liêu và Cà Mau cũ) là hơn 2 tỷ USD.

Cơ hội và không gian phát triển miền cực nam Tổ quốc

Gần 30 năm kể từ ngày được chia tách ra từ tỉnh Minh Hải (trước đây), Cà Mau và Bạc Liêu về lại “mái nhà chung”, lấy tên là tỉnh Cà Mau. Đây là mốc lịch sử của địa phương nơi cực nam Tổ quốc, đồng thời mở ra cơ hội và không gian phát triển mới cho cả cực tăng trưởng chung vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

Chương trình “Nấu ăn cho em” tại xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Thanh niên Cà Mau góp sức vì cộng đồng

Trong một xã hội đang đổi mới từng ngày, thanh niên không chỉ là lực lượng chủ chốt trong phát triển kinh tế mà còn là những người tiên phong trong việc tạo dựng những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Lê Trần Anh Hùng, một thanh niên đầy nhiệt huyết đến từ Cà Mau, là hình mẫu tiêu biểu cho tinh thần ấy.

Một dòng thác trên dòng Suối Tranh với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình.

[Ảnh] "Giải nhiệt" ngày hè ở Suối Tranh, Phú Quốc

Đến với “đảo ngọc” Phú Quốc (Kiên Giang), du khách sẽ được đắm mình trong nắng vàng, biển xanh, cát trắng của vùng biển nhiệt đới. Bên cạnh đó, hòn đảo lớn nhất Việt Nam còn có những dãy núi hùng vĩ bao phủ bởi rừng nguyên sinh, ẩn chứa vô số dòng suối trong mát, trong đó có Suối Tranh - một điểm đến đã khá nổi tiếng.

Một góc của quán "Là Cafe".

Cà-phê sách và văn hóa đọc ở Cần Thơ

Giữa nhịp sống số hối hả, khi thói quen đọc sách dần bị mai một, tại thành phố Cần Thơ, mô hình cà-phê sách đang âm thầm khơi dậy niềm say mê tri thức, tạo nên những không gian văn hóa gần gũi, nơi con người được sống chậm lại, lắng nghe và kết nối.

Sự cố sụt lún làm hư hỏng đường giao thông nông thôn, khiến việc đi lại giữa các ấp So Đũa, Má Tám và Hiệp Thành của xã Việt Thắng gặp nhiều khó khăn.

Sụt lún chia cắt giao thông nông thôn Cà Mau

Sự cố sụt lún làm hư hỏng đường giao thông nông thôn ở vùng quê xã Việt Thắng (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) xảy ra đã vài tuần qua, nhưng công tác khắc phục chưa kịp thời khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn…
Nhiều lao động có thói quen không đeo khẩu trang (do khó thở) nên luôn đối mặt với khói bụi của đá rất độc hại.

Nhọc nhằn nghề chẻ đá

Khoảng 40 năm trước, nghề chẻ đá ở xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang ra đời, đến năm 2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang cấp bằng công nhận làng nghề truyền thống cấp tỉnh. Nghề chẻ đá đã và đang tạo việc làm và thu nhập ổn định cho không ít hộ dân, nhưng tiềm ẩn rất nhiều hiểm nguy, bệnh tật cho người lao động. 
Trong hơn 30.000 ha rừng sản xuất ở miệt rừng U Minh hạ có hơn 1/3 diện tích trồng cây keo lai theo hình thức thâm canh.

Thu hoạch keo lai ở U Minh hạ

Nhịp sống ở miệt rừng U Minh hạ, tỉnh Cà Mau gắn liền với mùa mưa; đánh dấu sự khép lại của cao điểm “canh lửa” phòng cháy rừng trong mùa khô, nhưng lại là sự khởi đầu của mùa khai thác lâm sản với hai loại cây chủ lực là tràm và keo lai…
Vụ sạt lở bờ sông xảy ra vào ngày 6/4/2025, tại ấp Hòa Định, xã Tân Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp với chiều dài khoảng 50 m, ăn sâu vào đường lộ khoảng 0,5 m.

Tình trạng sạt lở bờ sông Tiền

Từ năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xảy ra hơn 20 vụ sạt lở bờ sông Tiền, trải rộng ở 8/12 huyện, thành phố, kéo dài hơn 15 km, gần 6.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Hằng năm, trên địa bàn tỉnh đều xảy ra những vụ sạt lở đường giao thông nông thôn, sạt lở ven sông, ven kênh, rạch. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phải ban bố tình trạng khẩn cấp trước một số vụ sạt lở nghiêm trọng...

Lò rèn di động rong ruổi khắp các vùng quê sông nước Cà Mau, mang nông cụ đến tận nhà dân.

Lênh đênh lò rèn di động trên sông nước miền Tây

Không thịnh hành như xưa nhưng thi thoảng, vùng sông nước miền Tây xuất hiện một số chiếc ghe của cánh thợ rèn. Họ rày đây, mai đó theo những tuyến sông, cung cấp các nông cụ sắc bén tận nơi cho người dân thôn quê...

Vuông nuôi thủy sản ở vùng sông nước Cà Mau có nhiều cây rừng, thích hợp cho nhiều loài tôm, cua, cá… phát triển.

Đặc sản miệt rừng Cà Mau

Rừng ngập mặn Cà Mau rộng hơn 90.000 ha, giúp giảm thiểu tình trạng xói lở bờ biển và là thắng cảnh tự nhiên phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… Dưới tán rừng ngập mặn còn là nơi trú ngụ của rất nhiều loài thủy sản, trở thành món ăn ngon làm “nức lòng” khách thập phương khi ghé thăm Cà Mau.
Máy bay kéo cờ Đảng, cờ Tổ quốc qua Dinh Độc lập.

Khi thành phố được nhìn bằng đôi mắt trên bầu trời

Sáng 18/4, đội hình biên đội trực thăng Mi-8, Mi-17, Mi-171 của ba trung đoàn không quân 917, 930 và 916 cùng biên đội máy bay Su-30MK2 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị cho đại lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).