Hối hả thi công các công trình giao thông trọng điểm

Năm 2025, tỉnh Bắc Ninh đã dành nguồn lực đáng kể để triển khai hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia. Những dự án này không chỉ kết nối Bắc Ninh với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội và Hải Phòng mà còn đánh thức tiềm năng các vùng đất, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội sau sáp nhập.

Thi công cầu Cẩm Lý tách đường bộ và đường sắt trên Quốc lộ 37 nối Bắc Ninh với Hải Phòng.
Thi công cầu Cẩm Lý tách đường bộ và đường sắt trên Quốc lộ 37 nối Bắc Ninh với Hải Phòng.

Thời gian qua, Bắc Ninh đã chứng kiến sự bùng nổ thi công, với các công trường hoạt động "vượt nắng, thắng mưa" mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân. Tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tiếng máy khoan vang vọng, xe tải chở vật liệu ra vào liên tục. Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là một trong bốn công trình trọng điểm quốc gia đang được thi công trên địa bàn tỉnh.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được khởi công chỉ cách trung tâm Hà Nội 40 km, với quy mô gần 2.000 ha, trên địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vương Quốc Tuấn cho biết, đây không chỉ là công trình giao thông mà còn là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của cả hệ thống chính trị. Dự án được ưu tiên theo "luồng xanh", cơ chế đặc thù để đẩy nhanh thủ tục, huy động nguồn lực tối đa.

Trước đó, tỉnh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Chính trị để xin cơ chế đặc thù, nhằm tháo gỡ vướng mắc hành chính. Kết quả là, chỉ trong vài tháng, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, dự án kịp tổ chức lễ khởi công vào tháng 8/2025 theo đúng kế hoạch. Nhưng đằng sau sự hối hả là những thử thách lớn trong công tác giải phóng mặt bằng, đây được coi là khâu then chốt đòi hỏi sự đồng thuận từ hàng nghìn hộ dân.

Tại xã Gia Bình, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án với 15 thành viên do Bí thư Đảng ủy xã Gia Bình làm Trưởng ban đã tổ chức hàng loạt hội nghị tuyên truyền. Ông Lương Trung Hậu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết: Chúng tôi đến từng hộ, giải thích tầm quan trọng của dự án. Đáng mừng người dân thôn Thủ Pháp bày tỏ sự đồng tình cao, mong dự án sớm triển khai để địa phương phát triển. Kết quả, công tác đền bù được thực hiện minh bạch, bảo đảm quyền lợi người dân, giúp bàn giao mặt bằng nhanh chóng.

Đến nay dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được nhà đầu tư cam kết hoàn thành đúng tiến độ, với mục tiêu khai thác bước đầu vào cuối năm 2026 để phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh APEC. Cảng hàng không sẽ có hai đường băng hiện đại, công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào 2030, tăng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa vào 2050.

Dự án không chỉ giảm tải cho sân bay Nội Bài mà còn tạo trục liên kết Bắc Ninh với Hà Nội và Hải Phòng, thúc đẩy công nghiệp công nghệ cao và logistics của tỉnh Bắc Ninh phát triển. Công trường đường Vành đai 4 vùng Thủ đô qua Bắc Ninh, không khí lao động cũng không kém phần sôi động. Với tổng chiều dài 35,3 km qua các phường Thuận Thành, Quế Võ và xã Gia Bình, dự án có vốn hơn 5.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 làm chủ đầu tư. Đây là một phần của hệ thống vành đai khép kín, kết nối với các tỉnh lân cận. Ông Kim Trung Kiên, Phó Giám đốc Ban Quản lý cho biết: "Chúng tôi đã nỗ lực và thực hiện hoàn thành mục tiêu thảm xong mặt đường kết nối Quốc lộ 38 với Tỉnh lộ 276 vào tháng 9/2025, nhờ đó đã hoàn thành gói thầu số 14 trước kế hoạch 10 tháng.

Hiện nay các nhà thầu bố trí 7 mũi thi công, làm việc 3 ca/ngày, bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Thách thức lớn nhất của công trình là giải phóng mặt bằng. Ban đầu, còn vướng mắc với 21 hộ dân chưa di dời tài sản, nhưng nhờ sự quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, công tác bồi thường đã cơ bản hoàn tất. Các hộ nhận kinh phí và bàn giao mặt bằng, nhờ đó tiến độ công trình đang được đẩy nhanh.

Đến nay toàn dự án đạt 40% giá trị xây lắp thanh toán, bảo đảm tiến độ chung. Dự án đường Vành đai 4 sẽ mở ra không gian phát triển mới, giúp Bắc Ninh kết nối với các hành lang kinh tế chiến lược. Dự án Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội, đoạn qua Bắc Ninh dài 27,7 km, với quy mô 10 làn xe chính và 4 làn phụ, vốn sơ bộ hơn 47.600 tỷ đồng. Quá trình bắt đầu từ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, với kế hoạch hoàn thành trước 31/12/2026. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị chức năng. Hiện tại, các cơ quan đang thẩm định, song hành với giải phóng mặt bằng. Dự án Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đoạn qua Bắc Ninh dài 3,76 km, chiếm 40,54 ha đất với kinh phí đền bù hơn 1.085 tỷ đồng.

Quá trình tập trung vào giải phóng mặt bằng đang được triển khai quyết liệt, với mục tiêu hoàn thành cơ bản trước 31/12/2025. Chủ đầu tư đang làm tái định cư và thẩm định hồ sơ. Vướng mắc ban đầu về nguồn vật liệu được tháo gỡ nhờ chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo quốc gia. Bên cạnh các công trình trọng điểm trên, Dự án Cầu đường sắt Cẩm Lý trên tuyến Kép-Hạ Long, dài 3.267 m với vốn gần 800 tỷ đồng. Quá trình triển khai gặp khó khăn về giải phóng 11,16 ha đất liên quan 300 hộ dân.

Ban đầu, một số hộ chưa đồng thuận, nhưng sau cuộc kiểm tra của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vương Quốc Tuấn ngày 3/9/2025, tiến độ tăng vọt; chi trả bồi thường đạt 95%, bàn giao 10,26 ha. Các xã như Bắc Lũng và Cẩm Lý tăng cường đối thoại, vận động, dẫn đến sự đồng thuận cao.

Đến nay dự án cơ bản đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng giúp công trình tăng tốc hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Trước đó, tỉnh Bắc Ninh cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông trọng điểm khác như cầu Như Nguyệt mở rộng, Cầu Hà Bắc 1-2, Cầu Đồng Việt kết nối Hải Phòng và các tuyến kết nối với Thái Nguyên, Quảng Ninh.

Những dự án này được đầu tư bài bản, chú trọng vùng dân tộc thiểu số, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đa phương thức. Với sự đầu tư mạnh mẽ, Bắc Ninh đang trên đà đạt tăng trưởng kinh tế cao, các công trình giao thông không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn khẳng định vị thế tỉnh trong liên kết vùng. Tuy nhiên, thách thức như giải phóng mặt bằng, thời tiết và nguồn vật liệu đòi hỏi sự quyết liệt hơn nữa để sớm hoàn thành những công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tam Nông hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Không để “khoảng trống” pháp lý

Sau khi hợp nhất, tỉnh Phú Thọ mới là một đơn vị hành chính có quy mô kinh tế đứng thứ 6 cả nước. Sự kiện mang tính lịch sử này mở ra những cơ hội phát triển quan trọng nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết là phải thống nhất hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm không để xảy ra “khoảng trống” pháp lý sau sáp nhập.

Mùa thu hoạch atiso ở Sa Pa

Những ngày này, người dân vùng cao phường Sa Pa, tỉnh Lào Cai phấn khởi bước vào thu hoạch lứa atiso đầu tiên vụ 2025-2026.

Cán bộ Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cao Bằng gặp gỡ, tư vấn, định hướng phát triển cho các hợp tác xã tại địa phương

Chủ động “gỡ khó” cho hợp tác xã

Nhằm đồng hành, hỗ trợ giúp các hợp tác xã hoạt động hiệu quả, thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cao Bằng đã thay đổi cách tiếp cận, hỗ trợ hợp tác xã, không “ngồi chờ” các đơn vị kiến nghị, kêu khó mà chủ động đến cơ sở gặp gỡ, trao đổi, tư vấn.

Chị Vương Thị Kình, thôn Làng Vàng 2, xã Vị Xuyên thu nhập ổn định nhờ trồng rau an toàn.

Tuyên Quang khai thác tiềm năng sản xuất rau, hoa chất lượng cao

Sau sáp nhập, tỉnh Tuyên Quang mới có quỹ đất rộng, đa dạng về thổ nhưỡng, khí hậu. Đó là những điều kiện thuận lợi để tỉnh phát triển các vùng sản xuất rau, hoa chất lượng cao nhằm cải thiện thu nhập cho người dân và hướng tới xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Xã Lương Sơn đang là vùng kinh tế động lực của tỉnh Phú Thọ.

Điểm sáng Lương Sơn

Sau sáp nhập, thị trấn Lương Sơn (cũ) cùng bốn xã Hòa Sơn, Lâm Sơn, Nhuận Trạch, Tân Vinh và một phần xã Cao Sơn hợp lại thành xã Lương Sơn (mới) của tỉnh Phú Thọ, mở ra một giai đoạn phát triển mới.

Thiếu tá Cầm Bá Thành (bên phải ảnh) cùng với đồng đội thực hiện “Bữa sáng cho em” tại điểm Trường mầm non Buốc Pát.

Người “truyền lửa” ở vùng biên

Trong hành trình xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, nhiều cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã lặng thầm cống hiến ở nơi phên dậu của Tổ quốc.

Người dân xã Bạch Thông thu hái quýt.

Mùa quýt chín ở Bạch Thông

Khi những đợt gió mùa đông bắc tràn về cũng là lúc những vườn quýt ở phía bắc của tỉnh Thái Nguyên chín rộ. Trên những triền đồi ở xã Bạch Thông, bạt ngàn màu vàng ruộm quýt chín, xua đi cái giá lạnh của mùa đông. Năm nay, quýt được mùa, bà con các dân tộc nơi đây rất phấn khởi.

Người dân các bản Rạng Đông, bản Bon, Phảng Củ góp sức cùng đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ làm đường từ quốc lộ 6 nối các xã vùng khó ở tỉnh Điện Biên.

Đường "xuyên sơn" nối gần các bản khó

Kể từ khi con đường nối từ quốc lộ 6 đến trung tâm xã Rạng Đông, Phình Sáng, Phảng Củ (tỉnh Điện Biên) được khởi công xây dựng, hàng nghìn hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số đã đỡ vất vả hơn và "đường thoát nghèo"của bà con cũng bớt gập ghềnh hơn…

Lễ ra quân triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự của Công an tỉnh Lạng Sơn.

Công an tỉnh Lạng Sơn mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

Sáng 12/12, Công an tỉnh Lạng Sơn thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Công an, tổ chức Lễ ra quân triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Vợ chồng ông Vàng A Là chăm sóc đàn bò của gia đình.

Những triệu phú trên cao nguyên Si Pa Phìn

Từ nguồn lực các chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ và sự quyết tâm vượt khó của người dân, Si Pa Phìn đã có nhiều triệu phú làm giàu trên đồng đất quê hương.

Tuyến đường nối từ trụ sở Ủy ban nhân dân phường Đoàn Kết (cũ) đến đường số 17, phường Quyết Thắng (cũ), đang được gấp rút thi công.

Vượt khó hoàn thành tiến độ các dự án giao thông ở Lai Châu

Trong bối cảnh chuyển giao chức năng quản lý theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hàng loạt dự án giao thông, được bàn giao từ huyện, thành phố về ban chuyên ngành. Cộng thêm khó khăn do thời tiết và công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư và nhà thầu phải triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Giảng viên và các học viên tại lớp truyền dạy lĩnh vực văn hóa phi vật thể dân tộc Cao Lan

Bảo tồn văn hóa dân tộc gắn với giảm nghèo bền vững

Căn cứ Kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai về tổ chức thực hiện Tiểu Dự án 1, Dự án 6 "Giảm nghèo về thông tin", Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2025 trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân xã Yên Bình mở lớp truyền dạy lĩnh vực văn hóa phi vật thể dân tộc Cao Lan trên địa bàn xã năm 2025.

Kỳ họp thứ 44 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

Tỉnh Lạng Sơn đạt nhiều kết quả phát triển kinh tế-xã hội quan trọng trong năm 2025

Trong hai ngày 9 và 10/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Lạng Sơn khóa 17, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 44. Ngoài đánh giá kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2025, kỳ họp còn quyết định các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2026 và giai đoạn 2025-2030, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 18.