Hiểu đúng về quy định cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học

Tại Điều lệ trường THCS và THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học mới ban hành, thay vì cấm hoàn toàn học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, thì học sinh sẽ chỉ không được “sử dụng điện thoại và thiết bị khác trong giờ học khi đang học trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Xuân Thành trao đổi về vấn đề quản lý việc sử dụng điện thoại đối với học sinh trong trường học.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Xuân Thành
Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Xuân Thành

Phóng viên: Thưa Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành, quy định mới của Bộ GD-ĐT được hiểu là cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học và đang gây ra sự không đồng tình từ phía thầy cô giáo, cha mẹ học sinh. Ông có thể nói rõ về quy định này?  

Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành: Quy định này nằm trong Điều 37 của Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT với nhiều đổi mới về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, quy định về những hành vi học sinh không được làm, trong đó nêu rõ học sinh không được “sử dụng điện thoại và thiết bị khác trong giờ học khi đang học trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Quy định cũ trước đây là cấm hoàn toàn học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học.

Ở quy định mới, vẫn ghi là những hành vi học sinh không được làm, và về cơ bản thời gian trong giờ học, học sinh vẫn không được phép sử dụng điện thoại. Các em chỉ được sử dụng điện thoại khi giáo viên thấy thật sự cần thiết và cho phép thôi.

Theo đó, với sự phát triển công nghệ thông tin như hiện nay, ở một giờ học cụ thể hay một hoạt động học cụ thể, nếu giáo viên thấy việc sử dụng điện thoại đáp ứng tốt cho việc khai thác các tư liệu học tập để học sinh thực hiện các hoạt động học ấy thì giáo viên có thể cho phép.

Phóng viên: Hiện nay, ngay cả trên thế giới vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về việc cho học sinh mang điện thoại đến trường, sử dụng điện thoại trong lớp học… Quan điểm của ông về việc quản lý việc sử dụng điện thoại của học sinh trong trường học Việt Nam ra sao?

Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành: Thứ nhất, việc cho phép học sinh dùng hay không dùng điện thoại trong giờ học là do giáo viên. Quy định này cũng tương đồng như các nước khác, cho học sinh mang điện thoại đến trường nhưng cơ bản là không được sử dụng trong giờ học. Học sinh chỉ được sử dụng điện thoại khi thầy cô cho phép để cùng thầy cô thực hiện một hoạt động học tập.

Thứ hai, trong khi thực hiện hoạt động đó, thầy cô phải theo dõi, quan sát xem học sinh có những khó khăn, vướng mắc gì không, để hỗ trợ học sinh thực hiện.

Như vậy, trong trường hợp điện thoại được sử dụng như một máy tính để khai thác thông tin hỗ trợ cho hoạt động học thì các thầy cô có thể cho các em sử dụng điện thoại và khoảng thời gian đó chỉ phục vụ cho hoạt động học mà thôi.

Phóng viên: Nhiều giáo viên tỏ ra lo ngại khi phải quản lý việc sử dụng điện thoại của học sinh trong giờ học là bất khả thi, khi thông thường, sĩ số của mỗi lớp là chừng 40-45 học sinh?

Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành: Dù ở các lớp có 40 đến 45 học sinh hay sĩ số lớp ít hơn,thì trong lớp học, giờ học, giáo viên phải có trách nhiệm hướng dẫn cho học sinh học tập và “không để một học sinh nào bị bỏ quên”.

Khi tổ chức hoạt động học, giáo viên phải quan sát tất cả các học sinh theo các hoạt động học của mình. Không chỉ riêng việc sử dụng điện thoại mà học sinh làm việc riêng thì giáo viên đều có thể phát hiện được.

Phóng viên: Như vậy, với quy định mới, có thể hiểu rằng việc sử dụng điện thoại trong lớp học của học sinh vẫn nằm trong tầm kiểm soát của giáo viên?

Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành: Quy định của Bộ GD-ĐT là học sinh không được sử dụng điện thoại và các thiết bị khác khi đang học ở trên lớp mà không phục vụ cho việc học và không được sự cho phép của giáo viên.

Quy định này đưa ra để bảo đảm ở một nơi nào đó, một lúc nào đó có điều kiện thuận lợi, giáo viên không bị hạn chế về việc cho học sinh sử dụng điện thoại thông minh như một phương tiện để hỗ trợ học tập.

Xin trân trọng cảm ơn Vụ trưởng!

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.