Hé lộ lịch sử trăm năm của trường Mỹ thuật Đông Dương

Cuốn sách “Nghệ thuật hiện đại Đông Dương” của nhà nghiên cứu Charlotte Aguttes-Reynier – Chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ châu Á tại Paris vừa được giới thiệu ngày 11/1 đã cho thấy những phần còn khuyết thiếu trong lịch sử gần 100 năm của Trường Mỹ thuật Đông Dương (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam), cái nôi hàng đầu, nơi sản sinh những cây đại thụ của nền mỹ thuật Việt Nam.
Cuốn sách “Nghệ thuật hiện đại Đông Dương”. (Ảnh: Phan Thạch)
Cuốn sách “Nghệ thuật hiện đại Đông Dương”. (Ảnh: Phan Thạch)

Sách do Hiệp hội Nghệ sĩ châu Á tại Paris, Nhà đấu giá Aguttes, Nhà xuất bản In Fine éditions d'art, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, Công ty Viet Art View phối hợp tổ chức lễ ra mắt chính thức.

Sách bao gồm những nghiên cứu công phu, bao quát toàn cảnh về lịch sử của Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ 1925 đến 1945, bao gồm quá trình: Thành lập, phát triển, hoạt động, thành tựu, các giảng viên, sinh viên ưu tú, các tác phẩm. Đây là ấn phẩm đầu tiên đề cập một cách toàn diện về vai trò của Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật.

Tác giả Charlotte Aguttes-Reynier là chuyên gia về nghệ thuật hiện đại châu Á, hiện đang là Chủ tịch Hiệp hội các Nghệ sĩ châu Á tại Paris (AAP) kể từ năm 2019. Tại Hiệp hội (tổ chức văn hóa phục vụ cho lợi ích cộng đồng), bà tập trung nghiên cứu và tổng hợp tài liệu về nhiều khía cạnh của nghệ thuật hiện đại châu Á, đặc biệt là tác phẩm của các nghệ sĩ Mai Trung Thứ, Lê Phổ và Vũ Cao Đàm.

Tại nhà đấu giá Aguttes, Charlotte Aguttes-Reynier đã dành 10 năm cống hiến cho sự nghiệp của những nghệ sĩ thụ hưởng hai nền giáo dục Trung Quốc/Pháp hay Việt Nam/Pháp. Bắt đầu gia nhập công ty gia đình vào năm 1996, bà tập trung chuyên môn vào nghệ thuật hiện đại kể từ những năm 2000 và song hành cùng sự phát triển của ban nghệ thuật cổ điển.

Kể từ năm 2013, bà nghiên cứu thúc đẩy mua bán các tác phẩm của những nghệ sĩ đến từ châu Á. Bà góp phần vinh danh khoảng 70 nghệ sĩ, giám định và bán đấu giá khoảng 1000 tác phẩm hội họa, sơn mài và điêu khắc (trong đó có hơn 115 tác phẩm của Mai Trung Thứ, khoảng 150 tác phẩm của Lê Phổ và gần 100 tác phẩm của Vũ Cao Đàm).

Được viết bằng ba thứ tiếng Việt, Anh, Pháp, cuốn sách hé lộ một phần của lịch sử nghệ thuật quốc tế đã bị che khuất suốt hơn 70 năm qua. Từ Inguimberty đến Alix Aymé, từ Nguyễn Phan Chánh đến Vũ Cao Đàm, qua Mai Trung Thứ và Lê Phổ, dù là giáo viên hay sinh viên, họ vẽ, sơn, điêu khắc, cho ra đời các tác phẩm sơn mài, các cuộc triển lãm…

Điều hành bởi Victor Tardieu và sau đó là Evariste Jonchère, từ năm 1925 đến năm 1945, ngôi trường này đã trải qua một thời kỳ thi đua nghệ thuật vô cùng sôi nổi, khơi nguồn cho sự cách tân nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Charlotte Aguttes-Reynier chú trọng diễn giải những bước đi quan trọng giúp hình thành nên tầng lớp nghệ sĩ ưu tú mà Tardieu vẫn luôn mong chờ, và làm sáng tỏ những vùng tối che phủ sự phong phú và tầm quan trọng của nền nghệ thuật trong thời kỳ này tại Đông Dương.

Các diễn giả trao đổi về cuốn sách.

Các diễn giả trao đổi về cuốn sách.

Hành trình nghiên cứu, tiếp xúc với nhiều tư liệu, tài liệu về các thế hệ họa sĩ Việt Nam thời kỳ mỹ thuật Đông Dương, cũng như với những tác phẩm quý được trưng bày, triển lãm ở nước ngoài hoặc trong các phiên đấu giá, cùng việc gặp gỡ, trò chuyện với gia đình các họa sĩ hiện đang ở nước ngoài như gia đình họa sĩ Lê Phổ, họa sĩ Vũ Cao Đàm… đã giúp cho tác giả Charlotte Aguttes-Reynier xây dựng được một hành trình đã bị thời gian che khuất của Trường Mỹ thuật Đông Dương, và cũng là hành trình của nền mỹ thuật Việt Nam ở thời kỳ rực rỡ nhất.

Cuốn sách không chỉ cho thấy vai trò của Trường Mỹ thuật Đông Dương đối với mỹ thuật Việt Nam hồi đầu thế kỷ XX, mà còn cho thấy những ảnh hưởng vô cùng quan trọng của Victor Tardieu, vị Hiệu trưởng đầu tiên của Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Không chỉ truyền thụ cho học trò những kỹ thuật hội họa cơ bản, đặc biệt là sử dụng sơn dầu, ông còn truyền cho họ lòng say mê đối với nghệ thuật và nhấn mạnh đến việc khai thác truyền thống nghệ thuật của Việt Nam để phát triển phù hợp với thế giới.

Tác giả Charlotte Aguttes-Reynier cho biết, chị đã được tiếp xúc với những bức thư mà Victor Tardieu viết cho học trò như viết cho những người con của mình, tràn đầy tình cảm thắm thiết. Mỗi năm, ông đều lựa chọn những học trò ưu tú để chuyển giao những tinh hoa của mỹ thuật hiện đại. Charlotte Aguttes-Reynier cũng cho biết, trong quá trình nghiên cứu, chị phát hiện ra những tên tuổi bị lãng quên, tiêu biểu là họa sĩ Nguyễn Gia Khánh (Georges Khánh) có rất nhiều tác phẩm được trưng bày tại nhiều bảo tàng trên thế giới.

Cuốn sách được trình bày công phu, với bìa cứng nhiều lớp, in màu, dày 432 trang, trong đó có 319 trang minh họa, nặng tới 2.6 kg. Giá bán của cuốn sách không hề rẻ, hiện tại chỉ có thể mua qua app với giá 117 euro (khoảng 3 triệu đồng).

“Nghệ thuật hiện đại Đông Dương” đã nhận được những đánh giá cao từ giới mỹ thuật ngay trong lễ ra mắt. Nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi nhận xét: "Cuốn sách cung cấp nhiều tài liệu mà chúng ta chưa từng thấy. Bên Pháp có những lưu trữ rất tốt và tôi hy vọng những nghiên cứu của Charlotte sẽ giúp chúng ta hiểu sáng tỏ hơn về nền nghệ thuật mà trước đây chúng ta chưa được biết rõ".

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến cho rằng, cuốn sách đã góp phần đưa ra những mảnh ghép còn khuyết thiếu trong lịch sử 100 năm trường Mỹ thuật Đông Dương, với những tác giả tên tuổi, những tác phẩm được giới thiệu trong sách, cũng như những triển lãm danh tiếng quốc tế. Sách được biên soạn công phu, bởi tác giả được tiếp xúc với gia đình của "bộ tứ" họa sĩ Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Lê Thị Lựu, cùng những tác phẩm được trưng bày ở nước ngoài.

Sự ra đời của cuốn sách cũng rất có ý nghĩa khi đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, đồng thời được giới thiệu ngay tại trường, nơi 100 năm trước Victor Tadieur đã cùng các đồng sự gây dựng nên ngôi trường này.

“Công tác quảng bá tác phẩm của các nghệ sĩ đã có sự thành công nhất định khi tên tuổi của những họa sĩ này cuối cùng đã được đông đảo công chúng chú ý tới. Dự án đã hỗ trợ thực hiện và nhân rộng nhiều cuộc triển lãm của các tổ chức và cơ quan. Hành động của tôi chính là tia sáng đánh thức ngọn lửa đã tắt quá lâu.” – tác giả Charlotte Aguttes-Reynier chia sẻ trong buổi ra mắt sách.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.