Hàng không ứng dụng công nghệ làm thủ tục bay không tiếp xúc

Việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của ngành hàng không đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Ứng dụng công nghệ số trong quy trình làm thủ tục đi máy bay tại sân bay không tiếp xúc, không giấy tờ dành cho khách hàng dựa trên sinh trắc học và phương pháp định danh số đang được ngành hàng không trên thế giới, trong đó có Việt Nam - hướng tới.
Các đại biểu tham dự hội thảo One ID hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách.
Các đại biểu tham dự hội thảo One ID hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách.

Là đơn vị quản lý khai thác 22 cảng hàng không, sân bay trải dài trên cả nước, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã xây dựng mục tiêu và tiến hành lộ trình chuyển đổi số mạnh mẽ, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào dây chuyền phục vụ chuyến bay và hành khách.

Vận hành liền mạch, không tiếp xúc

Tại hội thảo với chủ đề “One ID - hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách” do ACV phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức sáng 23/8 tại Hà Nội, các diễn giả đại diện lĩnh vực công nghệ và hàng không đã có sự trao đổi đa chiều về định danh kỹ thuật số và các công nghệ nhận dạng sinh trắc học, nhằm hướng đến một quy trình vận hành liền mạch và không cần tiếp xúc cho hành khách mà vẫn đảm bảo việc bảo mật dữ liệu cá nhân.

Ông Vinoop Goel, Giám đốc phụ trách Sân bay và quan hệ đối ngoại của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương đánh giá, hạ tầng sân bay tại nhiều quốc gia hiện đang trong tình trạng quá tải, không thể xây dựng sân bay lớn hơn do gặp khó khăn về quỹ đất, nguồn lực đầu tư, dẫn tới hành khách sẽ mất nhiều thời gian lên máy bay. Nhiều quy trình như check-in, xuất thẻ vé bay dựa trên công nghệ và tiêu chuẩn được xây dựng từ những thập kỷ trước, đã trở nên lỗi thời so với yêu cầu thực tế hiện tại.

Ông Vinoop Goel, Giám đốc phụ trách Sân bay và quan hệ đối ngoại của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát biểu.

Ông Vinoop Goel, Giám đốc phụ trách Sân bay và quan hệ đối ngoại của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát biểu.

“Để rút ngắn, đơn giản các quy trình, thủ tục đi máy bay, giúp hành khách đi lại nhanh hơn, IATA đã nghiên cứu, sáng tạo ra One ID”, ông Vinoop Goel nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách trải nghiệm hành khách, bộ phận khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương giải thích, hiểu một cách đơn giản, One ID là công nghệ số tạo ra chuyến đi không tiếp xúc, không giấy tờ dành cho khách hàng. Các giấy tờ được kiểm tra từ xa, từ trước khi chuyến đi bắt đầu dựa trên phương pháp định danh số.

“Chuyến đi làm thủ tục không tiếp xúc và không cần kê khai thông tin do được xác minh hình ảnh bằng sinh trắc học. Tương tự ví điện tử thanh toán trên điện thoại di động, khách hàng có thể lưu trữ sinh trắc học trên ví định danh số để chứng minh tại các điểm tiếp xúc đáp ứng các yêu cầu lên máy bay”, bà Shu Hui Bian nói thêm.

Bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách trải nghiệm hành khách, bộ phận khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương giới thiệu về One ID.

Bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách trải nghiệm hành khách, bộ phận khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực châu Á-Thái Bình Dương giới thiệu về One ID.

Ngoài ra, phía sân bay và hãng bay năng suất tăng đáng kể nhờ tiết kiệm công sức kiểm tra giấy tờ, dữ liệu khách hàng gửi hãng bay cải thiện tính chính xác và hệ thống, tăng hiệu quả quy trình, không còn cảnh tắc nghẽn, gia tăng nguồn doanh thu ngoài ngành hàng không khi khách có thời gian trải nghiệm chuyến đi.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật số vào dây chuyền phục vụ bay và đánh giá cao những lợi ích One ID mang lại cho ngành hàng không, từ hành khách, hãng hàng không, cảng hàng không, sân bay cho tới cơ quan quản lý Nhà nước. Ngành hàng không Việt Nam sẽ nỗ lực đi tắt đón đầu và đi thẳng vào công nghệ tiên tiến nhất của thế giới.

Công nghệ One ID sử dụng nền tảng số thông minh dùng chung cho nhiều người, giúp các tổ chức, doanh nghiệp hàng không tinh gọn nguồn nhân lực, góp phần giảm giá thành vé bay rẻ và cạnh tranh, lợi nhuận doanh nghiệp hàng không tăng và quản lý Nhà nước tốt hơn, do đó, cơ hội sử dụng nền tảng công nghệ này rất thiết thực".

Ông Đỗ Hồng Cẩm

Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm phát biểu ý kiến tại hội thảo.

“Hội thảo này là minh chứng sự hỗ trợ, giúp đỡ rất tích cực, hiệu quả, bền bỉ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế cho sự phát triển an toàn và bền vững của hàng không Việt Nam trong những năm vừa qua. Ngành hàng không trong mối liên kết quốc tế toàn cầu, nhiệm vụ chuyển đổi số cần sớm được triển khai mạnh mẽ nhằm củng cố an ninh, an toàn hàng không. Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động triển khai, ban hành Kế hoạch nâng cao nhận thức về chuyển đổi số gắn với phát triển bền vững của ngành hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2024-2030; tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải tích hợp các nội dung về an ninh mạng hàng không vào Chương trình an ninh hàng không dân dụng quốc gia Việt Nam,…” - Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm nêu ý kiến.

Mở rộng triển khai tại các sân bay

Ông Đỗ Hồng Cẩm nhận định, theo dự báo của IATA, quy mô tăng trưởng ngành hàng không sẽ tăng gấp hai lần vào năm 2041, do đó khả năng khai thác phục vụ hành khách tại các sân bay ngày càng trở nên áp lực, khó khăn. Công nghệ One ID sử dụng nền tảng số thông minh dùng chung cho nhiều người, giúp các tổ chức, doanh nghiệp hàng không tinh gọn nguồn nhân lực, góp phần giảm giá thành vé bay rẻ và cạnh tranh, lợi nhuận doanh nghiệp hàng không tăng và quản lý Nhà nước tốt hơn, do đó, cơ hội sử dụng nền tảng công nghệ này rất thiết thực.

Ông Vương Phúc Nghĩa, Phó Trưởng Ban Tiếp thị số -Vietnam Airlines (người ngồi giữa) phát biểu.

Ông Vương Phúc Nghĩa, Phó Trưởng Ban Tiếp thị số -Vietnam Airlines (người ngồi giữa) phát biểu.

Theo ông Vương Phúc Nghĩa, Phó Trưởng Ban Tiếp thị số (Vietnam Airlines), khách hàng trải nghiệm và bày tỏ hài lòng với dịch vụ một điểm chạm, nhanh chóng. One ID nâng cấp cao hơn sinh trắc học ở tầm toàn cầu, đây là cuộc cách mạng trong quá trình bảo đảm tiện nghi, trải nghiệm khách hàng. Bằng những tiện ích mới, hành khách sẽ lựa chọn và đi bằng hàng không nhiều hơn, đưa con người đi khắp nơi trên thế giới.

Ông Huỳnh Bảo Quốc, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Ban Công nghệ Môi trường (ACV) đã đưa ra kế hoạch triển khai hệ thống ACV ID cho các chuyến bay quốc nội, quốc tế tại các cảng hàng không sân bay tại Việt Nam. Trong thời gian qua, ACV cũng là đơn vị tiên phong thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV ID) tại các sân bay Phú Bài, Điện Biên, cung cấp như một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với việc làm các thủ tục trước khi lên máy bay.

ACV ID cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác. ACV ID cho phép tự động hóa mọi thủ tục kiểm tra an ninh đồng thời đối chiếu chính xác thông tin hành khách và giấy tờ tùy thân với thông tin tại trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

Dự kiến, cuối năm nay hoặc đầu năm sau, Tổng Công ty ACV sẽ áp dụng app ACV ID cho các cảng hàng không, giúp hành khách cập nhật thông tin chuyến bay, quản lý vé, thông tin về sân bay, kênh liên lạc giữa các nhân viên trong sân bay, các hãng hàng không và đối tác”.

Ông Huỳnh Bảo Quốc

Tuy nhiên, ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam cũng nhận diện những vấn đề khó khăn, thách thức trong triển khai One ID, gồm đầu tư vào hệ thống phần mềm, phần cứng, chuyển đổi nâng cao nhận thức nhân lực, cân đối tính toán lợi nhuận chi phí hiệu quả kinh tế; thách thức về an ninh mạng hàng không, an toàn thông tin, sử dụng nền tảng số với dữ liệu dùng chung phải đồng bộ hóa trang thiết bị,...

“Các cơ quan doanh nghiệp, tổ chức quốc tế cần có sự kết nối chia sẻ dữ liệu, ràng buộc về phạm vi khai thác bảo vệ thông tin. Ở một số quốc gia, việc chia sẻ dữ liệu là nhạy cảm, chưa có sự thống nhất dẫn đến chậm trễ triển khai so với mục tiêu đề ra,” ông Cẩm cho hay.

Ông Đỗ Xuân Toản, Phó trưởng Ban An ninh-an toàn ACV cho rằng, Bộ Công an đã có cơ sở dữ liệu rộng rãi, đầy đủ về dữ liệu quốc gia về dân cư, vấn đề làm sao khai thác, chia sẻ cơ sở dữ liệu này. “Chia sẻ dữ liệu nhưng vẫn phải bảo đảm bí mật dữ liệu cá nhân theo quy định. Để giải quyết vấn đề này, ACV kiến nghị Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền, nhà chức trách hàng không có điều chỉnh quy định phù hợp với các nước mà Việt Nam có đường bay đi và đến. Các hãng bay, cơ quan trong nước cần có sự chia sẻ dữ liệu về danh tính số, sinh trắc học để phát huy được hiệu quả dữ liệu”, ông Toản kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.