Hà Nội ưu tiên xử lý thủ tục hành chính cho doanh nghiệp trên môi trường số

Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, minh bạch, giảm tối đa giấy tờ. Kế hoạch đặt mục tiêu ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, hướng tới phục vụ doanh nghiệp hiệu quả.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh số 1.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội chi nhánh số 1.

Kế hoạch nhằm bảo đảm toàn bộ thủ tục hành chính doanh nghiệp thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân các cấp được thực hiện trực tuyến, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian.

Doanh nghiệp được tạo điều kiện nộp hồ sơ, nhận kết quả qua mạng hoặc dịch vụ bưu chính. Việc triển khai lấy doanh nghiệp làm trung tâm, bảo đảm đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Cơ quan nhà nước không yêu cầu nộp lại các tài liệu đã số hóa, ký số và được pháp luật công nhận.

Kế hoạch nhằm đạt các chỉ tiêu chính như: 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được cung cấp trực tuyến, tối thiểu 95% hồ sơ thủ tục hành chính doanh nghiệp thực hiện được xử lý hoàn toàn trên môi trường điện tử, tối thiểu 90% phản hồi hài lòng từ doanh nghiệp, 100% hồ sơ xử lý đúng hạn hoặc sớm hơn, loại bỏ hoàn toàn việc nộp hồ sơ bản giấy (trừ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), 70% thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến toàn trình trước ngày 30/11/2025 và đạt 100% vào năm 2026.

Nhóm thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện trực tuyến gồm: các thủ tục có lượng hồ sơ lớn, đã số hóa thành phần hồ sơ, hoặc liên quan nhiều cơ quan.

Các đơn vị trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành danh mục thủ tục hành chính ưu tiên: gồm 100% thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến, trong đó 70% cung cấp toàn trình.

Xây dựng giải pháp thực hiện trực tuyến toàn diện: Đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, tích hợp dữ liệu giữa các cơ quan, tái cấu trúc quy trình xử lý.

Nâng cấp, hoàn thiện hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thành phố: Tích hợp, kiểm thử dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; bảo đảm hạ tầng vận hành ổn định, chạy thử trong 2 tháng trước khi chính thức áp dụng.

Tập huấn cho cán bộ tại các chi nhánh cập nhật kiến thức, kỹ năng hướng dẫn doanh nghiệp, thống nhất nội dung truyền thông, bảo đảm điều kiện vật chất tại chi nhánh: Trang bị máy tính, máy quét, camera, nhân lực, mở quầy riêng phục vụ doanh nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp 24/7: Hướng dẫn qua tài liệu, video, trực tổng đài trong giai đoạn cao điểm (tháng 7/2025), phát triển AI chatbot/callbot và nền tảng nhắn tin tự động.

Truyền thông kỹ thuật số toàn diện: Triển khai clip, tờ rơi, banner, mạng xã hội; truyền thông trực tiếp tại chi nhánh; khảo sát mức độ hiểu và hành động của doanh nghiệp sau truyền thông.

Theo dõi, giám sát triển khai: Xây dựng tiêu chí đánh giá, báo cáo định kỳ, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Kế hoạch chia thành 5 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 8/6 đến ngày 31/7): Ưu tiên thủ tục có lượng hồ sơ lớn. Giai đoạn 2 (từ ngày 1/8 đến ngày 31/8): Các thủ tục có dữ liệu đã số hóa. Giai đoạn 3 (từ ngày 1/9 đến ngày 30/9): Thủ tục có nhiều thành phần hồ sơ. Giai đoạn 4 (từ ngày 1/10 đến ngày 31/10): Thủ tục liên quan nhiều cơ quan. Giai đoạn 5 (từ ngày 1/11 đến ngày 30/11): Thủ tục liên ngành.

Các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ Hành chính công thực hiện nhiệm vụ giới thiệu các thủ tục hành chính mới đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, các thủ tục hành chính mới đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần tới doanh nghiệp; phát tài liệu, sử dụng màn hình điện tử, loa phát thanh… để tuyên truyền về lợi ích và cách thức thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Khách du lịch ngồi sát khu vực đường ray khi tàu đi qua.

[Ảnh] Phố cà-phê đường tàu nhộn nhịp trở lại sau lệnh giải tỏa

Dù mới bị lực lượng chức năng giải tỏa, yêu cầu hàng chục hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, nhưng chỉ sau vài ngày, tại phố cà-phê đường tàu (thuộc các phường Ba Đình, Hoàn Kiếm ở Hà Nội), bàn ghế lại được kê sát đường ray để phục vụ khách du lịch như chưa từng có lệnh cấm.