Gìn giữ giống lúa làng Giành

Yêu đồng ruộng quê hương, say mê với giống lúa bản địa, chị Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã An Ninh (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) luôn trăn trở, tìm hướng đi để nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông nghiệp truyền thống địa phương.

Giống lúa làng Giành đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
Giống lúa làng Giành đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Những ngày này, tiếng cười nói của bà con nông dân xã An Ninh rộn rã trên khắp các cánh đồng trồng giống lúa làng Giành. Vui bởi được mùa, bởi có thu nhập và hơn cả là niềm phấn khởi khi cây lúa làng Giành tiếp tục có chỗ đứng trên đồng ruộng và đang dần vươn xa đến các vùng miền trong và ngoài tỉnh.

Trong cái nắng gắt mùa hè tháng 6, ông Vũ Bá Hiểu ở thôn Vạn Phúc và ông Đào Tiến Dân ở thôn An Ninh khi gặp chúng tôi đều nở nụ cười tươi rói với câu nói chắc nịch: “Được sống, được làm việc trên mảnh ruộng nhà mình với thương hiệu lúa làng Giành từ bao đời ông cha để lại, đó là hạnh phúc!”.

Người dân nơi đây hẳn vẫn chưa quên giai đoạn ruộng bị bỏ hoang nhiều, không ai thiết tha với nông nghiệp, với cây lúa. Dù vậy, giống lúa bản địa làng Giành vẫn được bà con cố gắng duy trì trồng cấy nhưng chưa có tổ chức và theo hướng tự phát, mạnh ai nấy làm; rồi đến kỳ thu hoạch thường bị thương lái ép giá.

Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp truyền thống gặp khó khăn khi chi phí đầu vào tăng, đầu ra bấp bênh, năng suất lao động thấp, sức cạnh tranh yếu… thì việc chuyển đổi mô hình, tổ chức lại sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn có liên kết và bao tiêu sản phẩm là xu thế tất yếu.

Trước tình hình đó, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã An Ninh đã chủ động tham mưu, đề xuất và trực tiếp tổ chức triển khai mô hình cánh đồng liên kết sản xuất lúa gạo làng Giành theo chuỗi giá trị tại hai thôn Vạn Phúc và An Ninh với quy mô ban đầu 50,9 ha, thu hút 379 hộ nông dân tham gia.

Hợp tác xã đã đứng ra làm đầu mối ký hợp đồng liên kết với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển T.B Việt Nam; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Bình và các đơn vị chuyên môn khác trong suốt quá trình thực hiện.

Nhớ lại những ngày đầu khởi động mô hình, chị Nguyễn Thị Mai chia sẻ: Những năm trước, xã An Ninh có thời điểm ruộng hoang hóa lên đến 140 ha. Từ vụ mùa năm 2021, hợp tác xã mượn ruộng của nông dân để cấy gạo làng Giành với diện tích vẻn vẹn 2,3 mẫu, bởi thời gian không kịp để khôi phục đất bỏ hoang. Đến cuối năm, hợp tác xã khôi phục được thêm khoảng 20 ha để triển khai sản xuất. Đến nay, xã An Ninh đã nói không với ruộng bỏ hoang.

Những nông dân như anh Vũ Việt Ruẫn, chị Nguyễn Thị Thơ ở thôn Vạn Phúc hay anh Tô Văn Khải ở thôn An Ninh đều thấm thía những ngày trồng lúa hết sức khó khăn trước kia và sự đổi thay nhanh chóng hiện nay nhờ vào sự tháo vát, năng động, dám nghĩ, dám làm của chị Mai.

Bà con cho hay, chị Mai là người chủ trì liên kết, đàm phán giá các dịch vụ đầu vào cho nông dân; đưa đồng bộ cơ giới hóa vào các khâu sản xuất. Hiện chị thu mua cao hơn thị trường 1.000 đồng/ kg lúa tươi.

Gạo làng Giành giờ được đóng gói, hút chân không, có thương hiệu rõ ràng. Người trồng lúa nơi đây khiêm tốn cho rằng, gạo tầm trung thôi, nhưng khách hàng thích gạo quê, có địa chỉ, có vùng trồng. Cũng có khách hàng đánh giá chất lượng cao vì cơm đậm, thơm nhẹ và để nguội vẫn dẻo.

Bắt đầu từ tháng 9/2023 đến nay, chị Mai tổ chức triển khai điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh Thái Bình ngay tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã An Ninh.

Hợp tác xã đã mạnh dạn xây dựng thương hiệu gạo làng Giành theo tiêu chuẩn chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, quy cách đóng gói, nhãn mác truy xuất nguồn gốc xuất xứ, xúc tiến thương mại và liên kết tiêu thụ sản phẩm, đồng thời đăng ký tham gia chương trình OCOP của tỉnh.

Bên cạnh đó, ký kết hợp tác với các đơn vị liên kết như: Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển T.B Việt Nam, Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm An Thanh, Công ty cổ phần Giống-Vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam, Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Quỳnh Phụ, Công ty trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu nông sản T9…

Để gạo truyền thống làng Giành vươn xa hơn, theo chị Mai, phải quan tâm đến chất lượng; xây dựng vùng sản xuất ổn định với sự tham gia liên kết các doanh nghiệp lớn và hướng đến sản xuất gạo hữu cơ. Thời gian tới, chị sẽ cùng hợp tác xã tiếp tục đầu tư máy sấy, xay xát, đóng gói để giảm chi phí sản xuất; tăng cường xúc tiến thương mại, bán hàng trên các sàn giao dịch điện tử…

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.