Giáo dục thích ứng với mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Bước vào giai đoạn 2025-2030 với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu giữ vững vị trí nhóm dẫn đầu cả nước, lấy chất lượng làm trung tâm, hiệu quả là thước đo, hội nhập là động lực, thực hiện ba đột phá: Chuyển đổi số, ngoại ngữ - tin học và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Giờ thí nghiệm của học sinh Trường THPT Kim Ngọc, phường Vĩnh Yên, tỉnh Phú Thọ.
Giờ thí nghiệm của học sinh Trường THPT Kim Ngọc, phường Vĩnh Yên, tỉnh Phú Thọ.

Quy mô lớn, định hướng mới

Hiện nay, tỉnh Phú Thọ sở hữu hệ thống giáo dục quy mô lớn, thuộc nhóm đầu cả nước về số cơ sở giáo dục, số học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên. Toàn tỉnh có 1.957 cơ sở giáo dục, đào tạo, trong đó có 1.879 trường công lập và 78 cơ sở tư thục. Quy mô người học khoảng 969 nghìn người và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên là 60.866 người.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2024-2025, tỉnh Phú Thọ xếp thứ 5/34 tỉnh. Tỷ lệ trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia là 83,06%, trong đó mức độ 2 là 25,72%. Phú Thọ đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học mức độ 3, phổ cập trung học cơ sở mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 2. Bức tranh tổng thể cho thấy ngành giáo dục Phú Thọ có quy mô rất lớn, chất lượng ổn định, đào tạo mũi nhọn được giữ vững, có nền tảng chắc chắn để phát triển. Tỉnh Phú Thọ xác định mô hình phát triển giáo dục giai đoạn 2025-2030 là “toàn diện - hiện đại - nhân văn - hiệu quả”, tập trung thực hiện ba khâu đột phá: Chuyển đổi số, dạy học ngoại ngữ-tin học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tỉnh sẽ rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, ưu tiên vùng khó khăn, đồng bào dân tộc, đẩy nhanh tiến độ trường chuẩn quốc gia, khắc phục việc thiếu giáo viên, tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm. Ngành giáo dục thực hiện phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm, chủ thể, thầy cô là động lực, nhà trường là bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng”.

Ngay sau khi sáp nhập tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong nhấn mạnh mục tiêu là đổi mới toàn diện, có tính đột phá, tiên phong, đặt ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể với quyết tâm cao; giữ vững chất lượng giáo dục đứng trong tốp 5 toàn quốc, đồng thời phát triển đồng bộ giữa các khu vực. Tỉnh ủy sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển giáo dục - đào tạo trong thời gian tới. Quản trị giáo dục trong bối cảnh chính quyền địa phương hai cấp là công việc khó khăn và phức tạp.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn tới các cơ sở giáo dục và quản lý các trường theo phân cấp. Ủy ban nhân dân cấp xã là đầu mối phối hợp trên địa bàn về quản lý trường, lớp, tuyển sinh, huy động trẻ ra lớp, thực hiện chính sách giáo dục. Khối lượng công việc của Sở Giáo dục và Đào tạo, các hiệu trưởng tăng lên đáng kể, song tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của nhà trường cũng được nâng lên.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ Trịnh Thế Truyền nêu suy nghĩ: Quy mô lớn đặt ra nhiều vấn đề về công tác quản lý nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Ngành giáo dục có trách nhiệm tham mưu với cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh các giải pháp chiến lược để phát triển giáo dục. Các thầy, cô giáo cần thấy rõ trách nhiệm lớn hơn khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, đặc biệt trong dạy tốt, học tốt. Các nhà trường cần khắc phục khó khăn, có động lực, quyết tâm và cần nghĩ sâu, làm lớn để có kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Sẵn sàng cho năm học mới và giai đoạn phát triển tiếp theo

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác đến thực tế tại nhiều xã, phường, thăm các trường để tìm hiểu thực tiễn công tác quản lý giáo dục tại cấp xã, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ quản lý và các thầy, cô giáo.

Các đoàn công tác nhận được rất nhiều ý kiến, đề xuất, kiến nghị về cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy và học hai buổi/ngày, kinh phí dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh cuối cấp, học sinh yếu kém, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, bổ sung giáo viên, bổ sung thiết bị dạy học ..., những ý kiến đó đã gợi mở cho công tác quản trị tới đây phải khẩn trương hoàn thiện thể chế địa phương phù hợp mô hình hai cấp; ban hành quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ sở giáo dục; thực hiện ủy quyền, phân cấp rõ, gắn với đánh giá kết quả.

Trong năm học 2025-2026 và giai đoạn 2025-2030, ngành giáo dục Phú Thọ đề ra phương hướng chuyển đổi số toàn diện. Ngành sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung từ bậc mầm non đến THPT và hệ thống giáo dục thường xuyên, triển khai sổ điểm, học bạ điện tử, tuyển sinh trực tuyến, tăng cường quản trị dữ liệu phục vụ công tác điều hành.

Bên cạnh đó, toàn ngành chú trọng nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học, đẩy mạnh giáo dục STEM (là cách tiếp cận liên môn tích hợp kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học để học sinh phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề thực tiễn và sự thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0).

Các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện đúng lộ trình Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tăng cường chất lượng các môn ngoại ngữ, tin học, tổ chức dạy học tích hợp, trải nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và kiểm tra, đánh giá. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đặt ra yêu cầu hoàn thiện mạng lưới trường, lớp một cách đồng bộ, hiện đại, bảo đảm công bằng giáo dục, ưu tiên miền núi, vùng sâu, vùng xa, phát triển trường dân tộc nội trú, bán trú, cơ sở giáo dục hòa nhập; kiên trì nâng tỷ lệ trường chuẩn, gắn chuẩn với kiểm định chất lượng.

Trong công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, ngành giáo dục sẽ tham mưu tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng giáo viên theo nhu cầu thực, chú trọng một số môn đặc thù còn thiếu, nâng cao năng lực quản trị nhà trường cho hiệu trưởng trong bối cảnh mới, duy trì kỷ cương, nền nếp và đạo đức nghề nghiệp. Tới đây, tỉnh Phú Thọ sẽ nâng cấp Trường đại học Hùng Vương thành đại học vùng hoặc đại học ứng dụng trọng điểm khu vực trung du và miền núi phía bắc; bàn giao một số các trường trực thuộc Trung ương trên địa bàn cho tỉnh Phú Thọ.

Các trường trung học phổ thông chuyên: Vĩnh Phúc, Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ sẽ được xây dựng thành trường trọng điểm chất lượng cao của tỉnh và quốc gia. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu khẳng định: Tỉnh sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng thừa, thiếu giáo viên, ưu tiên tuyển dụng các môn đặc thù và giáo viên cho vùng khó khăn. Tỉnh cũng ưu tiên tuyển dụng giáo viên theo cơ cấu môn học, có chính sách thu hút, đãi ngộ giáo viên giỏi về vùng khó khăn. Những mục tiêu này đòi hỏi đột phá trong tư duy quản trị, nâng cao năng lực số và đồng bộ chính sách để biến quy mô lớn thành lợi thế của giáo dục địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.