Giải quyết dứt điểm vướng mắc các dự án giao thông phía nam Thủ đô

Hai dự án giao thông quan trọng phía nam Thủ đô đã được khởi công khoảng 10 năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành vì còn nhiều vướng mắc, điều này đòi hỏi thành phố Hà Nội phải có những động thái quyết liệt hơn để giải quyết dứt điểm, tránh tiếp tục lãng phí nguồn lực đầu tư.
Nút giao và cầu vượt nút giao Xa La - Đường 70 vẫn "giậm chân tại chỗ" sau nhiều năm thi công. (Ảnh Ngọc Hải)
Nút giao và cầu vượt nút giao Xa La - Đường 70 vẫn "giậm chân tại chỗ" sau nhiều năm thi công. (Ảnh Ngọc Hải)

Ngày nào cũng như ngày nào, anh Lê Thanh Hải ở Xa La (quận Hà Đông) cũng phải mất cả giờ đồng hồ để đi từ nhà đến văn phòng làm việc tại phố Xã Đàn (Đống Đa). "Những hôm trời mưa đi còn vất vả hơn, các phương tiện nhích từng tí một, nhất là tại nút giao từ Xa La sang đại lộ Chu Văn An. Không biết đến bao giờ dự án này mới hoàn thành để người dân đi lại đỡ khổ", anh Hải ngao ngán cho biết.

Đó cũng là cảm nhận chung của rất nhiều người hằng ngày phải đi qua dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, nối đường Nguyễn Xiển đến Xa La (quận Hà Đông). Tuyến đường quan trọng này khởi công từ năm 2014, được kỳ vọng sẽ mở hướng lưu thông trực tiếp từ đường Vành đai 3, đoạn Nguyễn Xiển sang Đường 70 và kết nối với đường trục phía nam tỉnh Hà Tây (trước đây). Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giảm tình trạng quá tải đáng kể cho các trục đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Đường 70... Nhưng trên thực tế, đến nay, sau nhiều năm thực hiện, dự án vẫn còn dang dở. Trong đó, hạng mục quan trọng nhất là nút giao và cầu vượt nút giao Xa La-Đường 70 vẫn "giậm chân tại chỗ". Trước đó, vào tháng 1/2020, tuyến đường chính-số 1 của dự án đã được thông xe đưa vào khai thác; tuyến đường phụ-số 5 cũng đã đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, một đoạn đi bằng, nối tạm đường số 1 với Đường 70 đã được hoàn thành, kết nối từ Nguyễn Xiển đến Phan Trọng Tuệ.

Tuy nhiên, từ khi kết nối tuyến đường Nguyễn Xiển-Xa La với Đường 70, do thiếu nút giao đồng bộ, khu vực này trở thành nút cổ chai, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng cho các hướng đi: Đường 70, Phúc La - Văn Phú, Nguyễn Xiển. Đại diện Đội Cảnh sát Giao thông số 7 (Công an TP Hà Nội) cho biết, sau khi mở thông hướng từ Đường 70 đi Nguyễn Xiển, đoạn từ Bệnh viện K cơ sở 2 Tân Triều đến Bệnh viện Quân y 103 phải đón thêm lưu lượng phương tiện rất lớn, các hướng lưu thông cũng phức tạp hơn. Trong khi đó, do chưa có nút giao hoàn chỉnh nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông rất trầm trọng, là một trong những điểm "đen" đáng lo ngại nhất trên bản đồ giao thông Hà Nội.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, khu vực nút giao với Đường 70, còn hơn 100 hộ dân của huyện Thanh Trì và quận Hà Đông chưa bàn giao mặt bằng. Hiện tại, quỹ nhà đất tái định cư của huyện Thanh Trì (cho 98 hộ dân) đã chuẩn bị xong, nhưng giá bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được phê duyệt cho nên chưa thể thực hiện giải phóng mặt bằng.

Trong khi dự án nối Nguyễn Xiển đến Xa La chậm trễ như vậy thì một dự án khác là đường trục phía nam tỉnh Hà Tây (trước đây) cũng đang bị đình trệ. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội, Nguyễn Chí Cường cho biết, dự án được khởi công từ năm 2008, có quy mô đường rộng mặt cắt 40m, chiều dài toàn tuyến là 41,5km; đã triển khai thi công được 20,5km, còn 23km chưa triển khai thi công.

Dự án này do Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối quản lý hợp đồng dự án, Sở Giao thông vận tải được ủy quyền ký hợp đồng dự án. Trong quá trình triển khai, trước đây thành phố đã có giấy chứng nhận đầu tư cho dự án, Nhà đầu tư là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 và Doanh nghiệp dự án là Cienco 5 Land. Theo quy định, sau khi ký kết hợp đồng dự án, toàn bộ việc triển khai là do doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xảy ra mâu thuẫn tranh chấp giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp. Việc này đã được thành phố, các ngành quan tâm chỉ đạo trong những năm qua, nhưng đến nay hai doanh nghiệp vẫn không thống nhất và dự án vẫn đang đình trệ không triển khai thi công.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Anh Tuấn cho biết, nguyên nhân là do hai đơn vị tranh chấp việc 920 tỷ đồng phải nộp vào ngân sách. Thời gian qua, Sở đã mời các đơn vị có liên quan để tháo gỡ tranh chấp. Đồng thời, thành phố đã tiến hành rà soát, giao Thanh tra thành phố kiểm tra, tháo gỡ… Hiện tại, các đơn vị có liên quan đang tiếp tục làm việc với hai chủ đầu tư để làm rõ những tranh chấp.

Về nội dung này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông kiến nghị, trên cơ sở xin ý kiến các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ giao lại để Ban cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải làm việc cụ thể với doanh nghiệp, thống nhất phương án triển khai hoàn thiện dự án. Nếu các nhà đầu tư theo hình thức BT tại dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây (trước đây) không triển khai sớm, Ban kiến nghị cho chuyển đoạn tuyến còn lại (khoảng 20km) sang đầu tư công.

Vướng mắc đã được chỉ rõ, đề nghị thành phố Hà Nội cần có động thái quyết liệt hơn, giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án để thông tuyến toàn bộ đường trục phía nam, vừa cải thiện hạ tầng giao thông, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực này ■

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh PHẠM HÙNG)

Nâng tỷ trọng kinh tế số

Kinh tế số đang có sự tăng trưởng nhanh, giúp Thủ đô nâng cao năng suất sản phẩm, tính cạnh tranh… Nhưng để đạt được mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030, thành phố cần có những giải pháp đột phá trong chuyển đổi số.

“Mặt trận số” trên ứng dụng iHanoi đã chính thức ra mắt tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tạo đột phá từ “Mặt trận số”

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đánh dấu bước đổi mới hoạt động công tác Mặt trận của Thủ đô với một trong các khâu đột phá được xác định, đó là chuyển đổi số, xây dựng “Mặt trận số” vì mục tiêu Thủ đô văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc.

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội hai chi nhánh Ba Đình và Hoàn Kiếm triển khai xe đạp điện gom rác phù hợp đặc thù địa bàn các tuyến phố du lịch, văn hóa và khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh VÂN NHI)

Đổi mới mô hình duy trì vệ sinh môi trường

Với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh, Hà Nội đang thí điểm áp dụng mức độ vệ sinh môi trường cấp 1, mức tăng cường làm sạch cao nhất hiện nay tại một số tuyến phố trọng điểm và không gian quanh hồ Hoàn Kiếm.