Giá cả hàng hóa "ngóng theo" giá xăng dầu

Từ 0 giờ ngày 11/7, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu giảm từ hơn 2.000 đồng đến hơn 3.000 đồng/lít, kg tùy từng chủng loại. Đây là đợt giảm giá mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay, sau khi giá xăng neo cao, ở mức gần 33.000 đồng/lít. Theo nhận định của các chuyên gia, đợt giảm giá xăng dầu này thể hiện sự linh hoạt, thích ứng nhanh so với diễn biến thị trường, tuy nhiên, giá cả hàng hóa ít có khả năng giảm theo, bởi việc tăng giảm còn phụ thuộc vào yếu tố cung cầu.
Người dân mua xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Người dân mua xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Khảo sát của phóng viên Báo Nhân Dân cho thấy, phần lớn các loại hàng hóa trên thị trường đều giữ giá, chỉ số ít các mặt hàng rau củ quả, giá giảm nhẹ do yếu tố mùa vụ, nguồn hàng phong phú. Các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa sẽ tiếp tục theo dõi tín hiệu thị trường để kịp thời điều chỉnh giá bán hàng hóa trong thời gian tới.

Xăng dầu "hạ nhiệt", người dân "dễ thở"

Giá xăng dầu giảm sâu đã giúp người dân và các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải trút đi được gánh nặng về chi phí hoạt động và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục hồi sản xuất, kinh doanh sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chị Nguyễn Thu Hương, chủ cửa hàng thực phẩm tại chợ Xanh Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, giá xăng dầu liên tục tăng cao thời gian qua khiến giá cả các loại hàng hóa tăng theo, người dân càng phải thắt chặt chi tiêu. Sau khi giá xăng giảm mạnh hơn 3.000 đồng/lít, hy vọng giá bán các loại hàng hóa khác sẽ giảm tương ứng, lúc đó người dân sẽ "cởi mở" hơn trong chi tiêu, mua sắm hàng hóa phục vụ nhu cầu cuộc sống hằng ngày, đồng thời, áp lực kinh doanh cũng đỡ hơn do không phải "cân đo đong đếm" giữa chi phí thuê cửa hàng, lợi nhuận buôn bán hàng hóa như hiện nay.

Tương tự, anh Tạ Khắc Ngọc, trú tại Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chuyên vận chuyển thực phẩm cho các chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội cho biết, giá xăng dầu giảm sâu giúp cuộc sống của người dân bớt khó khăn hơn, đặc biệt đối với những mặt hàng liên quan trực tiếp tới xăng dầu. "Trước đây, mỗi ngày tôi bỏ ra 500 nghìn đồng đổ hơn 16 lít xăng cho chiếc ô-tô phục vụ vận chuyển hàng hóa thì nay chỉ mất hơn 440 nghìn đồng. Mặc dù số chênh lệch không nhiều, nhưng "góp gió thành bão", mỗi tuần tôi cũng có thể tiết kiệm được 420 nghìn đồng để trang trải cuộc sống, mua những đồ thực phẩm thiết yếu khác"-anh Ngọc nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Hải Phòng, Khúc Hữu Thanh Hải cho hay, giá xăng dầu "hạ nhiệt" đã giúp doanh nghiệp vận tải giảm áp lực rất nhiều, trong bối cảnh các doanh nghiệp vận tải đang ở giai đoạn khó khăn nhất. Nhà nước kịp thời đưa ra chính sách giảm thuế, phí,... là giải pháp hết sức thiết thực nhất để giúp doanh nghiệp hoạt động trở lại. Giám đốc Công ty Minh Thành Phát (đơn vị sở hữu hãng xe Sao Việt) Đỗ Văn Bằng cho rằng, đang lao đao sau đại dịch Covid-19, cộng thêm giá xăng dầu leo thang liên tục đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải rất khó khăn. Theo tính toán, một xe Sao Việt chạy tuyến Hà Nội-Lào Cai chi phí xăng lên mức gần sáu triệu đồng, chưa kể một số chi phí vận hành khác, tương đương khoảng 50% doanh thu của xe đầy tải. Nếu xe ít khách, doanh nghiệp chắc chắn phải bù lỗ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải chưa nghĩ đến việc giảm giá cước, bởi giá xăng dầu điều chỉnh theo chu kỳ 10 ngày một lần cho nên chưa biết kỳ điều hành sắp tới, giá giảm tiếp hay lại tăng. Nếu giá xăng dầu giảm trong vài kỳ và mức giá trở lại bình thường như trước, chắc chắn doanh nghiệp sẽ tính toán việc giảm giá cước để phù hợp thị trường, tăng tính cạnh tranh.

Giá các loại hàng hóa được kỳ vọng sẽ giảm sau khi giá xăng dầu hạ nhiệt. (Ảnh THU THẢO)
Giá các loại hàng hóa được kỳ vọng sẽ giảm sau khi giá xăng dầu hạ nhiệt. (Ảnh THU THẢO)

Điều chỉnh giá cần bám sát thực tế

Chủ tịch Hiệp hội Ta-xi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết thêm, hiện nay giá xăng dầu không ổn định khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải rất khó xoay xở để điều chỉnh giá cước. Nếu tới đây, giá xăng giảm liên tiếp, các doanh nghiệp ta-xi sẽ điều chỉnh giá cước hợp lý tình hình thực tế của các chi phí cấu thành giá. Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (hãng ta-xi Vinasun) Tạ Long Hỷ cho hay, giá cước vận tải so giá xăng dầu luôn có độ trễ nhất định. Đơn cử vừa qua, giá xăng dầu tăng cao liên tục hơn ba tháng, các doanh nghiệp vận tải mới đề xuất cơ quan quản lý cho tăng giá cước. Trong bối cảnh hiện nay, giá xăng dầu thế giới diễn biến khó lường, việc điều chỉnh giảm lúc này các hãng ta-xi cũng chưa tính đến và phải nghe ngóng tín hiệu thị trường.

Giám đốc Công ty may Nam Linh, Lê Tuấn Linh chia sẻ, doanh nghiệp rất phấn khởi khi giá xăng dầu giảm, bởi đây không chỉ là mặt hàng thiết yếu mà còn là yếu tố đầu vào liên quan hầu hết các loại hàng hóa, nguyên phụ liệu may mặc cũng như quyết định đến chi phí vận tải của doanh nghiệp. Do vậy, khách hàng không những được hưởng lợi trực tiếp từ giá xăng dầu mà còn được hưởng lợi gián tiếp từ giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị vẫn còn nhiều trăn trở vì không có cơ sở nào cho thấy giá xăng dầu trong nước sẽ ổn định hoặc không tăng mạnh trở lại trong kỳ điều hành tới khi tình hình thế giới vẫn có nhiều biến động. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạch định chiến lược kinh doanh, quyết định giá thành sản phẩm với khách hàng do độ trễ của việc giảm giá xăng tác động tới giá thành của sản phẩm. Chưa kể, khi giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải mượn cớ để tăng giá cước vận chuyển, nhưng khi giá xăng dầu giảm lại không điều chỉnh giảm theo.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), giá xăng dầu giảm đã làm giảm nỗi lo tác động tăng giá, giảm áp lực lạm phát vì xăng dầu là nguyên liệu đầu vào của nền kinh tế. Qua nhiều đợt tăng, giảm giá xăng dầu cho thấy, các mặt hàng từng tăng theo xăng dầu trước đây sẽ khó giảm. Đó là chưa kể dù giảm sâu, nhưng giá xăng dầu hiện vẫn đang ở mức cao, giá đầu vào nguyên vật liệu của nhiều ngành hàng sản xuất đã tăng từ lâu trong khi việc tăng giá bán lại cần có thời gian điều chỉnh. Do vậy, với mức giảm giá xăng dầu lần này, chưa thể kỳ vọng sẽ có đợt giảm giá hàng hóa tương ứng, đó còn chưa kể tới việc tăng, giảm giá hàng hóa còn phụ thuộc yếu tố cung cầu. Nhằm tiếp tục được tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp vận tải kiến nghị Chính phủ tiếp tục xem xét kéo dài việc áp dụng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và nhập khẩu đối với xăng dầu. Hiện tại, việc áp dụng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu xuống 1.000 đồng/lít chỉ kéo dài đến hết ngày 31/12/2022. Nếu giá xăng dầu không sớm được bình ổn, đến đầu năm 2023, chính sách hỗ trợ kết thúc, các doanh nghiệp vận tải lại tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn khó khăn. Đại diện các doanh nghiệp cũng mong muốn Chính phủ có biện pháp bảo đảm về lãi suất ngân hàng vì lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng cao, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn.

Lãnh đạo Bộ Công thương nhận định, giá xăng dầu tiếp tục có diễn biến phức tạp trong thời gian tới, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đời sống, trong bối cảnh công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu không còn nhiều dư địa, việc giảm thuế bảo vệ môi trường như hiện nay chưa đủ để kìm giá xăng dầu trong nước. Bộ Công thương sẽ kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp các bộ, ngành tiếp tục rà soát, đề xuất giảm thêm một số loại thuế trong cơ cấu giá xăng dầu như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng để giảm giá mặt hàng xăng dầu trong nước, hỗ trợ cho đời sống của nhân dân, doanh nghiệp, góp phần bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát và bảo đảm mục tiêu thực hiện chương trình phục hồi kinh tế-xã hội sau đại dịch của Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.