Động lực mới trong tạo lập thương hiệu quốc gia

Với cách lựa chọn định hướng phát triển xanh, sạch, thương hiệu quốc gia sẽ trở nên đắt giá hơn khi quyền lực mềm, tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng trở nên có uy tín, trọng lượng, giá trị thuyết phục cao hơn, nhất là trong một thế giới đang chia rẽ, phân cực mạnh mẽ do cạnh tranh địa chính trị, địa kinh tế gay gắt.
Điện gió ở Bạc Liêu. (Ảnh LÊ NGUYỄN)
Điện gió ở Bạc Liêu. (Ảnh LÊ NGUYỄN)

Xu thế không thể đảo ngược

Từ tháng 10/2023, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu thí điểm thực hiện “cơ chế điều chỉnh biên giới carbon” (CBAM), tức là đánh thuế khí thải carbon đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào EU dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại, nhất là đối với các sản phẩm có nguy cơ ô nhiễm cao như sắt thép, xi-măng, phân bón, nhôm, điện.

Vấn đề là các doanh nghiệp Việt Nam có vẻ chưa sẵn sàng tham gia cuộc chơi này vì chưa kịp chuyển đổi năng lượng, thiếu dữ liệu phát thải… Vậy nên, thách thức là không thể tránh khỏi, nhất là khi EU là thị trường xuất khẩu thép lớn thứ hai của Việt Nam với khoảng 1,3 triệu tấn, chiếm 18,37% kim ngạch năm 2022, chỉ sau ASEAN.

Dù tỷ trọng của nhóm sản phẩm nói trên trong nền kinh tế không lớn nhưng đã cho chúng ta thấy chuyển dịch sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu thế không thể đảo ngược của kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam, vốn là nền kinh tế có độ mở rất lớn với nền kinh tế định hướng xuất khẩu.

Chúng ta đã có các chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển xanh, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu cho các giai đoạn 5 năm, 10 năm, trên cơ sở định hướng, chủ trương của Đảng qua các kỳ đại hội. Chúng ta cũng đã cam kết với cộng đồng quốc tế giảm phát thải khí nhà kính với mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Trên thực tế, các chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội hướng tới mục tiêu này với lộ trình phù hợp điều kiện thực tế của kinh tế đất nước và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cũng đang được tích cực triển khai. Đây cũng chính là con đường cần phải đi để Việt Nam khẳng định mạnh mẽ thương hiệu quốc gia Xanh.

Gần đây, nhiều địa phương đã bắt đầu khởi động việc chuyển đổi nền kinh tế sang xanh, sạch mà đi đầu là Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều hành động cụ thể. Với một thành phố có lượng phát thải chiếm đến 23,3% tổng lượng phát thải khí nhà kính của cả nước, thì sự khẳng định, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn chính là động lực tăng trưởng mới sẽ tạo nên tác động liên hoàn từ đầu tàu kinh tế đến các tỉnh, thành phố khác.

Muốn phát triển xanh cần phải có nguồn lực tài chính xanh rất lớn để các doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi công nghệ xanh, chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh, nhất là điện gió ngoài khơi, rồi phát triển hydro, amoniac xanh, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, xử lý chất thải, phát triển giao thông xanh, công trình xây dựng thân thiện với môi trường, trồng rừng; để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, để thay đổi nhận thức của người dân trong tiêu dùng, sinh hoạt.

Tiềm năng phát triển xanh là không thể tranh cãi khi bên cạnh những thách thức do biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng thì nước ta có tiềm năng rất lớn về năng lượng gió, mặt trời, thủy điện, sinh khối.

Chẳng thế mà theo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, còn được gọi là Quy hoạch điện VIII, đã thật sự ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo nhằm đạt tỷ lệ 30,9-39,2% tổng nguồn điện vào năm 2030 và 67,5-71,5% vào năm 2050, để giảm mức phát thải khí nhà kính từ sản xuất điện đạt khoảng 204-254 triệu tấn năm 2030 và còn khoảng 27-31 triệu tấn vào năm 2050.

Đồng thời từ nay trở đi, chúng ta không xây mới các nhà máy điện than nữa và chuyển dần các nhà máy điện than cũ sang năng lượng mới.

Tại tọa đàm khoa học với chủ đề “Năng lượng mới Hydrogen-Xu hướng toàn cầu và triển vọng ngành kinh tế mới của Việt Nam”, do Viện Chiến lược phát triển kinh tế số mới tổ chức hồi giữa tháng 9 tại Hà Nội, nhiều chuyên gia của các tập đoàn năng lượng Mỹ và Đức như KBR, Neuman&Esser đã cho thấy một trong những giải pháp năng lượng mới đang được các quốc gia đầu tư phát triển là sản xuất hydro/amoniac xanh, nhiên liệu thân thiện với môi trường, bằng cách sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo như một trong các giải pháp hiệu quả để lưu trữ năng lượng, phần lớn được ứng dụng trong công nghiệp và vận tải. Điều này, có thể giúp Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero năm 2050.

Xây dựng cơ chế, chính sách xanh

Để thật sự chuyển đổi nền kinh tế theo hướng xanh, sạch, ngoài việc thay đổi tư duy, nhận thức, thì việc hình thành một cơ sở pháp luật khuyến khích, tạo thuận lợi cho quá trình đó là hết sức cần thiết.

Để khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, tránh những bất cập về cơ chế, chính sách giá cả thu mua điện và thiếu hụt hệ thống truyền tải, phân phối, lưu trữ năng lượng như giai đoạn vừa qua, ngoài vấn đề quy hoạch, kế hoạch phát triển nguồn, cần thúc đẩy áp dụng cơ chế thị trường cạnh tranh trong cả chuỗi giá trị ngành năng lượng.

Thí dụ, có thể tổ chức đấu thầu ngược trong phát triển nguồn điện tái tạo bằng cách đấu thầu giá điện thành công rồi mới cho lập dự án phát triển nguồn, như kinh nghiệm của Australia chẳng hạn.

Có thể sẽ phải cần tới chương trình quốc gia phát triển năng lượng tái tạo, các chương trình quốc gia hỗ trợ chuyển đổi sang sản xuất xanh, sạch không chỉ trong công nghiệp mà cả trong nông nghiệp, giao thông vận tải.

Hay rất cần các chính sách để khuyến khích, hỗ trợ phát triển ngành hydro, amoniac xanh, nhất là khi đây là ngành năng lương mới, cần phải đầu tư từ nguồn cho đến hạ tầng lưu trữ, vận chuyển, phân phối… lẫn nghiên cứu phát triển công nghệ.

Rõ ràng, có tiềm năng đã quý, nhưng phát huy được tiềm năng đó thật sự không dễ.

Chẳng thế mà phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế-Xã hội Việt Nam 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã yêu cầu “Tập trung nguồn lực, sửa đổi, bổ sung hệ thống các luật để khai thác tốt hơn các cơ hội, tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế theo hướng số hóa, xanh hóa, đổi mới sáng tạo”, đồng thời nhấn mạnh “cải cách và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế là động lực đột phá nhưng cũng khó thực hiện và có thể cần nhiều thời gian”.

Những hành động cụ thể đó sẽ làm các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn khi được sản xuất trong các điều kiện thân thiện với môi trường, nhất là khi thị trường tín chỉ carbon phát triển, Việt Nam có thể thu về hàng trăm triệu USD.

Nếu chúng ta làm tốt chuyển đổi năng lượng sẽ có nguồn kinh phí tiềm năng lớn hơn bởi chỉ tính riêng năm 2019, nguồn thu từ định giá carbon toàn cầu lên đến 45 tỷ USD.

Tất cả hoạt động chuyển đổi sang nền kinh tế xanh sẽ thúc đẩy xây dựng thương hiệu quốc gia theo hướng xanh, sạch, thân thiện với môi trường, nhờ đó mà sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của chúng ta sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn ở thị trường quốc tế, không chỉ do mức thuế nhập khẩu thấp, phí khí thải nhà kính thấp, hàng rào phi thuế quan và hàng rào kỹ thuật, mà chính là do nhận thức của người tiêu dùng tại các thị trường trọng điểm của Việt Nam như EU, Mỹ, Đông Bắc Á, ASEAN.

Hơn thế nữa, đất nước chúng ta sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy cho dòng vốn đầu tư công nghệ cao, sản xuất thân thiện với môi trường và là nơi đáng sống và làm việc cho cả cộng đồng doanh nhân, trí thức nước ngoài.

Với quy mô hiện nay của nền kinh tế Việt Nam, tổng mức xả thải carbon còn khá khiêm tốn, ở mức 321 triệu tấn, chiếm 0,85% tổng mức xả thải carbon của thế giới (theo số liệu năm 2021). Song, việc chúng ta chủ động thực hiện lộ trình cắt giảm carbon cho thấy trách nhiệm tích cực, vị thế và vai trò của Việt Nam đối với các vấn đề toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, vì một Việt Nam hùng cường

Khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, vì một Việt Nam hùng cường

Việt Nam đã có gần 40 năm trên chặng đường đổi mới, vượt qua biết bao khó khăn, trở ngại và thách thức to lớn. Từ một nước nghèo, bị tàn phá bởi các cuộc chiến tranh, nhiều năm bị cấm vận, đến năm 2022, nước ta đã trở thành một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nằm trong nhóm 25 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Gian hàng tại Hội chợ xuất khẩu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023.

Bản lĩnh đầu tư giữa vùng xoáy thách thức

Tuy từ đầu năm phải đối diện nhiều thách thức, song Tập đoàn Masan (Masan Group) vẫn tự tin vào kết quả kinh doanh có những bứt phá vào nửa cuối năm 2023 nhờ sở hữu nền tảng kinh doanh vững chắc cùng những sáng kiến trong sản xuất, kinh doanh.
Nhà máy sữa Driftwood của Vinamilk tại Mỹ. (Ảnh Minh Thi)

Hành trình “vươn ra biển lớn”

24 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp Việt được chấp thuận đầu tư ra nước ngoài (OFDI), đến nay đã có những doanh nghiệp tạo lập, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế. Song, để có nhiều hơn những thương hiệu Việt mang quy mô toàn cầu, đã đến lúc chúng ta cần đổi mới cơ chế, chính sách liên quan OFDI.
Bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Tân Vũ, Hải Phòng. (Ảnh: MINH HÀ)

Thương hiệu dưới một góc nhìn trẻ

Theo quan điểm của Tiến sĩ Hoàng Thị Hạnh Trang, thương hiệu quốc gia là một bộ phận quan trọng cấu thành nên “sức mạnh mềm” của một quốc gia, dân tộc; thể hiện sức lôi cuốn, mức độ nhận biết cũng như hội nhập của nền kinh tế trong một thế giới luôn biến đổi không ngừng.
Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc đổi tên, tổ chức bộ máy và Điều lệ của Tổng công ty Gtel.

Doanh nghiệp công nghệ-viễn thông hàng đầu ngành Công an

Đại hội XIII của Đảng đã xác định: “Xây dựng, phát triển nền công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh hiện đại, lưỡng dụng, vừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, vừa góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội”. Với tinh thần đó, Bộ Công an đã tham mưu Chính phủ cụ thể hóa nội dung trên bằng Quyết định số 14/QĐ-TTg, ngày 26/2/2021 về phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” của Bộ Công an giai đoạn 2021-2025. Là một trong những đơn vị nhận trách nhiệm đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp an ninh, GTEL đảm trách một sứ mệnh riêng.
Việt Nam có lợi thế về độ phủ mạng internet và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao.

Trụ cột của “tam giác vàng” khởi nghiệp Ðông Nam Á

Số “kỳ lân” công nghệ đã tăng lên con số bốn với sự thành công của MoMo và Sky Mavis. Bên cạnh đó là hàng chục start-up như Tiki, Giao hàng Tiết kiệm, Trusting Social, Kyber Network, KiotViet, Amanotes tiệm cận trạng thái “kỳ lân”, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số,… báo hiệu một tương lai đầy hứa hẹn về hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.
Từ chiến tranh đến hòa bình, đổi mới và phát triển

Từ chiến tranh đến hòa bình, đổi mới và phát triển

Tháng 10/2002, trong lần tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đức Lương tới thăm Cộng hòa Hồi giáo Iran, tôi nhớ trong cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ, Tổng thống Iran lúc đó, ngài Mohamed Khatami, đã nói một câu mà tôi không thể nào quên: “Thế kỷ 20 là thế kỷ đau thương của nhân loại và trong thế kỷ 20 chỉ có điều duy nhất an ủi nhân loại là chiến thắng của nhân dân Việt Nam chống đế quốc Mỹ”.
Chốn an cư cho người lao động

Chốn an cư cho người lao động

Với tinh thần “doanh nghiệp vì công nhân” tương thân, tương ái, hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở, bảo đảm an cư cho người lao động.
Mối quan tâm của các đối tác nhập khẩu về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững ngày càng rõ rệt trong những năm gần đây. (Ảnh Vi Nam)

Vận hành theo chiến lược phát triển bền vững

Vinamilk hiện xuất khẩu sản phẩm sang gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới nhờ nắm bắt thị hiếu, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, đặc biệt quan tâm đến tính xanh và bền vững.
Công nhân Phân xưởng A17, Xí nghiệp Pháo hoa-Thuốc nổ, Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng), sản xuất sản phẩm pháo hoa giàn phun viên. (Ảnh PHẠM MƯỜI)

Nghị lực của người lính quân giới

Thực hiện chủ trương, định hướng chiến lược của Đảng, Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Tổng cục Công nghiệp quốc phòng về phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, lưỡng dụng, những năm qua, Nhà máy Z121 (Công ty TNHH MTV Hóa chất 21), thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa sản xuất quốc phòng vừa sản xuất kinh tế, từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu các sản phẩm quốc phòng và kinh tế phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên khảo sát Tổng kho Nhà Bè và làm việc tại Công ty Xăng dầu khu vực II thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). (Ảnh: Bộ Công thương)

Hướng đến thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh

Trong Bảng đánh giá Top 121 Thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới của Tổ chức Brand Finand, Thương hiệu quốc gia Việt Nam luôn được xếp ở nửa trên và có mức thăng hạng đều qua các năm. Năm 2023, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 33/121. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn đồng chí NGUYỄN HỒNG DIÊN, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Công thương về những nỗ lực để có được sự thăng hạng này.
Doanh nhân Trịnh Thị Hồng Vân nhận Giải thưởng Nữ doanh nhân ASEAN 2023.

Lớn mạnh cùng mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng

Là một doanh nghiệp có sản phẩm được bình chọn danh hiệu Thương hiệu quốc gia, Công ty cổ phần Nước giải khát Yến sào (Sanvinest) Khánh Hòa vạch ra chiến lược tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm, qua đó, giúp chắp cánh cho thương hiệu bay xa hơn.
Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương.

Thúc đẩy thương mại dịch vụ và kết nối toàn cầu

Đồng hành với định hướng phát triển kinh tế cân bằng của tỉnh Bình Dương, hướng đến mục tiêu tạo ra nền tảng dịch vụ thương mại mang tầm quốc tế tại Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Tổng Công ty Becamex IDC) đã đầu tư phát triển Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC).
Huyền Montreau giới thiệu trà shan cổ thụ Việt Nam tại Pháp.

Nói về mình, với thế giới

Nỗ lực của người Việt xa xứ tìm đường thể hiện khả năng, ước mơ và rồi gặt hái trải nghiệm thú vị, dù còn mang tính cá nhân, hoàn toàn có thể trở thành xu hướng, tạo nên mạng lưới quảng bá thương hiệu Việt sâu rộng khi ngày càng có thêm nhiều người chung ý thức.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những nội dung quan trọng tại cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Ảnh: BÁO NHÂN DÂN

Xây dựng và nâng tầm thương hiệu quốc gia

Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới (tăng 74% giai đoạn 2019-2022).