Định hình thế phát triển mới sau cấu trúc lại địa giới

Sau hợp nhất, Đông Nam Bộ sở hữu “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh cùng một Đồng Nai phát triển toàn diện nhiều lĩnh vực, tạo tiền đề mạnh mẽ để hình thành một vùng đô thị hiện đại, giữ vai trò trung tâm công nghiệp không chỉ của khu vực mà còn của cả nước.

Tái cơ cấu mang tính chiến lược, tạo nên không gian phát triển và phân bố lại chức năng vùng Đông Nam Bộ một cách hiệu quả hơn. Ảnh: Khiếu Minh
Tái cơ cấu mang tính chiến lược, tạo nên không gian phát triển và phân bố lại chức năng vùng Đông Nam Bộ một cách hiệu quả hơn. Ảnh: Khiếu Minh

Dù chỉ chiếm 9% diện tích và 20% dân số cả nước, khu vực Đông Nam Bộ đều đặn đóng góp hơn 30% GDP, gần 45% tổng thu ngân sách nhà nước và hơn 32% kim ngạch xuất khẩu. Các chỉ số này không chỉ phản ánh quy mô kinh tế, mà còn cho thấy sức chịu tải lớn của vùng đối với toàn bộ nền kinh tế quốc gia.

Mở rộng vai trò đầu tàu

Từ ngày 1/7/2025, hệ thống hành chính mới đi vào hoạt động đã tạo ra hai thực thể đặc biệt trong vùng là Thành phố Hồ Chí Minh hợp nhất và Đồng Nai mở rộng. Đây là bước tái cơ cấu mang tính chiến lược, tạo nên không gian phát triển và phân bố lại chức năng vùng một cách hiệu quả hơn.

Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh mới được hợp nhất từ ba địa phương gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu, với tổng diện tích hơn 6.722 km² và dân số hơn 14 triệu người. Chỉ trong sáu tháng đầu năm 2025, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (cũ) đạt mức tăng trưởng 7,82%, cao nhất kể từ sau đại dịch. GRDP tính theo địa giới mới ước đạt 6,56% nếu tính dầu thô và 7,49% nếu không tính.

Cùng với đó, việc hợp nhất với Bình Phước đã đưa Đồng Nai trở thành một tỉnh “siêu” công nghiệp. Tỉnh mới có diện tích hơn 12.740 km², dân số 4,49 triệu người, GRDP đạt 609.200 tỷ đồng, đứng thứ tư cả nước. Sự gia tăng về không gian và quy mô dân cư đang tạo nền tảng vững chắc để Đồng Nai từng bước đảm nhận vai trò trung tâm công nghiệp và logistics bên cạnh Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với sự mở rộng địa giới là làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp nhà nước, khu vực tư nhân và khối FDI. Đồng Nai hiện có hơn 40 khu công nghiệp đang hoạt động, cùng hàng chục nghìn ha đất đã quy hoạch cho công nghiệp và đô thị. Tỉnh mới được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến chiến lược cho nhiều chuỗi sản xuất lớn.

Trên địa bàn, các doanh nghiệp nhà nước vẫn giữ vai trò nòng cốt trong nhiều lĩnh vực, nhất là các “ông lớn” ngành cao su với diện tích lên tới 50 nghìn ha. Song song đó, các tập đoàn tư nhân và doanh nghiệp FDI cũng hiện diện ngày càng nhiều, tạo nên hệ sinh thái sản xuất đa dạng và hiện đại. Nhiều doanh nghiệp đã chọn Đồng Nai làm cứ điểm trung chuyển cho cả thị trường phía nam và khu vực Đông Nam Á.

Thúc đẩy đầu tư hạ tầng giao thông kết nối

Ở cấp độ ngành, khu vực Đông Nam Bộ cho thấy sức bật rõ rệt trong các lĩnh vực chủ lực. Công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò dẫn dắt, với Thành phố Hồ Chí Minh (cũ) dẫn đầu cả nước về số lượng doanh nghiệp công nghiệp, chiếm tới 60% toàn vùng. Chưa kể lực lượng doanh nghiệp trải dài từ Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu sau sáp nhập.

Lĩnh vực logistics tại đây cũng phát triển vượt trội với khoảng 14.800 doanh nghiệp, chiếm gần một nửa số doanh nghiệp logistics cả nước. Đây là đầu mối kết nối hàng hóa, nguyên vật liệu và sản phẩm đi các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế, thông qua hệ thống cảng biển và sân bay quốc tế. Bất động sản và xây dựng cũng đang tăng tốc cùng với quá trình công nghiệp hóa. Nhiều khu đô thị mới, các cụm dân cư hiện đại đang hình thành dọc theo các khu công nghiệp, thúc đẩy quá trình đô thị hóa và tạo sức sống mới cho thị trường nhà ở.

Tuy nhiên, sự bùng nổ công nghiệp và dịch vụ đã kéo theo nhu cầu vận chuyển, đi lại tăng đột biến. Hàng trăm nghìn lượt xe cá nhân, xe tải và container mỗi ngày di chuyển qua các tuyến kết nối TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai đang tạo áp lực lớn lên hạ tầng vốn đã quá tải.

Phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng vì thế không chỉ phục vụ dân sinh, mà còn là điều kiện sống còn để duy trì chuỗi sản xuất - logistics - xuất khẩu toàn vùng. Theo các chuyên gia, cần đẩy nhanh tiến độ các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ, tỉnh lộ, vành đai 3, vành đai 4, đồng thời triển khai hệ thống metro liên vùng và vận tải đa phương thức.

Song song với giao thông, quy hoạch lại không gian đô thị và tổ chức phân bố các trung tâm công nghiệp - dịch vụ - dân cư cần được thực hiện một cách tổng thể, dài hạn. Việc sắp xếp hợp lý chức năng vùng, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội giữa các khu vực cũ và mới là yêu cầu cấp thiết.

Các chuyên gia cho rằng, một “siêu đô thị vùng” chỉ có thể phát triển bền vững khi hạ tầng, quy hoạch và quản trị đô thị được tích hợp hiệu quả, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với mục tiêu xã hội và môi trường.

Có thể bạn quan tâm

Đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để phát triển bền vững. Ảnh: Xuân Khánh

Động lực tăng trưởng bền vững

Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ xác định mục tiêu trở thành động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước vào năm 2030, với các trụ cột chính là phát triển hạ tầng, thể chế và con người. Theo đó, xây dựng hệ sinh thái thị trường lao động xanh, bền vững là một trong những giải pháp trọng tâm được các địa phương tập trung triển khai.

Không gian trưng bày giới thiệu mô hình, công nghệ và giải pháp nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tin tức

• UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND thành phố Cần Thơ vừa phối hợp tổ chức hội thảo “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu” tại thành phố Cần Thơ, với sự tham gia của hơn 200 đại biểu.

Cơ cấu chương trình đào tạo tại Trường cao đẳng THACO chiếm 70%. Nguồn: THACO

Bài toán mở rộng thị trường lao động chất lượng cao

Để phát triển thị trường nhân lực xanh, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng như một trụ cột kiến tạo. Khi được trợ lực, cộng đồng doanh nghiệp có khả năng biến các chính sách và chiến lược chung thành hành động, thành những kết quả cụ thể.

Talk show Intelligent Generation NOW (Thế hệ thông minh đương thời) nhấn mạnh vai trò của giới trẻ Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam trong chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số” .

Tin tức

• Diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số” được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh tập trung vào chuỗi hoạt động truyền cảm hứng, đối thoại chính sách, kết nối, trải nghiệm và tăng cường hợp tác quốc tế.

Nằm trên trục đường xuyên Á đi qua Tây Ninh, cửa khẩu quốc tế Mộc Bài là cửa khẩu đường bộ lớn nhất cả nước. Nguồn: tayninh.gov.vn

Vững vàng với vai trò “cửa ngõ chiến lược”

Giữ vai trò kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia, Tây Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành địa phương có kinh tế cửa khẩu năng động, hiện đại và bền vững, là “cửa ngõ chiến lược”, đầu mối trung chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu quan trọng của cả nước.

Vị thế EU trong thị trường xuất khẩu cao su Việt Nam.

Giữ đà tăng giá trị, củng cố vị thế toàn cầu

Sau giai đoạn trầm lắng đầu năm 2025, tín hiệu khởi sắc cả về lượng và giá trị xuất khẩu của ngành cao su Việt Nam đã cho thấy xu hướng phục hồi vững chắc, dù thị trường thế giới còn nhiều biến động và sức cạnh tranh giữa các quốc gia cung ứng ngày càng lớn.

Sau sắp xếp bộ máy, Trụ sở của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nay là trụ sở của Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức

• UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do nhà nước đầu tư... thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

Một khoảng không gian xanh trong Ngôi nhà Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: eutscheshausvietnam.com)

Ngôi nhà của tương lai

Cả nước hiện có khoảng 600 công trình xanh với tổng diện tích sàn ước tính 17 triệu m2. Nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa có bộ tiêu chí quốc gia về công trình xanh phù hợp hoàn cảnh tự nhiên và xã hội của mình.

Các bạn trẻ Trường đại học Nguyễn Tất Thành hào hứng tham gia ngày hội.

Tin tức

• Tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Báo Tuổi Trẻ cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và các đơn vị đồng hành đã tổ chức Ngày hội Việt Nam Xanh 2025.

Lực lượng Công an Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến, giáo dục về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Ảnh: THẠC HIẾU.

Hình thành văn hóa giao thông cho học sinh

Tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông còn xảy ra khá phổ biến suốt nhiều năm qua. Để kéo giảm nguy cơ tai nạn giao thông, công tác phối hợp, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh cần được chú trọng hơn nữa.

Võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu lên ngôi tại Giải vô địch thế giới 2025.

Sức mạnh từ bệ phóng xã hội hóa

Sau khi lên ngôi tại Giải vô địch thế giới 2025, nữ võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Đằng sau vinh quang cá nhân, không thể không nhắc tới bệ phóng vững chắc được vun đắp suốt 15 năm qua của bộ môn muay tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phối cảnh Khu đô thị - thương mại - dịch vụ tại vị trí Khu Công nghiệp Biên Hòa 1 trong tương lai.

Gần 21,5 ha

Đất giáp sông Đồng Nai, trị giá xấp xỉ 2.118 tỷ đồng, sẽ sớm được tổ chức đấu giá – theo quyết định mới đây của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, theo dự án khu đô thị - thương mại - dịch vụ (khu vực 1) tại phường Trấn Biên. Đây là khu đất rộng 51,65 ha thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị”.

Tin tức

• Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị” tại Hà Nội nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đinh Văn Nam chia sẻ về dự án than nén từ vỏ tỏi đầu tiên trên thế giới.

Một mũi tên trúng ba đích nhắm

Việt Nam đã liên tục cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII). Điều này phản ánh mô hình phát triển kinh tế xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng hiệu quả của quốc gia.

Việc thu gom và xử lý rác thải là thách thức lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Biến rác thành tài nguyên

Bài toán xử lý rác thải luôn là thách thức lớn đối với Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp thu gom hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý rác, cải thiện môi trường.

Khách tham quan tại Hội nghị quan tâm gian hàng giới thiệu du lịch y tế thông qua hình thức “chữa lành” từ các điểm du lịch tái tạo không gian Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức

• Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển du lịch y tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh có thêm nhiều thế mạnh để kích cầu du lịch.

Kích cầu du lịch

Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu 681 tài nguyên du lịch, đủ điều kiện phát triển thành các điểm đến đa dạng, trải dài từ không gian đô thị sôi động, các làng nghề truyền thống đến những vùng ven sông thơ mộng và biển đảo trong lành.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng các phường Tân Ninh, Bình Minh, Ninh Thạnh… tham dự tập huấn kỹ năng số. Ảnh: Linh Thùy

Lớp học công nghệ giữa đời thường

Phong trào “Bình dân học vụ số”, được coi như “lớp học công nghệ giữa đời thường”, đã và đang trở thành một cuộc vận động học tập sôi nổi tại nhiều xã, phường của tỉnh Tây Ninh.

Bánh tằm khoai mì.

Dân dã như bánh tằm khoai mì

Ở một góc nhỏ miền quê Tây Ninh, nơi hương đất phù sa hòa quyện với cái nắng mơn man, bánh tằm khoai mì đã lặng lẽ hiện diện, dân dã hệt như tấm lòng hào sảng chất phác của những con người vùng đất này.

Coca‑Cola xem phát triển bền vững là trọng tâm của các hoạt động.

Tin tức

Chương trình “Chai nhựa tái sinh - Hành trình tiếp nối” của Coca-Cola Việt Nam cùng các đối tác trong năm 2023 và 2024 đã tạo nên một làn sóng sống xanh, bảo vệ môi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh với hàng trăm nghìn chai nhựa và lon nhôm được thu gom.

Phòng họp Bộ Tư lệnh Quân khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định ở Địa đạo Củ Chi.

Trải nghiệm lịch sử dưới lòng đất

Cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70 km, Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi - nơi lưu giữ các trận đồ thu nhỏ biến hóa, sáng tạo độc nhất vô nhị của quân và dân nơi “thành đồng Tổ quốc” - luôn thu hút đông đảo du khách cả trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

9 tháng qua, GRDP của Tây Ninh tăng 9,52%, cao nhất vùng Đông Nam Bộ và xếp thứ 8 cả nước (Quang cảnh buổi họp báo)

Tin tức

• 9 tháng qua, GRDP của Tây Ninh tăng 9,52%, cao nhất vùng Đông Nam Bộ và xếp thứ 8 cả nước; thu ngân sách đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch.

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính đã tạo ra không gian phát triển đột phá giúp vùng Đông Nam Bộ có thể vững vàng bước vào giai đoạn phát triển mới. Ảnh: Minh Dũng

Cơ chế đặc thù - đòn bẩy chiến lược phát triển vùng

Với diện tích chỉ chiếm hơn 9% lãnh thổ nhưng vùng Đông Nam Bộ lại là trung tâm kinh tế năng động nhất, dẫn dắt sự phát triển quốc gia. Vùng kinh tế này đóng góp khoảng 32% GDP cả nước và hơn 44% tổng thu ngân sách nhà nước, với tỷ lệ đô thị hóa lên tới 62,8%, cao nhất cả nước.

Ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông là bài toán cấp bách đối với các thành phố lớn của nước ta. Ảnh: Nhật Thịnh

Cần chính sách chuyển đổi phương tiện giao thông hợp lý

Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó đề xuất lập vùng phát thải thấp khu trung tâm thành phố và Cần Giờ từ năm 2026, đang nhận được sự quan tâm lớn từ người dân, với kỳ vọng hướng đến một thành phố đáng sống.

Dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 2 hiện đã bàn giao 100% tiến độ mặt bằng.

Tin tức

• Chung quanh Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới” .

Xe sử dụng năng lượng sạch sẽ có tem kiểm định mầu xanh lá. Ảnh: Đạt Thành

Thí điểm xây dựng mô hình giao thông xanh

Là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam, được ví như “lá phổi xanh” của Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Giờ được đề xuất triển khai thí điểm mô hình giao thông xanh, tiến tới hình thành vùng phát thải thấp (LEZ) từ năm 2026.

Đại lộ Mai Chí Thọ – nơi triển khai làn đường ưu tiên cho xe đạp. Ảnh: Anh Tú

Phát triển hạ tầng cho xe đạp

Dự kiến đầu năm 2026, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa vào sử dụng làn đường riêng đầu tiên cho xe đạp, được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm và kết nối hệ thống giao thông công cộng.