Điện ảnh Việt Nam nỗ lực vươn tầm quốc tế

Mỗi năm, có một lượng lớn dự án phim điện ảnh Việt Nam ra mắt và nhiều phim được chọn dự thi quốc tế. Những thành quả bước đầu với giải thưởng vừa tầm mang đến tín hiệu vui, nhưng vẫn chưa tạo nên dấu ấn mang tính quy mô, tầm cỡ.
Cảnh trong phim “Những đứa trẻ trong sương”.
Cảnh trong phim “Những đứa trẻ trong sương”.

Với chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam, trong đó có công nghiệp điện ảnh, nền điện ảnh Việt đang có điều kiện thuận lợi để phát triển. Dù vậy, những lúng túng, bất cập về nhiều mặt đang cản trở quá trình hội nhập của điện ảnh.

Bước chuyển ghi dấu ấn thế hệ trẻ

Luật Ðiện ảnh năm 2022 kế thừa có chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung 32 điều, quy định mới 18 điều so với Luật Ðiện ảnh năm 2006 đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho ngành điện ảnh. Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, ngành điện ảnh đã đầu tư tham gia và tổ chức các liên hoan phim quốc tế, các tuần phim Việt Nam tại nước ngoài nhằm góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Theo thống kê của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), từ năm 2010 đến nay, điện ảnh Việt Nam đã tham gia gần 150 liên hoan phim quốc tế với 330 lượt đầu phim; gửi phim tham dự giải thưởng danh giá Oscar và nhiều liên hoan phim uy tín, như: Cannes, Berlin, Thượng Hải, Tokyo, Busan… trong đó, một số sân chơi có sự đầu tư kinh phí của Nhà nước.

Năm 2023, bộ phim “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân đoạt giải Camera Vàng tại Liên hoan phim Cannes cho hạng mục phim dài đầu tay xuất sắc nhất. Trước đó, phim tài liệu “Những đứa trẻ trong sương” của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm được trao giải Ðạo diễn xuất sắc nhất và giải Ðặc biệt của Ban giám khảo cho phim đầu tay tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam và lọt vào Top 15 giải thưởng danh giá Oscar cho phim tài liệu… Quay trở về những năm trước, một số phim của các nhà làm phim độc lập còn trẻ về tuổi đời, tuổi nghề cũng đã giành giải cao tại các liên hoan phim, như: Busan (Hàn Quốc), Fajr (Iran), Tokyo (Nhật Bản)…

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, có thể xâu chuỗi điểm chung của các phim đoạt giải quốc tế: Phần lớn tác phẩm đều mang tính nhân văn, có sự sáng tạo với sự tìm tòi làm phong phú thêm ngôn ngữ điện ảnh và truyền tải được nét đặc trưng của vùng đất, con người. Có phim được thực hiện công phu, nhiều ẩn dụ như “Những đứa trẻ trong sương” của Hà Lệ Diễm về phong tục “cướp vợ” của đồng bào dân tộc H’Mông với hàng loạt những vấn đề vẫn còn nhức nhối.

Ðối lập với bối cảnh, từng góc quay đều cho thấy vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Việt Nam, cuộc sống độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số. Nữ đạo diễn chọn đi sâu vào cuộc sống của họ nhằm thể hiện tinh thần nhân văn, sâu hơn là vấn đề về giới.

Ðạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Ðặng Tất Bình, nguyên Giám đốc Hãng phim truyện 1 Việt Nam cho rằng: Nền điện ảnh của đất nước nào cũng sẽ phải cố gắng tìm kiếm ra những cái mới lạ để có thể phát triển và thu hút khán giả. Việt Nam là đất nước có nhiều điều lạ, không chỉ về phong cảnh, về bối cảnh, mà còn lạ ở suy nghĩ. Thách thức của các nhà làm phim là câu chuyện nắm bắt, truyền tải ra sao.

Cùng với việc gửi phim tham dự các liên hoan phim quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tổ chức nhiều chương trình tuần phim, ngày phim Việt Nam tại nước ngoài và trong nước như Tuần phim Việt Nam tại Cuba, Argentina, Iran, Bahrain, Qatar. Chương trình Tiêu điểm điện ảnh Việt Nam giới thiệu 20 bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam tại Liên hoan phim Ba Châu lục 2023 tại Nantes (Pháp)...

Sau khi Luật Ðiện ảnh năm 2022 cho phép mở rộng chủ thể được tổ chức liên hoan phim tại Việt Nam, ngoài Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, năm 2023, Việt Nam đã có Liên hoan phim quốc tế thứ hai là Liên hoan phim châu Á Ðà Nẵng được tổ chức tại Ðà Nẵng, bước đầu có những thành công nhất định với sự tham gia của một số phim chất lượng.

Cần sự đổi mới sâu sắc hơn

Xét một cách khách quan, các giải thưởng quốc tế mà điện ảnh Việt chinh phục được vẫn ở mức vừa tầm, chưa đủ quy mô, tầm cỡ tạo nên bước ngoặt; tại các liên hoan phim quốc tế tổ chức tại Việt Nam, chủ yếu vẫn là phim trong nước, chưa có sự quy tụ đông đảo phim chất lượng từ quốc tế.

Tại các hội thảo về điện ảnh, giới chuyên môn cho rằng, trong nhiều nguyên nhân khiến điện ảnh nước nhà chưa vươn tầm quốc tế thì rào cản chính là do bản thân nội tại của ngành điện ảnh chưa có nguồn nhân lực đủ tài năng, sức sáng tạo để ghi dấu ấn mạnh mẽ; chưa có mối liên kết chặt chẽ trong cùng môi trường điện ảnh để phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả. Bên cạnh đó, năng lực quảng bá phim ra quốc tế của các nhà sản xuất còn hạn chế.

Về vấn đề nguồn nhân lực, hiện nay chỉ có Trường đại học Sân khấu-Ðiện ảnh (ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh), Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, cùng một số khoa đào tạo nghệ thuật ở các trường đại học khác cung cấp đầu ra chính. Dù vậy, đội ngũ giảng viên chủ yếu mang tính lý thuyết, tỷ lệ nhân sự có những hoạt động điện ảnh trong thực tiễn còn mỏng, giảng viên nước ngoài càng hiếm hoi.

Các hoạt động tiếp sức của ngành điện ảnh dành cho các nhà trường, như: Trại sáng tác, khóa học… chưa được tổ chức thường xuyên, hiệu quả…; và quan trọng hơn cả là đầu vào chưa đủ khắt khe, tinh tuyển… đã tác động đáng kể vào nguồn nhân lực trong tương lai. Ðiểm lại những bộ phim Việt đoạt giải quốc tế, không nhiều dấu ấn từ nguồn nhân lực này.

Các đạo diễn, diễn viên xuất thân từ “dân ngoại đạo” đoạt giải xứng đáng vinh danh, nhưng đây vốn không phải tín hiệu đáng mừng, bởi họ chịu sự chi phối từ các ngành nghề khác, có thể bỏ cuộc chơi điện ảnh bất cứ lúc nào.

Trong điện ảnh Việt, chưa tính tới các nhân lực khác, ngay ở khâu đầu tiên là biên kịch đã chưa được coi trọng như một nghề nghiệp. Rất ít sinh viên theo học chỉn chu công việc này. Trong khi đó, để đáp ứng số lượng lớn phim được sản xuất mỗi năm thì cần lực lượng biên kịch đông đảo.

Tiến sĩ Ðặng Thiếu Ngân, chuyên gia văn hóa Hàn Quốc

Ở các quốc gia có nền điện ảnh phát triển, đây là nghề nghiệp đầy hứa hẹn, có cơ chế đãi ngộ tốt, vinh danh tương xứng. Thậm chí, họ có quyền chọn đạo diễn, diễn viên để thực hiện tác phẩm của mình. Trong khi đó, đội ngũ biên kịch trong nước còn thiếu và yếu. Tương tự, các nhân sự khác trong ngành gồm: Ðạo diễn, diễn viên, quay phim... nhìn chung vốn nghề, vốn sống chưa đủ sâu sắc, thiếu tầm nhìn, không đột phá… cho nên rất khó tạo nên điểm nhấn.

Ðạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Ðặng Nhật Minh chia sẻ: “Ðối với tôi, phim nào cũng phải có chuyện, và phải cảm động, hình thức thể hiện phải đơn giản, hết sức đơn giản, không cầu kỳ lắt léo để đi thẳng vào trái tim người xem. Ðặc biệt, tôi rất quan tâm tới chi tiết trong phim. Một đại văn hào, kiêm nhà viết kịch nổi tiếng của Nga từng nói: Nghệ thuật là cái “một chút” cộng với cái “một chút”. Cái “một chút” đó là những chi tiết của đời sống. Sự xúc động mà điện ảnh mang lại là từ trái tim người làm phim đến trái tim khán giả.

Tôi yêu nhân vật, yêu những con người trong phim, yêu cả khán giả xem phim của mình. Khi người ta thật sự yêu, thì mới biết trân trọng tình yêu được”. Theo đạo diễn Ðặng Nhật Minh, điều điện ảnh Việt cần đó là khi hội nhập quốc tế, người ta vẫn nhận ra đấy là con người, văn hóa, tâm hồn Việt Nam đích thực, không lai căng, không bắt chước.

Những năm qua, câu chuyện đầu tư ngân sách, thu hút nguồn đầu tư từ bên ngoài… liên tục được đặt ra với môi trường điện ảnh. Song, theo các chuyên gia, để ngành điện ảnh phát triển, những sự thay đổi cơ bản phải bắt đầu từ gốc rễ, trước hết là từ chiến lược đào tạo. Cần đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện để giúp cho nền điện ảnh Việt Nam có nguồn nhân lực phong phú, dồi dào.

Từ cơ sở ấy, mới có thể tìm kiếm, phát hiện, chọn lọc tài năng, góp phần đưa điện ảnh Việt Nam vươn ra thế giới, hội nhập quốc tế. Tại một hội thảo về công nghiệp văn hóa, các chuyên gia đã cảnh báo: Trước khi bàn tới việc có lợi nhuận hay bước ra thế giới, mỗi nghệ sĩ phải ý thức được trách nhiệm, chăm chỉ làm việc và có khát vọng lớn.

Không ít nghệ sĩ ở ta đều chỉ đang mải mê với giải trí, chạy show quảng cáo..., việc rèn giũa nghề nghiệp là điều gì đó rất xa xỉ. Ðạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định: Nếu thiếu nguồn nhân lực thì ngay cả khi chúng ta có đầu tư, cố gắng vận hành theo tinh thần của công nghiệp điện ảnh, việc chinh phục sân chơi quốc tế vẫn là một giấc mơ giữa muôn trùng gian khó.

Ðể điện ảnh Việt Nam vươn tầm quốc tế là một chặng đường dài, đòi hỏi nhiều thay đổi từ nội tại. Trên chặng đường ấy, bước đầu đã ghi dấu những thành công, nhưng điều chưa làm được luôn đòi hỏi nỗ lực, đổi mới đồng bộ từ khâu đào tạo, sự trau dồi tài năng, tâm huyết của đội ngũ làm nghề đến trách nhiệm của các đơn vị quản lý, hỗ trợ, định hướng…

Có thể bạn quan tâm

Du khách thích thú xem "cá lóc bay" ở làng du lịch cộng đồng cồn Sơn.

Đặc sắc Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ và các sản phẩm du lịch đặc thù thu hút du khách

Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ mở ra không gian phát triển mới, với hệ sinh thái đa dạng và nét văn hóa độc đáo. Để phát triển du lịch, Cần Thơ tổ chức các lễ hội quy mô lớn đặc trưng vùng sông nước; chủ động liên kết các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành, điểm du lịch… phát triển các sản phẩm mới, đặc thù nhằm thu hút du khách.

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.