Để ngư dân không bất an trước giá dầu

Dầu là mặt hàng có tác động trực tiếp đối với nhiều hoạt động của ngư dân, đặc biệt là tàu cá khai thác xa bờ. Từ đầu tháng 9/2022 đến nay, việc điều chỉnh giá xăng, dầu linh hoạt theo thị trường chưa gây khan hiếm dầu trên diện rộng nhưng đã xuất hiện tình trạng thiếu dầu cục bộ ở một số nơi, điển hình như Bình Thuận.
Các cửa hàng xăng dầu tại Cảng cá Phan Thiết không còn dầu hồi cuối tháng 8/2022.
Các cửa hàng xăng dầu tại Cảng cá Phan Thiết không còn dầu hồi cuối tháng 8/2022.

Sau thời điểm ngày 5/9, khi giá dầu hỏa và dầu diesel tăng mạnh, để ngư dân không bất an mỗi lần đi biển, việc thắt chặt quản lý thị trường này càng phải được đặt ra nghiêm túc, tránh nguy cơ thiếu dầu giả tạo,...

Chưa tăng giá đã khan hàng

Đó là câu chuyện đã xảy ra tại Bình Thuận trước thời điểm giá dầu tăng vượt giá xăng (ngày 5/9). Theo lịch trình, sáng 1/9, hai cặp tàu cá (bốn chiếc) hành nghề giã của ông Bạch Lòng, phường Bình Tân, thị xã La Gi (Bình Thuận) đã xuất bến tại Cảng cá La Gi để đi đánh bắt hải sản ở vùng biển xa. Tuy nhiên, do không mua được dầu, nên ông phải cho các tàu cá của mình nằm bờ. Theo ông Bạch Lòng, từ cuối tháng 8/2022, trên địa bàn thị xã La Gi, các cơ sở bán xăng dầu đều không còn dầu hoặc có với số lượng ít, nên không thể bán cho các tàu cá để đi biển. Bốn tàu cá của ông cần 40.000 lít dầu (10.000 lít/tàu) để bảo đảm cho chuyến đi biển khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, không có một chủ cơ sở xăng dầu nào ở địa phương có thể cung cấp số lượng dầu nhiều như vậy, dù ông chấp nhận mua với giá cao hơn so với giá niêm yết.

Không riêng gì đội tàu cá của ông Bạch Lòng mà hàng trăm tàu cá của ngư dân ở thị xã La Gi cũng chịu chung cảnh ngộ. Mặc dù đang vào cao điểm của vụ cá nam, thời tiết thuận lợi, ngư dân rất hy vọng vào những chuyến đi biển để có thu nhập, nhưng họ vẫn đành ở trên bờ. Còn tại thành phố Phan Thiết, tình trạng ngư dân không mua được dầu cho tàu cá đã diễn ra từ trước đó 5 ngày. Tại Cảng cá Phan Thiết, nhiều ngư dân mang các can, thùng nhựa đến trạm bán lẻ xăng dầu để mua dầu diesel về chạy tàu, thuyền nhưng đều không mua được.

Từ sáng 27/8, sáu cửa hàng bán xăng dầu ở trong Cảng cá Phan Thiết đều không bán dầu nữa. Nhân viên một cửa hàng xăng dầu tại Cảng thuộc Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Bình Thuận cho biết, ngày 26/8, cửa hàng chỉ nhập kho được 5.000 lít dầu và đã bán hết ngay trong buổi chiều. Cửa hàng cũng không biết đến bao giờ mới có dầu để nhập, bán cho bà con. Nhiều chủ tàu cá chạy đôn chạy đáo huy động lao động trên tàu đi lùng mua dầu ở các cây xăng dầu trong thành phố nhưng chỉ mua được từng can, không đủ số lượng cần thiết cho chuyến biển. Bà Trần Thị Huyền, chủ tàu cá ở xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết nhớ lại, thời điểm cuối tháng 8/2022: "Tàu cá phải neo ở nhà. Nhà cách trung tâm Phan Thiết hơn 10 km, hai vợ chồng chạy hai xe máy chở các can nhựa rỗng (loại 30 lít) vào Phan Thiết để mua dầu. Tôi đi gần chục cửa hàng mà không nơi nào bán".

Giá dầu niêm yết trên thị trường chung ở địa bàn thành phố Phan Thiết tại thời điểm cuối tháng 8/2022 (lúc chưa tăng giá) chỉ dao động từ 23.600 đồng/lít đến 23.900 đồng/lít. Có nhiều chủ tàu chấp nhận mua dầu giá cao hơn giá niêm yết nhưng cũng không có, thậm chí còn thuê xe ôm đi các huyện lân cận mua dầu, chấp nhận trả thêm tiền công 100.000 đồng/can. Thực trạng không mua được dầu không chỉ ở cảng Phan Thiết mà còn ở một số cảng cá khác trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Trước tình hình các cửa hàng bán dầu một cách nhỏ giọt cho tàu cá, lực lượng quản lý thị trường Bình Thuận đã tổ chức đội cơ động để kiểm tra, giám sát. Qua yêu cầu dùng que đo hầm chứa dầu, có việc hầm dầu đã cạn đáy. Lãnh đạo Chi cục quản lý thị trường cho biết: "Sau khi tiếp nhận nguồn tin về hiện tượng khan hiếm xăng dầu, chúng tôi tổ chức kíp trực 24/24 giờ để kiểm tra, giám sát kịp thời. Khi có tin báo cửa hàng xăng dầu tự ý tăng giá là chúng tôi sẽ kiểm tra ngay. Hiện tại, chưa phát hiện tình trạng găm hàng. Nếu phát hiện, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định...

Chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm dầu

Cà Mau có số lượng tàu khai thác đứng thứ 2 ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, chỉ sau Kiên Giang. Đội tàu khai thác của tỉnh cao điểm có lúc lên đến hơn 4.500 chiếc nhưng hiện đã giảm còn khoảng 3.800 tàu cá... Nguồn lợi suy giảm, khai thác kém hiệu quả, giá nhiên liệu tăng cao là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trong tình cảnh khó khăn, ngư dân tiếp tục thêm "cú sốc" khi vào ngày 5/9 giá dầu tại các đại lý kinh doanh xăng dầu báo giá mới tăng thêm hơn 1.400 đồng/lít.

Là một trong nhiều ngư dân có tàu khai thác biển vừa trở vào bờ, ông Đoàn Quốc Lượm (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) rất lo lắng. Ông Lượm chia sẻ: "Với mức giá cũ, chúng tôi cố gắng lắm để ra biển cầm cự và để giữ chân ngư phủ. Còn với mức giá này, nhiều khả năng gia đình sẽ cho tàu nằm bờ".

Thị trấn Sông Đốc là miền biển sầm uất của tỉnh Cà Mau, quy tụ đội tàu khai thác biển lớn nhất tỉnh với hơn 1.400 chiếc, trong đó có hơn 700 tàu khai thác xa bờ. Trung bình mỗi chuyến biển dài ngày, mỗi tàu khai thác cần khoảng 10.000 lít dầu, thì với mức giá tăng hiện nay, ngư dân phải gánh thêm khoảng 10% chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến biển.

Thông tin nhanh với phóng viên về biến động giá dầu, ông Nguyễn Đình Triểu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Sông Đốc cho biết: Trong một tuần từ cuối tháng 8 đến hết tuần đầu của tháng 9/2022, tại địa phương có xảy ra tình trạng thiếu dầu cục bộ tại một số điểm kinh doanh nhưng vài giờ sau dầu được vận chuyển về đại lý. "Thời điểm thiếu dầu, tàu cá đang quá trình vào bờ, nên chưa tác động đến ngư dân. Nhưng trong vài ngày tới, ngay chuyến ra khơi ngư dân phải bơm đầy nhiên liệu, việc ảnh hưởng là không tránh khỏi"-ông Triểu nhận định.

Trước tình hình biến động giá dầu theo chiều hướng bất lợi cho ngư dân, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau, Đỗ Chí Sĩ cho biết: Ngay khi tiếp nhận thông tin giá dầu tăng, lực lượng chuyên trách của đơn vị đã tỏa ra các địa phương ven biển để tìm hiểu, nắm bắt thêm thông tin từ ngư dân và sẽ có báo cáo cụ thể tình hình với lãnh đạo tỉnh. Trước mắt, theo nhận định của chúng tôi, với mức giá tăng thêm khoảng 1.000 đồng/lít, những chủ tàu khai thác lâu ngày và tiềm lực tài chính yếu sẽ khó lòng cầm cự. Họ hoặc là đậu tàu để chờ giá dầu giảm, hoặc bán tàu, cho thuê tàu để chuyển nghề khác. Còn ngược lại với những chủ tàu tiềm lực tài chính mạnh, khả năng cao họ sẽ tiếp tục ra khơi, duy trì nghề để còn cơ hội gỡ lại và để giữ chân lao động đi biển.

Giám đốc Sở Công thương Cà Mau, Nguyễn Văn Đô cho biết, từ ngày 6/9 đến nay, tình trạng thiếu dầu cục bộ tại một số đại lý kinh doanh xăng dầu không còn. Sau một tuần tăng cường kiểm tra, lực lượng liên ngành của sở chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng trục lợi. Tuy vậy, cũng lần đầu giá dầu ở Cà Mau cao hơn giá xăng, chắc chắn tác động không nhỏ đối với ngư dân khai thác xa bờ, cả những nhà thầu công trình sử dụng nhiều nhiên liệu là dầu nhưng không ký hợp đồng trước với đại lý kinh doanh xăng dầu"...-ông Đô khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.