Đẩy mạnh phân cấp đầu tư hạ tầng giao thông

Nguồn lực từ đất đai không được phát huy bởi hạ tầng giao thông kém do phải chờ nguồn vốn từ thành phố. Đó là thực trạng tại không ít địa phương của Hà Nội, đòi hỏi phải có cơ chế linh hoạt hơn trong việc phân cấp đầu tư cho các quận, huyện.

Hà Nội là đô thị đặc biệt, có tốc độ đô thị hóa nhanh, cho nên cần cơ chế phù hợp để phát huy hơn nữa các nguồn lực. Trong ảnh: Một góc khu vực phía nam thành phố. Ảnh: DUY LINH
Hà Nội là đô thị đặc biệt, có tốc độ đô thị hóa nhanh, cho nên cần cơ chế phù hợp để phát huy hơn nữa các nguồn lực. Trong ảnh: Một góc khu vực phía nam thành phố. Ảnh: DUY LINH

Vướng mắc lớn nhất để trở thành quận với huyện Đan Phượng hiện nay là hạ tầng khung chưa đáp ứng được yêu cầu để kêu gọi đầu tư, khai thác các quỹ đất phía đông vành đai 4 để sớm hình thành một số khu đô thị kiểu mới. Trong khi đó, nhiều tuyến đường khung trên địa bàn kết nối với các khu vực đã được thành phố phê duyệt chỉ giới đường đỏ, nhưng chưa được đầu tư xây dựng như đường liên khu vực số 1 có mặt cắt từ 40 đến 50 m, chiều dài qua huyện 3,4 km; đường liên khu vực số 2, mặt cắt 50 m, chiều dài tuyến qua huyện 3,46 km; đường liên khu vực số 3, mặt cắt từ 30 đến 50 m, chiều dài tuyến qua huyện 3,34 km… Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện, Phạm Văn Khôi cho biết, huyện đã đề nghị thành phố sớm phê duyệt chủ trương dự án xây dựng tuyến đường tây Thăng Long (đoạn từ đường vành đai 3,5 đến đường kênh Đan Hoài). Các tuyến đường khung kết nối khu vực đã được thành phố phê duyệt chỉ giới đường đỏ cần có cơ chế giao cho huyện triển khai đầu tư xây dựng, nhằm khai thác hiệu quả các quỹ đất trong khu vực.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, Nguyễn Tiến Cường đề nghị thành phố giao huyện làm chủ đầu tư hai dự án: Nâng cấp, mở rộng đường Tựu Liệt và đường tránh Phan Trọng Tuệ (từ đường Phan Trọng Tuệ đến đường Ngọc Hồi) để cải thiện hạ tầng giao thông, tạo thêm diện mạo đô thị khang trang cho địa bàn.

Tại quận Hoàn Kiếm, hai phường ngoài đê của quận là Chương Dương, Phúc Tân có diện tích rộng 173 ha, dân số 28 nghìn người, tuy nhiên hạ tầng rất kém, các tuyến giao thông chủ yếu là đường ngang, ngõ hẹp. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, bộ mặt đô thị cũng rất nhếch nhác. Bí thư Quận ủy Vũ Đăng Định cho biết, trước thực trạng này, quận đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội phân cấp cho quận thực hiện đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng các trục đường trên địa bàn hai phường Chương Dương và Phúc Tân từ nguồn vốn ngân sách của quận. Cụ thể: mở rộng ngõ 221 đường Hồng Hà, đồng thời mở thêm cửa khẩu tại đê bê-tông, kết nối ngõ 221 đường Hồng Hà với phố Hàng Khoai. Mở rộng đường Thanh Yên và cửa khẩu hiện có; mở rộng đường Hàm Tử Quan kết hợp với hầm chui qua đê. Mở rộng đường Chương Dương Độ kết hợp với hầm chui qua đê rộng 18,25 m. Mở rộng và nắn thẳng đường Cầu Đất kết hợp với hầm chui nối thẳng ra phố Tràng Tiền. Mở rộng, cải tạo, kéo dài đường dân sinh hiện có chạy dọc sông Hồng... Công tác này nhằm làm đẹp cảnh quan đô thị, nâng cao năng lực giao thông khu vực, chống lấn chiếm bãi ven sông Hồng.

Các chuyên gia đều khẳng định, Hà Nội là đô thị đặc biệt, có tốc độ đô thị hóa nhanh, cho nên cần cơ chế phù hợp để phát huy hơn nữa các nguồn lực. Cần đẩy mạnh phân cấp, giao quyền cho quận, huyện, trước hết là thực hiện các tuyến đường giao thông khu vực, liên khu vực như đề xuất của quận, huyện. Trong đó, tại năm huyện chuẩn bị lên quận, việc phân cấp này sẽ huy động được mọi nguồn lực nhằm đáp ứng yêu cầu đô thị hóa. Theo chuyên gia quản lý đô thị Phan Trường Thành, thành phố cần tiếp tục hoàn thiện các quy định về phân công, phân cấp quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, cũng như cơ chế, chính sách trong quản lý sử dụng nguồn vốn. Nên tăng cường phân cấp cho các quận, huyện có nguồn thu lớn, có năng lực về tổ chức quản lý đầu tư tốt để chủ động đầu tư nhằm hỗ trợ giảm tải áp lực ngân sách thành phố. Còn thành phố tập trung đầu tư các tuyến đường kết nối liên huyện và đường sắt đô thị; ưu tiên bố trí vốn ngân sách cho các tuyến đường hỗ trợ những địa phương còn khó khăn; bố trí đủ vốn cho các dự án quy hoạch làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư.

Hiện, UBND thành phố Hà Nội đang triển khai thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025”. Trong đó, thành phố đề ra những mục tiêu cụ thể liên quan đến lĩnh vực giao thông như chỉnh trang hè, đường phố trên địa bàn 12 quận với 180 tuyến; đầu tư xây dựng 20 tuyến đường giao thông hạ tầng khung tại các huyện thuộc đề án lên quận. Để các mục tiêu này sớm được hoàn thành, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho rằng, trong khi ngân sách thành phố hạn hẹp thì nên phân cấp cho quận nào đủ điều kiện kinh tế tự bỏ kinh phí chỉnh trang, thảm lại mặt đường các tuyến phố.

Tại các buổi làm việc với một số địa phương gần đây, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, quan điểm, chủ trương chung của Thành ủy là đẩy mạnh phân cấp, giao quyền, đề cao ý thức tự chịu trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã cả về công tác cán bộ và lĩnh vực khác. Việc nào địa phương, cơ sở có thể làm tốt, thành phố sẽ giao ngay, trước mắt là các dự án về giao thông. Các địa phương cần chủ động khâu chuẩn bị đầu tư để khi thành phố thông qua chủ trương, cụ thể hóa phân cấp là có thể bắt tay vào thực hiện ngay ■

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh PHẠM HÙNG)

Nâng tỷ trọng kinh tế số

Kinh tế số đang có sự tăng trưởng nhanh, giúp Thủ đô nâng cao năng suất sản phẩm, tính cạnh tranh… Nhưng để đạt được mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030, thành phố cần có những giải pháp đột phá trong chuyển đổi số.

“Mặt trận số” trên ứng dụng iHanoi đã chính thức ra mắt tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tạo đột phá từ “Mặt trận số”

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đánh dấu bước đổi mới hoạt động công tác Mặt trận của Thủ đô với một trong các khâu đột phá được xác định, đó là chuyển đổi số, xây dựng “Mặt trận số” vì mục tiêu Thủ đô văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc.

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội hai chi nhánh Ba Đình và Hoàn Kiếm triển khai xe đạp điện gom rác phù hợp đặc thù địa bàn các tuyến phố du lịch, văn hóa và khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh VÂN NHI)

Đổi mới mô hình duy trì vệ sinh môi trường

Với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh, Hà Nội đang thí điểm áp dụng mức độ vệ sinh môi trường cấp 1, mức tăng cường làm sạch cao nhất hiện nay tại một số tuyến phố trọng điểm và không gian quanh hồ Hoàn Kiếm.