Đầu tư đồng bộ mạng lưới xe buýt kết nối metro Bến Thành-Suối Tiên

Dự án tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối các nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) nhằm tạo nên hệ thống đồng bộ, liên hoàn, cung cấp khả năng tiếp cận cao nhất để người dân sử dụng dịch vụ tuyến đường sắt đô thị, đang được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải thành phố, gấp rút thực hiện với nguồn kinh phí đầu tư hơn 93 tỷ đồng.
Đầu tư đồng bộ mạng lưới xe buýt kết nối metro Bến Thành-Suối Tiên

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thông qua chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với các nhà ga thuộc tuyến metro số 1. Tổng mức đầu tư của dự án này hơn 93 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như: Trạm dừng xe buýt, nhà chờ xe buýt, khu vực đón trả khách, bãi đậu xe cá nhân. Dự kiến từ nay đến quý IV, Trung tâm sẽ triển khai thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng các hạng mục, từ đó tổ chức gom khách và giải tỏa hành khách từ khu vực nhà ga của tuyến metro số 1 đến các khu dân cư, khu vực lân cận.

Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết: Theo kế hoạch, cuối năm 2023, tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đi vào khai thác vận hành, thời gian từ nay đến đó không còn nhiều. Do đó để "đón đầu" tuyến metro lăn bánh, Trung tâm đã nhanh chóng lập và triển khai dự án thực hiện nghiên cứu tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội (tuyến hiện hữu) và đề xuất phát triển thêm (mở mới) các tuyến xe buýt kết nối nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1. Đồng thời, Trung tâm cũng sẽ xây dựng và vận hành hiệu quả các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ vận tải xe buýt và tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt chung quanh nhà ga trên cao của tuyến metro số 1.

Cụ thể, với các tuyến xe buýt hiện hữu dọc hành lang Xa lộ Hà Nội sẽ giữ nguyên hiện trạng 11 tuyến (hai tuyến liên tỉnh và chín tuyến nội thành); đồng thời ngừng hoạt động hai tuyến và điều chỉnh lộ trình 15 tuyến (bốn tuyến liên tỉnh và 11 tuyến nội thành). Các tuyến xe buýt này vừa tăng cường kết nối, vừa là tuyến giao thông gom khách cho tuyến metro số 1, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Trung tâm cũng đề xuất mở mới 22 tuyến xe buýt để gom khách cho tuyến metro số 1, trong đó có ba tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành. Ba tuyến liên tỉnh gồm tuyến 61-9 (Bến xe Củ Chi-Dĩ An-Bến xe Miền Đông mới), tuyến 61-10 (Bến xe Bến Cát-Bến xe Miền Đông mới) và tuyến kết nối liên tỉnh với Đồng Nai là Bến xe Miền Đông mới-Khu du lịch Giang Điền (tuyến 60-9).

19 tuyến xe buýt nội thành có mã số tuyến từ M1 đến M19, kết nối từ các điểm ở tuyến metro số 1 với các khu vực công cộng, khu dân cư. Có thể kể đến một số tuyến như tuyến gom Bến xe buýt khu A Đại học Quốc gia-Vinhomes Grand Park, tuyến gom Công viên Gia Định-Vinhomes Grand Park, tuyến gom Đại học Quốc gia-Suối Tiên, ga tàu thủy Bình An-Bến xe buýt Sài Gòn…

Qua khảo sát, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đánh giá, hiện có 23 tuyến xe buýt, chủ yếu nằm dọc Xa lộ Hà Nội có khả năng kết nối với tuyến metro số 1 phục vụ trung chuyển và hỗ trợ phục vụ nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân. Tuy nhiên, lộ trình tuyến hiện hữu này có mức độ tiếp cận đến tuyến metro chưa thật sự thuận lợi.

Ngoài ra, việc kết nối các khu dân cư, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các trường học, bệnh viện theo các tuyến đường nhánh, đường gom còn thiếu và hạn chế. Do đó, việc nghiên cứu tổ chức tuyến xe buýt kết nối vào tuyến metro số 1, đồng thời thực hiện nghiên cứu tổ chức lại các tuyến xe buýt hiện hữu dọc Xa lộ Hà Nội là rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, ai cũng nhận thấy nếu không có hệ thống xe buýt gom khách cũng như giải tỏa hành khách thì tuyến metro số 1 sẽ không hoạt động hết công suất như mong muốn. Một khi lượng khách ít sẽ dẫn tới ngân sách nhà nước phải tốn tiền bù lỗ vì sản lượng thấp.

Do đó, ngay từ bây giờ, thành phố phải gấp rút đầu tư hệ thống xe buýt kết nối vào metro số 1 để hành khách có điều kiện tốt nhất khi sử dụng metro; đồng thời cần thiết lập các tuyến xe buýt nhanh để đưa hành khách từ Bình Dương, Vũng Tàu, Đồng Nai đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua tuyến metro số 1. "Một khi những điểm hạn chế này được giải quyết thì tuyến metro số 1 nói chung và những tuyến metro đang được thành phố đầu tư, kêu gọi vốn, mới có thể phát huy được tiêu chí lấp đầy sản lượng hành khách", kiến trúc sư Nam Sơn chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô hành khách Thành phố Hồ Chí Minh Lê Trung Tính cho rằng, thực tế hiện nay các tuyến xe buýt của thành phố nằm dọc Xa lộ Hà Nội chỉ đơn thuần để đón, trả khách theo nhu cầu lưu thông hiện hữu mà chưa được kết nối vào các nhà ga của tuyến metro số 1. Đây là thiếu sót khi thực hiện thiết kế các tuyến đường sắt đô thị. Do đó, thành phố cần ưu tiên xây dựng hạ tầng đồng bộ kết nối vào tuyến metro như cầu vượt bộ hành, nhà chờ xe buýt, bãi đậu xe buýt, xe cá nhân, khu vực đậu đỗ xe ta-xi…

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh công bố một kết quả nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Nhật Bản cho thấy, việc đầu tư phát triển mạng lưới xe buýt gom có thể sẽ giúp tăng lượng khách của tuyến metro số 1. Trường hợp có mạng lưới buýt gom thì lượng khách là 110.000 lượt hành khách/ngày, tương đương mức tăng 62% so với trường hợp chưa có kết nối.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.