Đạo diễn Phú Trần (ngoài cùng bên phải) trong buổi ghi hình MV.
Đạo diễn Phú Trần (ngoài cùng bên phải) trong buổi ghi hình MV.

Đạo diễn MV “Victory - Bond in Vietnam”: Ê-kip đã dành một năm chuẩn bị cho một ngày ghi hình

“Lựa chọn ghi hình ở giữa lòng đảo Mắt Rồng là quyết định táo bạo của đoàn sản xuất. Bởi việc vận chuyển một lượng lớn thiết bị, đạo cụ và nhạc cụ qua địa hình phức tạp, nhiều hiểm nguy quả thực là thử thách không nhỏ. Chúng tôi dường như là những người đầu tiên dám vào hòn đảo này để sản xuất một sản phẩm nghệ thuật quy mô như vậy”, đạo diễn Phú Trần tiết lộ.

Bên lề buổi ra mắt MV “Victory - Bond in Vietnam” vừa diễn ra tại Báo Nhân Dân, chúng tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện với đạo diễn Phú Trần, người đứng sau những thước phim đẹp như tranh vẽ về Vịnh Hạ Long, cùng ý tưởng để nhóm tứ tấu Bond mặc áo dài, chơi nhạc phẩm kinh điển giữa lòng di sản.

Sau đêm diễn thành công tại Hà Nội hồi đầu tháng 10/2024, Bond, nhóm tứ tấu đàn dây nổi tiếng thế giới, đã nán lại ở Việt Nam thêm vài ngày để ghi hình MV "Victory - Bond in Vietnam". Việc ghi hình được gói gọn vỏn vẹn trong một ngày.

Một ngày ghi hình của ê-kip MV “Victory - Bond in Vietnam” bắt đầu từ 3 giờ sáng… Trời hẵng còn tối, đoàn xe chở nhóm sản xuất đã gấp gáp di chuyển từ thủ đô Hà Nội đến Quảng Ninh để sẵn sàng cho bối cảnh ghi hình đầu tiên.

Chạng vạng sáng, cả đoàn đã có mặt tại Vịnh Hạ Long. Lúc này, từ cảng, du thuyền chở nhóm nghệ sĩ và đội ngũ sản xuất khởi động, hướng đến hòn Trống Mái.

“Những cảnh quay đầu tiên diễn ra khá suôn sẻ. Song, chúng tôi luôn trong tình trạng áp lực vì các nghệ sĩ yêu cầu việc quay phim chỉ diễn ra trong một ngày. Để bảo đảm có đủ thời gian ghi hình ở các bối cảnh, chúng tôi đã phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng từ việc di chuyển, đến thời lượng ghi hình, thậm chí là cả thời gian nghỉ ngơi của các nghệ sĩ”, đạo diễn Phú Trần chia sẻ.

Hậu trường những cảnh quay đầu tiên của Bond trên Vịnh Hạ Long.

Hậu trường những cảnh quay đầu tiên của Bond trên Vịnh Hạ Long.

Sau hòn Trống Mái, điểm đến tiếp theo là đảo Mắt Rồng. Lối vào khu vực này rất hẹp. Ê-kip đã phải chuyển sang cano mới có thể tiến vào trung tâm hòn đảo. “Việc tiếp cận hòn đảo này thực sự là một thử thách. Chúng tôi phải trèo qua những mỏm đá cheo leo để tiến vào mặt hồ bên trong”, vị đạo diễn nhớ lại.

Bao quanh đảo là tảng núi đá nhô cao. Để khám phá được Mắt Rồng, theo chỉ dẫn, đoàn người phải tìm đến đúng vị trí có đá mọc thấp nhất. Nhưng những con hà với vỏ ngoài sần sùi và sắc lẹm, bám trên phiến đá vốn đã trơn trượt, đã khiến các thành viên trong đoàn gần như phải nín thở, bước từng bước thật vững vàng khi mang nhiều nhiều đạo cụ, thiết bị điện tử bên mình.

Men theo mõm đá dài, băng qua khu vực hiểm trở và di chuyển thêm một đoạn mà nước ngập quá nửa bắp chân, họ đến được bãi cát bên trong đảo Mắt Rồng.

Áng nước xanh ngắt nằm giữa những dãy núi đá và cánh rừng nguyên sinh như hiện ra trước mắt khiến cả đoàn sững sờ trước vẻ đẹp của một hòn đảo nguyên sơ. Nhưng không được phép chần chừ hay ngắm nhìn quá lâu, cả ê-kip đã bắt tay ngay vào công việc.

“Sử dụng những tấm ván dài khoảng 3m, chúng tôi tạo một chiếc cầu tạm, bắc qua bãi cát để tránh tình trạng lún khi đi lại, cũng như giữ cho trang phục và nhạc cụ của các nghệ sĩ luôn được sạch sẽ”, đạo diễn Phú Trần nói.

Ê-kip sản xuất MV “Victory - Bond in Vietnam" đã có một ngày làm việc đáng nhớ cùng nhóm nhạc Bond trên Vịnh Hạ Long.
Ê-kip sản xuất MV “Victory - Bond in Vietnam" đã có một ngày làm việc đáng nhớ cùng nhóm nhạc Bond trên Vịnh Hạ Long.

Trong lúc các thành viên của nhóm Bond di chuyển đến bối cảnh quay, một sân khấu đặc biệt dành cho họ đã được chuẩn bị. Đội ngũ sản xuất đã dày công thiết kế chiếc giàn giáo cao 3,5m với chiều ngang 6m và chiều dài 3m.

Kết cấu này đã được tính toán một cách tỉ mỉ theo mực nước của mặt hồ. Sân khấu cũng có thể nâng lên, hạ xuống trong một khoảng nhất định, tùy thuộc vào sự thay đổi của thời gian khiến con nước dâng lên hay rút xuống.

“MV dài 3 phút nhưng ê-kip đã phải lên kế hoạch trước đó cả năm trời và mất rất nhiều thời gian để đi khảo sát thực địa. Chúng tôi từng ghé núi Bài Thơ, bảo tàng Quảng Ninh, làng chài biển Trà Cổ… Nhưng sau cùng, đảo Mắt Rồng được lựa chọn làm địa điểm quay chính. Ê-kip đã dành một năm để chuẩn bị cho một ngày ghi hình. Nếu không tính toán cẩn thận, mọi công sức sẽ đổ sông, đổ biển”.

Đạo diễn Phú Trần

Không chỉ gặp khó khăn về điều kiện tác nghiệp, nhà sản xuất cũng mất không ít thời gian để thuyết phục các nghệ sĩ của Bond ghi hình dưới nước. Ban đầu, bốn nữ nghệ sĩ không muốn xuống nước và để nhạc cụ bị ướt. Bởi đó là nguyên tắc làm việc lâu nay của họ.

“Thế nhưng, khi nhìn thấy sự tận tình của ê-kip quay, cũng như cảm nhận được vẻ nguyên sơ, hùng vĩ mà tạo hóa ban tặng trước mắt, họ chấp nhận bỏ qua nguyên tắc ấy để hòa vào lòng di sản. Họ chơi nhạc trong sự hào hứng và tận hưởng cảnh sắc của đất trời. Chính vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long đã thuyết phục những nghệ sĩ hàng đầu thế giới. Và chúng tôi có cơ hội thực hiện sản phẩm âm nhạc giá trị này”, đạo diễn nhớ lại quá trình ghi hình MV.

Các nghệ sĩ của nhóm nhạc Bond biểu diễn ca khúc "Victory" giữa lòng di sản.
Các nghệ sĩ của nhóm nhạc Bond biểu diễn ca khúc "Victory" giữa lòng di sản.

Cho chúng tôi xem hình ảnh hậu kỳ, anh nói tiếp: “MV dài 3 phút nhưng ê-kip đã phải lên kế hoạch trước đó cả năm trời và mất rất nhiều thời gian để đi khảo sát thực địa. Chúng tôi từng ghé núi Bài Thơ, bảo tàng Quảng Ninh, làng chài biển Trà Cổ… Nhưng sau cùng, đảo Mắt Rồng được lựa chọn làm địa điểm quay chính. Ê-kip đã dành một năm để chuẩn bị cho một ngày ghi hình. Nếu không tính toán cẩn thận, mọi công sức sẽ đổ sông, đổ biển”.

Đạo diễn Phú Trần biết đến đảo Mắt Rồng từ năm 2016. Anh luôn ấp ủ, một ngày nào đó sẽ được làm phim tại đây. Vậy nên, khi có cơ hội ghi hình MV “Victory - Bond in Vietnam”, anh cùng đội ngũ sản xuất đã dành hết tâm sức để bắt được những khoảnh khắc ưng ý nhất.

“Khi những giai điệu vang lên giữa đảo Mắt Rồng, giữa khung cảnh hùng vĩ của Vịnh Hạ Long, ca khúc huyền thoại ‘Victory’ như được khoác lên một phiên bản mới. Bond cho biết, họ chưa bao giờ quay MV ở bối cảnh tuyệt vời đến thế”, đạo diễn Phú Trần chia sẻ.

Bên cạnh đảo Mắt Rồng, hình ảnh hoàng hôn trên bãi cát Oăn hay hành trình những người con của biển ra ngư trường bắt cá cũng là các cảnh quay mà đội ngũ sản xuất đầu tư rất nhiều tâm sức. Với MV “Victory - Bond in Vietnam, bức tranh sống động về Vịnh Hạ Long đã được vẽ đầy cảm xúc bằng kỳ quan thiên nhiên thế giới và những giai điệu kinh điển với sức hấp dẫn vượt thời gian.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.