Cùng với đó, ngành tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng số trong quản lý, giảng dạy và học tập.
Đổi mới phương pháp dạy học bằng công nghệ
Trường tiểu học Lê Văn Tám, phường Minh Xuân hiện có hơn 900 học sinh các khối, với 28 phòng học khang trang, được trang bị đầy đủ phương tiện dạy và học; trường có phòng tin học với 25 bộ máy vi tính; 100% ti-vi, thiết bị màn hình máy chiếu được kết nối internet.
Nhà trường đã tăng cường tập huấn cho cán bộ, giáo viên nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý và điều hành. Việc chuyển đổi số trong quản lý đã giúp giảm thiểu một số công việc hành chính, thuận lợi cho công tác kiểm tra, đồng bộ dữ liệu thông tin về giáo viên và học sinh.
Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hải cho biết: “100% giáo viên nhà trường tích cực thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng và xây dựng giáo án điện tử. Nhờ sử dụng âm thanh, hình ảnh, trò chơi thay cho cách dạy truyền thống, chất lượng tiếp thu của học sinh được nâng lên, tạo không khí học tập sinh động.
Trong quản lý, trường khai thác hiệu quả các phần mềm VNEDU, cơ sở dữ liệu ngành, MISA, IOFFICE… giúp lưu trữ, xử lý thông tin khoa học. Đồng thời, Ban Giám hiệu cũng áp dụng sổ tay điện tử, thời khóa biểu trực tuyến và nhóm Zalo để kết nối với phụ huynh.
Chuyển đổi số đã góp phần nâng cao chất lượng bài giảng, tăng số giáo viên và học sinh đạt giải trong các kỳ thi. Ngoài ra, nhà trường đặt mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục số toàn diện, đồng hành với tỉnh trong thúc đẩy chuyển đổi số và hiện đại hóa giáo dục”.
Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, Trường mầm non Hoa Phượng, phường An Tường đã đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên thường xuyên ứng dụng các phần mềm để thiết kế, chỉnh sửa và xây dựng video minh họa giúp bài giảng sinh động, hiệu quả hơn.
Hiện 100% lớp mẫu giáo và 7 bộ máy tính của nhà trường đã được cài đặt phần mềm Kidsmart hỗ trợ phát triển trí tuệ cho trẻ mầm non. Nhờ đó, trẻ được học toán, chữ cái, tiếng Anh, học vẽ, phát triển tai nghe âm nhạc, kể chuyện qua các nhân vật ngộ nghĩnh khác nhau và được thao tác trực tiếp trên máy tính, tiếp cận công nghệ.
Giờ hoạt động với Kidsmart luôn tạo sự hứng thú, thu hút trẻ tham gia tích cực. Theo cô Nguyễn Thị Kiều Thụy, Hiệu trưởng nhà trường, việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý và tương tác giữa nhà trường với phụ huynh, học sinh, góp phần xây dựng “Trường học kết nối”.
Ngoài phần mềm Kidsmart, giáo viên còn tự thiết kế trò chơi bằng Canva giúp bài giảng sinh động hơn. Trường cũng xây dựng kho học liệu số theo từng độ tuổi và ứng dụng AI để tạo video, bài giảng điện tử, hỗ trợ giáo viên cập nhật dữ liệu thuận lợi.
Thời gian tới, trường tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ, tập huấn giáo viên sử dụng phần mềm Babylala để giảng dạy tiếng Anh, đáp ứng yêu cầu đổi mới và giữ vững chuẩn quốc gia.
Thúc đẩy hiện đại hóa trường học
Vừa qua, Trường THCS Lê Quý Đôn, phường Minh Xuân đã được trang bị Phòng thực hành giáo dục STEM đạt chuẩn quốc tế. Đây là phòng STEM đầu tiên được lắp đặt trên địa bàn tỉnh, trang bị các thiết bị công nghệ hiện đại như AI, IoT, Robotics nhằm phục vụ hoạt động thực hành trải nghiệm, nghiên cứu khoa học-công nghệ theo chuẩn quốc tế.
Mục tiêu cốt lõi là xây dựng hệ sinh thái STEM, thúc đẩy hướng nghiệp, khởi nghiệp theo định hướng 4.0 và tăng cường kết nối quốc tế. Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Bích Ngọc cho biết: Tại phòng STEM, học sinh được tiếp cận các công nghệ hiện đại, tự thiết kế, lắp ghép và điều khiển robot trên phần mềm.
Các em còn sử dụng trí tuệ nhân tạo để xây dựng ý tưởng trên máy tính, sau đó tạo ra các sản phẩm thông qua máy in 3D, máy cắt laser như quả tim, logo trường, mô hình con vật…
Những sản phẩm 3D giúp học sinh dễ hình dung hơn so với hình ảnh hai chiều, từ đó phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng thực hành. Toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có hơn 95% trường tiểu học và 100% trường THCS, THPT được trang bị phòng máy vi tính; 222/695 trường phổ thông đã có phòng học trực tuyến; 100% các cơ sở giáo dục sử dụng phần mềm quản lý trường học kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cơ sở dữ liệu về trường lớp, giáo viên, học sinh được số hóa 100%; cấp chữ ký để triển khai học bạ số cho giáo viên cấp tiểu học đạt hơn 90%, cấp chữ ký số cho giáo viên THCS, THPT đạt hơn 70%. Ngành giáo dục tỉnh đã triển khai đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh cao đẳng, đại học trực tuyến qua cổng dịch vụ công và trực tiếp tại các trường. Cung cấp 100% thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hơn 90% thủ tục giải quyết trực tuyến.
Đa số giáo viên sử dụng thành thạo các nền tảng Zoom, Google Meet, Microsoft Teams... và ứng dụng một số nền tảng số trong dạy học. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Đình Hưng cho biết: Sở sẽ tiếp tục tái cấu trúc hệ thống, nâng cao hiệu lực quản trị và giữ vai trò trung tâm trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Thời gian tới sẽ rà soát, đề xuất bãi bỏ các thủ tục hành chính, đẩy mạnh cơ chế tra cứu, xác thực dữ liệu để loại bỏ yêu cầu nộp bản sao giấy tờ; hoàn thiện và ứng dụng Hồ sơ học sinh điện tử (Học bạ số); thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong quản lý và dạy học; đẩy mạnh giáo dục STEM và hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục.
Cùng với đó, ngành giáo dục sẽ nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, triển khai lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai; chuẩn hóa cơ sở dữ liệu ngành, chuẩn bị hạ tầng phục vụ dự giờ và sinh hoạt chuyên môn trực tuyến; thành lập các cụm chuyên môn để tăng cường hỗ trợ giữa các trường; nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ Tư vấn chuyên môn cấp tỉnh.
Sở cũng mong muốn các cấp, ngành tiếp tục tạo điều kiện đầu tư phòng học bộ môn, học trực tuyến, phòng tin học và một số phần mềm, nền tảng dạy học số nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.