Chủ động ứng phó, khôi phục giao thông tại vùng mưa lũ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 15 và mưa lớn kéo dài, các lực lượng chức năng tăng cường ứng trực, xử lý sạt lở và ngập úng tại nhiều tuyến quốc lộ, nỗ lực bảo đảm giao thông và an toàn cho người dân.

Do mưa lớn, nước ngập trở lại trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng (Bình Thuận cũ).
Do mưa lớn, nước ngập trở lại trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng (Bình Thuận cũ).

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến 16 giờ ngày 5/12, bão số 15 và các đợt mưa lũ sau bão đã gây nhiều thiệt hại đối với hệ thống giao thông, nhất là tại các tỉnh miền trung, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Các đơn vị chức năng đang khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, góp phần ổn định đời sống nhân dân và phục hồi kinh tế-xã hội tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ chiều 5/12, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún trên sườn dốc và suối nhỏ gia tăng tại các địa phương: Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các địa phương và đơn vị quản lý đường bộ đã chủ động triển khai nhiều biện pháp ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Đối với quốc lộ do Trung ương quản lý, toàn bộ các tuyến đã được thông xe từ 16 giờ 30 phút ngày 22/11. Tuy nhiên, đến chiều 5/12, một điểm ngập cục bộ xuất hiện tại Km1700+350-Km1700+950 Quốc lộ 1 (khu vực phía Đông tỉnh Lâm Đồng, thuộc tỉnh Bình Thuận cũ) do mưa lớn kéo dài, gây tắc đường. Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý ngay, điều tiết giao thông và tạm thời không cho xe con lưu thông qua khu vực này.

Đối với hệ thống quốc lộ giao địa phương quản lý, hiện còn 8 vị trí tắc đường, trong đó 5 vị trí trên Quốc lộ 27C và 1 vị trí trên Quốc lộ 27 thuộc tỉnh Khánh Hòa; 1 vị trí trên Quốc lộ 20 và 1 vị trí trên Quốc lộ 28 thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Tỉnh Khánh Hòa, còn 6 vị trí tắc đường, chủ yếu do sạt lở ta-luy dương trên Quốc lộ 27C tại các điểm Km45+100, Km46+000, Km47+000, Km47+700, Km49+400) và một điểm trên Quốc lộ 27 tại Km217+330. Dự kiến toàn tuyến sẽ được thông xe trước ngày 7/12. Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa tiếp tục cấm phương tiện lưu thông trên đèo Khánh Lê (Quốc lộ 27C) và tổ chức phân luồng theo hai hướng từ Nha Trang đi Đà Lạt để bảo đảm an toàn.

Tại tỉnh Lâm Đồng, hiện còn hai vị trí tắc đường. Trên Quốc lộ 20, khu vực đèo D’Ran tiếp tục xuất hiện sạt lở, vết nứt phát triển phức tạp. Địa phương đang khẩn trương thi công, dự kiến thông xe một chiều vào ngày 10/12 và thông xe hai chiều trước ngày 15/12. Một đoạn tuyến trên Quốc lộ 28 (Km50-Km51, đèo Gia Bắc) cũng bị sạt lở do mưa lớn từ ngày 3/12, dự kiến sẽ thông xe vào ngày 7/12.

Ngay khi bão số 15 hình thành và có khả năng ảnh hưởng đến đất liền, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ và Sở Giao thông vận tải các địa phương trực 24/24 giờ, theo dõi sát diễn biến mưa bão; tăng cường kiểm tra tại các vị trí xung yếu như ta-luy cao, nền đường yếu, cầu, cống, ngầm tràn, đèo dốc và các điểm thường xuyên ngập sâu. Lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng được bố trí đầy đủ theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng xử lý ngay khi có sự cố.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, duy trì chỉ đạo đối với các đơn vị quản lý tuyến; đồng thời sẵn sàng điều chuyển vật tư, thiết bị để hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu, bảo đảm giao thông được phục hồi nhanh nhất, an toàn và hiệu quả.

Với tinh thần chủ động và trách nhiệm, các lực lượng chức năng và địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả bão lũ, góp phần ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân tại các vùng bị ảnh hưởng.

Có thể bạn quan tâm

Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công rà phá bom mìn, vật nổ trên tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc.

Hồi sinh những vùng đất ô nhiễm bom mìn

Nửa thế kỷ sau chiến tranh, bom mìn và vật nổ vẫn nằm lại trong lòng đất là mối đe dọa thường trực cho hàng triệu người dân. Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam cùng sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, công cuộc làm sạch đất ô nhiễm đang từng bước mang lại những đổi thay rõ rệt.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Nhân viên lấy dữ liệu tại Trạm Khí tượng thủy văn Sa Pa, tỉnh Lào Cai. (Ảnh TRỌNG TÙNG)

Ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo sớm thiên tai

Năm 2025 được đánh giá là một năm hứng chịu nhiều đợt thiên tai kỷ lục của nước ta từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng cụ thể các mô phỏng cảnh báo từ sớm, từ xa đang là vấn đề được quan tâm nhằm nâng cao năng lực dự báo thiên tai.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam.

Hệ thống phòng thủ chống lũ của Hà Lan và bài học cho Việt Nam

Lũ lụt tháng 11/2025 chỉ là một phần của các nguy cơ từ biến đổi khí hậu cực đoan ở Việt Nam. Câu chuyện về hành trình chống chọi với lũ lụt của Hà Lan, từ những thảm họa lịch sử đến các giải pháp kỹ thuật cụ thể, đang trở thành mô hình tham khảo thiết thực cho Việt Nam trong việc quản lý rủi ro dài hạn.

Trụ sở Tập đoàn Viettel là một trong số ít toà nhà ở Việt Nam đăng ký để nhận được chứng chỉ xanh.

Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia

Thực hiện Nghị quyết 70-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 328/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch hành động cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Kế hoạch tập trung tích hợp phát triển năng lượng vào quy hoạch đô thị-nông thôn, khuyến khích điện mặt trời, chuyển đổi năng lượng xanh.