Che giấu doanh thu sẽ bị xử phạt, truy thu thuế

Cơ quan thuế khẳng định có nhiều biện pháp đối chiếu dữ liệu với ngân hàng, Bộ Công an, Bộ Công thương, sàn giao dịch thương mại điện tử... để xác định các trường hợp cố tình che giấu doanh thu, kê khai thuế không trung thực, đầy đủ.

Một quán cà-phê tại Hà Nội dán thông báo không nhận chuyển khoản. (Ảnh: THẾ ĐẠI)
Một quán cà-phê tại Hà Nội dán thông báo không nhận chuyển khoản. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Triển khai thực hiện quy định mới về chế độ hóa đơn chứng từ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, ngành thuế đã tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm thực hiện xuất hóa đơn điện tử thay cho hình thức thuế khoán (áp dụng từ ngày 1/6/2025).

Tìm cách "né" thuế

Bên cạnh những chủ thể kinh doanh nhanh chóng tuân thủ, nhiều người vẫn còn tâm lý băn khoăn, e dè khi phải chuyển đổi, thậm chí đã xuất hiện những phản ứng mang tính chất đối phó.

Đến cắt tóc, gội đầu ở một cửa hàng quen thuộc trên phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chị Thu được nhân viên đề nghị thanh toán bằng tiền mặt thay vì quét mã QR để chuyển khoản như thường lệ. Khách không đem theo tiền mặt nên cửa hàng nhận chuyển khoản với yêu cầu không ghi nội dung liên quan đến mua bán, sử dụng dịch vụ. Nhân viên ở đây giải thích, tuy doanh thu không đến ngưỡng phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và được áp dụng thuế khoán đến ngày 1/1/2026 nhưng cửa hàng sẽ thu tiền mặt để “ẩn” doanh thu, tránh bị tăng thuế.

Tương tự, một quán cà-phê có phục vụ đồ ăn trên địa bàn quận Cầu Giấy từ cuối tháng 5/2025 cũng thu lại các tờ giấy in mã QR để chuyển sang thanh toán tiền mặt. Chủ quán giải thích, doanh số bán hàng gần đây có xu hướng giảm, nếu phải xuất hóa đơn điện tử sẽ phải tăng chi phí mua thiết bị và có khả năng tăng nghĩa vụ thuế, ảnh hưởng đến lợi nhuận và giá bán sản phẩm. Có những cửa hàng yêu cầu chỉ thanh toán bằng tiền mặt, nếu khách chuyển khoản thì phải cộng thêm thuế vào tổng hóa đơn. Tình trạng này được ghi nhận ở một số cửa hàng kinh doanh tạp hóa, hàng ăn…

Một nhà hàng có địa chỉ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) giải thích, số tiền cộng thêm là 3% thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân.

8-che-giau-doanh-thu-se-bi-xu-phat-truy-thu-thue-3.jpg
Theo chủ cửa hàng, nếu phải xuất hóa đơn điện tử sẽ phải tăng chi phí mua thiết bị và có khả năng tăng nghĩa vụ thuế, ảnh hưởng đến lợi nhuận và giá bán sản phẩm.

Từ cuối tháng 5, tại một số khu vực kinh doanh sôi động của Hà Nội như chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp, phố Hàng Đào…, hàng loạt cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép, đồ nữ trang... cửa đóng then cài. Những cửa hàng, ki-ốt vẫn bán hàng thì tỏ ra lo lắng về quy định mới và bảo nhau hạn chế thanh toán tiền qua tài khoản để giấu doanh thu. Một chủ sạp hàng kinh doanh đồ lưu niệm tại chợ Đồng Xuân cho biết, trước ngày 1/6/2025, các hộ kinh doanh ở đây đã được cơ quan thuế hướng dẫn cách kê khai, nộp thuế theo quy định mới thông qua MobilePay. Chấp hành chủ trương, chủ hộ kinh doanh đã mua thiết bị để tránh bị phạt, nhưng rất lo ngại sẽ bị truy thu thuế của những tháng trước và nếu doanh thu từ hóa đơn tăng đột biến.

Về mặt kỹ thuật, kết nối thiết bị in hóa đơn cũng là một khó khăn đối với các hộ kinh doanh nhỏ. Tại chợ đầu mối phía nam Hà Nội, ông Cường, chủ hộ kinh doanh hàng khô và gia vị tỏ ra rất lúng túng khi phải xuất hóa đơn điện tử. “Nhiều năm qua, tôi đã quen với cách ghi sổ nên bây giờ mua máy tính tiền cũng chưa thể sử dụng ngay được, cho nên những chủ hộ kinh doanh có tuổi đã thống nhất tìm một người làm thủ tục thay”, ông Cường nói.

Luật sư Lê Ngọc Sơn, Công ty Luật Lavi, Đoàn luật sư Hà Nội nhận định, những hiện tượng “né” thuế bằng cách thanh toán tiền mặt để giấu doanh thu, sử dụng nhiều tài khoản thanh toán… đều không tồn tại được lâu, vì cơ quan quản lý nhà nước có rất nhiều công cụ, phương pháp, cả trực tiếp và gián tiếp để xác minh đúng doanh số chính xác. Đơn cử, hàng hóa lưu thông trên thị trường đều phải có hóa đơn, chứng từ thể hiện nguồn gốc hợp pháp, nếu đã có hóa đơn, chứng từ mua vào thì phải có hóa đơn bán ra (được kê khai). Nếu mua hàng hóa trôi nổi, không có hóa đơn thì hoàn toàn có thể là hành vi gian lận thương mại, thậm chí là buôn lậu. Thương nhân cố tình che giấu doanh thu cũng không dễ, vì cơ quan thuế có thể kiểm tra tại nguồn, kiểm tra chéo để biết doanh số thực của thương nhân.

8-che-giau-doanh-thu-se-bi-xu-phat-truy-thu-thue-4.jpg
Trong tháng 6/2025, cơ quan thuế sẽ đến từng hộ kinh doanh để hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Cơ quan thuế cam kết hỗ trợ, đồng hành

Những vướng mắc, phát sinh trong tuần đầu tiên sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đã được Cục Thuế ghi nhận, giải đáp và hướng dẫn tại hội nghị trực tuyến giữa cơ quan thuế với hộ kinh doanh diễn ra ngày 5/6/2025. Ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, với những dữ liệu ngành thuế ghi nhận thông qua hệ thống quản lý, có thể đánh giá về cơ bản, các hộ, cá nhân kinh doanh đều chấp hành tốt chính sách pháp luật. Có những trường hợp người kinh doanh sử dụng tài khoản của cá nhân khác, hạn chế ghi nội dung trong hoạt động chuyển khoản, chỉ nhận thanh toán tiền mặt... nhưng hiện tượng này không diễn ra trên diện rộng.

Đối với những trường hợp đó, cơ quan thuế có nhiều biện pháp để xử lý, cụ thể là phối hợp với ngân hàng, Bộ Công an, Bộ Công thương, sàn giao dịch thương mại điện tử để đối chiếu dữ liệu. Cơ quan thuế cũng có thể khai thác thông tin từ các đơn vị vận chuyển thông qua việc kiểm tra đối với hình thức giao dịch ship COD (dịch vụ chuyển hàng thu hộ tiền); phối hợp xác minh các trường hợp chuyển tiền mua hàng qua tài khoản không chính chủ…, từ đó có căn cứ xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Trước băn khoăn của người nộp thuế, ông Mai Sơn nhấn mạnh, việc chuyển từ hình thức thuế khoán sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không làm tăng thuế mà chỉ tăng mức độ minh bạch trong quản lý thuế. Trong tháng 6/2025, cơ quan thuế sẽ đến từng hộ kinh doanh để hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Các trường hợp cố tình che giấu doanh thu, kê khai thuế không trung thực, đầy đủ sẽ bị xử lý truy thu, ấn định thuế, xử phạt hành vi khai sai, trốn thuế hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Chi cục Thuế khu vực I (quản lý thuế trên địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình), doanh thu tính thuế giá trị gia tăng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, cung ứng dịch vụ mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Các hành vi nhằm gây khó khăn cho cơ quan chức năng xác định doanh thu, như chỉ nhận tiền mặt, ghi nội dung chuyển khoản mập mờ, thu thêm tiền thuế... không những không làm giảm nghĩa vụ thuế mà còn có thể trở thành dấu hiệu che giấu doanh thu, thậm chí là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Các trường hợp cố tình che giấu doanh thu, kê khai thuế không trung thực, đầy đủ sẽ bị xử lý truy thu, ấn định thuế, xử phạt hành vi khai sai, trốn thuế hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước những diễn biến trên thị trường, luật sư Lê Ngọc Sơn kiến nghị, cơ quan quản lý thuế cần giải thích và tuyên truyền các lợi ích của việc kê khai trung thực là để bảo đảm công bằng cho chính người nộp thuế. Bên cạnh đó, cần có các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thuận lợi, đúng và đầy đủ nghĩa vụ thuế. Khuyến cáo người tiêu dùng không thỏa hiệp, không gián tiếp giúp các hành vi kê khai không trung thực của thương nhân, qua đó bảo đảm chính quyền lợi của mình với tư cách là người tiêu dùng và cũng là quyền lợi của công dân được hưởng các chính sách thông qua nguồn thu từ thuế của Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

Go Global Bắc Ninh 2026: Kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Go Global Bắc Ninh 2026: Kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu

Ngày 10/10, Sở Công thương thành phố Bắc Ninh, Hiệp hội Sản xuất công nghiệp thành phố Bắc Ninh và Báo Dân trí, Ban tổ chức Diễn đàn ESG Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo “Go Global Bắc Ninh 2026-nâng cao năng lực-kết nối chuỗi-phát triển thị trường”. Đây là sự kiện thuộc hoạt động của Diễn đàn ESG Việt Nam 2026.

Nhân dân khu vực phường Cầu Giấy (Hà Nội) chụp ảnh kỷ niệm 72 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và vui mừng đường đi nay đã rộng, đẹp, khang trang. Ảnh chụp ngày 10/10/2026.

Hà Nội tăng tốc phát triển hạ tầng, khơi thông những điểm nghẽn đô thị

Chào mừng kỷ niệm 72 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, đồng thời triển khai các dự án chỉnh trang đô thị. Những chuyển biến này góp phần tháo gỡ điểm nghẽn kéo dài, tăng cường kết nối và mở rộng không gian phát triển, hướng tới nâng cao chất lượng sống của người dân.

Làm sạch mã số thuế gắn với nâng cao chất lượng quản lý và kiểm soát rủi ro. (Ảnh: M.P)

Làm sạch dữ liệu, nhìn đúng thực trạng doanh nghiệp

Số trường hợp được đóng mã số thuế tăng chưa đủ để kết luận doanh nghiệp mới rời thị trường tăng tương ứng. Với 72.000 trường hợp thuộc hồ sơ từ năm 2025 trở về trước được xử lý trong chín tháng đầu năm 2026, Chiến dịch làm sạch mã số thuế đang góp phần đưa dữ liệu sát hơn với thực tế hoạt động.

Kiểm tra cà-phê xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk. (Ảnh: MINH ANH)

Cà-phê Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), lũy kế 9 tháng năm 2026, xuất khẩu cà-phê của Việt Nam ước đạt 1,45 triệu tấn, trị giá 6,59 tỷ USD, tăng 16,2% về lượng nhưng giảm 6,7% về trị giá so cùng kỳ năm 2025.

Ảnh: THÀNH ĐẠT

Giá vàng ngày 10/10: Vàng thế giới tăng mạnh, SJC giữ mốc 144,8 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (10/10) tăng lên mức 4.193,6 USD/ounce trong bối cảnh giá dầu giảm, lợi suất trái phiếu Mỹ đi xuống và đồng USD suy yếu. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn SJC chững lại sau phiên tăng mạnh trước đó, niêm yết lần lượt ở mức 144,8 triệu đồng/lượng và 144,3 triệu đồng/lượng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Văn Quyết (bìa trái) trao đổi với sở, ngành trong việc sản xuất hàng nông sản tạo ra giá trị gia tăng. (Ảnh: THANH PHONG)

Tây Ninh vững tin hướng tới tăng trưởng hai con số

Với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 10,30% trong 9 tháng đầu năm 2026, đứng thứ 10/34 tỉnh, thành phố trong cả nước và dẫn đầu khu vực phía nam gồm 8 tỉnh, thành phố, Tây Ninh đang có nền tảng thuận lợi để phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm từ 10-10,5%.

"Hiến kế" sẽ là không gian tương tác, giúp tất cả các ý kiến đóng góp hay, mang tính xây dựng của người dân được chính quyền trân trọng tiếp nhận. (Ảnh: Ng. Hiếu)

Lắng nghe dân, đồng hành cùng doanh nghiệp, mở lối thu hút đầu tư

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và Ngày Doanh nhân Việt Nam, thành phố Huế đưa vào vận hành ba nền tảng số trên Hue-S, mở thêm kênh tiếp nhận hiến kế, giải quyết kiến nghị doanh nghiệp và công khai thông tin dự án đầu tư, hướng đến chính quyền kiến tạo, phục vụ, minh bạch và hiệu quả.

Với các nhóm sản phẩm dịch vụ chủ đạo như vay mua xe máy trả góp, vay mua hàng điện máy gia dụng trả góp... FE Credit hiện là một trong những công ty tài chính chiếm thị phần lớn nhất hiện nay. (Ảnh: THANH TÂM)

Nỗ lực chống gian lận tài chính tiêu dùng

Sau giai đoạn tăng trưởng nhanh, thị trường tài chính tiêu dùng đang chuyển dần từ mở rộng quy mô sang phát triển theo chiều sâu, thận trọng và bền vững hơn. Song, khi hoạt động tín dụng ngày càng dịch chuyển lên môi trường số, rủi ro cũng thay đổi nhanh chóng.

Nghị định 369/2026/NĐ-CP ban hành nhằm bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội. (Ảnh: Nha Trang)

Tiếp tục hoàn thiện quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp

Nghị định số 369/2026/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 25/9/2026 quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 11/11/2026. Để triển khai kịp thời, hiệu quả các quy định mới, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn về việc triển khai thực hiện.

Không gian Lễ hội được trang trí với hệ thống cổng chào, tiểu cảnh, khu check-in và các điểm trải nghiệm mang dấu ấn riêng. (Ảnh: MINH ĐỨC)

Lễ hội Đồ uống Hà Nội năm 2026 thu hút 60 doanh nghiệp tham gia

Thực hiện Chương trình số 02/CTr-UBND ngày 9/1/2026 của UBND thành phố Hà Nội về Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội năm 2026, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì tổ chức Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2026 với chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa đồ uống Việt”.

Cơ quan thuế hỗ trợ doanh nghiệp hoàn tất thủ tục chấm dứt hoạt động theo quy định. (Ảnh: M.P)

Gỡ vướng “mở dễ, đóng khó” cho doanh nghiệp

Hướng dẫn đầy đủ một lần, không yêu cầu thêm giấy tờ ngoài quy định, xử lý đúng hạn khi doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ thuế. Chiến dịch làm sạch mã số thuế đang tập trung giải quyết những hồ sơ kéo dài, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn tất thủ tục chấm dứt hoạt động hoặc quay lại kinh doanh.

LPBank - Đơn vị đồng hành chính Lễ phát động Phong trào Toàn dân tập luyện thể thao. (Ảnh: LPBANK)

LPBank lan tỏa thông điệp “Khỏe thể chất-Trọn Lộc Phát” tại sự kiện thể thao cộng đồng

Đồng hành cùng Lễ phát động Phong trào Toàn dân tập luyện thể thao trong khuôn khổ Chương trình “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”, LPBank lan tỏa thông điệp “Khỏe thể chất-Trọn Lộc Phát”, kết nối tinh thần rèn luyện thể thao với lối sống tích cực, chủ động chăm sóc sức khỏe và xây dựng cuộc sống cân bằng, hạnh phúc.