Cao Bằng cải thiện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Địa bàn rộng, mạng lưới trường lớp nhỏ lẻ, phân tán; chất lượng đội ngũ giáo viên không đồng đều, chênh lệch giữa các vùng, thiếu giáo viên một số bộ môn; cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập, sinh hoạt còn thiếu là những nguyên nhân khiến chất lượng giáo dục ở tỉnh Cao Bằng còn hạn chế.

Phòng học trực tuyến tại Trường tiểu học Ca Thành (xã Ca Thành, tỉnh Cao Bằng) giúp cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo.
Phòng học trực tuyến tại Trường tiểu học Ca Thành (xã Ca Thành, tỉnh Cao Bằng) giúp cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo.

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, những năm gần đây, cùng với sự quan tâm, đầu tư phát triển giáo dục, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên và sự quan tâm của toàn xã hội đối với sự nghiệp “trồng người”, chất lượng đào tạo học sinh từng bước được cải thiện, nâng cao. Giai đoạn 2020-2025, học sinh các cấp học hoàn thành chương trình và được đánh giá đạt mức hơn 98%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông bình quân đạt hơn 96%/năm. Năm học 2023-2024 và 2024-2025, học sinh Cao Bằng đoạt 102 giải học sinh giỏi quốc gia. Giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học), Robotics (lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các hệ thống tự động robot) được đẩy mạnh và đạt thành tích cao ở giải quốc gia và quốc tế.

Tuy nhiên, về tổng thể, giáo dục Cao Bằng vẫn còn vùng “lõm”, hạn chế về chất lượng đào tạo. Năm học 2025- 2026, tại địa phương có 514 trường học, trong đó, các trường vẫn duy trì 759 điểm trường lẻ, chủ yếu ở bậc mầm non và tiểu học. So với năm 2020, ngành giáo dục địa phương đã giảm 50 trường và hơn 200 điểm trường lẻ, nhưng mạng lưới trường lớp còn phân tán, nhỏ lẻ do địa bàn rộng, khiến cho việc bố trí giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất còn khó khăn. Nhiều trường học thiếu giáo viên, nhất là bộ môn tiếng Anh, tin học, nghệ thuật; thiếu phòng học bộ môn, phòng thiết bị; cơ sở vật chất phục vụ việc học bán trú của học sinh chưa được đáp ứng. Đây là những nguyên nhân khiến cho chất lượng giáo dục của tỉnh còn hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng cho biết, để khắc phục căn bản những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng chất lượng giáo dục, ngành giáo dục địa phương đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2030 và Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nội dung đề án tập trung quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp hợp lý; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, cải thiện, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên ở vùng sâu, vùng xa; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bảo đảm các điều kiện dạy và học, sinh hoạt của giáo viên, học sinh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ 20 đã đề ra mục tiêu, đến năm 2030, giảm ít nhất 40% số điểm trường lẻ; bảo đảm hơn 80% số xã có trường bán trú hoặc nội trú; 100% số xã biên giới có trường phổ thông nội trú liên cấp. Thực hiện nội dung nghị quyết, giai đoạn 1 tỉnh Cao Bằng sẽ đầu tư xây dựng 11 trường nội trú liên cấp; giai đoạn 2 sẽ tiếp tục xây dựng 10 trường. Hiện thực hóa mục tiêu phát triển giáo dục trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh sẽ góp phần quan trọng giải quyết căn bản những bất cập về nâng cao chất lượng giáo dục.

Thời gian vừa qua, ngành giáo dục địa phương đẩy mạnh chuyển đổi số và thúc đẩy hợp tác quốc tế; ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, internet tốc độ cao đến các cơ sở giáo dục; nhân rộng mô hình lớp học thông minh, tăng cường dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp. Đến nay, nhiều trường học trong tỉnh đã đầu tư, trang bị phòng học trực tuyến, kết nối giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với các trường học ngoài tỉnh, phục vụ đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập.

Bên cạnh các chính sách ưu đãi, hỗ trợ học sinh của Nhà nước, từ năm học 2023-2024, ngành giáo dục Cao Bằng phát động phong trào “Mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhận hỗ trợ một học sinh hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường”. Đến nay, đã có hơn 1.500 học sinh khó khăn được tặng quà, hỗ trợ đồ dùng học tập, sách vở với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Sự hỗ trợ kịp thời này đã thiết thực động viên, khích lệ các em yên tâm đến trường học tập, rèn luyện.

Với chương trình, kế hoạch, mục tiêu cụ thể và nguồn lực đầu tư cho giáo dục, tỉnh Cao Bằng đang nỗ lực hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục điểm “nghẽn” về nguồn nhân lực, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của địa phương trên chặng đường phát triển mới.

Có thể bạn quan tâm

Nữ chiến sĩ Công an tỉnh Lạng Sơn chia sẻ niềm vui cùng bà con đồng bào Dao.

Những “bông hoa thép” nơi vùng biên

Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai hiệu quả nhiều phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm. Hình ảnh nữ chiến sĩ nơi biên cương ngày càng tỏa sáng, xứng đáng với danh hiệu “những bông hoa thép” trên tuyến đầu bảo vệ Tổ quốc.

Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, xã Tân Trịnh, tỉnh Tuyên Quang.

Nâng tầm Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Như được thần linh che chở, những chàng trai với đôi chân trần nhảy vào than hồng tạo nên vũ điệu huyền bí của lửa. Đó là hình ảnh đặc sắc và ấn tượng nhất trong Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn ở tỉnh vùng cao Tuyên Quang.

Người dân xã Cao Phong thu hoạch cam.

“Mùa vàng” Cao Phong

Cam Cao Phong (tỉnh Phú Thọ) đang vào vụ thu hoạch mới, chính quyền và bà con tất bật chuẩn bị Lễ hội cam Cao Phong năm 2025. Thương hiệu cam Cao Phong nhiều năm qua đã khẳng định được chất lượng, phân phối rộng rãi trong nước và lần đầu xuất khẩu sang Anh năm 2023.

Hạ tầng Khu Công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2 đang được khẩn trương thi công để đầu năm 2026 giao đất cho nhà đầu tư thứ cấp.

Khẩn trương đầu tư các khu công nghiệp mới ở Thái Nguyên

Với mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao trước năm 2030, hiện tỉnh đang khẩn trương triển khai các khu công nghiệp mới có hạ tầng đồng bộ để tạo không gian, dư địa mới nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Với hơn 700 ha, Mường Khương là vùng trồng quýt lớn nhất tỉnh Lào Cai.

Mùa quýt no ấm đất Mường Khương

Mường Khương là vùng đất biên cương còn nhiều gian khó của tỉnh Lào Cai, nơi phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số quanh năm gắn bó với những triền núi đá, những thửa ruộng manh mún bị chia cắt bởi địa hình hiểm trở.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thăm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp.

Gắn kết để hiện đại hóa nông nghiệp

Sau khi thành lập tỉnh Bắc Ninh (mới), bức tranh nông nghiệp địa phương thay đổi mạnh mẽ. Người nông dân không chỉ gắn bó với ruộng đồng truyền thống mà còn chủ động áp dụng khoa học-kỹ thuật, hội nhập quốc tế.

Các em học sinh Trường mầm non Hoa Phượng hào hứng với tiết học qua phần mềm Kidmart.

Chuyển đổi số, động lực đổi mới giáo dục

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong kỷ nguyên số, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang đang đẩy mạnh chuyển đổi số, coi đây là bước đột phá nhằm nâng cao hiệu lực quản lý và chất lượng dạy học.

Đường từ trung tâm xã biên giới Lóng Phiêng vào bản Đin Chí đã được bê-tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện cả bốn mùa.

Bước chuyển mạnh trong giảm nghèo bền vững

Những ngày cuối năm trở lại nhiều bản vùng cao của tỉnh Sơn La, dễ nhận thấy sự đổi thay qua từng con đường bê-tông mới đổ, những ngôi nhà khang trang hơn, những nương cây ăn quả, cà-phê trổ búp xanh. 

Mô hình nuôi bò lai 3B tại xã Chiềng Mai, tỉnh Sơn La đang mở ra hướng sản xuất mới.

Tái cấu trúc chăn nuôi đại gia súc

Trong bức tranh tăng trưởng của nông nghiệp tỉnh Sơn La gần đây, chăn nuôi đại gia súc nổi lên như một điểm sáng. Từ nền sản xuất nhỏ lẻ, phân tán ở vùng núi cao, tỉnh đã từng bước hình thành hệ thống trang trại, gia trại tập trung, ứng dụng công nghệ mới gắn với thị trường tiêu thụ ổn định.

Các nghệ nhân trình diễn hát Xoan phục vụ du khách tại các điểm du lịch cộng đồng.

Giữ lửa làn điệu Xoan

Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị hát Xoan, tạo bước phát triển mới trong gìn giữ “câu hát cội nguồn” của dân tộc.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Điện Biên chủ trì hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên.

Xây dựng kịch bản tăng trưởng cần dựa trên phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật"

Tại Hội nghị lần thứ 6 (ngày 4/12) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên khóa 15, nhiệm kỳ 2025-2030, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Tiến Dũng đề nghị, mỗi đại biểu tham gia cuộc họp cần tham gia ý kiến xây dựng kịch bản tăng trưởng năm 2026 cho Điện Biên theo phương châm "nghĩ thật, nói thật, làm thật".