Cùng suy ngẫm

Cần có giải pháp hợp lý để nâng cao truyền thông chính sách trong văn hóa

Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi chính sách nói chung; riêng trong lĩnh vực văn hóa, truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội, vừa phổ biến tuyên truyền vừa định hướng dư luận. Thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức mới trong công tác truyền thông chính sách, đòi hỏi ngành Văn hóa phải có những giải pháp hợp lý.
Truyền thông chính sách đến người dân thông qua các ấn phẩm báo, tạp chí. (Ảnh: tuyengiao.vn)
Truyền thông chính sách đến người dân thông qua các ấn phẩm báo, tạp chí. (Ảnh: tuyengiao.vn)

Ðể thực hiện tốt những mục tiêu của Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ đề ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều nội dung quan trọng, trong đó đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách. Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” theo Quyết định số 407/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ngày 30/3/2022), mới đây Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về truyền thông chính sách. Hội nghị nhằm mục đích nâng cao trình độ nghiệp vụ, trang bị kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng về truyền thông chính sách cho cán bộ, công chức các cơ quan tham mưu quản lý nhà nước và các cơ quan báo chí.

Chính sách văn hóa được hiểu là hệ thống các nguyên tắc và thực hành được Nhà nước quy định nhằm quản lý và phát triển đời sống văn hóa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân trên cơ sở vận dụng các điều kiện vật chất và tinh thần sẵn có của xã hội. Thực hiện tốt các chính sách văn hóa chính là tạo tiền đề, động lực cho chính sách phát triển kinh tế-xã hội.

Sau khi các chính sách văn hóa được ban hành, vấn đề quan trọng hàng đầu là phải đưa chính sách vào cuộc sống. Truyền thông chính sách giúp cho mỗi người dân hiểu được vai trò của mình, phát huy quyền làm chủ xã hội trong chấp hành chính sách, từ đó cùng Nhà nước tham gia quản lý xã hội, đề xuất, kiến nghị những giải pháp thực hiện hiệu quả chính sách.

Ðược hiểu như một khâu trung gian, truyền thông có vai trò đánh giá và giám sát công tác thực thi chính sách, định hướng và thu hút sự đồng thuận của người dân với các chính sách văn hóa được Nhà nước ban hành. Khi các chính sách ban hành hợp lòng dân, công tác tổ chức khoa học, được sự hỗ trợ đắc lực của truyền thông hiện đại, từ các kênh báo chí chính thống đến mạng xã hội và các nền tảng công nghệ chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Sự thành bại của chính sách văn hóa phụ thuộc không ít vào công tác truyền thông, nhất là trong thời kỳ toàn cầu hóa hiện nay.

Dù có nhiều nỗ lực trong thời gian qua nhưng phải thừa nhận một thực tế, truyền thông chính sách trong văn hóa vẫn còn không ít điểm nghẽn cần tháo gỡ. Cụ thể: nhận thức của nhiều tổ chức, cá nhân chưa cao, truyền thông chưa kịp thời, thiếu tính sáng tạo, năng lực của đội ngũ cán bộ truyền thông chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Những hạn chế đó đòi hỏi ngành Văn hóa phải đổi mới phương pháp truyền thông, thông qua việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp. Cần đầu tư tương xứng với tầm quan trọng của truyền thông chính sách trong văn hóa. Việc chủ động phát huy vai trò của truyền thông hiện đại trong ban hành cũng như thực thi chính sách, cung cấp thông tin kịp thời, minh bạch đến người dân đang là yêu cầu cấp bách hiện nay. Ðể tránh những dư luận xấu, tình trạng tin giả, tin thất thiệt gây khó khăn cho công tác ban hành và thực thi chính sách đã từng xảy ra thời gian qua, truyền thông chính sách nói chung và truyền thông chính sách trong văn hóa nói riêng luôn phải đi trước một bước. Theo đó, các văn bản quy phạm pháp luật về văn hóa cần được đăng tải công khai trên các phương tiện truyền thông để người dân thực hiện, trao đổi, giám sát, kiểm tra. Phương pháp truyền thông cần tính khoa học, chuyên nghiệp, phù hợp với từng đối tượng chính sách, khách quan về nội dung nhưng sáng tạo trong hình thức thì mới có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Cần ưu tiên công tác đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ truyền thông, bởi xét cho cùng, muốn truyền thông chính sách tốt phải có nguồn nhân lực giỏi về chuyên môn, am hiểu về văn hóa.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.