Cần chính sách chuyển đổi phương tiện giao thông hợp lý

Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó đề xuất lập vùng phát thải thấp khu trung tâm thành phố và Cần Giờ từ năm 2026, đang nhận được sự quan tâm lớn từ người dân, với kỳ vọng hướng đến một thành phố đáng sống.

Ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông là bài toán cấp bách đối với các thành phố lớn của nước ta. Ảnh: Nhật Thịnh
Ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông là bài toán cấp bách đối với các thành phố lớn của nước ta. Ảnh: Nhật Thịnh

Hạn chế xe xăng dầu theo lộ trình

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh mới đây - ngày 7/10, đơn vị liên danh tư vấn cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh hiện có quy mô dân số 14 triệu dân đang đối mặt với áp lực, nguy cơ ô nhiễm từ hoạt động giao thông. Cụ thể, hơn một triệu ô-tô và 7,3 triệu xe máy hoạt động, đóng góp 88% NOx, 99% CO, 79% SO2 và 88% bụi tổng phát thải; nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình đạt 31 μg/m³ - gấp sáu lần khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Từ đó có thể gây thiệt hại kinh tế hơn 3.000 tỷ đồng/năm (0,25% GRDP) và số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí hằng năm cao hơn tử vong do tai nạn giao thông. Do đó, lập vùng phát thải thấp, kiểm soát khí thải ở trung tâm thành phố và Cần Giờ đang là vấn đề cấp bách.

Theo lộ trình đề xuất, từ năm 2026, thành phố sẽ thiết lập vùng phát thải thấp (LEZ) ở khu trung tâm, hạn chế xe xăng, dầu không đạt chuẩn khí thải. Phạm vi vùng LEZ dự kiến gồm các quận cũ: 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, giới hạn bởi 15 cây cầu và 17 tuyến đường chính. Khu vực này có khoảng 3,2 triệu dân, 9,2 triệu lượt di chuyển mỗi ngày, thường xuyên ghi nhận nồng độ bụi mịn PM2.5, PM10 vượt ngưỡng cho phép.

Từ năm 2026, dự kiến, ba nhóm xe sẽ bị kiểm soát trong vùng LEZ, gồm: Xe tải nặng chạy dầu diesel (bị cấm hoàn toàn), ô-tô thương mại dưới tiêu chuẩn Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ dưới Euro 2. Đến năm 2027, khi xe máy bắt buộc kiểm định khí thải, việc kiểm soát sẽ mở rộng cho toàn bộ xe không đạt chuẩn.

Hướng đến Net Zero

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh: Đến nay, Sở Xây dựng thành phố cùng các đơn vị liên quan đã có quá trình chuẩn bị tương đối đầy đủ các bước thẩm định. Đề án này sẽ được trình Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và dự kiến triển khai vào đầu năm 2026.

Đối với chuyển đổi giao thông xanh, đơn vị tư vấn đã đề xuất quá trình triển khai theo ba trụ cột, gồm: Chuyển đổi phương tiện điện hóa, phân vùng phát thải thấp (LEZ) và xây dựng hạ tầng chính sách hỗ trợ. Xác định chuyển đổi xanh trước đối với xe buýt, xe công nghệ... Mạng lưới xe buýt phải bảo đảm tính tiên phong làm tiền đề về chính sách để các lộ trình chuyển đổi tiếp theo diễn ra thuận tiện. Tiếp đến là vận động quần chúng nhân dân, cơ quan đơn vị công lập tham gia chuyển đổi. Đi kèm đó, những chính sách hỗ trợ tài chính, thuế ưu đãi căn cứ thực tế để áp dụng phù hợp. Những giải pháp về quản lý hành chính, kỹ thuật, hỗ trợ tài chính cũng sẽ được đồng bộ. “Thành phố Hồ Chí Minh làm từng bước, có lộ trình bài bản dựa trên sự đồng thuận của bà con nhân dân. Khi mỗi người dân ý thức được lợi ích của việc cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe, họ sẽ tự giác chuyển đổi”, ông Hòa An cho biết.

Lộ trình đã có, tuy nhiên đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, một điều quan trọng là chính sách hỗ trợ cần thật mạnh mẽ, ưu tiên hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp có nhiều xe và người lao động thu nhập thấp, cũng có thể là phương tiện có tiêu chuẩn khí thải thấp hơn, mạnh dạn chuyển đổi xe điện. Về hạ tầng, thành phố bảo đảm hạ tầng trạm sạc điện để người dân, doanh nghiệp an tâm chuyển đổi.

Nhiều ý kiến chuyên gia cũng nêu quan điểm, để Đề án đạt được hiệu quả cao, Thành phố Hồ Chí Minh cần tính toán tác động kinh tế - xã hội kỹ càng để bảo đảm lộ trình từng bước hợp lý, người dân không gặp khó khăn. Thành phố phải tiếp tục xây dựng mạng lưới giao thông công cộng xanh “phủ sóng” đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân. Các phương thức đi bộ, xe đạp, xe buýt, metro phải liên kết chặt chẽ, tối đa 15 phút người dân tiếp cận được tất cả loại hình giao thông công cộng. Song song, các đơn vị tăng khuyến khích, tạo điều kiện chuyển đổi xe năng lượng xanh, nhất là với những người khó khăn.

Vấn đề lớn đặt ra, các đơn vị quản lý cần tập trung giải bài toán về hạ tầng bao gồm: Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, hạ tầng kiểm định khí thải xe máy, hạ tầng giám sát thực hiện.

1a.jpg
Tuyến tàu điện metro của Thành phố Hồ Chí Minh vận hành vào cuối năm 2024 mở ra kỳ vọng mới cho loại hình giao thông công cộng. Ảnh: Đạt Thành

Để khuyến khích người dân chuyển đổi, Đề án đề xuất hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình: Hộ thường được trợ cấp 10% chi phí (tối đa 5 triệu đồng), hộ cận nghèo 80% (không quá 16 triệu đồng) và hộ nghèo 100% (tối đa 20 triệu đồng). Ngoài ra, người dân được giảm 50% lệ phí đăng ký, biển số và hỗ trợ lãi vay khi mua xe điện. Với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chính sách ưu đãi gồm: Miễn 100% lệ phí trước bạ, giảm 50% phí bảo trì đường bộ và lệ phí cấp biển số, cùng hỗ trợ 50% lãi suất đầu tư xe trong năm đầu tiên. Doanh nghiệp xe buýt chuyển sang xe điện được vay tối đa 85% chi phí đầu tư và hưởng ưu đãi lãi suất trong 7 năm.

Tiêu điểm: "Lộ trình giảm phát thải hướng đến giảm ô nhiễm"

1. Thí điểm xây dựng mô hình giao thông xanh

2.Phát triển hạ tầng cho xe đạp

Có thể bạn quan tâm

Đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa để phát triển bền vững. Ảnh: Xuân Khánh

Động lực tăng trưởng bền vững

Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ xác định mục tiêu trở thành động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước vào năm 2030, với các trụ cột chính là phát triển hạ tầng, thể chế và con người. Theo đó, xây dựng hệ sinh thái thị trường lao động xanh, bền vững là một trong những giải pháp trọng tâm được các địa phương tập trung triển khai.

Không gian trưng bày giới thiệu mô hình, công nghệ và giải pháp nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tin tức

• UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND thành phố Cần Thơ vừa phối hợp tổ chức hội thảo “Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu” tại thành phố Cần Thơ, với sự tham gia của hơn 200 đại biểu.

Cơ cấu chương trình đào tạo tại Trường cao đẳng THACO chiếm 70%. Nguồn: THACO

Bài toán mở rộng thị trường lao động chất lượng cao

Để phát triển thị trường nhân lực xanh, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng như một trụ cột kiến tạo. Khi được trợ lực, cộng đồng doanh nghiệp có khả năng biến các chính sách và chiến lược chung thành hành động, thành những kết quả cụ thể.

Talk show Intelligent Generation NOW (Thế hệ thông minh đương thời) nhấn mạnh vai trò của giới trẻ Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam trong chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số” .

Tin tức

• Diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số” được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh tập trung vào chuỗi hoạt động truyền cảm hứng, đối thoại chính sách, kết nối, trải nghiệm và tăng cường hợp tác quốc tế.

Nằm trên trục đường xuyên Á đi qua Tây Ninh, cửa khẩu quốc tế Mộc Bài là cửa khẩu đường bộ lớn nhất cả nước. Nguồn: tayninh.gov.vn

Vững vàng với vai trò “cửa ngõ chiến lược”

Giữ vai trò kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia, Tây Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành địa phương có kinh tế cửa khẩu năng động, hiện đại và bền vững, là “cửa ngõ chiến lược”, đầu mối trung chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu quan trọng của cả nước.

Vị thế EU trong thị trường xuất khẩu cao su Việt Nam.

Giữ đà tăng giá trị, củng cố vị thế toàn cầu

Sau giai đoạn trầm lắng đầu năm 2025, tín hiệu khởi sắc cả về lượng và giá trị xuất khẩu của ngành cao su Việt Nam đã cho thấy xu hướng phục hồi vững chắc, dù thị trường thế giới còn nhiều biến động và sức cạnh tranh giữa các quốc gia cung ứng ngày càng lớn.

Sau sắp xếp bộ máy, Trụ sở của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nay là trụ sở của Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức

• UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do nhà nước đầu tư... thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

Một khoảng không gian xanh trong Ngôi nhà Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: eutscheshausvietnam.com)

Ngôi nhà của tương lai

Cả nước hiện có khoảng 600 công trình xanh với tổng diện tích sàn ước tính 17 triệu m2. Nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa có bộ tiêu chí quốc gia về công trình xanh phù hợp hoàn cảnh tự nhiên và xã hội của mình.

Các bạn trẻ Trường đại học Nguyễn Tất Thành hào hứng tham gia ngày hội.

Tin tức

• Tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Báo Tuổi Trẻ cùng Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và các đơn vị đồng hành đã tổ chức Ngày hội Việt Nam Xanh 2025.

Lực lượng Công an Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến, giáo dục về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh. Ảnh: THẠC HIẾU.

Hình thành văn hóa giao thông cho học sinh

Tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông còn xảy ra khá phổ biến suốt nhiều năm qua. Để kéo giảm nguy cơ tai nạn giao thông, công tác phối hợp, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh cần được chú trọng hơn nữa.

Võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu lên ngôi tại Giải vô địch thế giới 2025.

Sức mạnh từ bệ phóng xã hội hóa

Sau khi lên ngôi tại Giải vô địch thế giới 2025, nữ võ sĩ Huỳnh Hà Hữu Hiếu đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Đằng sau vinh quang cá nhân, không thể không nhắc tới bệ phóng vững chắc được vun đắp suốt 15 năm qua của bộ môn muay tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phối cảnh Khu đô thị - thương mại - dịch vụ tại vị trí Khu Công nghiệp Biên Hòa 1 trong tương lai.

Gần 21,5 ha

Đất giáp sông Đồng Nai, trị giá xấp xỉ 2.118 tỷ đồng, sẽ sớm được tổ chức đấu giá – theo quyết định mới đây của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, theo dự án khu đô thị - thương mại - dịch vụ (khu vực 1) tại phường Trấn Biên. Đây là khu đất rộng 51,65 ha thuộc Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị”.

Tin tức

• Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức hội thảo “Chuyển đổi năng lượng xanh nhìn từ Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị” tại Hà Nội nhằm góp phần tuyên truyền, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đinh Văn Nam chia sẻ về dự án than nén từ vỏ tỏi đầu tiên trên thế giới.

Một mũi tên trúng ba đích nhắm

Việt Nam đã liên tục cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII). Điều này phản ánh mô hình phát triển kinh tế xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng hiệu quả của quốc gia.

Việc thu gom và xử lý rác thải là thách thức lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Biến rác thành tài nguyên

Bài toán xử lý rác thải luôn là thách thức lớn đối với Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực thực hiện các biện pháp thu gom hiệu quả, ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý rác, cải thiện môi trường.

Khách tham quan tại Hội nghị quan tâm gian hàng giới thiệu du lịch y tế thông qua hình thức “chữa lành” từ các điểm du lịch tái tạo không gian Tây Bắc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức

• Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển du lịch y tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh có thêm nhiều thế mạnh để kích cầu du lịch.

Kích cầu du lịch

Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu 681 tài nguyên du lịch, đủ điều kiện phát triển thành các điểm đến đa dạng, trải dài từ không gian đô thị sôi động, các làng nghề truyền thống đến những vùng ven sông thơ mộng và biển đảo trong lành.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng các phường Tân Ninh, Bình Minh, Ninh Thạnh… tham dự tập huấn kỹ năng số. Ảnh: Linh Thùy

Lớp học công nghệ giữa đời thường

Phong trào “Bình dân học vụ số”, được coi như “lớp học công nghệ giữa đời thường”, đã và đang trở thành một cuộc vận động học tập sôi nổi tại nhiều xã, phường của tỉnh Tây Ninh.

Bánh tằm khoai mì.

Dân dã như bánh tằm khoai mì

Ở một góc nhỏ miền quê Tây Ninh, nơi hương đất phù sa hòa quyện với cái nắng mơn man, bánh tằm khoai mì đã lặng lẽ hiện diện, dân dã hệt như tấm lòng hào sảng chất phác của những con người vùng đất này.

Coca‑Cola xem phát triển bền vững là trọng tâm của các hoạt động.

Tin tức

Chương trình “Chai nhựa tái sinh - Hành trình tiếp nối” của Coca-Cola Việt Nam cùng các đối tác trong năm 2023 và 2024 đã tạo nên một làn sóng sống xanh, bảo vệ môi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh với hàng trăm nghìn chai nhựa và lon nhôm được thu gom.

Phòng họp Bộ Tư lệnh Quân khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định ở Địa đạo Củ Chi.

Trải nghiệm lịch sử dưới lòng đất

Cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70 km, Khu Di tích Lịch sử Địa đạo Củ Chi - nơi lưu giữ các trận đồ thu nhỏ biến hóa, sáng tạo độc nhất vô nhị của quân và dân nơi “thành đồng Tổ quốc” - luôn thu hút đông đảo du khách cả trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

9 tháng qua, GRDP của Tây Ninh tăng 9,52%, cao nhất vùng Đông Nam Bộ và xếp thứ 8 cả nước (Quang cảnh buổi họp báo)

Tin tức

• 9 tháng qua, GRDP của Tây Ninh tăng 9,52%, cao nhất vùng Đông Nam Bộ và xếp thứ 8 cả nước; thu ngân sách đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch.

Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính đã tạo ra không gian phát triển đột phá giúp vùng Đông Nam Bộ có thể vững vàng bước vào giai đoạn phát triển mới. Ảnh: Minh Dũng

Cơ chế đặc thù - đòn bẩy chiến lược phát triển vùng

Với diện tích chỉ chiếm hơn 9% lãnh thổ nhưng vùng Đông Nam Bộ lại là trung tâm kinh tế năng động nhất, dẫn dắt sự phát triển quốc gia. Vùng kinh tế này đóng góp khoảng 32% GDP cả nước và hơn 44% tổng thu ngân sách nhà nước, với tỷ lệ đô thị hóa lên tới 62,8%, cao nhất cả nước.

Dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 2 hiện đã bàn giao 100% tiến độ mặt bằng.

Tin tức

• Chung quanh Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa Cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới” .

Xe sử dụng năng lượng sạch sẽ có tem kiểm định mầu xanh lá. Ảnh: Đạt Thành

Thí điểm xây dựng mô hình giao thông xanh

Là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên tại Việt Nam, được ví như “lá phổi xanh” của Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Giờ được đề xuất triển khai thí điểm mô hình giao thông xanh, tiến tới hình thành vùng phát thải thấp (LEZ) từ năm 2026.

Đại lộ Mai Chí Thọ – nơi triển khai làn đường ưu tiên cho xe đạp. Ảnh: Anh Tú

Phát triển hạ tầng cho xe đạp

Dự kiến đầu năm 2026, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa vào sử dụng làn đường riêng đầu tiên cho xe đạp, được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc, ô nhiễm và kết nối hệ thống giao thông công cộng.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tập trung thi công để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ. Ảnh: Lê Toàn

Giải quyết “điểm nghẽn” hạ tầng - nhân lực - thể chế

Sau sáp nhập, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ không chỉ mở rộng về địa lý đơn thuần mà còn thay đổi cấu trúc nền kinh tế, tạo ra những “siêu đô thị” với tiềm năng, thế mạnh vượt trội, góp phần đưa khu vực này tiếp tục giữ vai trò “động lực” tăng trưởng của cả nước trong thời gian tới.