Bùng nổ thị trường ô-tô năng lượng mới tại Trung Quốc

Năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường ô-tô năng lượng mới ở Trung Quốc, khi quy mô sản xuất, tiêu thụ đều tăng trưởng gần gấp đôi so năm 2021, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, tiếp tục duy trì vị thế thị trường ô-tô năng lượng mới lớn nhất thế giới.
Ô-tô trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: HỮU HƯNG)
Ô-tô trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Số liệu thống kê của Hiệp hội Công nghiệp ô-tô Trung Quốc cho thấy, thị trường ô-tô năng lượng mới của nước này đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ trong năm 2022, với tổng sản lượng và doanh số tiêu thụ lần lượt đạt 7,058 triệu chiếc và 6,887 triệu chiếc, tăng tới 96,9% và 93,4% so năm 2021, liên tiếp 8 năm duy trì vị thế số một thế giới.

Với quy mô gần 7 triệu xe được bán ra trong cả năm 2022, Trung Quốc đang sở hữu thị trường tiêu thụ ô-tô thân thiện môi trường hàng đầu thế giới, chiếm tới 25,6% thị phần toàn cầu, cao hơn 12,1 điểm phần trăm so năm 2021. Trong đó, xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) đã tiêu thụ 5,365 triệu chiếc, tăng 81,6% so cùng kỳ; xe hybrid cắm điện (PHEV) tiêu thụ 1,518 triệu chiếc, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.

Cùng với sự tăng trưởng về sản lượng và doanh số tiêu thụ, khả năng cạnh tranh của các thương hiệu ô-tô năng lượng mới của Trung Quốc cũng tăng lên đáng kể. Thống kê cho thấy, 79,9% trong số xe tiêu thụ tại thị trường trong nước năm 2022 là các thương hiệu do doanh nghiệp Trung Quốc phát triển, tăng 5,4% so năm 2021.

Trung Quốc đã xuất khẩu ra thế giới 679.000 chiếc xe năng lượng mới, tăng 2,2 lần so năm 2021. Trong số 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới về quy mô tiêu thụ ô-tô năng lượng mới, Trung Quốc có 3 doanh nghiệp. Nước này cũng có tới 6 doanh nghiệp nằm trong top 10 doanh nghiệp có công suất lắp đạt pin điện lớn nhất thế giới.

Đến nay, sau nhiều năm đẩy mạnh phát triển thị trường ô-tô năng lượng mới, Trung Quốc đang sở hữu 13,1 triệu chiếc được đưa vào sử dụng, chiếm 4,1% tổng lượng ô-tô ở nước này. Riêng năm 2022, có 5,35 triệu xe đăng ký mới, chiến 23,05% tổng lượng xe đăng ký mới.

Đầu tư mạnh vào hạ tầng

Để có được sự tăng trưởng ngoạn mục và thị phần lớn trên thế giới, ngoài các chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp và khuyến khích người tiêu dùng, Trung Quốc còn đẩy mạnh đầu tư vào xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ ô-tô năng lượng mới.

Một trạm sạc cho ô-tô năng lượng mới ở thành phố Trùng Khánh. (Ảnh: People.com.cn)

Một trạm sạc cho ô-tô năng lượng mới ở thành phố Trùng Khánh. (Ảnh: People.com.cn)

Thông tin từ Cục Năng lượng nhà nước Trung Quốc cho biết, năm 2022, nước này đang sở hữu hệ thống hạ tầng phục vụ ô-tô năng lượng mới với 5,2 triệu trụ sạc điện, tăng gần 100% so cùng kỳ. Trong đó, trụ sạc điện công cộng đã tăng 650.000 chiếc trong năm 2022, đưa tổng số trụ sạc điện công cộng hiện có lên 1,8 triệu chiếc; trụ sạc điện do đơn vị tư nhân xây dựng tăng thêm khoảng 1,9 triệu chiếc, đưa tổng số trụ sạc điện tư nhân tăng lên hơn 3,4 triệu chiếc.

Theo ông Lương Xương Tân, đại diện Cục Năng lượng nhà nước Trung Quốc, hạ tầng sạc điện là yếu tố bảo đảm quan trọng để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô-tô năng lượng mới, có ý nghĩa quan trọng đối với việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, carbon thấp trong lĩnh vực giao thông ở Trung Quốc.

Những năm gần đây, hạ tầng sạc điện phục vụ ô-tô năng lượng mới ở Trung Quốc phát triển nhanh, hình thành mạng lưới với số lượng nhiều nhất, phân bố rộng nhất trên thế giới.

Những năm gần đây, hạ tầng sạc điện phục vụ ô-tô năng lượng mới ở Trung Quốc phát triển nhanh, hình thành mạng lưới với số lượng nhiều nhất, phân bố rộng nhất trên thế giới.

Đáng chú ý, thị trường hạ tầng sạc điện phát triển rất đa dạng, với hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia lĩnh vực vận hành các loại trụ sạc điện. Riêng năm 2022, tổng lượng điện sạc cho ô-tô năng lượng mới trên cả nước vượt quá 40 tỷ kWh, tăng trên 85% so năm 2021.

Ông Lương Xương Tân cho biết, hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan sạc điện ngày càng hoàn thiện bởi Trung Quốc đã thành lập một ủy ban tiêu chuẩn kỹ thuật hạ tầng sạc điện, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn tương ứng với quyền sở hữu trí tuệ độc lập của Trung Quốc, góp phần hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng, phát triển và vận hành hạ tầng sạc điện.

Thời gian tới, để khắc phục các bài toán lớn như hạ tầng sạc điện phân bố chưa hợp lý, một số khu dân cư khó xây dựng trụ sạc, việc bảo dưỡng trụ sạc chưa đồng bộ..., cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết sẽ ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển ngành hạ tầng sạc điện, tối ưu hóa quy hoạch, bố cục mạng lưới sạc điện, xây dựng hệ thống giám sát, quản lý, nâng cao chất lượng phát triển và tiêu chuẩn xây dựng, vận hành liên quan hạ tầng phục vụ ô-tô năng lượng mới.

Xu thế mới của cuộc cách mạng ô-tô

Đại diện Bộ Công nghiệp và Thông tin hóa Trung Quốc cho biết, ngành ô-tô năng lượng mới ở nước này đã bước vào giai đoạn mở rộng thị trường toàn diện, dự kiến tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhanh trong năm 2023.

Chung quanh một số lo lắng về cuộc "khủng hoảng thừa" có thể xảy ra đối với ngành ô-tô năng lượng mới, ông Miêu Vu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế thuộc Chính Hiệp Trung Quốc cho rằng, ô-tô năng lượng mới khó có thể đối mặt vấn đề khủng hoảng thừa trong giai đoạn hiện nay. Bởi bài toán năng lực sản xuất được xem xét theo chu kỳ, tính đến sự phát triển của tương lai, nếu không chuẩn bị trước, thậm chí sẽ gặp tình trạng "cung không đủ cầu".

Theo vị chuyên gia này, giữa ô-tô năng lượng mới và ô-tô sử dụng nhiên liệu có mối quan hệ thay thế lẫn nhau, điều cần kiểm soát hiện nay có lẽ chính là vấn đề dư thừa công suất ô-tô sử dụng nhiên liệu. Dự báo, ô-tô năng lượng mới sẽ thâm nhập 30% thị phần ô-tô ở Trung Quốc, sản lượng có thể đạt 9 đến 10 triệu chiếc trong năm nay.

Nếu như chuyển đổi sang sử dụng điện là nửa đầu của cuộc "cách mạng" ngành ô-tô, thì nửa sau sẽ là các xu thế kết nối và thông minh.

Ông Trần Thanh Thái, Chủ tịch Hiệp hội ô-tô điện Trung Quốc

Nhận định về xu hướng phát triển tương lai, ông Trần Thanh Thái, Chủ tịch Hiệp hội ô-tô điện Trung Quốc cho rằng, nếu như chuyển đổi sang sử dụng điện là nửa đầu của cuộc "cách mạng" ngành ô-tô, thì nửa sau sẽ là các xu thế kết nối và thông minh. Xe năng lượng mới cần phải tích hợp và kết nối với các hệ thống, nền tảng giao thông thông minh, đô thị thông minh.

Theo đó, trong tương lai, xe năng lượng mới, sẽ là đơn vị lưu trữ và tiêu thụ năng lượng xanh cơ bản, cũng là đơn vị cơ bản của giao thông thông minh và đô thị thông minh. Đây là mấu chốt để gắn kết thông tin di động thế hệ mới vào giải quyết bài toán đi lại, hay các nút thắt trong môi trường năng lượng, giao thông đô thị vốn là vấn đề nhức nhối lâu nay.

Ông Trần Thanh Thái nhận định, ngành ô-tô năng lượng sẽ thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ cao, với nhiều phần mềm phục vụ đa dạng, để hiện thực hóa sự chuyển đổi từ một sản phẩm cơ khí đơn thuần sang một loại sản phẩm điện, điện tử, kết nối mạng và số hóa. Đây là mấu chốt quyết định sự cạnh tranh của ngành ô-tô trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại tỉnh Songkhla, Thái Lan. (Ảnh: THX/TTXVN)

Liên hợp quốc hỗ trợ các nước Nam Á ứng phó lũ lụt nghiêm trọng

Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ chính phủ một số quốc gia Nam ÁĐông Nam Á ứng phó với tình trạng lũ lụt và sạt lở đất ở mức thảm khốc, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng và ảnh hưởng gần 11 triệu người. Đây là thông điệp mà người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric đưa ra vào ngày 4/12.

Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung chụp ảnh kỷ niệm với các đại sứ, đại biện các nước tại Hàn Quốc. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Đẩy mạnh hợp tác về hành chính giữa Hàn Quốc và Việt Nam

Ngày 4/12, Bộ trưởng Nội vụ và An toàn Hàn Quốc Yun Hojung đã tổ chức gặp gỡ đoàn ngoại giao tại Seoul, giới thiệu về những chính sách mới về Hành chính công của chính quyền Lee Jae Myung. Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ đã tham dự sự kiện này cùng với gần 100 đại sứ, đại biện các nước tại Seoul.

Thứ trưởng Thứ trưởng Eui-Hae Chung chụp ảnh kỷ niệm cùng Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hàn Quốc. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc)

Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc trở thành hình mẫu cho mối quan hệ xuyên khu vực

Cảm ơn sự chung tay hỗ trợ của Hàn Quốc dành cho nhân dân các nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi thiên tai, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ khẳng định, Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Hàn Quốc đang phát triển đúng hướng, trở thành hình mẫu cho mối quan hệ xuyên khu vực, kết nối thực chất, hiệu quả Đông Bắc Á với Đông Nam Á.

Tượng cát trên bãi biển ở Puri, Ấn Độ, ngày 12/3/2014, cầu nguyện cho máy bay MH370 mất tích. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Malaysia nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay MH370

Ngày 3/12, Bộ Giao thông Vận tải Malaysia thông báo hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ được nối lại vào ngày 30/12, hơn 1 thập kỷ sau khi chiếc máy bay này mất tích.

Người dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy ở Hồng Kông, Trung Quốc tạm trú tại một phòng tập thể thao. (Ảnh: TÂN HOA XÃ)

Trung Quốc: Cơ quan chức năng Hồng Kông tập trung hỗ trợ người dân vụ cháy chung cư

Để kịp thời hỗ trợ cư dân khu tổ hợp chung cư Wang Fuk Court vượt qua khó khăn sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra hôm 26/11, khiến ít nhất 146 người thiệt mạng, 79 người bị thương, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông, Trung Quốc đang phối hợp các nguồn lực công và tư, triển khai một loạt biện pháp giúp đỡ thiết thực.

Ít nhất 128 người đã thiệt mạng và 76 người bị thương trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại khu tổ hợp Wang Fuk Court ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc) ngày 26/11/2025. Theo kết quả điều tra sơ bộ, nhà chức trách đã xác định việc sử dụng vật liệu dễ cháy nổ là nguyên nhân chính khiến ngọn lửa lan nhanh và gây thiệt hại lớn. (Ảnh: THX/TTXVN)

Vụ cháy chung cư ở Hong Kong (Trung Quốc): Bắt giữ thêm 6 chủ thầu công trình

Ủy ban độc lập phòng, chống tham nhũng Hong Kong (ICAC) ngày 28/11 đã bắt giữ thêm 6 người để phục vụ điều tra vụ cháy tại khu tổ hợp Wang Fuk Court thuộc quận Tai Po, đưa tổng số người bị bắt lên 8. Đây là một trong những thảm kịch nghiêm trọng nhất xảy ra tại Hong Kong, cướp đi sinh mạng của ít nhất 128 người.

Đoàn đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc (Ảnh: Khánh Vân/TTXVN)

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Sáng 28/11, Đoàn đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.