Bất cập trong giảm thuế giá trị gia tăng ở các bến phà

Việc giảm thuế giá trị gia tăng trên giá vé hành khách, phương tiện tại các bến phà ở Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn, vì không có tiền mệnh giá nhỏ để trả lại. Số tiền thừa do khách bỏ lại ở các công ty phà quản lý hiện nay lên đến hàng tỷ đồng nhưng không thể hạch toán vào ngân sách, không biết sử dụng cho mục đích nào.
Chủ các phương tiện xếp hàng chờ qua phà Đình Khao, bờ tỉnh Vĩnh Long bức xúc vì không được trả lại tiền thừa khi mua vé.
Chủ các phương tiện xếp hàng chờ qua phà Đình Khao, bờ tỉnh Vĩnh Long bức xúc vì không được trả lại tiền thừa khi mua vé.

Sau đại dịch Covid-19, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn giảm thuế giá trị gia tăng, hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Cuối tháng 6/2024, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết số 142/2024/QH15 tiếp tục thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2024. Theo đó, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định việc giảm 2% trên 10% hoặc 20% của 3% để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu của các sản phẩm, dịch vụ thuộc danh mục quy định (có phụ lục kèm theo). Đây là một quyết sách lớn, đúng đắn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân sau dịch bệnh. Tuy nhiên, một số lĩnh vực, ngành nghề ở cơ sở phát sinh vướng mắc, bất cập vì giá trị giảm thuế nhỏ tạo giá dịch vụ có số lẻ, khó thanh toán.

Trả lại bằng kẹo thay tiền lẻ

Công ty cổ phần Phà An Giang hiện đang quản lý, khai thác chín bến khách ngang sông trên toàn tỉnh An Giang. Trong đó, lớn nhất và sôi động nhất là bến phà An Hòa nối đôi bờ thành phố Long Xuyên với huyện Chợ Mới, bến phà Ô Môi, phà Mương Ranh, phà Trà Ôn, phà Tân Châu, phà Năng Gù, phà Thuận Giang và phà Vàm Cống. Tổng lưu lượng phương tiện xe máy, xe cơ giới trung bình của chín bến phà lên tới khoảng 37.800 lượt/ngày. Riêng bến phà An Hòa có khoảng 18 nghìn lượt phương tiện, trong đó có 2.000 lượt ô-tô các loại mỗi ngày.

Theo đó, lĩnh vực hoạt động vận chuyển hành khách của Công ty cổ phần Phà An Giang thuộc nhóm hàng hóa, dịch vụ thực hiện giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8% theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phà An Giang Phạm Châu Hà cho biết, quá trình thực hiện công ty đã gặp khó khăn. Lý do là khi tính ra mệnh giá vé rất nhiều số lẻ, không thể có tiền mệnh giá nhỏ để thoái trả lại cho khách qua phà. Theo thống kê của doanh nghiệp này, mức giá giảm thấp nhất cho mỗi lượt phương tiện cùng hành khách (xe hai bánh) là 109 đồng và mức giảm cao nhất là 1.725 đồng đối với ô-tô khách từ 45 ghế trở lên hoặc ô-tô giường nằm từ 22-30 giường. Minh chứng cho điều này, lãnh đạo Công ty cổ phần Phà An Giang cung cấp bảng giá vé cho các loại phương tiện của cả chín bến phà trên toàn tỉnh. Điển hình như, giá vé hành khách đi xe gắn máy, mô-tô 2-3 bánh khi chưa giảm giá là 6.000 đồng/lượt.

Sau khi giảm 2%, tức là giá vé bao gồm 8% thuế giá trị gia tăng cho cùng đối tượng này là 5.891 đồng/lượt. Đối với ô-tô dưới bảy ghế giá vé từ 25.000 đồng, giảm còn 24.546 đồng/lượt. Hay như ô-tô khách từ 45 ghế giá vé sau khi giảm thuế là 93.275 đồng/lượt. “Công ty đã có văn bản hỏi cơ quan thẩm quyền là Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và các cơ quan chức năng như Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh An Giang; đồng thời đưa ra phương án xin giữ nguyên giá vé đối với các loại vé mức giảm thuế giá trị gia tăng dưới 1.000 đồng, thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với các loại vé có mức giảm từ 1.000 đồng trở lên. Hằng tháng, công ty sẽ thống kê, ghi nhận và quản lý số tiền giảm thuế 2% này, đến cuối năm sẽ báo cáo và thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh”, ông Hà cho biết.

Cục Thuế tỉnh An Giang có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, yêu cầu Công ty cổ phần Phà An Giang phải thực hiện đúng việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng trên giá vé bán; đồng thời đề xuất phương án dùng kẹo để thoái trả cho khách thay cho tiền mệnh giá nhỏ. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện, lái xe khi qua phà An Hòa được nhân viên bán vé thoái trả phần tiền lẻ bằng hai viên kẹo đã tỏ ra khó chịu. “Mặc dù phần tiền thừa cho mỗi lượt qua phà không lớn, nhưng việc dùng kẹo thay tiền mà không hề tham vấn ý kiến hành khách xem có đồng ý hay không.

Tôi làm tài xế chạy dịch vụ, chở thuê, mỗi ngày qua lại mấy lần thì trong xe đầy kẹo. Thay vì được trả lại tiền lẻ, nhiều chuyến có thể gom lại trả tiền vé cho lượt đi sau”, lái xe Nguyễn Thanh Bình, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang nêu quan điểm. Lãnh đạo Công ty Phà An Giang cũng thừa nhận, thời gian qua có nhiều ý kiến trái chiều trong phương án nêu trên. Tuy nhiên, công ty cũng cẩn thận, muốn làm gì đều xin ý kiến cơ quan cấp trên và thực hiện đúng theo hướng dẫn.

Tính từ thời điểm bắt đầu áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/2/2022 đến nay, tổng số tiền chênh lệch từ việc thu dư trên giá vé bán ra của Công ty cổ phần Phà An Giang lên đến hơn 2,5 tỷ đồng. Công ty có văn bản đề nghị Cục Thuế tỉnh An Giang hướng dẫn kê khai nộp vào ngân sách nhà nước nhưng chưa được giải quyết. Tương tự, thống kê của Cụm phà Vàm Cống trong hơn hai năm qua, tính từ tháng 2/2022 đến nay, tổng số tiền chênh lệch do thu dư từ bán vé là hơn 367 triệu đồng cũng không thể nộp ngân sách tỉnh Vĩnh Long (nơi đặt trụ sở Cụm phà Vàm Cống). Dự kiến sẽ nộp về cơ quan quản lý là Khu quản lý Đường bộ 4 hoặc Cục Đường bộ.

Tính từ thời điểm bắt đầu áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/2/2022 đến nay, tổng số tiền chênh lệch từ việc thu dư trên giá vé bán ra của Công ty cổ phần Phà An Giang lên đến hơn 2,5 tỷ đồng. Công ty có văn bản đề nghị Cục Thuế tỉnh An Giang hướng dẫn kê khai nộp vào ngân sách nhà nước nhưng chưa được giải quyết. Tương tự, thống kê của Cụm phà Vàm Cống trong hơn hai năm qua, tính từ tháng 2/2022 đến nay, tổng số tiền chênh lệch do thu dư từ bán vé là hơn 367 triệu đồng cũng không thể nộp ngân sách tỉnh Vĩnh Long (nơi đặt trụ sở Cụm phà Vàm Cống). Dự kiến sẽ nộp về cơ quan quản lý là Khu quản lý Đường bộ 4 hoặc Cục Đường bộ.

Không có, không chủ động trả lại tiền lẻ?

Tương tự, khi chúng tôi đi thực tế bến phà trên địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long đã tiếp tục ghi nhận những bất cập này. Trong đó, có bến phà Đại Ngãi (thuộc Cụm phà Vàm Cống, Khu quản lý Đường bộ 4, Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải), ở thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng nối với bờ huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng và thị trấn Cầu Quan, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Theo mức giá và thông tin ghi rõ trên vé: loại ô-tô dưới 12 chỗ ngồi có giá 39.700 đồng/lượt. Tuy nhiên, chúng tôi đưa 40 nghìn đồng thì nhân viên bán vé thu tiền và không thoái trả tiền thừa, cũng không một lời giải thích. Khi bị thắc mắc, nam nhân viên bán vé khẳng định: “Mức giá trên vé là giá giảm nhưng lãnh đạo công ty chỉ đạo thu đủ 40 nghìn đồng”.

Còn tại bến phà Đình Khao (cùng thuộc Cụm phà Vàm Cống), nối bờ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long với huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cũng trong tình trạng thu tiền thừa của chủ xe, lái xe mà không một lời giải thích. Lái xe điều khiển ô-tô năm chỗ ngồi đưa 25.000 đồng mua vé qua phà Đình Khao. Nữ nhân viên in tờ giấy có một mã QR và dòng thông tin, giá vé 24.700 đồng. Khi bị thắc mắc vì sao giá vé 24.700 đồng mà lại không trả lại tiền thừa, nữ nhân viên này quay quắt: “Muốn nhận tiền lẻ thì lên văn phòng nhận, ở đây không có tiền lẻ”. Bến trưởng phà Đình Khao Lê Hoàng Thông cho rằng, nhân viên bán vé trả lời lái xe vậy là “tầm bậy”. Ông sẽ làm việc, chấn chỉnh đối với nhân viên của đơn vị, còn những khoản tiền chênh lệch, thu dư của hành khách thời gian qua được đơn vị quản lý, ghi chép và nộp về Cụm phà Vàm Cống để nộp ngân sách.

Giám đốc Cụm phà Vàm Cống Lê Văn Mười cho biết, đơn vị hiện quản lý bốn bến phà, trong đó có hai bến phục vụ không thu phí, còn hai bến thu phí là bến phà Đình Khao và Đại Ngãi. “Hai bến phà nêu trên của đơn vị chúng tôi thuộc đối tượng thực hiện giảm 20% của 3% để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu của hoạt động vận tải. Trong quá trình thực hiện cũng phát sinh những khó khăn, vướng mắc, vì giá vé có số tiền lẻ, không tìm được tiền mệnh giá nhỏ phù hợp để trả lại cho hành khách”, ông Mười giải thích.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.