Bảo vệ an toàn cho người sử dụng phương tiện xe gắn máy

Xe gắn máy hiện vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, với khoảng 77 triệu chiếc được đăng ký (tính đến hết năm 2024). Chính vì sự phổ biến và xu hướng sử dụng xe gắn máy, cùng những đặc thù về giao thông vận tải tại Việt Nam, việc triển khai các giải pháp nâng cao an toàn cho người sử dụng phương tiện xe gắn máy là vấn đề có ý nghĩa rất lớn với hàng triệu người dân và chắc chắn sẽ góp phần nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam.
Xe gắn máy hiện là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam. (Ảnh SƠN TÙNG)
Xe gắn máy hiện là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam. (Ảnh SƠN TÙNG)

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành, trong tương lai (đến năm 2030 và cả những năm tiếp theo), khi thu nhập tiếp tục tăng thì khả năng cao xe gắn máy sẽ vẫn được sở hữu và sử dụng làm phương tiện giao thông.

Tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, dù đứng đầu cả nước về hệ thống giao thông công cộng, nhưng cũng chỉ đáp ứng khoảng 10-15% nhu cầu của người dân, mật độ đường giao thông và số lượng xe buýt trên một triệu dân vẫn thấp hơn nhiều lần các thành phố châu Á khác. Nếu tốc độ mở rộng mạng lưới đường, phương tiện vận tải công cộng như hiện tại, trong vòng 10 năm tới, xe gắn máy vẫn sẽ tiếp tục là phương tiện đi lại chủ yếu của nhiều người dân.

Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, xe gắn máy có liên quan tới khoảng 65%-70% số vụ tai nạn giao thông, dù không phải tất cả trong số này, xe gắn máy đều là nguyên nhân.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam đã có nhiều cải thiện về chính sách, hạ tầng,… giúp giảm thương tật và tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông hơn 40% trong giai đoạn 2010-2021. Tuy vậy, Việt Nam và một số nước vẫn cần những giải pháp mạnh mẽ bảo đảm an toàn cho người sử dụng phương tiện xe gắn máy. WHO cam kết sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam và các quốc gia, trong đó đặc biệt quan tâm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy.

Đại diện WHO cho biết, tai nạn giao thông hầu hết xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, khiến 50 triệu người bị thương, tàn tật vĩnh viễn, để lại nhiều hậu quả cả trong ngắn hạn và dài hạn. Việt Nam đã thành công lớn trong việc thúc đẩy đội mũ bảo hiểm nhờ các biện pháp kết hợp, từ sản xuất mũ bảo hiểm đến bán và thực thi.

Tuy nhiên, khoảng 60% số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vẫn liên quan đến xe gắn máy và khoảng 75% trong số đó bị chấn thương ở đầu. Các quốc gia trên thế giới đã chứng minh một số giải pháp can thiệp có hiệu quả là thiết kế làn đường riêng cho xe gắn máy. Các phương tiện xe gắn máy cần phải có hệ thống chống bó cứng phanh. Người điều khiển xe, bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn. Theo WHO, đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn đúng cách có thể giảm 42% nguy cơ tử vong trong tai nạn và giảm 70% nguy cơ bị thương nặng.

Các chuyên gia đánh giá, trong khoảng 30 năm nữa, xe gắn máy vẫn là phương tiện chủ yếu của người dân Việt Nam. Do đó, cần sớm đưa ra cách tiếp cận vấn đề an toàn cho người sử dụng xe gắn máy từ ba khía cạnh: phương tiện, hạ tầng và con người. Các yếu tố rủi ro chính gây thương tích do va chạm xe gắn máy gồm: không đội mũ bảo hiểm, tốc độ xe, sử dụng rượu bia, điều kiện giao thông hỗn hợp, xe không được bảo vệ trong trường hợp xảy ra va chạm và thiếu hạ tầng an toàn cho xe 2 và 3 bánh (như mặt đường kém và nguy hiểm ven đường).

Ông Lê Văn Đạt (Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải) cho biết, chỉ tính riêng năm 2023, số vụ tử vong liên quan tai nạn xe gắn máy chiếm hơn 90% tổng số ca tử vong do tai nạn giao thông. Nguyên nhân là tỷ lệ người sử dụng mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn vẫn còn cao, nhất là tại các vùng nông thôn. Ngay ở Hà Nội có khoảng 19% người sử dụng xe gắn máy cũng sử dụng mũ bảo hiểm không đạt yêu cầu.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chỉ ra một thực tế: Sau nhiều năm, cả hạ tầng và phương tiện giao thông đã có thay đổi rất lớn, nhưng chương trình đào tạo, sát hạch vẫn giữ nguyên, không đáp ứng được bối cảnh thực tế hiện nay.

Phần thi thực hành trong chương trình đào tạo, sát hạch bằng lái xe gắn máy vẫn chỉ yêu cầu người học đi theo vòng số 8, số 3. Phần thi lý thuyết cho xe gắn máy cũng giảm nhẹ rất nhiều so với sát hạch ô-tô, trong khi độ an toàn cho người sử dụng xe gắn máy thấp hơn, đòi hỏi nhiều kỹ năng điều khiển hơn trong những môi trường phức tạp hơn.

Các vụ tai nạn giao thông xảy ra với người sử dụng xe gắn máy thường do qua đường thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ; chuyển hướng không quan sát,... Trong khi đó, nhiều tuyến quốc lộ không có làn đường dành cho xe thô sơ, trục đường đô thị đang được duy trì mô hình giao thông hỗn hợp,… chính là những yếu tố gây tỷ lệ tai nạn với xe gắn máy rất cao.

Đặc biệt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao đối với nhóm học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện, nhưng chưa được trang bị kiến thức, nắm vững các kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Từ những vấn đề nêu trên, các chuyên gia kiến nghị cơ quan quản lý cần nghiên cứu, cải thiện an toàn giao thông cho người sử dụng xe gắn máy; bổ sung, điều chỉnh chương trình đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe gắn máy. Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch xây dựng, ban hành thông tư quy định quy trình giáo dục, đào tạo về an toàn giao thông trong trường học, bắt buộc phải tổ chức thi chương trình này đối với học sinh,...

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.