VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam

“Khu vực kinh tế tư nhân không chỉ dừng ở mong muốn tham gia, mà đã bắt đầu chuyển động thực chất, tìm kiếm đối tác, chuẩn bị nguồn lực để bước vào đảm nhận những dự án mang tầm quốc gia”, TS Nguyễn Minh Phong nhận định.

Hình ảnh minh họa thiết kế tàu tốc độ cao của VinSpeed.
Hình ảnh minh họa thiết kế tàu tốc độ cao của VinSpeed.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Siemens Mobility GmbH - thành viên của Tập đoàn Siemens AG (Đức) đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác chiến lược toàn diện và Chuyển giao công nghệ.

Việc một doanh nghiệp tư nhân trong tổ hợp tập đoàn kinh tế đa năng hàng đầu Việt Nam chủ động tìm kiếm và ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với một tập đoàn công nghệ hàng đầu của Đức - cho thấy tư duy tiếp cận dự án hạ tầng lớn đã thay đổi rõ rệt, gắn với mục tiêu làm chủ công nghệ, từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hình thành năng lực dài hạn cho ngành đường sắt Việt Nam.

“Nâng chuẩn” công nghệ từ đầu để… tiết kiệm chi phí

Theo TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, thành viên Hội đồng tư vấn kinh tế - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, việc VinSpeed triển khai các hoạt động cụ thể liên quan đến đường sắt cao tốc là minh chứng cho thấy năng lực và cam kết chất lượng đang dần được hiện thực hóa.

Nhìn ở trung và dài hạn, TS Nguyễn Minh Phong đánh giá sự hợp tác giữa VinSpeed và Siemens Mobility có thể trở thành một “tảng đá nền” cho quá trình tái định vị ngành đường sắt Việt Nam. Đặc biệt việc VinSpeed chủ động tìm kiếm và ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với một tập đoàn công nghệ hàng đầu của Đức cho thấy đây là bước đi bắt buộc để nâng chuẩn từ cấp doanh nghiệp lên cấp quốc gia và tiệm cận quốc tế.

Nếu tiêu chuẩn ban đầu thấp, chi phí bảo trì và rủi ro an toàn về sau sẽ rất lớn. Ngược lại, nâng chuẩn ngay từ đầu giúp giảm chi phí dài hạn và tạo nền tảng phát triển bền vững”, ông phân tích.

Chia sẻ từ góc độ kỹ thuật và công nghiệp, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng - kỹ sư lâu năm tại Đức, hiện đang làm việc tại Trung tâm Thiết kế và Thí nghiệm của Volkswagen (Đức) cũng đồng tình rằng việc VinSpeed lựa chọn hợp tác với đối tác Đức cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang tiếp cận một hệ sinh thái công nghệ đường sắt thuộc nhóm tiên tiến hàng đầu thế giới. Đức là quốc gia có truyền thống công nghiệp lâu đời, sở hữu năng lực công nghệ đường sắt cao tốc rất mạnh.

Khi các dự án được triển khai trên nền tảng vật liệu, công nghệ và tiêu chuẩn vận hành cao, niềm tin xã hội đối với đường sắt sẽ được củng cố, đồng thời mở ra không gian phát triển cho hệ sinh thái sản xuất – cung ứng phục vụ các dự án hạ tầng lớn trong nước. Đây không chỉ là câu chuyện của một vài tuyến đường, mà là sự thay đổi về chất trong cách tiếp cận hạ tầng quốc gia.

Làm chủ công nghệ mới là bài toán then chốt

Cũng theo ông Đồng, quá trình hợp tác và triển khai cần lưu ý những giá trị cốt lõi không nằm ở những con số về tốc độ tối đa, mà ở khả năng tiếp cận công nghệ thực tế và hiểu rõ các giới hạn kỹ thuật, bài toán kinh tế của đường sắt cao tốc.

Từ góc nhìn này, ông cho rằng Việt Nam nên ưu tiên lựa chọn những đối tác có kinh nghiệm thực chất trong chuyển giao công nghệ cao, không chỉ dừng ở cung cấp thiết bị hay giải pháp. Tuy nhiên, chuyển giao chỉ có ý nghĩa khi phía Việt Nam đồng thời chuẩn bị được đội ngũ nhân lực đủ trình độ để tiếp thu, làm chủ và phát triển tiếp công nghệ đó.

“Chỉ mua để sử dụng thì không khó, nhưng để hiểu, vận hành sâu và từng bước làm chủ công nghệ mới là bài toán then chốt”, ông nhấn mạnh.

Theo ông Đồng, hợp tác với đối tác Đức cần được nhìn nhận như một quá trình học hỏi có điều kiện, gắn với đào tạo con người, xây dựng năng lực kỹ thuật và quản trị vận hành ngay từ đầu. Đây là nền tảng để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận đường sắt cao tốc theo hướng bài bản, chú trọng tính ổn định, an toàn và hiệu quả lâu dài - những yếu tố quyết định sự thành công của các dự án hạ tầng lớn, nhưng thường không thể hiện rõ qua các tuyên bố ngắn hạn.

Ông cũng lưu ý rằng đường sắt cao tốc là lĩnh vực đặc biệt phức tạp. Ngay tại Đức, dù công nghệ cho phép đạt tốc độ rất cao, việc vận hành thực tế luôn được cân nhắc kỹ trên cơ sở hiệu quả tổng thể của hệ thống, từ chi phí đầu tư, bảo trì cho đến mức độ khai thác bền vững.

“Tâm lý chung là ai cũng muốn sở hữu ‘Ferrari hay Mercedes’, tức là công nghệ hiện đại nhất. Nhưng vấn đề không nằm ở việc mua cho đẹp, mà là mua để vận hành, khai thác và trả được chi phí. Nếu không tính kỹ bài toán kinh tế, tài chính và hiệu quả lâu dài, rủi ro sẽ rất lớn”, ông Đồng lưu ý.

Do đó, điều quan trọng là làm chủ chứ không phụ thuộc công nghệ. Việc hợp tác chỉ hiệu quả nếu triển khai với lộ trình rõ ràng, gắn chuyển giao công nghệ với đào tạo và tích lũy năng lực nội tại, từng bước hình thành đội ngũ nhân lực, kinh nghiệm và năng lực cần thiết cho các dự án hạ tầng quy mô lớn trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Trục đại lộ SH 1.

Đèo Cả chia sẻ về quyết định “dừng đúng lúc” tại dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Giải thích lý do Tập đoàn Đèo Cả không tiếp tục tham gia hai dự án lớn là đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả khẳng định đây không phải sự “lùi bước” mà là quyết định “dừng đúng lúc” của doanh nghiệp.

Chính thức phong tặng 6 nghệ nhân tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Masan Consumer góp phần tiếp nối và nâng tầm di sản văn hóa ẩm thực Việt

Đánh giá cao vai trò trung tâm của các thế hệ nghệ nhân trong việc tiếp nối và nâng tầm di sản văn hóa ẩm thực dân tộc, Masan Consumer đã tích cực đồng hành nhiều năm cùng Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam với nhiều hoạt động, trong đó có chương trình “Phong tặng danh hiệu nghệ nhân văn hóa ẩm thực Việt Nam”.

Khởi động các dự án năng lượng, công nghiệp trọng điểm của Vingroup tại Vũng Áng.

Để Vũng Áng trở thành trung tâm công nghiệp, năng lượng và cảng biển nước sâu hàng đầu khu vực

Với quyết tâm tạo động lực bứt phá cho giai đoạn phát triển mới, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX (nhiệm kỳ 2025-2030) đã xác định mục tiêu: Phát triển nhanh, bền vững trên nền tảng công nghiệp hiện đại, dịch vụ chất lượng cao và nông nghiệp thông minh; lấy công nghiệp làm trụ cột.

Mô hình tàu cao tốc của Trường đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: UTH)

Sắp vận hành Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao tại UTH

Trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao, yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao là rất lớn. Đón đầu nhu cầu đó, Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (UTH) sẽ đưa vào vận hành Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao phục vụ công tác đào tạo.

Phú Mỹ phát động phong trào thi đua bảo dưỡng tổng thể nhà máy đạm Phú Mỹ.

Bảo dưỡng tổng thể nhà máy đạm Phú Mỹ

Ngày 22/12, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ, mã chứng khoán: DPM) cho biết nhà máy đạm Phú Mỹ bắt đầu dừng máy để tiến hành công tác bảo dưỡng tổng thể định kỳ.

Phố cổ Hoa Lư về đêm.

Phố cổ Hoa Lư nơi lan tỏa giá trị văn hóa cố đô xưa

Nhắc đến Ninh Bình, du khách thường nghĩ tới Tràng An, Tam Cốc hay Hang Múa với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ vào ban ngày. Nhưng khi hoàng hôn buông xuống, thành phố này cũng mang trong mình một vẻ đẹp rất riêng. Thu hút du khách tới dạo chơi, thư giãn và cảm nhận nhịp sống chậm rãi hơn.

Một góc khách sạn Hoa Lư.

Khách sạn Hoa Lư điểm dừng chân thuận tiện khi khám phá Ninh Bình

Với phát triển mạnh mẽ của du lịch Ninh Bình, nhu cầu lưu trú không dừng lại ở việc có chỗ nghỉ mà còn cần sự thuận tiện trong di chuyển, ổn định dịch vụ và đáp ứng nhiều mục đích khác nhau của du khách. Trong bối cảnh ấy, vị trí lưu trú trở thành yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm chung của chuyến đi.

Ban lãnh đạo Vietcombank cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm số hóa, lưu trữ chứng từ kết hợp công trình văn hóa-thể thao của Vietcombank tại Bắc Ninh.

Vietcombank khánh thành hai công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Thực hiện Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 11121/NHNN-VP ngày 17/12/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank tổ chức lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tại tỉnh Bắc Ninh.

Khoảnh khắc “bình minh thương hiệu” khi logo Mộc Châu Creamery hiện lên trong ánh sáng dịu dàng, như một lời hẹn mở ra hành trình mới của dòng sữa truyền đời.

Lễ ra mắt thương hiệu Mộc Châu Creamery

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu chính thức ra mắt thương hiệu mới ở phân khúc cao cấp Mộc Châu Creamery, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái sữa thượng hạng mang trọn bản sắc di sản vùng cao nguyên Mộc Châu.

Chủ động dự báo điều tiết nguồn nước mùa khô năm 2026 tại Đồng bằng sông Cửu Long

Chủ động dự báo điều tiết nguồn nước mùa khô năm 2026 tại Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa khô 2026, Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục đối mặt nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn. Trước thách thức này, các đơn vị thủy lợi đã chủ động dự báo, xây dựng và điều tiết phương án vận hành hệ thống ngay từ sớm, nhằm bảo đảm nguồn nước cho sản xuất và đời sống người dân vùng châu thổ.