Vĩnh biệt nhà văn Sơn Tùng, một nhân cách lớn

Vào lúc 23 giờ 5 phút ngày 22/7/2021, trái tim nhà văn Sơn Tùng đã ngừng đập. Ông đã vĩnh biệt thế gian ở tuổi 93 sau hơn 10 năm kiên cường chống chọi với nhiều căn bệnh sau cơn đột quỵ. 

Nhà văn Sơn Tùng.
Nhà văn Sơn Tùng.

Nói đầy đủ thì ông đã bền bỉ chiến đấu với bệnh trọng trong suốt 50 năm, tính khi ông bị thương nặng ở chiến trường Đông Nam Bộ, mất hơn 80% sức khỏe, thị lực chỉ còn 1/10. Xếp hạng thương binh nặng ¼, vậy mà ông đã kiên trì luyện tập, đã viết hàng nghìn trang sách, xuất bản 25 tác phẩm, thuộc nhiều thể loại: truyện ngắn, truyện ký, truyện lịch sử, truyện tranh, thơ, diễn ca, tiểu thuyết, kịch bản phim. Kết quả lao động nghệ thuật từ sự khổ luyện, tài năng và nghị lực phi thường của ông khiến chúng ta vô cùng ngưỡng mộ và kính phục!

Vĩnh biệt nhà văn Sơn Tùng, một nhân cách lớn -0
 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gắn huy chương Anh hùng Lao động cho nhà văn Sơn Tùng năm 2011.

Nhà văn Sơn Tùng (8/8/1928 – 22/7/2021) tên thật là Bùi Sơn Tùng, quê ở xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ông hoạt động cách mạng từ rất sớm, năm 1944, mới 16 tuổi ông đã tham gia phong trào Việt Minh tại các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Năm 1945, ông làm công tác Đoàn Thanh niên và bắt đầu viết báo phục vụ kháng chiến chống Pháp. Năm 1955, ông vinh dự là đại biểu trong đoàn Thanh niên và sinh viên Việt Nam dự Đại hội liên hoan thanh niên và sinh viên thế giới lần thứ V tại Varsava (Ba Lan).

Năm 1960, ông chính thức bước vào nghề báo, lần lượt làm ở Báo Nông Nghiệp rồi Tiền Phong.

Năm 1965, ông trở thành phóng viên chiến tranh, hoạt động ở vùng trọng điểm ác liệt Thanh - Nghệ - Tĩnh, Quảng Bình, Vĩnh Linh (Quảng Trị), sau đó vượt dãy Trường Sơn vào Nam Bộ.

 Năm 1971, ông bị thương nặng do đạn súng phóng lựu M79 của giặc Mỹ. Sau một thời gian điều trị ở Trung Quốc trở về, trong hộp sọ vẫn có 3 mảnh đạn không thể lấy ra, các ngón tay bị co quắp, chỉ còn lại 3 ngón tay phải cử động được. Những khi thời tiết thay đổi, thi thoảng ông vẫn bị lên cơn động kinh ngã vật xuống sàn nhà. Vậy mà ông đã kiên trì khổ luyệt, tập khí công, thiền, giữ nếp sống thanh đạm, điều độ, tự phục hồi sức khỏe.

Bất cứ lúc nào đủ sức khỏe là ông đọc, nghiên cứu tư liệu lịch sử, những bí mật của văn hóa phương Đông huyền diệu và cầm bút viết bằng ba ngón tay còn lành lặn. Căn phòng nhỏ trên gác hai một khu nhà tập thể ở ngõ Văn Chương (phường Văn Chương, quận Đống Đa) diện tích chỉ chừng 10 mét vuông nhưng vô cùng gọn gàng, lúc nào cũng sạch như lau như ly, có cảm giác được sắp xếp hợp lý tới từng mi-li-met. Tài sản giá trị nhất trong căn phòng này là sách, rất nhiều sách đông tây kim cổ xếp ngay ngắn trên giá ốp sát tường.

Tôi đã nhiều lần theo cha tôi (nhà văn Hữu Mai) lên đây, thán phục quan sát ông ngồi tư thế kiết già tiếp khách trên tấm phản (cũng là giường ngủ của ông) kê sát nền nhà. Ông từ tốn rót nước trà mời khách từ bộ ấm chén bằng sành bé xíu. Trò chuyện với ông thật thú vị vì được nghe những kiến thức uyên bác được diễn đạt một cách giản dị cùng thái độ ân cần và độ lượng. Căn phòng nhỏ bé này cũng là Chiếu Văn (ngõ Văn Chương, nhà văn Sơn Tùng) nổi tiếng một thời, nơi lui tới của các học giả, văn nghệ sĩ tên tuổi và rất nhiều người trẻ mà sau này trở thành những nhà báo, nhà văn có thứ hạng trên văn đàn.

Hơn 60 năm cầm bút, nhà văn Sơn Tùng viết nhiều lĩnh vực nhưng có thể chia làm ba mảng đề tài chính: Đề tài Bác Hồ, đề tài chiến tranh và đề tài nhân vật lịch sử. Trong đó đặc sắc nhất, giá trị nhất và được ông dụng công nhất vẫn là đề tài về lãnh tụ Hồ Chí Minh mà ông vô cùng kính trọng, tôn thờ và ngưỡng vọng.

Nhắc đến tác phẩm viết về Bác Hồ, hầu như người đọc nào cũng nghĩ ngay đến tiểu thuyết Búp sen xanh (ra đời năm 1982 và được tái bản nhiều lần). Tác phẩm này được cho là đã thai nghén gần 40 năm, viết về thời thơ ấu và thời thanh niên của Bác trước khi Người ra đi tìm đường cứu nước. Ngoài giá trị văn học, tư liệu, lịch sử thì qua tác phẩm này, Sơn Tùng thể hiện sự độc lập, khách quan, nhất quán trong cách viết về một vĩ nhân thông qua hình tượng văn học. Những tác phẩm tiêu biểu của ông về Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có thể kể đến: Bông sen vàng (tiểu thuyết, 1990), Hẹn gặp lại Sài Gòn (kịch bản phim, 1990), Hoa râm bụt (tập truyện, 1999), Nguyễn Ái Quốc trong ký ức bà mẹ Nga (tập truyện, 2007)…

Vĩnh biệt nhà văn Sơn Tùng, một nhân cách lớn -0
 Nhà văn Sơn Tùng xúc động tại Lễ trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, năm 2011.

Với những đóng góp của mình, năm 2011, nhà văn Sơn Tùng đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Tác phẩm Búp sen xanh của ông được Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng giải thưởng đặc biệt.

Nhà văn Sơn Tùng rời xa nhân thế, nhưng ông đã để lại cuộc đời một sự nghiệp văn học đáng kể, đặc biệt là tấm gương lao động với ý chí và nghị lực sống phi thường, nhân cách sống cao đẹp của kẻ sĩ thanh thản vượt lên khó khăn mọi mặt để sống và cầm bút như một sứ mệnh.

Tang lễ nhà văn Sơn Tùng sẽ được tổ chức từ 7 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút ngày 26/7 tại Nhà tang lễ số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội. Sau đó sẽ di quan về an táng tại quê nhà: Làng Kim, xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.