Ứng dụng khoa học công nghệ giúp giảm ô nhiễm trong sản xuất xi-măng

Từng bị xem là “cỗ máy” gây ô nhiễm, ngành xi-măng đang từng bước thay đổi diện mạo. Những chuyển dịch mạnh mẽ nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất đã giúp nhiều nhà máy giảm mạnh tiêu hao tài nguyên, hạn chế chi phí năng lượng và ô nhiễm môi trường.

Theo dõi quá trình đồng xử lý ở Nhà máy Xi-măng Lam Thạch.
Theo dõi quá trình đồng xử lý ở Nhà máy Xi-măng Lam Thạch.

Biến chất thải thành tài nguyên

Sản xuất xi-măng là một trong những ngành công nghiệp có tỷ trọng phát thải khí nhà kính lớn khi chiếm gần 75% tổng phát thải của ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Sản xuất clinker có 2 nguồn phát thải chính, phát thải trực tiếp từ nguyên liệu chiếm 59%, từ nhiên liệu cho quá trình nung luyện khoảng 35%, phát thải gián tiếp từ việc sử dụng điện khoảng 6%. Phát thải cho sản xuất từ 900-960 kg CO2/tấn clinker, trong đó phát thải từ nguyên liệu 530-550 kg CO2/tấn, từ nhiên liệu khoảng 315-350 kg CO2/tấn. Vì vậy, nhiều năm qua việc áp dụng đồng xử lý chất thải trong lò nung xi-măng đã được nhiều doanh nghiệp chủ động triển khai nhằm giảm chi phí nguyên, nhiên liệu cho sản xuất và nhất là giảm ô nhiễm môi trường.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Xi-măng Việt Nam Nguyễn Quang Cung, với nhiệt độ trên 1.400 độ C, lò nung xi-măng có khả năng tiêu hủy triệt để chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp, thậm chí là chất thải nguy hại. Toàn bộ tro còn lại được đồng hóa vào clinker mà không phát sinh chất thải thứ cấp là tro đáy, khí độc, nước thải… như các phương pháp đốt rác thông thường. “Công nghệ này đặc biệt phù hợp với giải pháp kinh tế tuần hoàn và chủ trương Net Zero của Chính phủ. Đối với ngành xi-măng, đồng xử lý mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho doanh nghiệp”, ông Cung khẳng định.

Trên thực tế, một số doanh nghiệp xi-măng đã thực hiện giải pháp đồng xử lý từ nhiều năm trước. Năm 2012, Công ty cổ phần Xi-măng và Xây dựng Quảng Ninh (xi-măng Lam Thạch) đã tiến hành thu gom, phân loại và đốt các loại rác thải khó tái chế của ngành công nghiệp da giày, may mặc để thay thế một phần than đá trong quá trình sản xuất. Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc công ty, cách làm này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giảm lượng phát thải CO2 và hạn chế đáng kể áp lực lên hệ thống bãi chôn lấp rác thải địa phương. Về hiệu quả cụ thể, ông Giang cho biết: “Hiện nay, tỷ lệ thay thế than bằng rác đạt khoảng 15%, tương đương 270.000 tấn than mỗi năm. Đây là một con số rất đáng kể nếu xét trong bối cảnh chi phí than ngày càng tăng và nguồn cung ngày càng bấp bênh”.

Nhiều năm qua, việc áp dụng đồng xử lý chất thải trong lò nung xi-măng đã được nhiều doanh nghiệp chủ động triển khai nhằm giảm chi phí nguyên, nhiên liệu cho sản xuất và nhất là giảm ô nhiễm môi trường.

Nhiều công ty thành viên của Tổng công ty xi-măng Việt Nam (Vicem) còn đang triển khai việc tận dụng nhiệt dư để phát điện, một phương pháp quan trọng hướng tới mô hình “2 trong 1”, xử lý chất thải và thu hồi năng lượng. Tại Công ty cổ phần Xi-măng Vicem Bút Sơn, hệ thống phát điện tận dụng nhiệt thừa cũng đang giúp tiết kiệm 27-30% điện năng tiêu thụ cho sản xuất clinker. “Thay vì mua điện lưới, 2 hệ thống thu hồi nhiệt dư đạt sản lượng đạt 5.198 kWh và 5.416 kWh, có thể cung cấp tới gần 30% điện vận hành toàn nhà máy. Tiết kiệm từ chi phí mua điện tương đương hàng chục tỷ đồng mỗi năm”, ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó Tổng Giám đốc Vicem Bút Sơn chia sẻ.

Trưởng ban An toàn và môi trường Vicem Dương Ngọc Trường cho rằng, lợi thế kỹ thuật then chốt là lò nung nhiệt độ cao, việc đồng xử lý là giải pháp tối ưu không có phát thải dioxin/furan ra môi trường, không để lại tro xỉ cần xử lý như mô hình đốt rác phát điện thông thường, đặc biệt là không mất chi phí đầu tư mới. Việc sử dụng nguyên liệu thay thế này không chỉ góp phần xử lý hiệu quả nguồn phế thải từ các ngành công nghiệp khác, mà còn giảm sử dụng tài nguyên thiên thiên không tái tạo, giảm phát thải nhà kính.

Khó huy động vốn, thiếu nguyên liệu đầu vào

Từ năm 2016, Vicem chính thức triển khai phương pháp đồng xử lý ở một số công ty thành viên như là một trong các biện pháp chiến lược để giảm chi phí cũng như bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với các công ty thành viên là hệ thống hạ tầng đã cũ, hệ thống thiết bị máy móc đang hoạt động đa số cũng được đầu tư từ cách đây 20-30 năm. Với các loại máy móc cũ sẽ rất khó tương thích với các trang thiết bị hiện đại để triển khai đồng bộ các biện pháp đồng xử lý. Trong khi đó, số đơn vị thành viên có hệ thống máy móc mới hơn muốn triển khai cũng phải thay thế hoặc bổ sung một số trang thiết bị tương thích. Việc thay thế, ngoài thời gian dừng sản xuất để thi công, còn cần nguồn vốn để đầu tư, sẽ ảnh hưởng khá lớn đến doanh thu của các doanh nghiệp này.

Năm 2019, Vicem Bút Sơn đã bắt đầu thử nghiệm đốt các phế phẩm có thể sinh nhiệt đã thay thế được 2% lượng than đốt; năm 2023 là 40%; năm 2024 là 35%. Quá trình đồng xử lý giúp giảm chi phí đầu vào chất đốt đồng thời góp phần quan trọng để giảm lượng khí nhà kính, giảm lượng chất thải trong quá trình sản xuất ra ngoài môi trường…

Tương tự như vậy, Vicem Lâm Thao đã ứng dụng nhiều giải pháp để tiết kiệm chi phí, như xử lý các sản phẩm, phế phẩm theo hướng kinh tế tuần hoàn và giảm ô nhiễm. Từ năm 2021, bên cạnh đồng xử lý, đơn vị này đã nghiên cứu xây dựng phương án xử lý tro xỉ, bùn, rác thải công nghiệp, biến phế phẩm thành hàng hóa cũng như tận dụng được nguồn nhiệt dư trong quá trình sản xuất. Theo Trưởng phòng thí nghiệm Vicem Lâm Thao Nguyễn Ngọc Xuân, quá trình đồng xử lý giúp đơn vị đã tiết giảm được khoảng 20-30 triệu đồng cho mỗi tấn sản phẩm. Ngoài lợi ích kinh tế, đồng xử lý là một giải pháp giảm ô nhiễm hiệu quả; quản lý chất thải bền vững; giảm diện tích chôn lấp; tiết kiệm tài nguyên tái tạo cho hoạt động sản xuất của đơn vị.

Khó khăn đối với các nhà máy xi-măng đang sử dụng công nghệ cũ là không thể tận dụng được hết nguồn nhiệt dư và nguyên liệu thải do thiếu đồng bộ. Nhưng để đầu tư một hệ thống dây chuyền, buồng đốt mới cho đồng xử lý rất tốn kém. Trong khi đó, doanh nghiệp xi-măng không thể tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi, đặc biệt là vốn từ các chương trình bảo vệ môi trường, giảm khí thải…

Một trong những khó khăn khiến cho quá trình đồng xử lý chưa mang lại hiệu quả như mong muốn là nguồn nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy. Hiện nay, nhiều nhà máy đang phải mua rác từ các đơn vị thu gom nhưng nguồn cung cũng không đều. Các nguồn khác như vải, gỗ vụn… thì không ổn định và thiếu công nghệ tiền xử lý…

Như vậy, để khắc phục khó khăn và tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp xi-măng triển khai đồng xử lý, cần có chính sách cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi công nghệ đồng xử lý; quy định về cơ chế, chính sách hướng dẫn xác nhận lượng phát thải CO2; tiêu chuẩn-quy chuẩn kỹ thuật cho các chất thải công nghiệp, tạo cơ chế ưu đãi phù hợp; hoàn thiện và ban hành chính sách hỗ trợ cụ thể đối với các dự án đầu tư về môi trường; bổ sung định mức về bảo hiểm trách nhiệm đối với sự cố môi trường; chính sách, hướng dẫn đối với việc xử lý bao bì thương phẩm (EPR) và cơ chế tiêu thụ đối với các sản phẩm xi-măng được gắn nhãn “xanh”…

Có thể bạn quan tâm

Hương ước giữ rừng giữa đại ngàn miền tây Nghệ An

Hương ước giữ rừng giữa đại ngàn miền tây Nghệ An

Giữa trùng điệp đại ngàn ở miền tây xứ Nghệ, nơi những cánh rừng vẫn vươn xanh không nhờ hàng rào thép hay biển cấm, mà nhờ vào một luật bất thành văn “hương ước giữ rừng”. Đó là những “lệ bản” thiêng liêng được cộng đồng dân bản nghiêm khắc thực hiện để giữ rừng như máu thịt của mình.

Bài 1: Những huyền thoại duyên nợ với rừng

Bài 1: Những huyền thoại duyên nợ với rừng

Những người được ví như “huyền thoại” mà chúng tôi kể ra đây, mỗi người đều có cách tạo dựng hồi sinh những cánh rừng rất riêng. Tư tưởng lớn mà họ gặp nhau để trở nên huyền thoại đó là sự mến yêu rừng!

[Video] Đầu tư hơn 330 tỷ đồng chống xói lở bờ biển Gò Công

[Video] Đầu tư hơn 330 tỷ đồng chống xói lở bờ biển Gò Công

Nhằm chống sạt lở bờ biển, tạo quỹ đất để khôi phục rừng ngập mặn, bảo đảm an toàn và tài sản cho người dân, bảo vệ tuyến đê biển Gò Công, giảm thiệt hại do thiên tai, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp vừa ký Quyết định phê duyệt dự án chống xói lở bờ biển Gò Công.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách chuyển đổi phương tiện xanh, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt với lộ trình giảm ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những vấn đề nghiêm trọng tại đô thị lớn, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều thời điểm, địa phương này nằm trong nhóm các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Thực tế trên đòi hỏi thành phố cần sớm có hành động quyết liệt, bài bản, đồng bộ để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Giữa nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị hơn 10 triệu dân đang tiến bước mạnh mẽ trên con đường phát triển, Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn giữ vai trò đặc biệt: một lá phổi xanh, một ký ức đô thị, một điểm hội tụ giá trị sinh thái, văn hóa, lịch sử mà không phải thành phố nào trong khu vực cũng có được.

Những mẫu côn trùng hại gỗ được các nhà khoa học thu thập qua bẫy để phục vụ nghiên cứu bảo vệ rừng. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Bảo vệ rừng từ sớm, từ xa bằng khoa học công nghệ

Giữa rừng thông ở khu vực giáp biên tỉnh Lạng Sơn, cứ đều đặn mỗi tuần, các cán bộ dự án lại băng rừng, lội suối để tiếp cận những điểm đặt bẫy côn trùng, thu thập những mẫu vật nhỏ bé là các loài côn trùng gây hại đang âm thầm tồn tại trong rừng - manh mối quan trọng để bảo vệ sức khỏe rừng từ sớm, từ xa.

Khuya 3/12 đến sáng 4/12, nhiều xã nằm khu vực phía đông tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa lớn, kèm theo đó một số hồ thủy lợi xả lũ khiến những khu vực này đang bị ngập, có nhiều nơi ngập sâu hơn 2m. Trong ảnh: Nhiều nhà tại xã Hồng Sơn bị ngập sâu. (Ảnh: THANH HẢI)

Trách nhiệm trong cảnh báo thiên tai

Sau đợt mưa lũ xảy ra đầu tháng 12 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, công tác dự báo thiên tai từ phía cơ quan chức năng bị đánh giá còn chậm trễ và thiếu chính xác, đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân và Nhà nước.

Các phương tiện lưu thông chen chúc tại các quốc lộ ra vào cửa ngõ Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Lộ trình “xanh hóa” phương tiện công cộng

Với vai trò đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là địa phương đi đầu trong lộ trình “xanh hóa” giao thông, trước hết là hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trụ cột quan trọng để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời cắt giảm phát thải.