TMT Motors đầu tư 30.000 trạm sạc tại Việt Nam

Xu hướng “điện hóa” phương tiện đang lan rộng mạnh mẽ trên toàn cầu, dự báo xe điện sẽ dần thay thế xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai gần. Tại Việt Nam, Chính phủ đang thúc đẩy chiến lược xanh hóa giao thông, khuyến khích chuyển đổi sang xe điện.
Sau một năm vận hành, Let’s Go Taxi báo cáo đội xe Wuling đã di chuyển tổng cộng 15 triệu km mà không phát sinh lỗi kỹ thuật.
Sau một năm vận hành, Let’s Go Taxi báo cáo đội xe Wuling đã di chuyển tổng cộng 15 triệu km mà không phát sinh lỗi kỹ thuật.

Trên thị trường xe công nghệ, nhiều thương hiệu lớn cũng đang từng bước thay thế đội xe xăng bằng xe điện, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xanh hóa giao thông. Tuy nhiên, sự phát triển của xe điện chỉ có thể bùng nổ khi đi kèm điều kiện tiên quyết: Hệ thống trạm sạc đủ rộng khắp để đáp ứng nhu cầu người dùng. Thực tế hiện nay, số lượng doanh nghiệp tham gia phát triển hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam còn rất hạn chế.

Trong bối cảnh đó, hạ tầng trạm sạc trở thành cuộc đua chiến lược. Ai đi trước trong xây dựng mạng lưới trạm sạc sẽ nắm trong tay lợi thế lớn, chiếm lĩnh thị trường khi nhu cầu bùng nổ. Khoảng trống này mở ra một cơ hội lớn cho những doanh nghiệp nhạy bén.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Công ty TMT Motors chính thức bổ sung ngành nghề kinh doanh phát triển trạm sạc xe điện, đặt mục tiêu “phủ sóng” 30.000 trạm sạc trên toàn quốc.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Công ty TMT Motors chính thức bổ sung ngành nghề kinh doanh phát triển trạm sạc xe điện, đặt mục tiêu “phủ sóng” 30.000 trạm sạc trên toàn quốc.

Nhận diện cơ hội, Công ty cổ phần ô-tô TMT (TMT Motors) đã nhanh chóng triển khai chiến lược mới. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, công ty chính thức bổ sung ngành nghề kinh doanh phát triển trạm sạc xe điện, đặt mục tiêu “phủ sóng” 30.000 trạm sạc trên toàn quốc. Bước đi này không chỉ đơn thuần mở rộng hoạt động kinh doanh, mà còn là chiến lược dài hạn nhằm củng cố vị thế của TMT Motors trong hệ sinh thái xe điện. Việc phát triển hệ thống trạm sạc cũng giúp công ty khép kín chuỗi giá trị, từ sản xuất xe, xây dựng hạ tầng, cho đến dịch vụ hậu mãi.

Trước đó, TMT Motors đã bắt tay với SGMW (liên minh giữa ba “ông lớn” về ô-tô gồm SAIC Motor, General Motors và Wuling) để phân phối các dòng xe điện tại Việt Nam. Đặc biệt, dòng xe mini Wuling đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, được nhiều hãng taxi như Let’s Go Taxi lựa chọn triển khai tại nhiều địa phương khu vực miền trung, Tây Nguyên. Sau một năm vận hành, Let’s Go Taxi báo cáo đội xe Wuling đã di chuyển tổng cộng 15 triệu km mà không phát sinh lỗi kỹ thuật.

Giờ đây, với việc phát triển hệ thống trạm sạc, TMT Motors không chỉ bán xe mà còn kiểm soát toàn diện trải nghiệm người dùng, từ phương tiện cho đến hạ tầng hỗ trợ, qua đó tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường xe điện.

Điều đáng chú ý, theo chia sẻ từ lãnh đạo TMT Motors, hệ thống trạm sạc của công ty sẽ không giới hạn phục vụ nội bộ, mà sẽ mở cửa cho tất cả các hãng xe điện khác. Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các trạm sạc đa thương hiệu, đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Theo kế hoạch, hệ thống 30.000 trạm sạc của TMT Motors sẽ được triển khai theo hai giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 sẽ được ưu tiên lắp đặt tại các thành phố lớn và dọc các tuyến giao thông trọng điểm, nhằm nhanh chóng tạo độ phủ. Giai đoạn 2, tiếp tục mở rộng về địa bàn các tỉnh, thành phố, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, hướng tới mục tiêu phủ sóng toàn quốc.

Các trạm sạc sẽ đa dạng về loại hình, bao gồm trạm sạc nhanh, trạm sạc tiêu chuẩn và tích hợp thêm các dịch vụ tiện ích khác. Song song với việc tự xây dựng và vận hành, TMT Motors cũng đang xúc tiến tìm kiếm đối tác chiến lược trong lĩnh vực điện lực, bất động sản và thương mại dịch vụ để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Việc phát triển hệ thống 30.000 trạm sạc không chỉ mang ý nghĩa kinh doanh, mà còn tạo ra những đóng góp tích cực cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam. Theo đó, sẽ góp phần thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi xanh, thực hiện cam kết Net Zero 2050 của Chính phủ; tạo hàng chục nghìn việc làm mới trong lĩnh vực vận hành, bảo trì, quản lý trạm sạc; mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ thông qua mô hình nhượng quyền trạm sạc.

Có thể bạn quan tâm

EVNGENCO1 trao kinh phí ủng hộ 500 triệu đồng cho đồng bào tỉnh Đắk Lắk bị thiệt hại do bão lũ.

EVNGENCO1 tiếp tục ủng hộ đồng bào Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong hai ngày 2-3/12, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đến thăm và trao kinh phí hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là đợt hỗ trợ tiếp theo, nối tiếp chương trình an sinh xã hội trị giá 3,3 tỷ đồng mà EVNGENCO1 đã triển khai tại Lâm Đồng vào ngày 24/11.

Tái hiện đám rước Công Nữ Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại sự kiện "Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21"

Ngày 4/12, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An, thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 26 đến 28/12/2025, tại khu phố cổ Hội An sẽ diễn ra sự kiện “Giao lưu văn hóa Hội An-Nhật Bản lần thứ 21”, với chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa quốc tế sôi động, đặc sắc.

Ban Lãnh đạo và Công đoàn EVNNPC thăm hỏi, động viên các đội xung kích tham gia hỗ trợ khắc phục bão số 5 tại Hà Tĩnh.

Công đoàn EVNNPC - Điểm tựa niềm tin và trách nhiệm

Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Điện lực miền bắc (EVNNPC), công đoàn luôn là điểm tựa bền vững, kết nối niềm tin và trách nhiệm của hàng vạn người lao động. Dù nhiều khó khăn thách thức, Công đoàn EVNNPC vẫn đồng hành, tiếp sức để những người thợ điện kiên cường giữ vững dòng sáng trên 17 tỉnh, thành miền bắc.

Mưa lũ đã làm cầu Bà Ngân trên Quốc lộ 14H nối liền xã Nam Phước với phường Hội An và phường Điện Bàn Đông, thành phố Đà Nẵng bị sập mố cầu và đường dẫn.

Cần sớm khôi phục giao thông trên cầu Bà Ngân

Đợt lũ lớn vừa qua đã làm cầu Bà Ngân trên Quốc lộ 14H nối liền xã Nam Phước với phường Hội An và phường Điện Bàn Đông, thành phố Đà Nẵng bị sập mố cầu và đường dẫn khiến giao thông giữa khu vực bị cắt đứt. Cầu bị hư hỏng, hằng ngày hàng nghìn người dân phải đi vòng hàng chục ki-lô-mét.