Tìm giải pháp mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước

Dư địa tăng trưởng của còn rất lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt đang phải đối diện với sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt từ hàng ngoại nhập có thương hiệu toàn cầu, hệ thống phân phối rộng khắp, tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.

Một góc quang cảnh hội thảo (Ảnh CTV)
Một góc quang cảnh hội thảo (Ảnh CTV)

Ngày 9/9, Báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp các cơ quan và đơn vị liên quan tổ chức hội thảo với chủ đề “Tăng trưởng thị phần-Định vị thương hiệu Việt trên không gian số”.

Mục tiêu của hội thảo là tạo không gian để đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội kinh tế, chuyên gia và doanh nghiệp cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận giải pháp, đề xuất chính sách, với mục tiêu giữ vững niềm tin người tiêu dùng nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị phần của hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Hội thảo tập trung vào 2 chủ đề lớn. Thứ nhất, làm thế nào để hàng Việt được nhận diện chính danh, bảo vệ khỏi hàng giả, hàng nhái và nâng cao uy tín trong lòng người tiêu dùng? Thứ hai, những giải pháp để thương hiệu Việt không chỉ hiện diện, mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ trên các nền tảng số, thích ứng với xu thế thương mại điện tử toàn cầu.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong những năm gần đây, thị trường nội địa Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế.

Với hơn 100 triệu dân, sức mua liên tục tăng và tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, quy mô thị trường hiện đã đạt khoảng 180 tỷ USD và dự báo lên đến 350 tỷ USD trong năm 2025.

Cùng với đó, quy mô thương mại điện tử Việt Nam đã đạt 22 tỷ USD trong năm 2024 và được dự báo sẽ tăng lên 63 tỷ USD vào năm 2030, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á.

Điều này cho thấy, dư địa phát triển của hàng Việt còn rất lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt đang phải đối diện với sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt từ hàng ngoại nhập có thương hiệu toàn cầu, hệ thống phân phối rộng khắp, tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái, mạo danh thương hiệu diễn biến phức tạp, làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng. Sự xuất hiện của thương mại điện tử xuyên biên giới, làn sóng hàng giá rẻ từ các thị trường lân cận và các rào cản kỹ thuật quốc tế càng khiến môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn.

thang-sgc-2.jpg
Đại diện một doanh nghiệp chia sẻ ý kiến tại hội thảo. (Ảnh: CTV)

Chia sẻ tại hội thảo, các chuyên gia và đại diện một số doanh nghiệp cho rằng: Doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống bảo vệ thương hiệu toàn diện, bảo đảm tính chính danh thương hiệu, từ đăng ký sở hữu trí tuệ, mã truy xuất nguồn gốc, đến áp dụng công nghệ blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát hàng giả.

Tiếp đó, định vị thương hiệu cần gắn liền với đổi mới mô hình kinh doanh. Doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào kênh truyền thống, mà phải triển khai chiến lược đa kênh (vừa duy trì mạng lưới phân phối siêu thị, cửa hàng, vừa đẩy mạnh kênh phân phối trực tuyến).

Sự kết hợp này không chỉ giúp mở rộng thị phần nội địa, mà còn là bước đệm vững chắc để hàng Việt tiếp cận thị trường quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp rất cần sự đồng hành của Nhà nước và các hiệp hội liên quan. Doanh nghiệp cần chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như xây dựng chuẩn ngành, chuẩn quốc gia về thương mại điện tử…

nv-dung.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng phát biểu ý kiến tại hội thảo. (Ảnh: CTV)

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết: Doanh nghiệp Thành phố có lợi thế về sự năng động, khả năng thích ứng nhanh với xu thế số hóa; nắm giữ những điều kiện thuận lợi để trở thành hạt nhân kết nối sản xuất, thương mại, logistics và tài chính trong không gian phát triển mới gắn với Bình Dương và Bà RịaVũng Tàu trước kia.

Việc định danh và phát triển thương hiệu Việt trở thành nhiệm vụ cấp bách. Thành phố đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp. Thành phố tập trung tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và quảng bá-tiếp thị, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch và bền vững; phát huy vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn để lan tỏa sức mạnh và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sự kết nối chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp sẽ là nền tảng để xây dựng niềm tin, bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế hàng Việt.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.